Hiện nay kinh doanh trên mạng không còn quá lạ lẫm với tất cả mọi người, nhiều khi còn gây nhàm chán và phiền phức cho người có nhu cầu hoặc không. Vậy làm cách nào để có thể kinh doanh trên mạng hiệu quả nhất mà chỉ cần áp dụng là sẽ đem lại hiệu quả ngay lập tức. Tham khảo 10 kinh nghiệm được đúc kết sau đây.
1, Hình thức kinh doanh
Có rất nhiều cách quảng bá sản phẩm trên mạng và hiện nay công cụ bán hàng đắc lực nhất chỉ có thể là facebook. Tôi khuyên bạn chân thành đừng bán trên chính trang cá nhân của mình. Không những làm “loãng” chính bạn mà còn đánh mất đi sự quan tâm, sự uy tín và mất đi cả bạn bè.
Bạn hãy chuyên nghiệp lập một fanpage do chính mình quản lý, để tiếp cận nhiều người Facebook sẽ tự động hỏi bạn chọn một mức trả phí nhất định để page có thể tiếp cận với nhiều hơn số bạn bè mà bạn biết. Đặc biệt nó gợi ý giới thiệu tới những người thực sự có nhu cầu khi một khách hàng nào đó like hay Comment vào một trang nào đó tương tự.
Một công cụ có lợi cho cả người làm FB và cà chính bạn, mà thậm chí người có lợi nhất là chính bạn. Tích cực làm mới page, đưa các đánh giá, bình luận tốt cũng như làm nổi bật tác dụng chính của sản phẩm bạn kinh doanh. Tạo một cái tên đại diện dễ nhớ, ấn tượng là bước đầu tiếp cận khách hàng.
2, Tiếp cận khách
Đối với những bạn có nhu cầu quan tâm tới dịch vụ hãy gửi tin nhắn và tư vấn nhiệt tình, giá cả cần rõ ràng. Bạn có thể khôn khéo giảm giá mạnh tay cho những khách hàng đầu tiên để lấy mối và tạo sự uy tín.
3, Chăm sóc khách hàng
Thường xuyên hỏi thăm khách hàng trong cả quá trình sử dụng sản phẩm để họ thấy được trách nhiệm cũng như sự quan tâm của bạn mà không hề bán cho xong chuyện. Đảm bảo sẽ lấy được lòng tin của khách hàng.
Không những là hỏi thăm về sản phẩm mà còn có thể để lại những lời chúc vào những ngày lễ, tết. Gửi mã giảm giá ưu đãi về hòm thư để khách thường xuyên thấy page của bạn và nhớ lấy.
4, Quảng bá sản phẩm
Sản phẩm của bạn phải tiếp cận đúng khách hàng, vậy nên trên page của bạn cần đẩy mạnh các từ khóa nhấn mạnh để một khi tìm kiếm là thấy.
Đặt mình vào một khách hàng để hiểu nhu cầu cũng như cái gì là thứ khách hàng quan tâm đầu tiên. Ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm trị mụn. Vậy phải đề những từ khóa “trị mụn, trị thâm..” lên đầu tiên. Kèm theo các hình ảnh của quá trình từ chưa sử dụng cho đến sử dụng nó có sự thay đổi thế nào,
5, Giá sản phẩm để công khai
Tốt nhất là bạn đừng bao giờ dấu giá sản phẩm hay đại loại như “Inbox để biết giá”… Rõ ràng khách hàng sẽ nghĩ có khuất tất gì mà phải dấu, sao không nói rõ ra luôn. Vậy nên cứ đặt giá lên phần nội dung giới thiệu. Người thực sự cần và thấy giá phù hợp sẽ chủ động nhắn tin ngay cho bạn thôi.
6, Chất lượng
Nó nằm ở bản thân bạn, sản phẩm nó phải thật sự chất lượng, có giá trị và chính bạn phải trải nghiệm, tự đánh giá, hiểu rõ bản chất và xuất xứ sản phẩm như thế nào để bạn có niềm tin tuyệt đối thì mới có thể giới thiệu cho khách.
Hiểu rõ sản phẩm của mình giống như rõ chính bản thân mình vậy, đó là điều tiên quyết khi bạn muốn đi cùng một con đường với sản phẩm đó. Vì một khi kinh doanh, có khách hàng sẽ có rất điều ngang trái xảy ra, trăm người vạn ý, mình không thể trả lời hời hợt, tư vấn qua loa không những mất khách mà mất cả uy tín thậm chí bị “bóc phốt”
7, Lòng kiên trì
Kinh doanh là vậy, không phải ai cũng cứ bắt đầu là thành công, cũng như không phải ai mới đầu khởi điểm tốt thì cũng sẽ tốt mãi. Nói thế có nghĩa là chúng ta cần kiên trì và cố gắng từng bước xây dựng thương hiệu, uy tín cũng như chất lượng tốt nhất đến với từng khách hàng.
Đừng bao giờ cảm thấy khó khăn quá mà từ bỏ cũng như thấy tốt rồi mà lơ là. Hãy chăm chút từ những thứ nhỏ nhặt nhất.
8, Bắt lấy thời cơ
Tất cả nó cũng có thể nằm ở cái duyên và cần may mắn, nhưng không phải không may mắn là không thể thành công. Nó có nghĩa là khi bạn may mắn đôi khi những khách hàng đầu tiên sẽ đến trong ngày một, ngày hai bạn kinh doanh. Nhưng thiếu duyên một chút lại bắt đầu kiếm được khách ở mấy tháng sau.
Không có nghĩa chậm có khách là do kinh doanh tệ, mà là do chưa thể tiếp cận. Có rất nhiều sản phẩm, loại hình kinh doanh thành công, được mọi người biết đến ở vài năm sau. Vậy nên hãy kiên trì và cố gắng nỗ lực hết mình, đừng bỏ cuộc nếu bạn tin vào bạn.
9, Chất lượng phục vụ
Việc một khách hàng chọn sản phẩm của bạn để sử dụng dù cho tốt, nhưng chất lượng phục vụ không tốt họ sẵn sàng khó chịu và cân nhắc lại. Ví dụ như bạn không chăm kiểm tra hàng đã được giao chưa, giao như thế nào, hoặc hàng không đến tay khách hay đến chậm. Bằng một cách nào đó sẽ làm giảm cả uy tín sản phẩm bạn mang lại
Bạn có thể khôn khéo tăng giá sản phẩm lên một chút xíu và free ship, sẽ làm cho khách hàng bị đánh lừa là hời hơn, đảm bảo đưa hàng bảo quản an toàn và nhiệt tình để giữ thấy thiện cảm từ khách hàng.
10, Tặng, sử dụng thử sản phẩm
Bạn hãy tặng kèm một sản phẩm nào đó đi kèm với sản phẩm của bạn để tăng mức độ quan tâm của khách hàng.
Nếu mặt hàng của bạn chưa được ai biết đến, hay sẵn sàng nhờ, tặng cho người thân, người quen hay một ai đó khá hot trên mạng chẳng hạn để lấy được phản hồi tốt pr cho sản phẩm.
Tôi có quen một cô bạn hotgirl, khi cô ấy xài mỹ phẩm của một người bạn, từ da hay mụn trở nên mịn màng trắng sáng, một ngày không biết bao nhiêu comment hỏi cô ấy xài gì da đẹp vậy? Hiển nhiên sản phẩm đã được nhắc tên và biết đến nhiều hơn.