10 yếu tố giúp Apple tạo nên thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

Steve Jobs tạo ra Apple, ra đi và rồi lại trở về; Apple không cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực phần mềm và nhiều yếu tố khác đã giúp Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Để giúp những ông chủ/bà chủ Startup chắc chắn hơn trên con đường khởi nghiệp, và cũng để biết vì sao Apple có thể tạo dựng một đế chế lớn. Lương chia sẻ chủ đề này và kỳ vọng sẽ hỗ trợ bạn có thêm những định hướng đúng đắn trong hành trình khởi nghiệp của mình.

1, Steve Jobs vẫn là người lãnh đạo chính thức

Khi Steve Jobs còn đương nhiệm, ông luôn xác định rõ ràng Apple phải làm gì, nếu từ góc độ Steve Jobs để nhìn có thể thấy, con đường duy nhất để Apple thành công chính là không ngừng sáng tạo. Mặc dù mối quan hệ giữa Apple và Steve Jobs có xảy ra mâu thuẫn, sau đó ông đã rời đi khỏi công ty do chính mình tạo ra.

Tuy nhiên, may mắn là cuối cùng Apple đã nhận ra ý nghĩa quan trọng của Steve Jobs đối với tập đoàn. Ông quay trở lại làm việc và tiếp tục đường hướng sáng tạo làm nền tảng cho sự phát triển của Apple đến ngày nay, mặc dù Steve Jobs đã qua đời, song người kế nhiệm của ông vẫn tuân theo chiến lược sáng tạo của họ.

2, Sự thành công của Ipod

Apple cho ra mắt Ipod không phải là sản phẩm phù hợp với đường lối chính sách phát triển của công ty. Nhưng kể từ khi Ipod được bán ra, liên tục trong 10 năm sản phẩm này đã trở thành nguồn doanh thu chính của Apple.

Cũng dựa trên sự thành công lớn của Ipod, mà Apple đã gây thêm được tiếng vang trong tư duy người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đây là một trong 10 yếu tố quan trọng đóng góp vào xây dựng thương hiệu Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

3, Apple nhận ra: Không cần cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực phần mềm

Apple luôn coi Microsoft là đối thủ cạnh tranh chính thức, họ muốn dựa trên sự cạnh tranh này để chứng tỏ sức mạnh thương hiệu Apple. Tuy nhiên vào giữa thập niên 90, hoạt động kinh doanh của Apple phát triển không thuận lợi, trước thực tế phải bảo vệ công ty họ, trong năm 1997 Apple đã ý thức được rằng công ty có thể phải cần đến sự hỗ trợ to lớn từ các nhà đầu tư, và các đối tác liên quan.

Một trong những người quan trọng có thể hỗ trợ Apple vượt qua khó khăn vào thời điểm đó là Bill Gates, nhưng trước đó mối quan hệ giữa Apple và Microsoft không thuận lợi, sau khi  Ipod được sản xuất và bán ra, họ nhận ra rằng bản thân Apple đã bị thua Microsoft trên thị trường phần mềm. Sau này, Apple đã chuyển hướng không còn cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực phần mềm, mà quay trở lại phát triển theo hướng ban đầu.

4, Liên tục sáng tạo

Khi Steve Jobs vẫn đương nhiệm chức vị CEO, ông luôn rõ ràng và xác định Apple bắt buộc phải sáng tạo. Mọi sản sản phẩm được sản xuất và bán ra đều cần thể hiện khả năng sáng tạo cao nhất. Cũng dựa trên đặc điểm sáng tạo này, đã giúp Apple xây dựng thương hiệu của mình trở nên thành công vĩ đại trong lĩnh vực công nghệ.

5, Nâng cao tỷ lệ lợi nhuận của Iphone.

Apple trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, lợi nhuận là yếu tố sống còn không thể tách rời. Trong đó lợi nhuận đến từ Iphone được xem là khoản lợi nhuận quan trọng của công ty.

Nếu hoạt động kinh doanh Iphone không mang đến khoản lợi nhuận lớn, có lẽ bạn không thấy một hương hiệu Apple như hiện nay, mà thay vào đó chỉ là một công ty công nghệ hoặc gia chế linh kiện đơn giản cũng nên.

Lợi nhuận là yếu tố sống còn của bất kỳ một công ty, vì vậy dù bạn muốn phát triển thương hiệu được nhiều người biết đến, nhưng nếu lợi nhuận không thỏa mãn các nhà đầu tư/ông chủ, bắt buộc sẽ phải xem xét dừng hoạt động kinh doanh, chuyển hướng mới, trừ phi bạn là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận.

6, Tối ưu chuỗi cung ứng

CEO quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa của Apple sau nhiều lần thực hiện các giải pháp tối giản chi phí giá thành, ông cũng tìm ra cách thức tối ưu chuỗi cung ứng cho Apple. Cũng dựa trên thành quả này mà Apple có thể sản xuất sản phẩm với chi phi thấp, tăng lợi nhuận, đây là chiến lược sống còn của những công ty sản xuất.

Nếu quan sát thị trường, bạn sẽ thấy Apple sản xuất Iphone tại Trung Quốc, và sản phẩm cũng được phân phối đi các Quốc gia khác từ đây. Còn cụ thể Apple nhận được lợi ích gì khi sản xuất Iphone tại Trung Quốc, thì đây là một câu chuyện khác, Lương sẽ viết bài chia sẻ với bạn trong chủ đề mới.

7, Ipad đã thay đổi ngành sản xuất máy tính bảng

Trước khi Apple bán ra Ipad, trên thị trường toàn cầu đã có máy tính bảng, nhưng các sản phẩm máy tính bảng này không thu hút được sự quan tâm nhiệt tình từ người tiêu dùng. Cho tới khi Ipad được bày bán, một thị trường máy tính bảng đã thay đổi theo luật chơi của Apple.

Apple có thể bày ra luật chơi trong lĩnh vực máy tính bảng, là bởi vì Ipad của họ thực sự khiến khách hàng thích thú, thay đổi quan niệm về sử dụng máy tính để bàn PC. Nhưng quan trọng hơn cả, đó là Ipad đã đóng góp một phần doanh thu lớn cho Apple.

8, Chiến lược truyền thông thành công

Apple coi hoạt động truyền thông là một nhiệm vụ quan trọng tương tự tầm quan trọng của sản phẩm, trước khi sản phẩm được bán ra, họ luôn giữ bí mật về các thông tin liên quan đến sản phẩm, chi thi thoảng họ tiết lộ một số hoạt động bằng cách tận dụng triệt để các công cụ truyền thông, các loại nội dung khác nhau.

Có một thực tế là khi người tiêu dùng muốn biết mà lại không được biết, thì sẽ càng muốn tìm hiểu. Và vì thế, điều này trở thành 1 đặc sản mỗi khi Apple tung ra sản phẩm mới.

9, Để Jonathan Ive là nhà thiết kế chính của Apple.

Sự thành công to lớn của Apple như hiện nay đều nhờ đến sự đóng góp lớn của 2 nhân vật: Steve Jobs và Jonathan Ive. Trong đó Steve Jobs là người tạo ra sự sáng tạo, còn Jonathan Ive là người mang đến những thiết kế độc đáo cho các sản phẩm của Apple, cũng nhờ ông mà mỗi thiết kế sản phẩm được bán ra luôn được người tiêu dùng yêu thích.

10, Có năng lực, bản lĩnh để tiếp tục phát triển

Mặc dù Steve Jobs đã qua đời, nhưng sự phát triển của Apple thì không có dấu hiệu dừng lại, họ vẫn tiếp tục tạo ra những khoản lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư, họ đang chứng minh cho các đối thủ trong ngành thấy rằng, họ sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn cho dù vào từng thời điểm có những sản phẩm thất bại, hoặc chưa đáp ứng mong mỏi của người tiêu dùng trên toàn cầu.

Trên thực tế năng lực tồn tại của Apple vượt xa đánh giá của các nhà phân tích phổ thông, và cũng dựa trên năng lực phát triển, mà Apple đã vượt qua Tập đoàn Coca Cola để trở thành thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

OPP VIỆT NAM vừa chia sẻ với bạn chủ đề 10 yếu tố giúp Apple thành công. Mỗi yếu tố đều là những chiến lược có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình trở nên thành công vỹ đại, nếu bạn có thể thực hiện tốt 1 yếu tố trong 10 yếu tố trên đây, bạn có thể sẽ là người vỹ đại trong tương lai.