Tuyển tập bí kíp Content Marketing từ a-z (phần 5)

ĐƯA THÊM GIÁ TRỊ VÀO CONTENT LÀ CÁCH ĐỂ LÀM CONTENT HAY HƠN

Ở phần trước bạn đã biết được có 4 loại giá trị
?Giá trị sản phẩm:
?Giá trị giải trí
?Giá trị hiểu biết
?Giá trị cảm xúc

✔️GIÁ TRỊ SẢN PHẨM:
Để làm Content hay hơn chúng ta sẽ đưa các loại giá trị ở trên vào Content. Thông thường nhất chúng ta hay làm đó là làm nổi bật giá trị sản phẩm. Để làm nổi bật được giá trị sản phẩm những gì bạn nói phải hướng đến nhu cầu của khách hàng/ những mong muốn ẩn sâu bên trong khách hàng (insight), đồng thời phải đảm bảo những gì bạn nói đủ khác biệt. Nếu không khác biệt thi nó sẽ nhàm chán, lúc đó thì không có giá trị nào của sản phẩm được khách hàng cảm nhận.

Ví dụ bạn bán đồ thời trang nữ: có thể bạn rất tâm huyết, đầu tư nhiều công sức thiết kế, đầu tư thuê người mẫu chụp ảnh, đầu tư thuê studio dàn phong cảnh, chụp xong thì designer lại bỏ thêm mấy ngày dùng photoshop để cà cà cho ảnh thêm hoàn hảo.

Có xong ảnh rồi bạn lại viết nội dung nhảm nhảm một cách rất tâm huyêt như: “Đây là mái nhà của trang phục mang chủ đề thiên nhiên gắn liền với phong cách đương đại. Với tình yêu dành cho văn học, thiên nhiên và điện ảnh các bộ trang phục do chúng tôi làm ra đều đến từ thiên nhiên …..”

Khách hàng chẳng quan tâm bạn nghĩ gì, bạn làm gì. Bạn có tâm huyết gì hay yêu điều gì thì.. Mặc xác bạn. Họ chỉ quan tâm:”Tôi mặc đồ này có đẹp không”, “tôi có thể hiện được phong cách của mình khi mặc bộ đồ này ko?”, “cái này mặc vào có mát có dễ chịu không”, “mình mặc vào người xung quanh có khen mình không hay lại chê cười mình”. Khi muốn mua rồi họ lại quan tâm tiếp: “mua cái này có rẻ hay không”, mua xong lũ bạn mình có chê cười mình là mua đồ mắc không”, “chất vải có bền không”, “ chỗ này bán hàng uy tín ko đây”…

Như vậy khi viết nôi dung bạn phải nhấn vào những thứ khách hàng quan tâm đến, tạm thời bỏ cái tôi của bạn đi, bỏ cái tâm huyết của bạn ra nếu nó không cùng hướng với những gì khách hàng quan tâm.

Bạn sẽ viết lại nội dung như sau:
“Xinh đẹp, quyến rũ, khiến bao chàng phải mất ngủ..”, hoặc
“Xinh tôn dáng, mặc đáng đồng tiền..”, hoặc
“Đã nhìn là thấy mê, đã mặc thì đẹp khỏi chê…”
Làm nổi bật giá trị sản phẩm cũng có thể giúp bạn bán được hàng rồi. Tuy nhiên để hay hơn hoặc cuốn hút hơn bạn có thể đưa thêm giá trị giải trí vào content.

✔️GIÁ TRỊ GIẢI TRÍ:
Để đưa được giá trị giải trí chúng ta có thể dùng cách kể chuyện hoặc đưa tính hài hước vào content. Con người thích nghe kể chuyện và cảm thấy vui thấy thích khi được chọc cười.
Ví dụ đoạn sau:
—————————————–
Anh yêu! Anh nhớ uống tinh bột nghệ nhé!
– Em có để tinh bột nghệ pha sẵn mật ong để ở trong tủ, khi thức dậy anh nhớ uống 3 muỗng em để trong ly nhé. Em có để pha sẵn mật ong nghệ vào trong cái lọ nhỏ có nắp màu trắng, anh nhớ mang theo khi đi làm để trưa còn dùng. Nếu anh nhớ lời em dặn dùng đều đặn 3 lần mỗi ngày thì hết tuần này bao tử anh sẽ khỏe lại ngay!

– Tối nay không được đi nhậu nữa nhé, phải về nhà sớm với em. Còn nhậu là bệnh bao tử ko trị được đâu. Ngoan thì em thương, không thì tối nay em cho ngủ ngoài đường đó!

– Hôm qua, em có dặn chị Thảo giao thêm 500g tinh bột nghệ nữa. Hai vợ chồng mình xài hao ghê. Mà phải nói là nghệ với sữa chua giảm cân tốt quá. Em mới uống có 2 tuần là giảm được nửa ký. Mà tại anh hết đó, hồi xưa chưa lấy anh thì em mi nhon, eo thon. Sau khi lấy anh 1 năm mà eo thon thành ra eo bánh mì thế này.

– Anh yêu! Hôm nay anh về sớm nấu cơm nha. Chồng tốt là người chồng biết nghe lời vợ ?). Chiều nay em phải chạy qua con bé em cho nó 2 hộp kem mụn và kem dưỡng. Từ khi uống tinh bột nghệ để giảm cân thì da lại mịn hẳn ra, cũng ko còn bị mụn nên em ko cần dụng nữa,cho nó để nó xài.

– Em đi làm đây, nhớ mấy thứ em dặn nha anh xã. Yêu anh nhiều, chụt chut chụt…
—————————————–
Đọc đoạn trên bạn cảm nhận được điều gì?
➡️Tinh bột nghệ + mật ong trị được bệnh bao tử
➡️Tinh bột nghệ + sữa chưa giúp giảm cân
Đó là giá trị sản phẩm

Còn gì nữa? Bạn còn cảm thấy vui vui hoặc thích thú khi nghe câu chuyện của vợ chồng trên. Bạn đọc hết bài mà không có cảm giác chán nản, ko có cảm giác như đọc bài quảng cáo. Một số bạn cảm thấy nó thú vị, thích thú. Dù bạn ko mua sản phẩm bạn cũng cảm thấy đáng để bỏ thời gian đọc nó, share nó. Đó là giá trị giải trị.

✔️GIÁ TRÍ HIỂU BIẾT: 
Bạn cũng có thể đưa giá trị hiểu biết vào content. Bạn có thể mang kinh nghiệm của bản thân vào đó. Khi đọc được những kinh nghiêm thực tế, những hiểu biết khách hàng cảm thấy tin tưởng vào khả năng của bạn, vào khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt của bạn. Từ đó dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.
Hãy xem ví dụ sau:
———————————–
TÔM KHÔ nhà Bà Quyên đặc biệt thế nào?
Tôm khô Nhà bà Quyên- tôm khô truyền thống gia đình . Có kinh nghiệm làm tôm khô hơn 30 năm. Tôm đất thiên nhiên, tự sinh, tự sống, vừa bắt lên còn tươi thì luộc liền, luộc trong lửa thật to để vỏ tôm phồng ra, ko sát vỏ.Còn giữ được vị ngọt của con tôm tươi. Nắng sáng vừa lên là mang ra phơi, banh mỏng từng con, trở đều, đến khô cong, rồi mới đem “đập”. Như vậy con tôm khô đều, thơm nắng. Đập tôm phải dứt khoát nện mạnh từng cái để vỏ tôm bong ra, rồi ngồi bóc “còi” từng con ( còi là phần chân và râu tôm khi đập còn vướng lại trên con tôm). Nói thì nhanh nhưng banh phơi từng con, bóc còi từng con, lâu lắm, có như vậy thì con tôm mới ngon, thơm, và ngọt thịt.
——————————
Bạn cảm nhận được điều gì sau khi đọc đoạn văn trên?
Đó là kinh nghiệm thực tế của dân chuyên đánh bắt và làm tôm khô. Đoạn văn nói về cách làm sao để làm tôm khô mà giữ được vị ngọt của tôm, vừa thơm, vừa ngon vừa ngọt. Sau khi đọc đoạn văn trên bạn sẽ tin rằng đây chính là người làm tôm khô chuyên nghiệp, mua tôm của người này thì ăn sẽ ngon và ngọt thịt. Thế là bạn sẽ mua hàng thôi. Đoạn văn trên là trích đoạn trong bài quảng cáo mình chạy facebook ads bán tôm khô cho khách, và đã thu được kết quả rất tốt.

✔️GIÁ TRỊ CẢM XÚC:
Để mang lại giá trị cảm xúc bạn sẽ đánh vào những loại cảm xúc sau: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng.
Hãy xem ví dụ 4 câu thần thánh này của tôi – thứ đã lan truyền trên nhiều page bán bikini và mỹ phẩm:
————————–
Đã tắm thì phải trăm người ngắm
Đã bơi thì phải xinh ngất trời
Đẵ mặc bikini thì phải thật sexy
Bạn sẽ làm được như trên nếu diện những mẫu bikini HOT dưới đây
————————–
Tại sao các bạn nữ thấy 4 câu trên hay?
Vì nó mang lại nhiều cảm xúc cho bạn và cả giá trị giải trí

Bạn có cảm thấy vui sướng không? Có vì bạn tưởng tưởng ra cảnh khi mặc bikini bơi được nhiều người nhìn ngắm. Bạn tưởng tưởng ra được là nhờ tôi đã dùng từ tượng hình, cái đã nói ở phần đầu tiên của Thánh Content: “tắm”, “bơi”, “trăm người ngắm”, “xinh ngất trời”

Bạn có cảm giác tự hào không? Có vì người đàn ông sẽ tự hào vì sức mạnh hoặc mức độ thành công của mình, còn người phụ nữ thì tự hào vì sự xinh đẹp của họ

Bạn có cảm giác thích thú không ? Có vì tôi có chút phóng đại, nên đọc lên bạn có cảm giác hài hước. Sự phóng đại đó là” Trăm người ngắm”, “ngất trời”. Thật ra có 1 vài người để ý và khen đẹp là bạn vui rồi nhưng ở đây thì tới trăm người lận, hơi lố 1 chút, xinh thì mức độ cao đến “ngất trời” chứ ko phải độ vừa. Những gì hơi lố thì bạn sẽ có cảm giác nó hài hước → thấy thú vị

Bạn có cảm giác hi vọng không? Có! Bạn sẽ hi vọng làm được như trên nếu diện những mẫu bikini ở phía dưới bài. Muốn mình thật xinh đẹp quyến rũ luôn là hi vọng của người phụ nữ

Bạn có cảm giác đồng cảm không? Có vì bạn có cùng một cảm giác giống như vậy khi đọc lên 3 câu đầuGiá trị giải trí ở chỗ nào? 3 câu đầu đọc như đọc thơ vì nó có vần, rất dễ đọc, rất dễ nhớ, đọc xong thấy thích thú. Đó là giá trị giải trị.

Như vậy vừa giải trí, vừa cảm xúc mà lại có nhiều loại cảm xúc do đó bạn thấy hay!

Bạn chỉ cần đưa nhiều hơn 2 loại cảm xúc hoặc nhiều hơn 2 loại giá trị là content đã hay rồi!

Như vậy chúng ta đã biết làm cách nào để đưa giá trị vào Content để cho nó hay hơn. Phần sau chúng ta cùng nghiên cứu xem làm thế nào để Content cuốn hút!
(Còn tiếp) Tuyển tập bí kíp content marketing từ a-z (phần 6)