4 chiến lược bán hàng đa kênh nhất định cần có khi kinh doanh

Omnichannel là phương pháp marketing tất yếu khi mà xu hướng mua sắm của người dùng thay đổi. Vậy áp dụng chiến lược bán hàng đa kênh như thế nào cho cửa hàng của mình? Dưới đây là 4 chiến lược omnichannl mà mỗi chủ shop có thể áp dụng ngay hôm nay.

Thương hiệu nhất quán ở mọi nơi

Bí quyết đầu tiên để tạo một chiến lược omnichannel marketing đó chính là chỉ dùng một thương hiệu ở khắp các kênh bán hàng của bạn. Nghĩa là, slogan, thiết kế, câu chuyện, thông tin sản phẩm… của thương hiệu ở website hay Facebook hay Instagram, Zalo,… đều phải có sự thống nhất. Ví dụ như đối tượng khách hàng tiềm năng bạn muốn nhắm tới là những ai? Các sản phẩm của bạn sẽ đem lại lợi ích gì cho khách hàng? Rồi thì sau khi ghé thăm cửa hàng của bạn khách có để lại phàn nàn gì không? Người ngoài có ý kiến nhận xét gì về cử hàng bạn?,…

Thông tin luôn có ở mọi nơi

Tiếp theo, bạn phải luôn chắc chắn rằng thông tin luôn được cập nhật đều đặn tại tất cả các kênh bán hàng của mình. Chẳng hạn khi cần tìm hiểu một sản phẩm nào đó, khách hàng thường thích tham khảo trên web trước về mức giá, màu sắc, số lượng,… rồi mới tới cửa hàng để trải nghiệm.
Một minh chứng sử dụng chiến lược bán hàng đa kênh thành công đó chính là công viên Disney. Nhờ công cụ “My Disney Experience” trên website chính thức của họ, khách hàng có thể thu thập được hầu hết mọi thông tin cần thiết như giá cả, vị trí,… của từng khi vui chơi. Từ đó họ có thể chọn được khu vui chơi đúng ý mình dễ dàng, nhanh chóng.

Cùng một dịch vụ khách hàng

Bán hàng đa kênh đồng nghĩa với việc giao tiếp giữa khách hàng với công ty sẽ có nhiều lựa chọn hơn như qua facebook, điện thoại, twitter, zalo, hay email,… Kể cả các cửa hàng quy mô nhỏ cũng đều phải bao quát hết vì mỗi khách hàng trong mỗi thời điểm, mỗi sản phẩm sẽ có nhu cầu sử dụng kênh mua hàng khác nhau.
Mỗi kênh cũng sẽ có thời gian phản hồi khác nhau. Ví dụ như khi gửi mail, khách có thể đợi 1- 2 ngày, nhưng nếu qua Facebook, Zalo,… khách sẽ chỉ đợi bạn một vài phút mà thôi! Khách hàng cũng luôn có kỳ vọng bạn biết họ là ai khi gửi email, bình luận trên facebook. Và cũng nhờ vào đó bạn có thể nhận định được đâu là vị khách mình cần chăm sóc nhiều hơn.
Một nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi một người thích mua sắm online họ sẽ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn 20- 40% dự định ban đầu. Bởi thế, hãy gắng sức đem lại cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc tốt nhất, sự đầu tư của bạn sẽ chẳng phí chút nào đâu!

Tạo lí do mua hàng

Bí quyết cuối cùng để tạo nên chiến lược omnichannel đó chính là bạn phải cho khách hàng biết nguyên nhân vì sao nên mua sản phẩm của bạn. Xu thế phát triển hiện nay đang được nhiều công ty lựa chọn đó là trưng bày sản phẩm. Khách hàng chỉ cần lên mạng, khảo sát một vòng xem cửa hàng nào bán giá thấp hơn thì chọn. Để cạnh tranh thành công, là chủ doanh nghiệp, bạn cần phải biết những mẹo dưới đây:
Đào tạo nhân viên: Khách hàng không chỉ thích online tìm hiểu sản phẩm thôi đâu, họ vẫn thích được tư vấn để tìm được mặt hàng như ý hơn đấy. Vì thế, có cơ hội trò chuyện trực tiếp với khách hàng là một cơ hội lớn. Các nhân viên có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng có kết nối mạng để tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
Thanh toán nhanh chóng: Không bắt khách xếp hàng tính tiền. Thời đại công nghệ hiện đại, hãy sử dụng điện thoại thông minh để tính tiền ngay khi khách chọn mua xong.
Cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí: Khách có thể sử dụng thiết bị riêng của mình để cập nhật các chương trình khuyến mại giảm giá của cửa hàng nhanh chóng, cũng như giải quyết các nhu cầu công việc, giải trí trong khi dạo chơi tại cửa hàng.