Content Marketing hiệu quả hơn với 10 quy luật của David Ogilvy (phần 2)

Tiếp nối phần 1, OPP Việt Nam xin gửi tới bạn đọc phần 2 những lời khuyên từ David Ogilvy giúp bạn nâng cao khả năng viết bài quảng cáo.

5. Không bao giờ viết nhiều hơn hai trang ở bất kỳ chủ đề nào

Viết tốt là biết đơn giản hoá các thông tin phức tạp.

Bạn có thể tháy rằng những bộ phim khoa học viễn tưởng, phim lịch sử, dã sử có nhiều thông tin như vậy nhưng người làm phim vẫn truyền đạt tới người xem và làm cho họ hiểu nội dung của chúng, vậy họ làm như thế nào? Câu trả lời chính xác nhất chỉ có sự đơn giản hoá.

Nếu bạn cần giải thích những điều khó hiểu tới người xem, bạn nên đưa ra câu chuyện giả tưởng dựa trên cái gì đó họ hiểu, thứ gì liên quan. Và người nêu lên sự giải thích cũng phải là người nổi tiếng hoặc quen thuộc với người xem.

6. Kiểm tra các trích dẫn của bạn.

Bài viết tốt là bài viết phải có tính liêm chính. Muốn thực hiện được điều này, hãy để lương tâm hướng dẫn bạn.

7. Không bao giờ gửi thư hay biên bản vào ngày bạn viết nó. Đọc to lên vào buổi sáng tiếp theo, sau đó biên tập lại

Hãy rõ ràng khi viết bất cứ thứ gì.

Richard Lanham, giáo sư tiếng Anh của trường đại học California, đã phát triển một hệ thống có tên ” Phương pháp phụ trợ” giúp người viết sàng lọc và lựa chọn câu văn thích hợp bằng 2 bước đơn giản:

– Bước 1: Nhận diện vấn đề bằng một câu văn chính.

Chú ý tới từ khoá, các quan hệ câu, gạch nổi những câu văn có chứa hành động và loại bỏ phần thừa.

– Bước 2: Sửa chữa lỗi sai bạn vừa tìm được.

Viết lại hoặc xoá bỏ từ ngữ, câu văn không cần thiết hoặc phần thừa, phân biệt đúng chủ vị trong câu, thay thế quan hệ từ hoặc từ chưa chính xác.

8. Nếu vấn đề quan trọng, nhờ đồng nghiệp hỗ trợ bạn

Viết tốt cần một biên tập viên chuyên nghiệp.

Bạn có thể nhờ đồng nghiệp cho mình một ý tưởng hoặc lên mạng tìm kiếm, Google chắn chắn sẽ không tính phí bạn đâu.

Ví dụ trên mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram,… bạn có thể đăng những thắc mắc của mình trên hội nhóm, theo dõi nhà văn bạn ngưỡng mộ để tìm hướng giải quyết công việc tốt nhất.

Miễn là bạn lịch sự và biết cảm ơn, chắc chắn sẽ có người nào đó giúp bạn thôi. Nhưng quan trọng là bạn phải hỏi!

9. Trước khi gửi thư hay bài viết, cần chắc chắn người nhận đọc nó hiểu rõ ràng

Bài viết kinh doanh tốt cần có mục đích cụ thể.

Bạn có muốn hoàn thành xuất sắc công việc? Bạn có muốn:

– Thể hiện nét nổi bật của lĩnh vực kinh doanh?

– Có tầm ảnh hưởng lớn, lợi nhuận cao?

– Xây dựng được thương hiệu?

Để chắc chắn, hãy viết phần kêu gọi hành động trước. Chúng sẽ giúp bạn định hướng, đưa ra ý chính, phân chia đoạn và câu hướng đến trọng tâm nhất định.

10. Nếu bạn mong muốn HÀNH ĐỘNG, đừng viết. Gặp và nói trực tiếp với người liên quan

Đôi khi kỹ năng viết không giúp công việc đạt hiệu quả cao.

Trong trường hợp này, như Ogilvy đã nói, đừng viết nữa, hãy đến gặp người có liên quan đi!

Hiện nay ta có nhiều phương tiện để liên lạc như Skype, FaceTime, hoặc lên một chuyến tàu, chiếc máy bay,… để gặp họ. Họ sẽ rất cảm kích về điều đó và bạn sẽ có cách làm việc tốt hơn giúp đạt điều mình mong muốn.

Như vậy, trên đây là 10 tuyệt chiêu David Ogilvy muốn gửi gắm giúp bạn có những bài viết marketing chất lượng tuyệt hảo nhất. Hãy nhớ:”Kỹ năng viết không phải món quà tự nhiên, bạn phải học tập và rèn luyện mới có được nó.

Chúc bạn kinh doanh thành công!