Phải giải thích đôi lời về các thương hiệu lớn tôi muốn nói trong chủ đề này là công ty/tập đoàn kinh doanh truyền thống đã có lợi thế cạnh tranh trên thị trường truyền thống. Vậy hình thức kinh doanh truyền thống là gì. Đó là các hoạt động kinh doanh phần lớn nhờ chuỗi cửa hàng, mối quan hệ ngành nghề, các thương vụ qua đàm phán mà không có sự tác động lớn của các công cụ mua bán online, mạng xã hội.
Những thương hiệu lớn trong ngành truyền thống có thể là: Công ty sản xuất, đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ, siêu thị…Nhưng tại sao những thương hiệu này thất bại khi lấn sân kinh doanh online qua mạng xã hội. Một dấu chấm hỏi đặt ra và làm cho chúng ta phải đi tìm nguyên nhân, khắc phục những lý do này để kinh doanh hiệu quả hơn trên môi trường online, mạng xã hội.
1, Kể từ năm 2018, rất nhiều các thương hiệu truyền thống nổi tiếng bắt đầu lấn sân nhiều sang lĩnh vực kinh doanh qua mạng xã hội.
Thẳng thắn mà nói, đây là điều nằm ngoài dự tính nhưng lại rất hợp tình hợp lý. Trước đó tôi đã từng chia sẻ bài viết rằng: “các doanh nghiệp truyền thống làm thế nào để kinh doanh qua mạng xã hội?”
Đồng thời tôi cũng đã phân tích rõ nguyên nhân tại sao doanh nghiệp truyền thống lại không thể kinh doanh qua mạng xã hội. Trong đó có một nhân tố then chốt mà tôi gọi nó là gen kinh doanh qua mạng xã hội.
Rõ ràng doanh nghiệp (thương hiệu) truyền thống không có gen kinh doanh qua mạng xã hội.
Kinh doanh, bán hàng qua mạng xã hội với các đặc điểm nhanh gọn nhẹ được nhiều người đánh giá là ngành nghề siêu lợi nhuận, nhất là 3 năm về trước, cá nhân kinh doanh trên mạng cũng đều có thể kiếm được tiền.
Nhưng ngày nay, cho dù là thương hiệu lớn trong các ngành nghề truyền thống tiến hành kinh doanh qua mạng xã hội nhưng vẫn bị thất bại thảm hại. Có rất nhiều ví dụ về các thương hiệu như vậy, tuy là thương hiệu nổi tiếng trong các ngành nghề truyền thống nhưng đứng trước kinh doanh qua hạng xã hội, chúng lại không thể thoát khỏi kết cục thất bại.
2, Nguyên nhân căn bản khiến các ngành nghề truyền thống bị thất bại khi kinh doanh qua mạng xã hội đó là đối ngoại chưa thể tuyệt đối buông bỏ được thể diện của thương hiệu, đối nội thì lại không thể quản lý vận hành kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả và hệ thống hoá.
Kinh doanh qua mạng xã hội khi mới bắt đầu đã phải chịu rất nhiều sự chỉ trích, nguyên nhân chắc hẳn các bạn đều rõ. Quảng cáo một cách điên cuồng trong các nhóm hội bạn bè không chỉ khiến bạn bè cảm thấy phiền phức, đồng thời vì lối viết khoa trương, phóng đại, giả dối, lừa gạt…khiến nhiều người coi nó như những con chuột chạy qua đường vô cùng phản cảm và căm ghét.
Cũng chính vì điều này mà rất nhiều các thương hiệu truyền thống lớn luôn ra sức bài bác phản đối kinh doanh qua mạng xã hội, thậm chí thà chết cũng quyết không dính dáng tới nó, vạch rõ ranh giới để tránh hạ thấp đẳng cấp vốn có của mình.
Nhưng cùng lúc với điều này thì kinh doanh qua mạng xã hội lại không bị hạn chế về không gian và thời gian, nhanh chóng, hiệu quả cao chỉ cần một chiếc smartphone là có thể làm việc và kiếm tiền khiến nhiều thương hiệu truyền thống ngưỡng mộ không ngừng.
So với mô hình cồng kềnh của các thương hiệu truyền thống thì kinh doanh qua mạng gọn nhẹ và nhanh nhẹn hơn nhiều. Mà đây lại chính là xu thế phát triển tất yếu của internet di động, bao gồm cả kinh doanh bán lẻ mới, bản chất của nó đều nhấn mạnh hiệu quả cao và nhanh gọn, WYSIWYG (What You See Is What You Get) “những gì bạn đang thấy là những gì bạn sẽ nhận được”
3, Không ngại khi khẳng định rằng, ngành nghề truyền thống kinh doanh qua mạng đều là không cam tâm tình nguyện mà cũng không biết bắt đầu từ đâu khiến đầu chẳng xuôi mà đuôi cũng chẳng lọt.
Thương hiệu ngành nghề truyền thống vừa muốn kinh doanh qua mạng xã hội nhưng lại không thể để mất thể diện. Bởi dù gì trong mắt họ thì kinh doanh qua mạng xã hội quản thực rất low, họ không muốn “làm bạn” với kinh doanh qua mạng xã hội. Thế nhưng kinh doanh qua mạng xã hội lại thực sự có được những ưu thế mà ngành nghề truyền thống chưa từng có bao giờ, vì thế một mặt thèm thuồng như hổ đói nhưng mặt khác lại giả vờ thanh cao.
Bởi vậy chúng ta đều thấy được rằng, các thương hiệu truyền thống lớn thực ra đều tồn tại một vấn đề giống nhau đó là sản phẩm không có bất cứ một chút độc đáo nào, thu hút kinh doanh hoàn toàn dựa vào “sức mạnh ảnh hưởng từ thương hiệu”.
Thế nhưng thị trường kinh doanh qua mạng xã hội lại khác, có thể chỉ là một thương hiệu nhỏ chưa từng được biết đến tên tuổi nhưng lại trở nên nổi đình nổi đám, thế nhưng có những doanh nghiệp lớn, thương hiệu nổi tiếng quốc tế lại chưa chắc có được chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh qua mạng xã hội.
4, Rất nhiều thương hiệu mới vừa có thể đứng vững trong lĩnh vực kinh doanh qua mạng xã hội lại có thể xây dựng được rào chắn cạnh tranh vững chãi, suy cho cùng đều là vì xuất thân thấp hèn và không hề quân tâm tới vấn đề thân phận
Nhưng thương hiệu truyền thống lại khác, chúng luôn là những thương hiệu đã nổi tiếng trên cả nước thậm chí là toàn cầu. Chính vì vậy nên nhiều lúc “đuôi to khó vẫy”, điều này chúng ta đều có thể hiểu được. Thực tế nói cho chúng ra biết rằng khi muốn cùng nhau chia trác một phần “bánh ngọt” với kinh doanh qua mạng xã hội thì vấn đề xuất thân có thể sẽ là một trở ngại lớn.
Chính vì lẽ đó, mà chúng ta nhìn thấy rất nhiều thương hiệu kinh doanh qua mạng xã hội có thể khai thiên lập địa, mở cho mình một giang sơn riêng trên mảnh đất kinh doanh qua mạng xã hội ấy mặc dù trước đó có thể chúng ta chưa từng biết hoặc nghe thấy nó, không thể không nói rằng nó đã đứng trên đầu sóng ngọn gió của thời đại. Còn ngành nghề truyền thống muốn kinh doanh qua mạng xã hội lại không thể thành công.
Tôi thậm chí đã từng nghi ngờ rằng, ngành nghề truyền thống và kinh doanh qua mạng internet thực sự không thể đứng trong cùng một trận địa.
5, Tôi khuyên các thương hiệu truyền thống muốn kinh doanh qua mạng hãy nghiên cứu phát triển tốt sản phẩm của mình và làm tốt công tác phục vụ hậu mãi, còn các vấn đề khác hãy để bàn tay ma lực của kinh doanh qua mạng xã hội toàn quyền quyết định, làm như vậy có thể sẽ mang lại hiệu quả.
Có một vấn đề mà tôi không thể không nói ở đây đó là, nếu thương hiệu truyền thống vừa muốn làm tốt công tác kinh doanh qua mạng xã hội vừa muốn nắm bắt và kiểm soát từng khâu chuỗi, muốn quản lý tất cả mọi việc lớn nhỏ mà lại điều khiển kinh doanh qua mạng xã hội bằng tư duy truyền thống thì tôi dám đảm bảo rằng không bao giờ có hy vọng thành công.
Bởi vậy, chi bằng trực tiếp uỷ quyền, ngành nghề truyền thống chỉ cần quan tâm tới việc nghiên cứu phát triển sản phẩm và công tác phục vụ hậu mãi, còn những việc khác hãy để kinh doanh qua mạng xã hội lo liệu. Chỉ cần không đề cập tới vấn đề danh dự và lợi ích thương hiệu thì đều có thể không cần phải quan tâm quản lý.
Thế nhưng điều này lại không thể xảy ra, nói một câu khó nghe, tư duy quản lý người, quản lý mọi việc của các thương hiệu truyền thống sớm đã ăn sâu vào tận xương tận tuỷ, để kinh doanh qua mạng xã hội nắm quyền kiểm soát mọi thứ, các thương hiệu truyền thống thực sự không thể làm được.
6, Tóm lại, chúng ta không nên ủng hộ các thương hiệu truyền thống kinh doanh qua mạng.
Không ủng hộ là bởi trước đó chúng ta đã có cả tá các ví dụ thất bại, chúng không hề có gen kinh doanh qua mạng, đây là vốn là bản chất, nếu cố tình gượng ép tham gia e rằng sẽ chỉ tự mình rước hoạ vào thân.
Còn với những người khởi nghiệp đã kinh doanh qua mạng xã hội thì danh tiếng của ngành kinh doanh qua mạng xã hội này suy cho cùng đều được quyết định bởi chính bản thân những người kinh doanh qua mạng, bởi vậy muốn nâng cao đẳng cấp và để kinh doanh qua mạng xã hội được người đời thừa nhận và khẳng định thì việc đầu tiên mà các bạn phải thực hiện được đó là đừng làm những việc tổn hại tới đạo đức nghề nghiệp.
Thời gian sẽ giúp chúng ta sàng lọc và đào thải những người không thích hợp với việc kinh doanh qua mạng xã hội, có thể tồn tại được đều là những tinh anh cốt cán trong ngành. Tương lai của ngành kinh doanh qua mạng xã hội đều sẽ dựa vào sự chung tay góp sức của các nhà kinh doanh qua mạng xã hội.