3 kỹ năng bán hàng nên được áp dụng

Chủ đề này OPP VIỆT NAM sẽ chia sẻ nhanh 3 kỹ năng bán hàng hiệu quả. Đây cũng là những kỹ năng được những người bán hàng giỏi áp dụng thường xuyên.

Đây là 3 kỹ năng bán hàng đặc biệt quan trọng mà OPP đã tách được ra, sau một khoảng thời gian nghiên cứu Tâm Lý Học. Dĩ nhiên OPP không phải người hiểu về Tâm Lý Học, nhưng chí ít, cũng sẽ nắm được những điểm căn bản trong lĩnh vực tâm lý. Vì vậy mà OPP vận dụng Tâm Lý học để viết ra 3 loại kỹ năng bán hàng của chủ đề này.

1, KẾT NỐI VỚI CUỘC SỐNG KHÁCH HÀNG

Nhu cầu và khát vọng của khách hàng rất đa dạng, có lúc thể hiện ở dạng đồ ăn, thức uống, có lúc lại là các sản phẩm âm nhạc, dịch vụ Hành chính công, sách, điện thoại, trí tuệ nhân tạo… Tuy nhiên, những sản phẩm/dịch vụ đó đều xuất phát từ đời sống thực tế của khách hàng.

Trong khi đấy, đời sống của khách hàng hay của bất kỳ một con người có ý thức, thì đều có thể xem là câu chuyện ý nghĩa từ góc độ nào đấy.

Bán hàng là quá tình truyền tải thông điệp có ý nghĩa tới khách hàng, mà loại thông điệp đấy phải chứa giá trị của sản phẩm, nếu không thì những nỗ lực đó sẽ trở thành những nỗ lực từ thiện, tiền đầu tư của doanh nghiệp sẽ mất đi mà không thu được nhiều lợi ích.

Vì những lý do này, trên các chương trình truyền hình bạn sẽ nhìn thấy các sản phẩm quảng cáo là những câu chuyện có ý nghĩa, nhưng đồng thời người sản xuất quảng cáo cũng quảng bá sản phẩm/dịch vụ của họ.

Ở Việt Nam, có 1 thương hiệu từ rất lâu họ đã tạo dựng 1 câu chuyện với sự đầu tư bài bản. Nước giặt Comfort, các câu chuyện trong những chương trình quảng cáo của Comfort luôn ẩn chứa thông điệp có ý nghĩa, và bạn cũng thấy hình ảnh sản phẩm nước giặt của họ trong thông điệp ấy, nhưng không lộ liễu mà câu chuyện Comfort luôn kết nối cùng khách hàng. Trong quá trình bán hàng trên thị trường thực tế, các nhân viên bán hàng cũng sẽ cố gắng tận dụng những hình ảnh trong câu chuyện hoặc có liên quan đến câu chuyện, mục đích giúp khách hàng rõ hơn về Comfort.

Một ví dụ khác. OPP giả sử bạn là MC dẫn chương trình truyền hình, hôm nay bạn dẫn chương trình về chủ đề Vật liệu Nano. Thế thì, bạn sẽ không hiểu vật liệu nano là gì cho đến khi bạn đọc tư liệu về nó, nhưng để khách quan hơn, bạn sẽ mời đến trường quay một chuyên viên nghiên cứu vật liệu Nano đến từ Pháp, ông ta là người có am hiểu sâu về loại vật liệu này.

Trong suốt buổi trò truyện với vị chuyên gia trên sóng truyền hình, người chuyên gia đều chỉ dùng thuật ngữ chuyên ngành để nói chuyện với bạn và khán giả truyền hình. Khi này, ông ta sẽ khiến người xem không hiểu lời nói, số người đang xem chương trình cũng sẽ out ra hoặc chuyển kênh truyền hình khác. Vì vậy, để cho buổi tiếp sóng truyền hình trở nên thú vị, ông ta cần kể những câu chuyện trong đời sống có liên quan đến vật liệu Nano.

Câu chuyện này có thể là sự cống hiến của vật liệu Nano cho đời sống con người, ai sẽ được hưởng những lợi ích từ vật liệu Nano, vật liệu Nano có độ bền như thế nào khi so với các vật liệu phổ biến trong đời sống, thậm chí ông ấy còn thể kể câu chuyện về sự ra đời của vật liệu nano, giống như cách mà Newton phát hiện ra Lực hấp dẫn từ quả táo rơi trúng đầu, bất cứ khi nào ai đó nói rằng quả táo rơi trúng đầu, người ta hình dung ra Newton.

Bạn cũng muốn khách hàng nhắc đi nhắc lại hay nhớ kỹ lưỡng sản phẩm của mình, mỗi khi ai đó gợi ý trong họ điều gì đấy liên quan sản phẩm. Điều này chỉ có thể làm khi nhân viên bán hàng kết nối với khách hàng của họ, bằng những câu chuyện đời sống, có liên quan cuộc sống khách hàng, thay vì bạn chỉ tập trung giới thiệu sản phẩm.

Khi bạn tiếp xúc với một người càng nhiều lần, nói với người đấy điều họ thích hoặc có liên quan đến cuộc sống của riêng họ. Lòng tin của bạn đối với người này tăng lên, điều này là dấu hiệu tích cực cho 1 giao dịch mua bán thành công.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ trò chuyện với họ như những người bạn thông thường, có lẽ bạn sẽ không thể bán sản phẩm.

2, NÓI ĐẾN VẤN ĐỀ KHÁCH HÀNG ĐANG GẶP PHẢI

Nếu bạn quen với 1 người viết truyện ngôn tình giỏi, hoặc bạn chính là 1 viết văn, viết truyện hay. Vậy thì bạn nên gặp người đó và hỏi họ làm thế nào để những nhân vật trong truyện của họ khiến người đọc mê tít ngay từ những dòng 5 dòng đầu. Chắc chắn bạn sẽ học được 1 kỹ năng quan trọng áp dụng trong bán hàng.

Loại kỹ năng này gọi là kỹ năng giải quyết vấn đề cho khách hàng. Sau khi nhân viên bán hàng kết nối với khách hàng bằng những câu chuyện có liên quan đời sống của họ, thì giai đoạn làm quen với người đọc truyện cũng hoàn thành, muốn chinh phục người đọc truyện, người viết truyện sẽ chỉ ra những vấn đề và điểm yếu của nhân vật, và cũng chính là của người đọc truyện.

Mọi người chúng ta đều đang cố gắng giải quyết 1 vấn đề nào đó. Ví dụ như bạn, chính bạn đang tự đi giải quyết vấn đề của bản thân là sự giàu có, hạnh phúc, sự nghiệp thành công; một nhà khoa học có vấn đề là tìm lời giải đáp cho công trình nghiên cứu khoa học; một người viết truyện sẽ giải quyết vấn đề của họ là tạo ra một câu chuyện hấp dẫn; một người bán hàng cần giải quyết vấn đề của khách hàng.

Giải quyết vấn đề cho khách hàng không phải là nói ra những vấn khách hàng đang gặp phải, và hướng dẫn họ cách giải quyết. Mà bạn cần phải là người điều hướng khách hàng. Thực ra người tiêu dùng không quá am hiểu như bạn nghĩ đâu, thậm chí họ là những người dễ bị người bán hàng vượt mặt, chỉ cần bạn nói đúng vấn đề của họ, một người dù có sắt đá, cứng rắn, luôn giữ vững lập trường thì cũng sẽ giao động trước lời nói của bạn.

Lương không biết bạn có thường đọc báo hay xem Video trên Youtube của Goolge ? Trong mấy năm gần đây, nếu bạn có thói quen xem video bạn sẽ thấy có nhiều anh chồng xăm trổ nhưng lại rất thương vợ, thậm chí anh ấy còn nghe lời vợ như một sự tôn trọng, yêu thương và che trở cho vợ của mình. Để làm điều này, người vợ cần chỉ ra đúng vấn đề của chồng mình, và người vợ sẽ nhẹ nhàng giải quyết vấn đề, anh chồng sẽ hiểu cho vợ mình, họ sẽ thương nhau nhiều hơn.

Khách hàng là cá thể hay người tiêu dùng thì cũng đều có tính cách và vấn đề của riêng họ. Bạn thuyết phục 1 giám đốc bệnh viện mua nội thất phục vụ bệnh nhân, cũng chẳng khác là mấy so với việc bạn thuyết phục một chị gái nội trợ mua cá.

Chỉ ra vấn đề, đưa ra nhiều giải pháp có tính điều hướng khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Lúc này, chúng ta tìm hiểu một kỹ năng nữa, để áp dụng trong bán hàng.

3, PHÂN TÍCH SẢN PHẨM CỦA BẠN

Sau khi đã khiến cho khách hàng tin chúng ta hơn từ những giải pháp, chúng ta cần nói về sản phẩm của mình, tất nhiên trước khi nói về sản phẩm của mình bạn cần làm động tác để điều khách hàng. Kỹ năng điều hướng này, Lương không nói trong chủ đề này và sẽ cố gắng dành thời gian viết 1 chủ đề khác về kỹ năng điều hướng, nắn chỉnh tâm lý khách hàng.

Khi nãy, chúng ta đã nói về những vấn đề của khách hàng. Nhưng nếu bạn chỉ nói với khách hàng như thế, thì lời nói đâu có thể giải quyết vấn đề. Vì thế, trong lúc phân tích sản phẩm với khách hàng, bạn cần chỉ ra những đặc điểm chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề cho họ.

Sản phẩm của bạn là do bạn tìm hiểu và nghiên cứu, do vậy bạn là người hiểu rõ nhất sản phẩm của mình. Bạn sẽ tự quyết định nói cái gì về sản phẩm.