Bí Quyết Cực Kì Hay! Giúp Tăng Doanh Số Bán Lẻ

Tăng doanh số bán lẻ luôn là vấn đề nóng các nhà bán lẻ quan tâm. Hiển nhiên không một người kinh doanh nào có thể nói rằng mình bán hàng mà không quan tâm doanh số. Doanh số tăng thì cửa hàng mới phát triển. Hàng hóa sẽ được nhập ngày một nhiều hơn, phong phú, đầy đủ. Từ đó có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Khi đó bạn sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng hơn. Kiếm được nhiều tiền hơn. Đó luôn là mục tiêu tối thượng của ngành bán lẻ. Kiếm nhiều tiền đồng nghĩa với việc tăng doanh số bán lẻ lên. Xoay vòng vốn tốt, hàng hóa được luân chuyển liên tục. Có tiền đầu tư mở rộng thêm và nhiều lợi ích nữa.

Vậy có những bí quyết nào giúp tăng doanh số bán lẻ? Những yếu tố nào trong kinh doanh thúc đẩy hoạt động của bạn càng đi lên? Hãy cùng OPP VIỆT NAM tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau:

Phương Pháp Tăng Trưởng NGẮN HẠN Giúp Tăng Doanh Số Bán Lẻ

Phương pháp tăng trưởng ngắn hạn hay nói một cách dễ hiểu là tăng doanh thu ngay ngày hôm nay!

Tạo chương trình khuyến mại

Để tăng doanh số bán lẻ cho cửa hàng thì khuyến mại là yếu tố không thể thiếu. Nhiều người coi nhẹ hoạt động này, tuy nhiên không phải bất cứ khi nào bạn mang lại quà tặng cho khách hàng họ đều có nhu cầu đón nhận. Khuyến mại đôi khi là một nghệ thuật.

Tuy vậy để thực hiện một chương trình khuyến mại bạn không cần thiết phải sử dụng lý thuyết cao siêu. Việc bạn cần làm là kiếm một cây bút, một tờ giấy. Lên danh sách những mặt hàng cần đẩy nhanh và một chỗ trưng bày nhìn nổi bật trong cửa hàng. Có gắng lựa chọn vị trí mà khách hàng khó bỏ qua. Ví dụ như quầy thu ngân. Sau đó hãy theo dõi hiệu quả nó mang lại.

Tạo chương trình khuyến mại giúp tăng doanh số bán lẻ
Tạo chương trình khuyến mại giúp tăng doanh số bán lẻ

Thực hiện khuyến mại

Bạn nên tận dụng chương trình khuyến mại để tập trung vào các sản phẩm khó bán, đã tồn lại khá lâu trong của hàng. Hay còn gọi là chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Biện pháp này nhằm cứu cánh cho các sản phẩm khó tiêu thụ.

Đợt khuyến mại này thành công bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để nhập những mặt hàng tốt hơn, có lãi hơn. Phần lớn khách hàng thích mua hàng khuyến mại. Vì như vậy họ có cảm giác kiếm được món hời. Cuối ngày bạn kiếm được món tiền, đây là tình huống win-win cho cả hai bên.

Bạn có thể tham khảo thêm một số chương trình khuyến mại thu hút khách hàng tiềm năng như:

  • Mua 1 tặng 1
  • Mua cái đầu giảm giá 50% cho cái thứ 2
  • Giảm giá, ví dụ như 50%
  • Hãy để thời hạn khuyến mại. Ví dụ như “Chỉ trong tuần này” để tạo tình thế cấp bách. Thúc đẩy khách hàng quyết định mua nhanh kẻo nhỡ.

Phương Pháp TRUNG HẠN Giúp Tăng Doanh Số Bán Lẻ

Mặt tiền bắt mắt giúp tăng doanh số bán lẻ

Mặt tiền cửa hàng là nơi cực kì quan trọng để quảng bá hàng hóa của bạn. Tuyệt đối không xem nhẹ việc chau chuốt mặt tiền cửa hàng. Ấn tượng đầu tiên của khách hàng rất quan trọng.

Chẳng có gì tệ hơn một mặt tiền luộm thuộm, bừa bộn với những hàng hóa bạc thếch. Điều này tạo cho khách hàng cảm giác không muốn ghé thăm để mua đồ chứ đừng nói đến việc góp phần tăng doanh số của bạn lên.

Mặt tiền bắt mắt giúp tăng doanh số bán lẻ
Mặt tiền bắt mắt giúp tăng doanh số bán lẻ

Cho dù bạn bán bất cứ thứ gì thì việc bắt buộc là giữ cho mặt tiền cửa hàng sạch sẽ. Luôn có hàng mới và hấp dẫn. Thực hiện bằng một số cách thông mính sau:

Thay đổi hàng trưng bày

Việc này không cần thiết phải thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên bạn vẫn nên làm hàng tuần. Cùng lắm là 2 tuần/ lần nếu bạn quá bận với nhưng công việc quan trọng khác.

Đảm bảo thẩm mĩ cho cửa hàng

Giữ gìn vệ sinh, đảm bảo tính thẩm mĩ cho cửa hàng cần được duy trì liên tục. Lau dọn sạch sẽ cửa kính bên ngoài mỗi tuần/ lần và bên trong cùng lắm là 1 tháng/lần.Quét dọn nền nhà hàng ngày, đừng để rác, phân chuột hay bụi bẩn rải rác trong cửa hàng. Thật tệ nếu làm mất cảm hứng mua bán của khách hàng vì những điều nhỏ nhặt này.

Để biển giá sale rõ ràng, cụ thể

Tất nhiên là đối thủ của bạn sẽ biết giá và có thể có sự cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên nếu bạn không treo giá bán, khách hàng sẽ cảm thấy không an toàn. Thậm chí tạo cho họ cảm giác khó chịu. Đối thủ của bạn nếu muốn biết thì bằng cách này hay cách khác họ cũng sẽ tìm hiểu được.

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng. Có bao giờ bạn đứng bên ngoài một cửa hàng, nhìn thấy giá và quyết định không vào bởi vì trong đó hàng có vẻ đắt hơn so với khả năng của bạn? Nhưng việc này còn dễ thở hơn nhiều so với việc bạn không thấy giá. Bạn rất thích chiếc áo khoác, bạn quyết định vào cửa hàng rồi bị chưng hửng với mức giá nhân viên đưa ra. Bạn có thể phải giả vờ xem thêm 1-2 mặt hàng khác rồi lấy lí do nào đó đi ra khỏi cửa hàng với một cảm giác không được dễ chịu cho lắm.

Tất nhiên đó có thể chỉ là tưởng tượng của bạn mà thôi. Tuy nhiên nếu biết được giá đi kèm sản phẩm ngay từ đầu, khách hàng sẽ có thể chủ động đưa ra quyết định hơn. Có thể lần sau khi đủ điều kiện tài chính, họ sẽ vào cửa hàng và không ngần ngại rinh sản phẩm của cửa hàng bạn về.

Tạo điểm nhấn bằng hàng hóa đặc biệt

Chỗ trưng bày hàng hóa đặc biệt có thể coi như một nhân viên bán hàng thêm. Bạn có thể thấy điều này ở bất cứ siêu thị hay hiệu sách nào. Họ thường đặt sản phẩm bắt mắt ngay cửa, đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào. Chúng có đủ các hình dáng và kích thước khác nhau.

Điểm mấu chốt của phương pháp này tạo sự thu hút đặc biệt. Bạn cho một sản phẩm đứng riêng ra khỏi đám đông còn lại, thật nổi bật và thúc đẩy việc bán sản phẩm đó.

Thay đổi vị trí hàng hóa

Việc thay đôi vị trí hàng hóa cũng là một cách làm sáng tạo. Tuy nhiên không nên thực hiện thường xuyên. Thi thoảng gây ra một chút xáo trộn cho cửa hàng cũng mang lại sự ngạc nhiên. Điều này giúp bạn thử nghiệm việc sắp xếp hàng như thế nào cho hiệu quả. Hoặc tạo sự mới mẻ cho khách hàng. Thông thường khách hàng hay tập trung sự chú ý vào những hàng hóa được xếp ở ngang tầm mắt.

Nếu bạn muốn đẩy những hàng tồn đi nhanh hơn, bạn có thể xếp chúng ở vị trí dễ nhìn đó. Hoặc trong một nhóm các mặt hàng sữa chua, những loại bị xếp ra hai bên sẽ tiêu thụ chậm hơn, bạn có thể thay đổi điều này. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy một mặt hàng cũ tự nhiên hot trở lại chỉ vì chúng được chuyển ra một giá kệ mới.

Thuyết phục khách hàng đến phút cuối cùng

Hãy tận dụng không gian quanh quần thanh toán. Khách hàng thường sẽ ngó nghiêng xung quanh khi chờ thanh toán. Những thứ lặt vặt có thể không có trong dự định như kẹo cao su, cục pin tiểu,… nằm trong tầm với có thể sẽ được đưa vào giỏ hàng.

Chọn mặt hàng phù hợp với cửa hàng của bạn như đồ chơi cho chó trong cửa hàng thú cưng. Hay như xịt chân trong cửa hàng giầy, một vài đôi tất đáng yêu trong cửa hàng quần áo,… Thử tính xem chỉ cần 20% số khách hàng của bạn chi thêm 50.000đ ngoài kế hoạch là bạn cũng có thêm một khoản rồi. Cứ như vậy, dù với một khoản nhỏ nhưng cũng đã góp phần giúp tăng doanh số bán lẻ của cửa hàng bạn.

Bảng thông tin độc đáo

Một cái bảng sẽ là nơi bạn thể hiện khả năng nghệ thuật của mình. Nó sẽ giúp truyền tải thông điệp đến với khách hàng như hôm nay bạn có hàng gì mới về, có gì khuyến mại.Hoặc chỉ đơn giản là một tuyên ngôn về cuộc sống của chính chủ cửa hàng. Bạn có thể thực hiện bằng một số cách sau:

Viết, vẽ bằng tay với phấn màu
Cập nhật thông tin ít nhất 1 tuần/ lần. Hoặc bất kì khi nào bạn có điều gì đó mới mẻ.
Có thể dùng bảng đen hoặc bảng đèn led tạo sự nổi bật.
Sử dụng câu từ ngắn gọn, hài hước.

Giá kệ luôn đầy hàng

Có một điều đáng ngạc nhiên là một số chủ cửa hàng chỉ trưng bày 1 loại hàng ở trên giá. Họ cất những thứ còn lại ở trong kho. Đây là việc làm rất sai nếu sản phẩm của bạn có nhiều cỡ và màu sắc đa dạng khác nhau. Có một số câu trả lời cho việc bạn nên trưng bày tất cả màu sắc cũng như kích cỡ khác nhau của mặt hàng:

Đầu tiên là khách hàng không cần phải hỏi bạn. Nhiều khi là họ chẳng muốn nói chuyện mà chỉ muốn tự mình xem hàng. Càng tránh hỏi bạn bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Vào giai đoạn cao điểm bạn có chắc đảm bảo trả lời được tất cả khách hàng một cách chu đáo?

Thứ hai là khách hàng có thể không biết được liệu mình có thích cái áo khoác hay cái lọ màu vàng hay không nên họ không hỏi. Nếu bạn bày sẵn ra thì họ lại có sự lựa chọn ngay.

Thứ ba là việc trưng bày số lượng lớn với màu sắc đa dạng sẽ bắt mắt hơn nhiều. Điều này thực sự tốt hơn bởi nó kích thích việc mua hàng.

Niêm yết giá rõ ràng

Nên có giá kèm theo với tất cả hàng hóa trong cửa hàn. Đó có thể là giá đính ở nhãn mác, dán lên vỏ hàng hay đính trên giá kệ. Dù thế nào thì khách hàng cần phải được biết món hàng này có giá bao nhiêu. Hãy thử tưởng tượng một cửa hàng chỉ cần có trên 50 mặt hàng thì việc nhân viên nhớ giá đã là một sự khổ sở. Một khách hàng hỏi giá đến 5 lần cho một chuyến mua sắm sẽ làm cho họ cảm giác khó chịu.

Bạn có thể tưởng tượng đơn giản như trong siêu thị. Nếu không niêm yết giá rõ ràng sẽ làm cho mọi thứ loạn hết cả lên. Khách hàng sẽ chẳng muốn quay lại nơi ấy nữa.

Kết Luận

Như bạn thấy đó, việc tăng doanh số bán lẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên để thực hiện nó không phải quá khó khăn. Bạn cần chú ý đến những điểm dù nhỏ nhất trong cửa hàng mình. Bất cứ điều ý xoay quanh hoạt động kinh doanh cũng có thể ảnh hưởng đến việc tăng doanh thu của bạn.
Trên đây là một số bí quyết giúp tăng doanh số bán lẻ ngắn hạn và trung hạn. Nghiên cứu nghiêm túc và áp dụng sẽ giúp cửa hàng bạn có những bước chuyển đổi đáng nể. Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để cùng trao đổi thêm nhé!movan marketing automation