Tuyển tập bí kíp Content Marketing từ a-z (phần 8)

Ở phần trước tôi viết tư duy trước content với 4 yếu tố. Khi bạn làm điều đó, chính là bạn đang tư duy chiến lược. Nó giúp bạn loại bỏ nhiều con đường thất bại và dễ bước vào con đường chiến thắng. Chiến lược không có gì cao siêu, nó chỉ là cách, là phương thức, là sự lựa chọn dựa trên tương quan giữa những gì bạn có (năng lực của bạn), những gì bạn muốn ( mục tiêu), những gì đối thủ của bạn đang làm; những gì khách hàng mong muốn (nhu cầu thị trường), xu hướng hiện tại

Vậy còn tư duy trong lúc làm content?

✔️ Ngôn ngữ: bạn cần biết sử dụng ngôn từ, đầu tiên là để diễn đạt cho đúng đã, sau là diễn đạt cho mạnh mẽ, và đỉnh cao là sáng tạo sự khác biệt để ấn tượng hơn so với đối thủ. Để biết sử dụng thì bạn cần phải học, cách học dễ nhất là bằng cách đọc nhiều và xem nhiều. Tôi từ nhỏ đến lớn rất mê đọc sách, rất mê xem phim. Hồi nhỏ thì xem truyện và tiểu thuyết, xem phim kiếm hiệp. Lớn thì xem sách về kỹ năng, về tâm lý, về khoa học, về đầu tư, về kinh doanh, về làm giàu. Cũng nhờ vậy mà kỹ năng về ngôn ngữ có tiến bộ hơn, chứ tư duy về ngôn ngữ của tôi không bằng mọi người, hồi nhỏ điểm văn của tôi không bao giờ trên 6.

Nếu bạn cảm thấy khó diễn đạt bằng văn viết, bạn có thể học ngay những keyword, diễn đạt như cách bạn nói, sau đó chỉnh lại 1 lần nữa cho thành văn viết. Nghĩa là thêm 1 lần chỉnh sửa.

Nhưng ngôn từ chỉ là kỹ năng nhập môn của người làm content, bạn đừng để nó cản trở bước đường của bạn, vì kỹ năng đỉnh cao của người lam content không phải là ngôn từ mà là thấu hiểu khách hàng.

✔️ Hình ảnh: làm content video thì hình ảnh và âm thanh là bắt buộc, nhưng đối với content copy thì vẫn cần.

Đối với copywriter thì làm content vẫn cần tư duy hình ảnh và âm thanh. Khi bạn viết 1 từ hoặc 1 câu mà làm cho khách hàng thấy được hình ảnh hiện ngay trước mắt thì bạn đã thu hút họ rồi. Bạn cần phải chuyển ngôn từ, câu cú sao cho khi người ta đọc vào sẽ nhìn thấy hình ảnh ở trước mắt, như vậy bạn mới dễ dàng chạm đến cảm xúc của họ.

Ví dụ: “đôi tình nhân đang thể hiện tình yêu thương”

Bạn sẽ diễn đạt lại bằng hình ảnh như sau:

“Đôi tình nhân đi bên nhau, tay trong tay, tình trong mắt”

✔️ Âm thanh: có lẽ trước giờ bạn cứ nghĩ là nếu viết thì không cần biết về âm thanh gì cả. Hoàn toàn sai lầm nhé. Khi khách đọc nội dung họ sẽ đọc thầm, miệng sẽ mấp máy. Âm thanh sẽ vang trong đầu họ. Nghĩa là khi đọc, họ tiếp nhận bằng âm thanh. Do đó khi dùng từ bạn phải dùng từ sao cho âm phát ra dễ dàng, hạn chế những từ khó phát âm, hạn chế luôn những từ trùng âm nhưng khác nghĩa với một từ khác.

Ví dụ không dùng từ “siêu xinh”, mà sửa lại thành siêu đẹp hoặc cực xinh, siêu xinh trùng âm với từ ‘siêu sinh’ trong đạo phật, do đó khi đọc thầm người ta sẽ hình dung ra cái nghĩa mà bên đạo phật hay dùng.

Khi gặp những từ khó đọc, bạn phải diễn đạt lại từ đó có thể bằng một câu, một mệnh đề, để nó dễ đọc hơn. Thì người đọc mới dễ tiếp nhận.

Cũng vì tiếp nhận qua âm thanh, mà mà một mệnh đề có vần thì thường hay hơn là không vần, dù không cần đọc lớn lên.

✔️Tâm lý học: hiểu biết về tâm lý học sẽ giúp bạn làm ra content phù hợp với sự quan tâm của khách hàng, phù hợp với hành vi của họ, cũng như lấy được sự đồng cảm của họ.

Ví dụ một số khía cạnh của tâm lý học:

– Phụ nữ thì sống tình cảm, thường quyết định bằng cảm xúc. Đàn ông thì thường quyết định bằng lí trí.

– Phụ nữ thì yêu trẻ con ( bản năng làm mẹ) nên bạn hoàn toàn có thể thu hút phụ nữ xem content bằng hình ảnh hoặc mô tả về đứa trẻ

– Phụ nữ thì thích mua sắm và thích món hời: thà mua 1 món hời ( đang giảm giá) mà không cần dùng chứ không mua món mắc mà đang cần

– Phi lí trí: khi bạn mua hàng bạn sẽ chấp nhận họ tăng giá từ 100K lên đến 105K, chứ không cấp nhận một món tăng từ 10K lên 15K

– Tâm lý đám đông: một người sẽ tin khi thấy nhiều người khác đã tin. Bạn sẽ vào quán ăn có đông khách ( và bạn cũng nên như vậy) hơn là vào quán ăn vắng khách. Bạn sẽ mua hàng ở bài post có nhiều comment, hoặc sẽ mua ở nơi mà bạn bè, trong gia đình từng mua hàng ở đó

✔️ Yếu tố xã hội: phụ nữ là lực lượng chính của nền kinh tế, phụ nữ mua sắm cho bản thân họ, chồng của họ, con của họ, ngay cả cha mẹ của họ. Một người con trai còn nhỏ thì mẹ của họ mua đồ, sau khi có vợ thì vợ của họ sẽ mua đồ cho họ và cho cả nhà. Họ chỉ mua đồ cho họ trong thời gian họ sống độc thân. Vì vậy khi làm content bán hàng, đa số là nhắm tâm lý của người xem là phụ nữ

Xã hội thời xưa thì thích lời thơ nhẹ nhàng, thời nay thì nhịp độ sống công nghiệp nên cần đi thẳng vào vấn đề, ngắn gọn xúc tích

Bài đã dài mà vẫn chưa xong, hẹn bạn ở tư duy trong content phần 2 sẽ nói về tư duy marketing, customer insight, và phép lặp trong content

(Còn tiếp) Tuyển tập bí kíp content marketing từ a-z (phần 9)