Bài học kinh doanh rút ra sau khi khởi nghiệp & phát triển

Những bài học dưới đây là những gì tôi đúc kết lại sau 1 năm khởi nghiệp thực sự trong một lĩnh vực hoàn toàn mới: Thiết kế website & triển khai Internet Marketing cho cá nhân và doanh nghiệp.
Quan trọng, cuối bài viết này, tôi sẽ chia sẻ những gì tôi nghĩ rằng khi mới khởi nghiệp bạn CẦN PHẢI CÓ để thành công.
Như bạn đã biết, hoặc đã nghe nhiều về điều này: Hãy loại bỏ những thứ không cần thiết khi mới bắt đầu để có thể đi nhanh hơn.
Điều đó hoàn toàn đúng trong kinh doanh, vì vậy, ngay bây giờ, chúng ta sẽ thảo luận những bài học về sự: LOẠI BỎ.

1. Chưa cần quan tâm quá nhiều đến: Logo

Bài học 1: Hãy biết đâu là điều quan trọng để tập trung vào và phát triển doanh nghiệp nhanh chóng khi bắt đầu.
Đừng hiểu nhầm ý tôi… một logo chuyên nghiệp sẽ rất quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu.
Nhưng với kinh nghiệm của tôi, nó thực sự chưa cần thiết khi mới khởi đầu.
Thay vì quá phân vân và dành nhiều nguồn lực vào việc tạo ra logo sao cho vừa ý, hãy vừa ý với hiện tại bạn đang có. Khi mới khởi đầu, chúng tôi đã tạo ra logo của công ty chỉ bằng cách viết chữ trên word sau đó chụp hình. Sau đó một vài tháng, chúng tôi bắt đầu có một logo bằng hình ảnh đầu tiên…

Thực sự nhìn nó không được đẹp hoặc chuyên nghiệp cho lắm. Nhưng chúng tôi quyết định giữ nó trong khoảng thời gian dài trước khi chuyển qua logo hiện tại.
Có một điều tuyệt vời đó là: cho dù với logo không được thiết kế chuyên nghiệp, chúng tôi vẫn bán được hàng, vẫn kiếm đủ số tiền để duy trì và vận hành công ty.
Hãy luôn nhớ rằng, giai đoạn đầu, bạn cần tiền để vận hành công ty, chứ không cần một logo chuyên nghiệp.
Sau một thời gian, chỉ bởi vì tôi không thích màu vàng và xanh da trời, nên tôi đã tự tay tạo ra logo mà hiện tại chúng tôi đang dùng. Nó làm tôi mất 1 đêm, vì tôi không biết thiết kế, từ đó, tôi đã quyết định sẽ không bao giờ để thời gian lãng phí như vậy nữa. Và đến giờ, chúng tôi vẫn đang dùng logo này

Bài học 2: Dành cả năm đầu tiên khởi nghiệp để bán hàng, tạo ra khách hàng mua hàng và tập trung giúp họ đạt được kết quả họ muốn. Nếu bạn dành cả 1 năm đầu tiên cho logo hoặc thương hiệu, thì bạn sẽ không bao giờ thấy được điều đó, bởi vì khi đó doanh nghiệp của bạn đã bị biến mất rồi.

2. Chưa cần quan tâm quá nhiều đến: Mô Hình Kinh Doanh

Khi tôi chia sẻ bài học này, có thể nhiều chuyên gia sẽ nói rằng: Vớ vẩn, kinh doanh mà không biết mô hình kinh doanh của mình là gì thì làm sao làm được.
Nhưng theo kinh nghiệm cá nhân tôi, thực sự bạn chỉ cần biết sản phẩm bạn sẽ bán là gì và làm thế nào để bán nó trong năm đầu tiên, như vậy là đủ.
Ví dụ, đầu tiên chúng tôi bán những sản phẩm của những diễn giả khác trong buổi hội thảo do chúng tôi tổ chức. Nó giúp chúng tôi có tiền duy trì, nhưng không thể làm thế mãi vì chúng tôi sẽ bị phụ thuộc.
Sau đó, chúng tôi chuyển sang bán sản phẩm do chính chúng tôi xây dựng vì chúng tôi là người có kinh nghiệm thực sự. Nó mang lại cho chúng tôi doanh thu khá tốt, nhưng nó vẫn không hiệu quả vì không thể nào mở rộng được.
Tiếp đó, chúng tôi thấy mọi thứ không ổn cho đến khi quyết định ngồi lại và hỏi: Điều gì chúng ta có thể mang lại một cách tốt nhất cho khách hàng.
Đó là lúc chúng tôi quyết định tạo ra:
Bởi vì, chúng tôi nghĩ rằng, cách tốt nhất để dạy Internet Marketing là thực sự làm nó trong thực tế, và chúng tôi tự hào về điều này mỗi khi có ai đó so sánh chúng tôi với những người được gọi là chuyên gia khác.
Tôi kể cho bạn câu chuyện này vì muốn dẫn bạn đến bài học tiếp theo…

Bài học 3: Nếu bạn chưa có mô hình kinh doanh ngay từ đầu, điều đó hoàn toàn bình thường. Hãy giữ mọi thứ tinh gọn và tiếp tục tập trung vào tìm kiếm cách thức bạn có thể tạo ra giá trị mới cho khách hàng, bạn sẽ tìm ra.

3. Chưa cần quan tâm đến: Làm Thương Hiệu

Có thể bạn nghĩ: Phải làm thương hiệu đúng ngay từ đầu theo lời của những chuyên gia. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng với doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Vì, bạn sẽ không có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện việc làm thương hiệu.
Nhưng xin nhắc lại, thương hiệu rất quan trọng, nhưng nó chỉ chưa phù hợp với giai đoạn khởi nghiệp mà thôi.
Tại sao tôi nói với bạn điều này, bởi vì, ban đầu, chúng tôi cũng định làm thương hiệu cho cá nhân tôi và sản phẩm của chúng tôi trong một vài bài báo trên những trang báo uy tín. Nhưng khi nhìn họ báo giá việc đăng bài viết trên đó, một con số quá lớn khiến chúng tôi phải suy nghĩ lại.
Và lúc đó chúng tôi quyết định, thay vì làm thương hiệu, đầu tư toàn bộ số tiền đó vào việc nâng cấp hệ thống phễu bán hàng, hệ thống marketing, hệ thống chăm sóc và hỗ trợ khách hàng để có nhiều khách hàng hài lòng hơn. Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ rằng đó là quyết định tuyệt vời nhất mà chúng tôi đưa ra.
Vì vậy, đây là bài học tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ với bạn…

Bài học 4: Dành số vốn mà bạn đang có để tập trung vào việc bán hàng, tạo ra khách hàng thay vì chi nó cho thương hiệu. Bởi vì, khi tập trung bán hàng, bạn sẽ có tiền ngay để duy trì doanh nghiệp, nhưng khi làm thương hiệu, bạn sẽ cần phải có thời gian.

4. Chưa cần quan tâm đến: Sở Hữu Đội Nhóm Hoàn Hảo

Tôi biết ngay lập tức bạn sẽ phản đối tôi với bài học này, nhưng thực sự khi mới khởi nghiệp, bạn chưa cần phải có đúng người trên đúng chiếc xe.
Hãy để tôi làm rõ điều này: Việc sở hữu một đội nhóm tuyệt vời là rất quan trọng. Rất quan trọng. Rất quan trọng.
Nhưng ngay từ khi bắt đầu, điều đó là KHÔNG cần thiết. Hãy để tôi chia sẻ với bạn câu chuyện của chúng tôi.

Và tôi phải làm tất cả mọi việc từ ban đầu, việc nào không làm được, chúng tôi thuê người làm cho nhanh. Mục tiêu là triển khai nhanh chóng để bán được hàng.
Đồng thời, trong khoảng thời gian đó, chúng tôi dành thời gian đào tạo cho những thành việc trong đội nhóm về Internet Marketing.
Thời gian đầu, rất vất vả, vì họ chưa quen. Nhưng tôi biết họ sẽ làm được vì thái độ học tập liên tục của họ. Và đúng như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, họ đã nhanh chóng trở thành thành những người rất giỏi về Internet Marketing trong các khía cạnh: Quảng cáo, Content Marketing, Phễu Bán Hàng, Marketing Automation.
Đến bây giờ, chúng tôi thực sự có một đội nhóm mà nhiều công ty phải mơ ước.
Nhưng, có một bài học ở đây…

Bạn không cần quan tâm đội nhóm của mình có hoàn hảo ngay từ đầu hay không. Hãy tận dụng những gì mình có, giữ lại những người có thái độ nghiêm túc và liên tục đào tạo, bạn sẽ sớm có được điều đó.

Tổng kết về 5 bài học kinh nghiệm 

Bài học 1: Học cách loại bỏ những gì không quan trọng và tập trung vào những gì quan trọng trong giai đoạn đầu để giúp doanh nghiệp duy trì & tồn tại.
Bài học 2: Dành 99% thời gian trong năm đầu tiên để bán hàng, tạo ra khách hàng, và phục vụ khách hàng. Nếu bạn dành nhiều thời gian cho việc logo… có thể bạn sẽ không còn doanh nghiệp mà làm điều đó nữa.
Bài học 3: Nếu bạn chưa có mô hình kinh doanh ngay từ đầu, điều đó hoàn toàn bình thường. Hãy giữ mọi thứ tinh gọn và tiếp tục tập trung vào tìm kiếm cách thức bạn có thể tạo ra giá trị mới cho khách hàng, bạn sẽ tìm ra.
Bài học 4: Dành số vốn mà bạn đang có để tập trung vào việc bán hàng, tạo ra khách hàng thay vì chi nó cho thương hiệu. Bởi vì, khi tập trung bán hàng, bạn sẽ có tiền ngay để duy trì doanh nghiệp, nhưng khi làm thương hiệu, bạn sẽ cần phải có thời gian.
Bài học 5: Bạn không cần quan tâm đội nhóm của mình có hoàn hảo ngay từ đầu hay không. Hãy tận dụng những gì mình có, giữ lại những người có thái độ nghiêm túc và liên tục đào tạo, bạn sẽ sớm có được điều đó.

Và bài học quan trọng nhất tôi để đến cuối cùng đó là: BIẾT CÁCH GIỮ TIỀN

Việc quan trọng khi mới bắt đầu là kiếm tiền, nhưng việc quan trọng hơn là phải biết giữ tiền. Trong khi mới khởi nghiệp, dòng tiền là quan trọng nhất. Nếu bạn không có dòng tiền, doanh nghiệp của bạn sẽ gặp vấn đề lớn. Thực tế là, hầu hết doanh nghiệp chết khi khởi nghiệp đều do thiếu dòng tiền.
Chúng tôi làm như sau: Chúng tôi tính doanh thu & Lợi nhuận theo tuần, sau đó chia lợi nhuận đó thành những khoản tiền khác nhau. Trong đó có một khoản tiền tích lũy để phòng rủi ro. Mục tiêu của khoản tiền đó là đề phòng trường hợp công ty kinh doanh không hiệu quả, bạn sẽ sử dụng số tiền đó. Mục tiêu đầu tiên đó là phải đạt số tiền sao cho nếu có điều gì bất trắc, công ty vẫn có thể vận hành trong ít nhất 6 tháng mà không gặp vấn đề.
Lời cuối cùng…
Những thứ như thương hiệu, mô hình kinh doanh, đội nhóm là rất quan trọng. Nhưng đừng vì chúng mà mất đi sự tập trung. Trong giai đoạn đầu, chúng không quan trọng như bạn nghĩ đâu.
Đến đây, bạn có thể tự hỏi: Vậy điều gì mới là điều quan trọng. Tôi sẽ trả lời bạn trong bài viết tiếp theo. Bây giờ, tôi phải tiếp tục công việc của mình.
Hãy nhớ rằng, năm tiếp theo sẽ không tuyệt vời nếu bạn cứ để mọi thứ diễn ra tự nhiên, hãy lên kế hoạch cho nó bài bản.
Hẹn gặp bạn trong những bài viết tiếp theo.

Nguồn:  Sưu Tầm