Doanh thu quảng cáo di động trên Android vượt mặt iOS

31

Android lần đầu vượt iOS về doanh thu quảng cáo di động. Một báo cáo mới đây của Opera Mediaworks cho thấy hệ sinh thái Android đã chiếm vị trí dẫn đầu trong tổng doanh thu đến từ quảng cáo di động của các nền tảng. Đây là lần đầu tiên Android vượt iOS về doanh thu quảng cáo trên di động.

doanh thu quang cao hinh 1

Bước tiến mới của Android

Một trong những cách để lập trình viên có thể kiếm tiền từ các ứng dụng của họ đó là từ quảng cáo trên di động. Điều này đặc biệt đúng với các ứng dụng miễn phí và không có lựa chọn in-app purchase (người dùng có thể bỏ tiền để mua thêm tính năng của ứng dụng ví dụ như tiền vàng trong trò chơi). Trong một khoảng thời gian dài, các lập trình viên đã thu về nhiều tiền hơn từ quảng cáo di động trên iOS so với Android. Nhưng điều đó đã thay đổi hơn một năm trở về đây.

Đầu năm 2014, chúng ta đã thấy một sự thay đổi lớn với quảng cáo di động. Android đã vượt qua iOS nếu so về số lượng quảng cáo xuất hiện trên người dùng di động. Một năm đã trôi qua và Android đã thống lĩnh thị trường. Số lượng quảng cáo di động trên Android chiếm tới hơn 65%, một bước phát triển mạnh mẽ so với 42.8% ở Quý I/2014. Trong khi đó các thiết bị iOS chỉ đạt khoảng 22% (iPhone đã chiếm tới 17%, phần còn lại đến từ các thiết bị iPad và iPod Touch).

Cụ thể, Opera Mediaworks cho biết 45,8% doanh thu từ quảng cáo di động trong quý 1/2015 đến từ các thiết bị chạy Android. Để đạt được mức doanh thu trên, các thiết bị Android chiếm đến 65,2% lưu lượng duyệt web di động. Trái ngược với Android, mặc dù chỉ chiếm 22,34% lưu lượng duyệt web di động nhưng nền tảng iOS lại mang về đến 45,44% doanh thu từ quảng cáo di động (gần bằng mức doanh thu từ quảng cáo di động của Android). Điều này cho thấy với cùng một lưu lượng duyệt web ngang nhau thì nền tảng iOS sẽ mang về nhiều lợi nhuận từ quảng cáo di động hơn so với Android.

doanh thu quang cao hinh anh 2

Trong khi đó, BlackBerry OS chiếm 1,87% lưu lượng web di động, thu về 1,96% doanh thu từ quảng cáo di động. Đáng chú ý là chỉ có 0,16% lưu lượng truy cập web được thực hiện từ các thiết bị di động chạy Windows Phone. Do đó, nền tảng di động của Microsoft chỉ chiếm 0,09% doanh thu từ quảng cáo di động.

doanh thu quang cao hinh anh 3

doanh thu quang cao hinh anh 4

Đặc biệt, quảng cáo video trên các thiết bị di động đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây và hiện đã chiếm 15% tổng lượng quảng cáo di động (tăng từ 2,5% năm ngoái). Trong đó, người dùng iOS thường xem các đoạn video quảng cáo hơn với 87%, con số này trên Android là 77%. 43% video quảng cáo di động chạy trên các thiết bị Android, chiếm 36% doanh thu từ quảng cáo di động của nền tảng này. 57% video quảng cáo chạy trên iOS, đem về 63% trên tổng doanh thu từ quảng cáo di động cho nền tảng của Apple.

Việc Android lần đầu tiên vượt ISO về doanh thu quảng cáo là một trong những bước tiến lớn trong việc phát triển hệ điều hành Android, tạo bước đà cho việc nhiều phiên bản mới được nâng cấp và tăng chất lượng cho người dùng.

Điều này cũng đặt ra cho thị trường kinh doanh online vấn đề cần thiết của việc xây dựng các website có thể responsive, hiển thị trên mọi thiết bị-  đặc biệt là thiết bị di động – một cách tối ưu nhất. Hiểu được điều này, nền tảng xây dựng website OPP VIỆT NAM luôn đưa ra những thiết kế website đảm bảo tối đa việc hiển thị trên nhiều thiết bị.