10 kỹ năng bán hàng để khách hàng chấp nhận bạn từ trong Tim

Gọi là kỹ năng bán hàng để phù hợp với kinh doanh,  nhưng thực ra tôi đang chia sẻ với bạn nghệ thuật lấy lòng người khác. Bạn có thể áp dụng 10 thuật bán hàng này trong đời sống, tôi tin chắc đối phương sẽ không nỡ từ chối bạn đâu.

Xã hội hiện đại có vẻ như đang chuyển hóa thế giới của những người IQ cao thành thế giới của những người EQ cao. Bán hàng chính là nghệ thuật sử dụng trí tuệ cảm xúc ( EQ).

Ok, bắt đầu tìm hiểu từng vấn đề thôi nào.

1, Sự toàn tâm, toàn ý, chân thành = Lòng tin của khách hàng

Dành sự chân thành, chú tâm tới khách hàng, thậm chí những chi tiết nhỏ trên áo, quần cũng có thể là bí quyết giúp bạn ký thành công đơn hàng.

Trước khi đi gặp khách hàng, bạn nên dành ra 15, 20 phút tìm hiểu thêm về tính cách, đặc điểm cuộc sống của vị khách bạn sẽ gặp mặt. Tôi tin rằng, vị người khách sẽ đem lòng tin gửi lại nơi bạn.

2, Lý do + Nhu cầu = mua hàng

Nhu cầu khách hàng luôn sẵn sang, chỉ có điều đối thủ nào làm tốt hơn, người đó bán được hàng. Cách làm là chỉ ra lý do khiến họ mua hàng.

Có 2 loại lý do: Thứ nhất, là lý do vòng vèo ( các lý do phụ); Thứ hai, là lý do trực tiếp ( lý do chính).

– Nếu bạn không thể làm tốt hơn đối thủ, bằng cách chỉ ra lý do trực tiếp “ vì sao mua hàng”. Bạn nên tập hợp nhiều lý do phụ, đan bện những lý do lại với nhau và “ Quăng chiếc lưới bện” giăng lấy cá.

3, Người khác mua + Nhiều người mua = Khách hàng hãy nên mua

Nếu bạn kể với khách hàng có 1 khách hàng đã mua, lòng tin đối phương tăng lên. Càng nhiều người mua, quan điểm chủ quan trở nên lu mờ. Quan điểm khách quan đến từ số đông có thể lấn át tư duy đơn lập, và quyết định mua hàng sẽ càng dễ dàng hơn.

4, Nhân viên + nhiệt tình = Giao dịch mua hàng+ dễ thành công

– Nhiệt tình + ngốc nghếch = phá hoại

– Nhiệt tình + khôn ngoan = đơn hàng

Người bán nhiệt tình và khôn ngoan càng có thể khiến khách hàng tin rằng, bạn đang thực sự chân thành với họ.

5, Khi khách hàng hỏi điều “ngớ ngẩn” = cơ hội bán hàng đã đến

Tôi đã từng hỏi nhân viên bán Mỳ cay 7 cấp độ theo cách “chẳng ai hỏi như thế” : “ Em, tại sao kêu tên mỳ Cay cấp độ 6?”. Mắt tôi tròn heo, nhìn về phía nhân viên như thể đang chờ đợi điều gì đó thật bất ngờ.

Bản chất sự phức tạp là mang theo sự giản đơn, những câu hỏi tầm thường đi kèm những câu trả lời dễ hiểu, khách sẽ hiểu về bạn nhiều hơn, bạn có lý do để bán, và cơ hội của bạn đã tối. Những bậc thầy sở hữu kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng trực tiếp hiệu quả, luôn biết cách làm cho nhưng câu chuyện trở nên thường nhật hơn bao giờ, gắn chặt cuộc sống khách hàng.

6, Lắng nghe lời nói + hiểu suy nghĩ khách hàng = giải pháp bán hàng

Các bậc thầy bán hàng hiểu rằng, đối phương cần thể hiện quan điểm cá nhân, trình độ học thức, kinh nghiệm bản thân, và cũng là để bảo vệ chính quyền lợi của khách hàng. Khi bạn hiểu những gì khách muốn, đi sâu hơn vào tâm lý, bạn có thể tìm ra phương pháp bán hàng phù hợp cho từng khách hàng.

7, Bạn có thể cung cấp dịch vụ như thế nào cho khách hàng, thì hãy nói cho khách hàng nghe, và làm cho khách hàng thấy.

Trước khi khách có được tư duy, và phản ứng với bạn theo cách nào đó, họ tiếp nhận thông tin bằng 5 giác quan. Nếu bạn có ý đồ thể hiện cho khách biết lợi thế sản phẩm/dịch vụ chúng ta, bạn nên làm để mỗi khách hàng đều cho rằng đó là “mắt thấy tai nghe”.

Kết hợp hành động cùng nguyên tắc đám đông, hiệu quả bán hàng tăng cao.

8, Hạ thấp người khác = Giảm cơ hội bán hàng thành công

Bán hàng là trò chơi nghệ thuật tâm lý, đôi khi bạn cần sử dụng một số “ám thị” nhằm áp chế tâm lý khách hàng. Hạ thấp người khác trong tư duy người bán là động thái có lợi, nghiễm nhiên là thế, chắc chắn hữu ích khi đối thủ bị đánh giá thấp hơn, nhưng hãy để người khác nói, thay vì bạn nói.

Người bán bằng cách nào đó nỗ lực nói về những nhược điểm của đối thủ, hoặc trực tiếp phê bình điểm mạnh. Vô hình chung, người bán rơi vào bẫy mà những đối thủ cạnh tranh giăng sẵn, khi bạn không giữ bình tĩnh, người khác sẽ tìm ra giải pháp đối phó với bạn dễ dàng.

9, Công bằng = Trung lập = Pr = Tự nguyện = mua hàng

Những tờ báo điện tử có thể là kênh quảng cáo sản phẩm hữu hiệu nhờ vị thế trung lập, công bằng. Vận dụng tốt kỹ năng bán hàng này, bạn có thể nâng cao hiệu quả Pr, khiến khách hàng tự nguyện tìm hiểu sản phẩm, cuối cùng dẫn đến hành vi mua.

10, Khi khách hàng chưa có ý muốn mua , lùi 1 bước rồi tiến 2 bước

Trường hợp khách hàng đang lưỡng lự, còn do dự, chưa quyết định hẳn có nên mua hay không. Có 2 cách làm đối với người bán khi này: Thứ nhất, bạn tiếp tục nói với mục đích duy nhất mua hàng; Thứ 2, bạn dừng lại và tàm ngưng câu chuyện bán hàng, nói về tình cảm, những câu chuyện bên lề. Bạn chọn cách nào trong kỹ năng bán hàng số 10 này?