Blog là gì? Các bước cơ bản để bắt đầu một làm Blog cho doanh nghiệp

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc người làm việc tự do, rất có thể bạn sẽ nghĩ đến việc tạo blog của riêng mình. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ Blog là gì? Những lợi ích của việc tạo blog tìm kiếm chuyên nghiệp của riêng bạn là gì? Các bước để bắt đầu một Blog cho doanh nghiệp là gì? Bài viết dưới đây của Marketing AI sẽ giúp các bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Blog là gì? Cách bắt đầu một Blog như thế nào?

Những bước để bắt đầu tạo Blog cho doanh nghiệp (Ảnh: Piktochart)

Bạn thường xuyên nhắc đến tới từ Blog, vậy bạn đã thực sự hiểu Blog là gì? Thuật ngữ Blog xuất phát từ sự kết hợp giữa “web” và “log” hoặc “weblog” và cuối cùng được rút ngắn thành “Blog”. Vào năm 1990, khi Blog lần đầu tiên xuất hiện, chúng chủ yếu là nhật ký trực tuyến, nơi mọi người sẽ cung cấp tài khoản cá nhân về cuộc sống của họ. Vào thời điểm đó, Blog là các trang web được xây dựng theo truyền thống được cập nhật và tải lên theo cách thủ công với số lượng giới hạn Blogger. Mãi đến cuối những năm 1990, khi LiveJournal và sau đó là Blogger phát triển các nền tảng không đòi hỏi kiến ​​thức công nghệ thì Blog đó đã mở rộng.

Đầu những năm 2000, WordPress ra đời và nhanh chóng phát triển thành một trong những nền tảng Blog được sử dụng nhiều nhất.

Blog là gì? Những bước để bắt đầu tạo Blog cho doanh nghiệp

Khái niệm Blog là gì? What is Blog? Weblog là gì? Blogger là nghề gì? (Ảnh: Internet)

>>> Mời các bạn cùng điểm mặt: Top 10 Beauty Blogger nổi bật nhất hiện nay.

Sự khác biệt giữa Website và Blog

Một trong những khác biệt chính giữa các Website và Blog là số lượng chủ sở hữu trang web và sự tham gia của khách truy cập. Blog thường được kết hợp với phương tiện truyền thông xã hội vì khách truy cập có thể để lại nhận xét và nói chuyện với chủ sở hữu Blog. Trước khi viết Blog, khách truy cập vào các trang web có thể đăng nhập để nhận thông báo về các bài viết mới thường xuyên.

Một khía cạnh khác của Blog khác với các Website truyền thống là tần suất được cập nhật. Nhiều Website là tĩnh, trong đó một khi chúng lên, thông tin không thay đổi. Mặt khác, Blog giống như các Website tin tức, được cập nhật thường xuyên với nội dung mới.

Giống như nhiều tài nguyên mới xuất hiện, các doanh nhân có tầm nhìn đã nhận ra định dạng Blog là một công cụ tiếp thị và bắt đầu sử dụng nó để cung cấp thông tin và cập nhật cho khách hàng của họ, và như một cách để thu hút doanh nghiệp mới. Từ đó, Blog phát triển thành một chiến lược Marketing mới và hiệu quả.

Blog là gì? Sự khác biệt giữa Website và Blog

Blog web là gì? Điểm khác biệt giữa Website và Blog là gì? (Ảnh: Internet)

Blog Marketing và những ưu điểm tuyệt vời

Blog Marketing là quá trình tiếp cận thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn thông qua việc sử dụng Blog. Trước đây, doanh nghiệp thường có một Blog tách biệt với Website của họ, nhưng ngày nay, bạn có thể dễ dàng tích hợp cả hai để giúp bạn dễ quản lý hơn, cũng như dễ dàng truy cập hơn cho khách truy cập. Nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng một nền tảng Blog, chẳng hạn như WordPress, cho cả Website và Blog của họ. Hơn nữa, khi viết Blog đã phát triển dễ dàng và phổ biến, nhiều người đã tự tạo ra các doanh nghiệp từ việc viết Blog (trái ngược với việc có một doanh nghiệp trước và sau đó viết blog).

Blog là gì? Blog Marketing và những ưu điểm tuyệt vời

Blog Marketing là gì? Blogger là gì? Theme blog là gì? (Ảnh: blogger)

Bản chất của Blog rất lý tưởng để Marketing vì chúng cung cấp nội dung mới để thu hút mọi người và đưa ra cách để người tiêu dùng và doanh nghiệp tương tác. Dưới đây là một vài lợi ích khác:

  • Tiết kiệm chi phí: Mặc dù có các nền tảng Blog miễn phí, như Blogger và WordPress.com, để duy trì giao diện chuyên nghiệp cho phép thương hiệu độc đáo của bạn tỏa sáng, hãy sử dụng tùy chọn tự lưu trữ, chẳng hạn như WordPress.org. Đối với chi phí của một tên miền và lưu trữ web, bạn có thể có chiến thuật Blog Marketing riêng.
  • Dễ sử dụng: Hầu hết các nền tảng Blog đơn giản, dễ sử dụng.
  • Một cách hiệu quả để có lưu lượng truy cập hai chiều đến Website của bạn: Đưa ra các mẹo, cập nhật và các nội dung mới khác cung cấp cho mọi người lý do để đến và / hoặc quay lại trang web doanh nghiệp của bạn, điều này cho họ cơ hội mua hàng.
  • Cải thiện Xếp hạng Công cụ Tìm kiếm: Google, đặc biệt, thích tìm và xếp hạng nội dung mới và nhiều doanh nhân sử dụng blog đặc biệt để  tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Cho phép bạn thể hiện chuyên môn của mình để có được sự tin tưởng và tín nhiệm với thị trường của bạn: Mọi người muốn biết họ đang làm việc với ai. Với một blog, bạn có thể chứng minh bạn là một chuyên gia, cung cấp các mẹo hữu ích và thông tin có giá trị cho người tiêu dùng.
  • Kết nối với thị trường của bạn: Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp hiện sử dụng các nền tảng mạng xã hội khác ngoài Blog để tương tác với khách hàng, Blog có thể cho phép bạn có cơ hội trò chuyện với thị trường của mình. Điều này mang đến cho bạn cơ hội để xây dựng niềm tin và mối quan hệ, cũng như nhận phản hồi và cung cấp dịch vụ khách hàng.
  • Blog có thể kiếm tiền ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn: Bạn có thể chấp nhận quảng cáo, quảng bá sản phẩm liên kết và nhận nhà tài trợ, thêm nguồn doanh thu bổ sung cho doanh nghiệp của bạn.

Blog là gì? Ưu điểm của Blog Marketing

Ưu điểm của Blog là gì? Blog cá nhân facebook là gì? Kiếm tiền từ Blog được không? (Ảnh: Internet)

Các bước cơ bản để bắt đầu một làm Blog cho doanh nghiệp

Để bắt đầu một Blog và sử dụng nó để quảng bá doanh nghiệp, có 5 bước cơ bản sau:

  • Lập một kế hoạch Blog Marketing: Bạn sẽ chia sẻ điều gì trên Blog của bạn? Tin tức, mẹo, kiến thức,…? Hơn nữa, tần suất bạn sẽ cập nhật blog của bạn? Hàng ngày, hàng tuần, vv?
  • Tạo Blog của bạn: Quyết định trên nền tảng Blog của bạn và thiết lập nó, bao gồm tùy chỉnh phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Hãy chắc chắn sử dụng cùng một logo trên Blog của bạn như trên Website (nếu bạn có một trang web riêng) để duy trì tính nhất quán. Nếu bạn sử dụng một nền tảng Blog miễn phí (không được đề xuất cho blog kinh doanh), hãy để một tên miền trỏ đến Blog để giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập trang của bạn hơn.
  • Viết bài thường xuyên và định kỳ: Độc giả không muốn truy cập một Blog chỉ có một hoặc hai bài viết. Bạn nên đầu tư nội dung và viết bài, cài đặt lịch trình bài viết thường xuyên để lên bài một cách cập nhật cho Blog.
  • Tích hợp Social Media: Rất dễ dàng để tích hợp phương tiện truyền thông xã hội vào Blog của bạn để bài đăng trên Blog của bạn tiếp cận đến những người theo dõi.
  • Trả lời bình luận: Mọi người sẽ đặt câu hỏi, cung cấp phản hồi hoặc chia sẻ ý kiến ​​của họ, vậy nên bạn nên thường xuyên theo dõi và phản hồi lại các độc giả.
  • Sử dụng Blog của bạn để khuyến khích đăng ký email: Đăng ký là một cách tuyệt vời khác để giữ cho những người quan tâm đến doanh nghiệp, mang đến nhiều cơ hội hơn để tạo Lead. Một chiến lược nội dung hấp dẫn và những tài liệu chia sẻ đặc biệt sẽ là điều để thu hút đăng ký email dành cho bạn.

Blog là gì? Các bước cơ bản để bắt đầu một làm Blog cho doanh nghiệp

Các bước cơ bản để bắt đầu một làm Blog là gì? Tạo Blog mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp (Ảnh: Marketing-Vn)

Lời kết

Blog không chỉ là không gian trực truyến mà bạn có thể chia sẻ những điều thú vị của cuộc sống hàng ngày. Viết Blog còn là đam mê, sở thích và giúp bạn kiếm được tiền từ nó. Bên cạnh đó các doanh nghiệp còn sử dụng Blog như một công cụ Marketing tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả.

Mong rằng qua một số thông tin được chia sẻ trong bài viết của Marketing Ai, các bạn đã hiểu rõ được Blog là gì, và có cái nhìn tổng quát về các bước để bắt đầu làm một Blog cho doanh nghiệp. Nếu bạn thấy bài viết của chúng tôi hữu ích, các bạn có thể chia sẻ hoặc để lại bình luận ngay bên dưới nhé. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi.

Ngọc Mai – MarketingAI

Theo The Balance SMB

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *