Bật Mí Cách Hút Traffic Cho Website Công Ty Bạn

Mỗi phút có hàng ngàn website doanh nghiệp được thành lập và theo thống kê 70% trong số chúng được lập ra với mục đích bán hàng. Là một người làm Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng, việc chăm sóc cho website bán hàng của công ty bạn là một công việc vô cùng cấp thiết và quan trọng. Và một website E-commerce thực sự được đánh giá tốt thông qua một  chỉ số mà ai cũng theo dõi hàng ngày hàng giờ : lượng người truy cập website hay traffic website.

Tìm ra cách thức và nguồn kênh giúp trang web bán hàng của công ty bạn thu hút người truy cập thực sự là bài toán muôn thuở và luôn là vấn đề trăn trở của mọi nhà quản trị. Chính vì vậy, các nhà marketer hiện đại, MarAi tin chắc rằng các bạn phải đọc bài viết này dù chỉ một lần.

 

 

Cách lái traffic đến 1 website ngày nay rất đa dạng, tuỳ vào mục đích, nhu cầu và bản chất của website. Lấy ví dụ 1 web thương mại điện tử muốn có traffic chất lương tốt, vì mục đích của họ là sales, là đơn hàng, trong khi 1 website dạng báo/ truyền thông online thì cần số lương traffic cao, hoặc người đọc đăng ký nhận tin của báo. Do đó, các website thương mại điên tử thường rất thích traffic dạng affiliate ( tiếp thị liên kết), có chọn lọc để reach đúng khách hàng mục tiêu, trong khi các báo thì thường lấy traffic từ việc rải link, kết hợp link-building chéo giữa các báo với nhau.

Và trong giới hạn bài viết này, mình sẽ tập trung giúp các bạn biết cách xác định mục tiêu, cách thực hiện, và phân tích đo lường traffic cho website bán hàng của bạn!

Câu hỏi cơ bản đầu tiên mà 90% shop bán hàng online mải làm marketing “quên” mất, đó là mục đích của việc mang traffic vào website của bạn là gì?

Thoạt nghe thì nhiều người sẽ trề môi, bảo câu này dễ quá, ai mà không biết. Vâng, vâng, nhiều người cứ mải bán hàng, chăm website cho đẹp, hoặc pro hơn thì chạy theo các con số về clicks, về lượt hiển thị ( impression), về CTR ( Click through rate), về Bounce rate, Time on site … chém gió uỳnh uỳnh mấy ngày liền không hết nghe rất kinh, lai có khi quên câu hỏi cơ bản này (bệnh kinh niên của dân agency, dân marketing, lol.)

Trước khi bắt đầu 1 chiến dịch quảng cáo,  bạn cần phải hiểu rõ mục đích dẫn traffic về website của bạn là làm gì, từ đó mới bắt đầu phân chia kiếm kênh để chạy quảng cáo. 1 website thương mại điện tử ( e-commerce) thường có 4 mục tiêu marketing cơ bản khác biệt như sau:

 

Mục tiêu 1: Brand awareness( Tăng tính nhận diện thương hiệu):

Đặc biệt là khi bạn là “lính mới” tò te trong ngành, việc đầu tiên mà bạn phải làm là “ghim” cho được thương hiệu của bạn vào đầu ( Top of mind) của khách hàng. Đọc đến đây, nhiều dân pro sẽ cười khẩy, cần quái gì thương hiệu, miễn là có click, ra sales là được thôi.  Ahh xin thưa, thương hiệu quan trọng lắm, lấy thử 1 ví dụ nha: Bạn muốn mua iPhone 5, hàng TQ giờ đầy ra, bạn sẽ vào 1 cửa hàng có tiếng như thegioididong, hay vào 1 shop trên đường Nguyễn Trãi mua, nếu cho rằng giá là không chênh lệch mấy 

 

Mục tiêu 2: Lead generation ( Thu thập lead):

Nói nôm na là lấy traffic kênh nào không cần biết, miễn là thu thập được thông tin khách hàng tiềm năng. Để làm gì? Mời xem ý 4 bên dưới.

 

Mục tiêu 3: Conversion( 90% nghĩa là Sales):

Nghĩa là biến các Leads/ thông tin khách tiềm năng trở thành Visitors ( khách ghé thăm website), từ đó “dụ dỗ” con hàng dại dột ấn mua hàng và chuyển tiền.  Thật ra từ lúc vào web đến lúc móc túi được khách cũng rất gian nan, xin được nói thêm vào topic khác trong các kỳ tới ( Chuyên mục Website Optimization: CRO)

 

Mục tiêu 4: Retention: ( Tái mua hàng)

Biến nguồn traffic, hoặc tập khách hàng có sẵn trở thành “tín đồ shopping” của shop bạn. Cái này xài tốt cho shop bán Thời trang ( fashion), mỹ phẩm ( Cosmetic), hàng hiệu cao cấp ( Branded goods) … vì khách 1 khi hài lòng họ sẽ mua hàng rất nhiều lần, không như khách mua đồ điện tử, điện thoại có khi 1,2 năm mới ghé 1 lần.)

Một khi đã xác định được mục đích quảng cáo của website mình, chúng ta bắt đầu đi tìm kênh phù hợp mang lại kết quả tốt nhất cho việc kinh doanh của shop, với thế mạnh của từng kênh đc phân bổ theo sơ đồ sau ( toàn dân marketing với nhau nên ghi Tiếng Anh cho gọn nhẹ, sẽ giải thích tiếng Việt ở dưới.)

 

1. Display ( Đặt banner/ bảng quảng cáo trên website có traffic cao)

 

Với kênh Display Banner Ads này, chúng ta có thể tận dụng lượt xuất hiện cực cao của nó để tăng giá trị nhận diện thương hiệu!

Ngoài ra, kênh Display sẽ là vũ khí cực kỳ lợi hại khi bạn áp dụng kênh Re-marketing – push quảng cáo theo chân khách hàng mục tiêu ( Có thể là ghé thăm website, đã cho hàng vào giỏ hàng, hoặc ngay cả khi đã mua hàng xong) cho đến khi họ thực hiện việc mua hàng ( hoặc mua hàng lần 2)!

Các bạn nên làm việc với đại lý quảng cáo có uy tín và lớn mạnh trong thị trường để chiến dịch có hiệu quả tốt nhất. Có thể kể đến đại lý quảng cáo lớn nhất (chiếm 2/3 thị trường hiện tại) là Admicro với hệ thống network rất mạnh và nền tảng công nghệ vững chắc.

Các thông số chính: Impressions – lượt hiển thị (với mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu), Assisted Conversions ( Hỗ trợ tăng Conversion cuối), Conversion Rate (Đặc biệt là kênh retargeting) Các thông số chính cần để ý: Average Search Ranking – Thứ hạng tìm kiếm trung bình (in SERP), Conversion Rate. 

 

 

2. PPC (Pay per Click – Trả tiền theo click)

 

PPC còn được biết với đủ loại tên gọi thân thương là Paid Search, SEM ( Search Engine Marketing) và 94% tại Việt Nam khi nhắc đến Search, nghĩa là nhắc đến Google Search. Nói có sách mách có chứng, Source: Stats Counter. ( Thông tin ngoài lề: Khá ngạc nhiên là market share của đại gia Google VN vào tháng 9/2013 drop từ 96% xuống 90%, và có 1 vài tiểu gia đã gia tăng đc market share gồm có Yahoo, Baidu, Bing … trong vòng 3 tháng …trước khi lặng lẽ đi về vạch xuất phát vào tháng 11/2013.)

Kênh PPC trước giờ luôn cực kỳ hiệu quả với các sản phẩm/ dịch vụ cần người dùng khảo sát, nghiên cứu nhiều trước khi mua hàng, vì dụ như đồ chơi công nghệ ( Gadget.) 1 mẹo nhỏ cho các shop vừa và nhỏ ( SMBs – Small Medium Businesses), là bạn nên “mua” những từ khoá dài, chi tiết và tối ưu các từ đó thông qua việc track conversion ( theo dõi mua hàng) qua Google Analytics/ Google AdWords platform.

Các thông số chính cần để ý: Cost per Click (CPC), Click-through Rate (CTR), Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi thành công (CVR)

 

3. SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hoá website cho công cụ tìm kiếm)

 

Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc kiểm tra xem website bán hàng của bạn đã tối ưu cho Google chưa, nếu bạn không biết làm, hãy thử 1 trong vô vàn công cụ SEO free trên mạng sau: SEO site checkup tool để có 1 cái nhìn toàn cảnh trước nhé!

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, mình sẽ viết rõ hơn trong kỳ sau: 11 cách xây dựng link liên kết để tăng thứ hạng website của bạn trên Google!  –> Follow để nhận bài tiếp theo

Ngoài ra, bạn có thể gia tăng cơ hội tăng hạng của mình bằng cách sử dụng 1 số công cụ quản lý SEO để tăng cường khả năng SEO thành công, cũng như hỗ trợ các chiến dịch PPC.

Các thông số chính cần để ý: Average Search Ranking – Thứ hạng tìm kiếm trung bình (in SERP), Conversion Rate. 

 

4. Mạng Xã Hội Facebook

 

Kênh này chắc không cần giải thích hay giới thiệu dài dòng vì mình chắc là các bạn đều có 1 số kiến thức cơ bản Facebook là gì, và cách làm marketing trên Facebook rồi! ( Có ai chưa từng thấy Facebook ads không?  )

Có 1 tin vui cho bạn nào chưa biết là kênh Facebook cũng có thể làm Re-marketing ( tương tự Display Banner Ads) thông qua FBX!

Kênh này hiện tại theo mình đã không còn hiệu quả với việc chỉ chạy đua tăng fans như trước, Reach của các post/ status của Fan page hiện nay là rất thấp, thay vào đó bạn nên tập trung hơn cho việc làm sao post reach được nhiều người, và tối ưu hoá Tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate thông qua Promoted Page Post.  Sẽ có 1 bài nói rõ hơn về phần này 

Các thông số chính: Impressions (với mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu), Click-through Rate, Conversion Rate. 

 

5. Email / CRM

 

Email marketing là 1 trong những online marketing sớm nhất, cũng thật sự là 1 kênh cực mạnh nếu bạn làm đúng cách và có 1 database tốt từ việc khách hàng subscribe bạn, không phải chỉ là dạng spam mail như bạn vẫn nghĩ nhé.

Thách thức trong kênh này là làm sao để họ quay lại website của bạn nhiều hơn? Tỷ lệ mail mở trong email marketing của bạn là bao nhiêu? Tỷ lệ mail mở trung bình của ngành thương mại điện tử là 22,2%, trong khi click rate là 2,9%! Xem lại và tự so sánh chiến dịch hiện tại của bạn với con số này nhé, thấp hơn nghĩa là chiến dịch email marketing của bạn đang có vấn đề đấy!

Các thông số chính: Open Rate ( Tỷ lệ mail mở), Click-through Rate, Conversion Rate 

 

6. Affiliates – Traffic dạng đa cấp / Tiếp thị liên kết

 

Trong bài này, mình sẽ không chỉ các bạn cách thiết lập 1 chương trình liên kết/ đa cấp. Thay vào đó, bạn nên tham gia 1 số chương trình liên kết/ đa cấp có sẵn bằng việc trả tiền cho các mạng đa cấp mạnh tại Vietnam. Các traffic dạng này có thể mang lại cho bạn traffic không tưởng, và bạn nên dành thời gian để tìm 1 đối tác tốt cho affiliate, đồng thời tối ưu landing page ( trang đích) để có nhiều sales hơn!

Các thông số chính: Conversion Rate, Cost per Acquisition/ conversion ( CPA – Giá trị của 1 đơn đặt hàng) 

Offline – Nghĩa là các kênh không Online nói chung 

Offline marketing bao gồm quảng cáo trên báo in, bảng hiệu ngoài trời, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng như TV, Radio … bưu tín, làm marketing trực tiếp với đối tác …

Sẽ có rất nhiều digital marketers pro vôi vã cho đây là 1 kênh tốn kém, chỉ xài cho các chiến dịch tăng khả năng nhận dạng thương hiệu ( Branding), và không đo lường được. Thật tế là bạn có thể đo lường được đấy! 1 trong những mẹo đơn giản nhất là bạn có thể đưa cho khách hàng của từng kênh offline một link ( URL) riêng biệt, hoặc cao cấp hơn có thể xài URL tagging/ UTM tagging, từ đó có thể dễ dàng đo lường được traffic từ các kênh đấy, và ước lượng được độ bao phủ của quảng cáo ( Reach size.)

Các thông số chính: Spike in Lead (new visitors – Tỷ lệ người truy cập mới), Assisted Conversion ( Tỷ lệ hỗ trợ mua hàng)

 

7. Admicro – giải pháp chiến lược tăng traffic bán hàng hiệu quả

 

Một trong những cách khôn ngoan và giúp cho website của doanh nghiệp tăng traffic nhanh và hiệu quả nhất là hợp tác với một agency quảng cáo uy tín và chuyên nghiệp có thể cung cấp cả dịch vụ tư vấn chiến lược phát triển website bán hàng của bạn lẫn các kênh công cụ kết hợp trong chiến dịch. Admicro là agency hàng đầu có thể kể đến với những gói giải pháp tăng traffic hiệu quả và một mạng lưới và công nghệ đủ mạnh và rộng để làm hài lòng những nhãn hàng khó nhằn nhất.

Hợp tác với trên 150+ site đối tác, trong đó có rất nhiều site thương hiệu lớn mà không network nào có được như dantri.com.vn, kenh14.vn, cafef.vn, afamily.vn, muachung.vn, enbac.com, nld.com.vn, baomoi.com… Admicro có thể giúp cho thương hiệu của bạn phủ đến 31 triệu user, reach hơn 90% internet user của thị trường.

Hơn nữa, với sự đầu tư về mặt content, các bài PR được kết hợp với banner nhãn được qui hoạch rất kỹ thành nhiều tag nhỏ, mỗi tag chứa nhiều site, chuyên mục có nội dung tương đối giống nhau. Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn mục tiêu theo tag cũng như tăng độ phủ chiến dịch tăng traffic hơn bao giờ hết.

Nền tảng công nghệ cực tiên tiến của Admicro sẽ giúp tối ưu hiệu quả hiện thị và tăng số lượng đơn hàng cho bạn: Công nghệ Frequency capping cho phép 1 user chỉ có thể xem tối đa n lần 1 banner trong suốt chiến dịch tăng traffic tăng traffic. Giúp tiết kiệm ngân sách cho những user xem quảng cáo quá nhiều lần, đồng thời tăng độ phủ số người biết đến website của bạn.

Công nghệ IP2Location duy nhất: sở hữu công nghệ IP2Location duy nhất & chính xác nhất, giúp khách hàng chọn đúng mục tiêu cần quảng bá, giảm ngân sách cũng như tăng hiệu quả chiến dịch tăng traffic cho website.

Ngoài ra, Admicro cũng là đơn vị duy nhất ở Việt Nam ứng dụng thành công chuẩn VAST/VPAID dành riêng cho Video Player của IAB để theo dõi, đo lường hiệu quả quảng cáo và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hệ thống nước ngoài (3rd tracking, ad-serving delivery…), cho phép marketer xem báo cáo chi tiết, chính xác hơn.

 

8. Tạm kết

 

Để có một website sống động và thu hút cho nhãn hàng, các bạn không thể không mất công đầu tư chi phí thời gian và sức lực của mình. Ngoài việc đầu tư cho hình thức và nội dung, cách quảng bá và kết nối website tới khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng – như một chìa khoá để làm nên thành công cho chiến dịch E-marketing của công ty bạn. Hi vọng với những thông tin MarAi tổng hợp, các bạn sẽ “đổi gió” chiến lược phát triển website và tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp của mình.

 – MarAi tổng hợp

  • Tham khảo: http://vn.ecommercemilo.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *