13 Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Năm 2018-2020 xu hướng bán hàng online trên Facebook, mạng trực tuyến sẽ phát triển như thế nào. Phần nội dung này cũng sẽ chia sẻ 13 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook.

Facebook hiện đang là trùm mạng xã hội, cho dù sử dụng do có mục đích hay sử dụng do thói quen nó đều có độ dính nhất định. Ngoài việc chat chít với bạn bè, cập nhật status, up ảnh, videos, tài liệu, Facebook còn là một tụ điểm kinh doanh hot. Rất nhiều công ty lớn hiện nay đều đang sử dụng Facebook để làm kênh kinh doanh trực tuyến, do đó Fabcebook nghiễm nhiên trở thành con đường kinh doanh chủ đạo.

Nếu bạn dự định bán hàng qua Facebook bạn hãy cho khách hàng biết đến tài khoản Facebook của mình, kênh lưu lượng không thể cố định bất biến mà bắt buộc phải vạn biến theo sự thay đổi của khách hàng. Với những mô hình kinh doanh B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) cần phải hết sức chú ý tới điều này.

Bởi vậy thông qua bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bán trên Facebook, các chiến lược marketing bao gồm việc kết nối, giao lưu, trao đổi giữa Facebook với các website xã hội khác như thế nào? Làm cách nào để gia tăng lưu lượng Fans trên Facebook?

Làm sao để nâng cao các chiến lược marketing trên Facebook? Đồng thời tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách mà tôi đã làm để đưa dẫn lưu lượng Facebook tới các website khác. Bài viết này mang tính thực dụng rất cao hy vọng các bạn chú ý đón đọc.

Trước khi đọc bài viết này bạn cần phải có đủ một điều kiện đó là phải có website riêng của mình để bán hàng thông qua website đó. Nếu bạn đã có đủ điều kiện xin mời hãy theo dõi tiếp nội dung bài viết dưới đây, còn nếu không xin mời hãy bỏ qua để tránh lãng phí thời gian.

13 CÁCH BÁN HÀNG ONLINE TRÊN FACEBOOK HIỆU QUẢ

1, Tận dụng các kênh mạng xã hội mà bạn đã có tài khoản

Đâu là cách để bạn giới thiệu sản phẩm trên Facebook? Tại nơi bắt mắt nhất trên website hãy đăng tải các tài khoản mạng xã hội của bạn để nói với khách hàng rằng bạn đã có tài khoản ở các kênh mạng xã hội khác. Khách hàng có thể trực tiếp click vào link để đến với các giao diện trang mạng xã hội khác của bạn trực tiếp giao lưu, trao đổi với bạn.

Bạn đừng nên lo lắng về tần suất sử dụng thấp, bạn đừng bao giờ nghĩ rằng người nước ngoài là kẻ ngốc, họ đều sẽ suy nghĩ rất kỹ càng khi bỏ tiền ra, họ sẽ chú ý và quan sát sự xuất hiện của sản phẩm của bạn ở nhiều phương diện khác nhau ví dụ như họ rất thích xem mục “about us”, thử hỏi rằng có bao nhiêu người trong số chúng ta giống họ thích quan tâm tới mục “about us”?

Khi tải một phần mềm nào đó có bao nhiêu người trong số chúng ta sẽ chăm chú đọc “các điều khoản”? Tư duy của người nước ngoài khác với chúng ta rất nhiều, họ luôn chăm chỉ hơn chúng ta nghĩ.

2, Cập nhật trạng thái mới nhất của bạn trên E-mail

Làm thế nào để bán hàng trên Facebook hiệu quả? Nếu như bạn thường xuyên liên lạc với khách  hàng bằng e-mail, tôi khuyên bạn nên cập nhật trạng thái trên mạng xã hội mới nhất vào e-mail của mình, điều này sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng xã hội hơn.

Want to receive a gift from us? Like us on Facebook!Nếu như lúc này bạn đang tổ chức một hoạt động gì đó trên Facebook vậy thì bạn có thể đính kèm link của hoạt động vào trong e-mail giống như kiểu “gọi để hành động” như: “Want to receive a gift from us? Like us on Facebook!”

Đồng thời bạn cũng có thể gửi e-mail đi khắp mọi nơi để tuyên truyền quảng bá. Đây cũng chính là một trong những cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook.

Lưu ý: Nên gửi e-mail vào các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 4 hàng tuần, bởi đây là thời điểm có lượng view cao nhất.

3, Quảng bá tài khoản Facebook của bạn below the line (BTL)

Có rất nhiều người kinh doanh trên Amazon hỏi tôi rằng, họ đã kinh doanh rất tốt trên Amazon và đã có khách hàng cố định, giờ muốn làm thêm website riêng nên muốn quảng bá ngoài website, làm cách nào để thu hút lượt fans, người theo dõi trên Facebook?

Có một ví dụ thường gặp như thế này đó là bạn thường thấy rất nhiều nhà doanh nghiệp không ngừng quảng bá tài khoản zalo cộng đồng của mình, mặc dù Facebook không có mã QR nhưng tư duy giống nhau, bạn hoàn toàn có thể quảng bá tài khoản Facebook của mình below the line.

(1) Viết thêm link Facebook của bạn vào danh thiếp hoặc business card nhằm quảng bá tài khoản Facebook của bạn. Ví dụ như: http://on.fb.me/1fl0xbq. Nên thiết kế những link liên kết ngắn gọn và dễ nhớ.

(2) Viết lên trên gói hàng hoặc quà tặng.

4, Đăng bài đúng thời điểm

Đăng bài đúng thời điểm sẽ khiến nhiều người xem được hơn. Bởi vậy bạn cần phải quan sát mỗi khi bạn đăng bài thời điểm nào sẽ là tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ điều tra như  Facbeook insight để xem vào những thời điểm nào bài viết của bạn được mọi người xem nhiều nhất giúp bạn có thể quảng bá và kinh doanh online trên Facebook một cách có hiệu quả.

Ngoài việc cài đặt ứng dụng Facebook insight, các bạn có thể tham khảo thêm một số ứng dụng khác mà tôi thường dùng như: Hootsuite,Sprout Social và Simplymeasured có thể giúp bạn kiểm tra được nhiều dữ liệu hơn như: ngày thứ mấy đăng tải bài viết là tốt nhất, sử dụng những từ khóa hay vào thời điểm nào được ưa chuộng nhất…

5, Cài đặt lên lịch bài viết

Hiện nay số lượng người dùng Facebook đã cán mốc 1 tỷ, bạn thử nghĩ xem điều này đồng nghĩa với khái niệm gì? Bài viết của bạn bắt buộc phải luôn giữ được độ hot để thu hút nhiều cộng đồng mạng hơn nữa.

Để đăng tải được những bài viết bán hàng online hiệu quả trên Facebook, bạn cần phải hiểu được những con số sau:

(1) Sử dụng biểu tượng cảm xúc có thể giúp bạn tăng thêm 33% bình luận và lượt chia sẻ. Đồng thời những bài viết có biểu tượng cảm xúc được like nhiều hơn so với những bài viết không có biểu tượng cảm xúc là 57%. Đây là một trong những kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả trên facebook.

(2) Đặt câu hỏi (question & quiz) sẽ càng thu hút được nhiều lượt bình luận hơn.

Nếu như bạn còn chưa biết cách cài đặt lên lịch bài viết, xin mời click vào đây.

6, Sử dụng phần mềm bổ trợ (Plug-in) của Facebook

Hiện nay bạn đều có thể trực tiếp đăng nhập Facebook trên rất nhiều các website khác nhau, tại phần giới thiệu sản phẩm thường cài đặt nút “like” và nút “share”, đây đều được cung cấp bởi Facebook giúp các bạn bán hàng online trên mạng có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Những phần mềm hỗ trợ này rất có lợi trong việc thúc đẩy khách hàng mua sắm một cách nhanh chóng hoặc có thể trực tiếp chia sẻ sản phẩm của bạn tới những mạng xã hội khác, có hiệu quả cao trong việc tuyên truyền và quảng bá giúp bạn có thể kinh doanh một cách có hiệu quả trên Facebook.

7, Sử dụng quảng cáo trên Facebook để bán hàng online hiệu quả

Sử dụng quảng cáo Facebozk thực sự rất cần thiết mà chi phí lại không đắt như bạn tưởng tượng. Nhất là khi sử dụng chức năng custom audience (đối tượng tùy chỉnh) trước đây vô cùng hữu dụng. Quảng cáo trên Facebook có ảnh hưởng rất lớn đến số lượng người theo dõi và doanh thu của bạn, bởi tính năng re-marketing (tiếp thị lại) trên Facebook vô cùng hùng mạnh! Đây là một tính năng rất hữu dụng cho những ai đang học cách bán hàng trên Facebook.

Hiện tại quảng cáo Facebook có thể phân thành một số loại sau:

(1) Facebook Page Engagement – Số người tương tác với trang Facebook của bạn

Tăng lượt like, chia sẻ, bình luận cho bài viết, video và hình ảnh.

(2) Facebook Page Likes-Lượt thích trang

Tăng số lượng fans trên Facebook.

(3) Clicks to Website-Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Dẫn dắt những người thích trang Facebook đến với website của bạn.

(4) Website Conversion rate

CR là chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua một món hàng hay dịch vụ của bạn

Cách bán hàng qua Facebook hiệu quả đó là: hãy thiết lập một số nút bấm đặc biệt trên Facebook của bạn như “call to action” nhưng đầu tiên bạn phải thu thập được Pixel Facebook (một đoạn mã JavaScript mà facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo chèn vào trang web để theo dõi, đo lường và tối ưu hóa, cũng như tạo tệp đối tượng cho chiến dịch quảng cáo của bạn) để cân bằng hiệu quả.

(5) App Installs-Cài đặt ứng dụng

Cài đặt ứng dụng trên điện thoại.

(6) App Engagement-Số người click vào ứng dụng

Nhằm kêu gọi mọi người có độ tham gia cao trong ứng dụng.

(7) Event Responses-Quảng cáo sự kiện

Tức là quảng cáo cho sự kiện của bạn.

(8) Offer Claims-Quảng cáo trên Facebook

Không cần phải làm gì cả chỉ cần up ảnh lên là được.

Một điểm lưu ý cho các bạn khi làm quảng cáo đó là các bạn nhất định phải biết rõ mục tiêu muốn đạt được là gì? Mục tiêu phải rõ ràng, do vậy bạn cần phải hiểu được những điều sau đây:

(1) Kinh nghiệm bán hàng online trên Facebook đó là bạn xác nhận chính xác tuyệt đối từng nhóm đối tượng người sử dụng (quốc gia, độ tuổi, giới tính). Nếu bạn sử dụng công cụ phân tích của google để theo dõi thì bạn có thể kết cùng với một số dự liệu như re-targeting (nhắm chọn lại) nhằm tối ưu hoá quảng cáo Facebook của bạn.

(2) Hình ảnh quảng cáo cần phải sử dụng một số hình ảnh hấp dẫn để thu hút người tham gia.

(3) Văn phong quảng cáo cần phải sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu thu hút được sự tham gia của nhiều người.

Nếu như bạn đang marketing cho sản phẩm của mình, bạn có thể sử dụng một số câu văn sau:

“If you think giving gifts can make someone smile, Like Us today!”

Câu văn đơn giản và dễ trả lời “yes” hoặc “no”, đại đa số người dùng sẽ chọn “yes” rồi thực hiện động tác “Like us today”, từ đó sẽ trở thành Fans của bạn, tin tôi đi đây là một phương pháp rất hữu dụng để quảng bá và bán hàng qua mạng hiệu quả.

8, Tổ chức hoạt động trên Facebook

Thông qua các cuộc tranh luận trên Facebook sẽ có thể thu hút được rất nhiều cộng đồng mạng đồng thời việc tổ chức các hoạt động, sự kiện trên Facebook sẽ mang lại nhiều lượt người tham gia hơn nữa cho trang Facebook của bạn từ đó sẽ gia tăng chất lượng giành điểm trong trang của bạn. Ví dụ như sự kiện “call to action” thường thu hút được lượng người tham gia gấp 5.5 lần so với những bài viết thông thường khác.

9, Sử dụng chức năng @Tag tên

Ai ai cũng muốn mình trở thành tiêu điểm trên mạng xã hội, nếu như trong số tất cả mọi người mà chỉ có một mình bạn được tag tên @A, @B…chắc chắn tâm trạng của bạn sẽ khác, bởi vậy việc tag tên thích hợp sẽ giúp bạn kéo gần khoảng cách với các fans của mình hơn.

Làm sao để kinh doanh online trên Facebook? Trên phương diện kinh doanh bạn có thể sử dụng tính năng tag tên này để tiến hành Viral marketing tức là “tiếp thị lan truyền”, ví dụ “@A, @B, bạn A, bạn B đọc được câu này vui lòng inbox tôi”… Tuy nhiên hiện nay việc sử dụng chức năng này tương đối nghiêm ngặt nhưng nếu bạn có số liệu vẫn có thể sử dụng tốt chức năng tag tên này.

10, Cài đặt ứng dụng custom tab app

Nghiên cứu chỉ ra rằng có 35% người dùng bấm like nhờ cài đặt ứng dụng Custom Tab trên Facebook, bởi nếu muốn tham gia hoạt động bắt buộc phải bấm like, đây là quy định cứng mà bạn có thể làm được. 42% người dùng nhận được phần thưởng thông qua việc bấm like trang , bởi vậy bí quyết số 8 và số 10 này đều giống nhau nhằm mục đích thu hút nhiều fans và người tham gia trang Facebook của bạn hơn.

Tuy cần phải có một chút kỹ thuật nhưng nếu bạn tự mình khai thác cũng không hẳn quá khó, dĩ nhiên vẫn có những ứng dụng miễn phí cực tốt như Static HTML– iframe tab….

11, Quảng bá tuyên truyền thông qua các trang Facebook khác

Xin nhấn mạnh lại một lần nữa là nếu bạn kinh doanh online qua Facebook bạn tuyệt đối không được để nó biến thành một  hòn đảo cô lập. Điều này đề cập tới 2 vấn đề sau:

(1) Bạn cần kết hợp Facebook với các ứng dụng mạng xã hội khác để kinh doanh, như ở trên tôi đã nhắc đến đó là Facebook kết hợp với Email, Youtube để marketing bán hàng, đây là sự quảng bá kết hợp bên ngoài.

(2) Facebook tự mình marketing lại. Nghĩa là sao? Tức là marketing lại trên từng bước làm ví dụ như hoạt động, sau khi đã bố trí xong quy mô nhưng chả nhẽ cứ bỏ mặc nó là sẽ có người đến xem hoạt động của bạn sao? Dĩ nhiên là không rồi, bạn phải không ngừng marketing lại hoạt động của mình.

Bởi vậy việc quảng bá tuyên truyền thông qua các trang Facebook khác sẽ được hiểu là quảng bá chéo tức là tuyên truyền quảng bá lẫn nhau ở các nhóm hoặc trang Facebook khác.

12, Sử dụng nhiều hình ảnh và video

Tỷ lệ người xem hình ảnh và video luôn luôn cao hơn rất nhiều so với những bài viết dạng text.

Sử dụng hình ảnh có thể gia tăng 120% lượt người tham gia. Nếu như bạn up càng nhiều hình ảnh, bao gồm cả album ảnh thì con số này có thể đạt mốc 180%. Dĩ nhiên có được con số này là khi so sánh với các bài viết dưới dạng văn bản, dạng chữ thông thường.

Khuyên các bạn nên cố gắng rút gọn tên link truy cập ví dụ như bitly.com…

Vì sao vậy? Tôi xin cung cấp cho các bạn một số liệu sau đó là: các link có 250 ký tự nhận được 60% lượng người tham gia, nếu là 80 ký tự sẽ nhận được 66% lượng người tham gia.

13, Tạo nhóm hay tham gia nhóm

Nhóm trên Facebook có 3 loại quyền hạn đó là nhóm kín, nhóm mở và nhóm bí mật. Quyền hạn khác nhau sẽ có tính năng khác nhau, vậy chúng ta nên cài đặt nhóm theo loại nào?

(1) Open group-Nhóm mở

Bất cứ ai cũng đều có thể xem được nhóm (có thể xem bài nhưng không để viết bài). Tạo nhóm mở nhằm gây dựng độ tin cậy và độ công khai, bởi vậy tính năng này rất thích hợp trong việc tuyên truyền thương hiệu sản phẩm của bạn.

(2) Close group-Nhóm kín

Chỉ khi là thành viên trong nhóm mới có thể đọc được tin, những ai chưa tham gia nhóm sẽ không thể đọc hay xem được. Nhóm kín thường không muốn công khai trên phạm vi rộng lớn chỉ muốn tiếp nhận và lắng nghe những ý kiến của các thành viên trong nhóm. Ví dụ như lập nhóm nội bộ công ty không muốn công khai ra bên ngoài thì nên sử dụng nhóm kín. Tính năng này giúp bạn trả lời hoặc giải quyết các vấn đề nội bộ.

(3) Secret group-Nhóm bí mật

Thuộc loại nhóm riêng tư, chỉ có những người trong nội bộ nhóm mới có thể giao lưu trao đổi, người ngoài không thể xin gia nhập hoặc không thể tìm thấy nhóm thông qua các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn hỏi tôi thường sử dụng nhóm nào thì câu trả lời của tôi là “tôi thường sử dụng nhóm kín nhiều hơn”. Thông thường người ta sẽ thường sử dụng nhóm mở và nhóm kín nhiều hơn tuỳ theo mục đích của mỗi cá nhân hay đơn vị kinh doanh.

Tạo nhóm rất thú vị và hữu ích, nếu bạn có điều gì hot, đặc biệt có thể chia sẻ với mọi người ngay lập tức.

Báo cáo dự kiến xu thế tiêu dùng năm 2018-2020 trong bán hàng Facebook

Phương tiện truyền thông, mạng xã hội trở thành một trong những kênh mua sắm, bán hàng online

Mới đây công ty dịch vụ dữ liệu Avionos công bố “Báo cáo xu hướng tiêu dùng năm 2018” đã chỉ ra rằng: có hơn 55% người dân Mỹ đã từng mua sắm thông qua các mạng xã hội và phương tiện truyền thông như Facebook, Instagram. Có 60% người tiêu dùng bày tỏ rằng họ chưa bao giờ mua những sản phẩm hot trên mạng hoặc những sản phẩm do người nổi tiếng trên mạng quảng bá.

Báo cáo còn chỉ ra rằng trong số 1409 người tiêu dùng Mỹ tham gia điều tra thì có hơn 66% người tiêu dùng bày tỏ rằng khi lướt web họ thường sẽ tìm kiếm trên Amazon hoặc Google. Điều này thể hiện rằng công cụ tìm kiếm chủ đạo đã thay thế mô hình trình duyệt web truyền thống.

Điều nhận được lớn nhất từ bài báo cáo này đó là số lượng người tiêu dùng mua sắm trên mạng xã hội. Ngoài việc giúp các cửa hàng bán lẻ càng tự tin hơn khi quảng bá sản phẩm hay giao lưu trao đổi với người tiêu dùng trên mạng xã hội thì việc mạng xã hội trở thành một kênh mua sắm còn sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh khủng cho các cửa hàng bán lẻ. Trên thực tế những người tiêu dùng qua mạng xã hội thường có mức chi tiêu cao hơn những người khác.

Thông  tin sản phẩm chi tiết giúp gia tăng tỷ lệ bán hàng thành công trên mạng

Avionos còn phát hiện ra rằng, khi người tiêu dùng mua hàng qua mạng họ thường muốn tìm hiểu nhiều hơn về thông tin sản phẩm. Hơn 54% người tham gia điều tra bày tỏ rằng họ sẽ càng tự tin hơn khi mua sắm qua mạng nếu nhận được thông tin chi tiết về sản phẩm trên các cửa hàng online.

49% người tiêu dùng cho hay trước khi mua một sản phẩm nào đó trên mạng, họ sẽ càng yên tâm hơn nếu như có thể dò theo danh mục sản phẩm và tìm thấy những nội dung có liên quan khác giúp ích cho việc mua sắm. Nếu như có thể làm được điều này trong quảng bá và kết quả tìm kiếm sẽ rất tốt, bởi làm như vậy người tiêu dùng sẽ không phải mất công phải tìm kiếm thông tin chi tiết có liên quan đến sản phẩm trong website của các cửa hàng bán lẻ.

Trải nghiệm mua sắm trở thành trọng điểm

Avionos C.E.O của Scott Webb trong một bài phát biểu đã từng nói rằng: “trải nghiệm mua sắm bằng hình thức vào cửa hàng truyền thống hoàn toàn không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện nay. Người tiêu dùng hy vọng có thể giao lưu trực tiếp với các sản phẩm của cửa hàng bán lẻ mọi lúc mọi nơi nhanh chóng, cá tính hóa và thông tin hóa”. “Amazon đã trở thành quy tắc trò chơi nhất là trong việc nâng cao tiêu chuẩn dự kiến của người tiêu dùng.

Điều này khiến cửa hàng bán lẻ phải thay đổi chiến lược tổng thể của họ, dồn trọng tâm trên những giao dịch mà trải nghiệm mua sắm làm chủ, tập trung vào việc cung cấp các nội dung thú vị và trải nghiệm tiêu dùng cá tính hóa cho người tiêu dùng trên các kênh mua sắm”.