Conten Branding VS Content Sale: Điểm mạnh và yếu

A. Content Branding
Đúng như tên, nó dùng để Branding. Đầu tư để đi đường dài. Là trường phái Content của các Brands vốn đầu tư Marketing nhiều. Dạng này phân thành 3 kiểu chính:
1. Lên Concept để truyền Thông Điệp của Brand.
Tùy Marketer chia giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có một Thông Điệp. Và Content đi dưới dạng Storytelling, mục đích đẩy Thông Điệp thật khéo léo tinh tế. Dù đi Story thế nào cũng phải giữ đúng Brand Identity + Brand Personality. Kiểu này rất dzui, lầy sướng, tha hồ hít lá đu đủ uống bia lầy. Nếu nhiều tiền đẩy Thông Điệp khắp các kênh chứ không chỉ kênh Facebook + Website thì càng dzui, được chia Phases và lầy khắp các mặt trận be like đứa tâm thần phân liệt. (chơi được Word-of-mouth Marketing đầy thị phi nữa, dzui cực.)
2. Lên Concept theo Campaign tổng.
Kết hợp nhiều kênh đẩy Campaign vào mặt Target Audience. Campaign thường sẽ là chương trình kì lạ điên khùng nào đó do Marketer nghĩ ra, chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà gì đó hấp dẫn, rút thăm trúng thưởng, ưu đãi, v..v.. Kết thúc Campaign này nhảy sang Campaign khác. Timeline từng Campaign rõ ràng. Content dạng này không cần xài não nhiều, phẻ re, chủ yếu truyền thông tin thôi.
3. Tiếp là dạng chăm sóc Content phủ đều các kênh.
Fanpage cứ tà tà theo kiểu chia sẻ bí quyết, chia sẻ kinh nghiệm, ngôn tình sến lụa, giật tít sốc óc, ca bài ca giới thiệu sản phẩm, blab blab blab. Website cũng vậy, rải bài mỗi ngày thôi. Bài PR trên các kênh báo cũng chẳng tốn chất xám lắm, format như bao bài PR khác trên đời. Chơi dạng này là lệ thuộc lượng Tương Tác, ráng câu View rồi ngồi đếm Tương Tác thôi.
Tốt nhất dĩ nhiên vẫn nên kết hợp cả 3 kiểu trên mới tối ưu Viral được. Nhưng Mika lười, trước giờ Brands đưa yêu cầu sao thì gật gù dạ dạ và chạy đúng theo yêu cầu chứ hiếm khi mở miệng nói gì. Không nên tự làm khổ mình, ahihi.
Điểm mạnh của Content Branding là Brand sẽ vang danh thiên hạ, ờ Branding mà. Điểm yếu là không chốt Sales ngay bằng Content được, phải lệ thuộc năng lực đội ngũ Sales tại điểm bán hoặc đội ngũ Telesales.
———————-
B. Content Sales
Dạng này đi đường ngắn, ăn liền. Dạng này là của mấy bạn “Khởi Nghiệp Online” nè, chốt Sales tại Fanpage/Profile cá nhân, Instagram, Zalo hoặc Website. Dạng này đơn giản, không cần chuyên nghiệp, kiến thức kĩ năng Marketing cũng không cần cao siêu, Content cũng không cần mang tính nghệ thuật cao như Content Branding. Phụ thuộc vào giá thành sản phẩm + chạy Ads + SEO đồ (dạo này các thánh đánh sang Zalo hơi nhiều). Sân chơi này là của các thánh ngàn đơn trong truyền thuyết. Content chỉ phụ họa thêm thôi.
Từ tận trái tim, dù sân chơi này không phải sân chơi Marketing chuyên nghiệp, nhưng Mika vẫn nể vài thánh ở sân chơi này. Không troll nhé, nể thật lòng. Tiền kiếm bằng cách nào cũng là kiếm tiền cả thôi. Vài thánh ở sân chơi này kiếm được cả đống tiền mỗi tháng, thật sự rất đáng nể. Đi đường ngắn ôm mớ tiền rồi quăng vào đâu đó đầu tư đường dài cũng khá okie. Không phải ai cũng có sẵn mớ tiền để đi đường dài ngay từ đầu, trừ khi trúng Vietlott.
Điểm mạnh của Content Sales là chốt sales liền. Nhưng về đường dài nếu không có Brand sẽ khó cạnh tranh.
——————
Hai trường phái Content Branding vs Content Sales thường không đội trời chung, cạch mặt nhau dữ dội. Nhân danh đứa tâm thần phân liệt chơi với cả 2 trường phái, OPP VIỆT NAM chân thành khuyên nên kết hợp với nhau. Cả 2 trường phái đều có điểm mạnh, điểm yếu. Nếu kết hợp với nhau sẽ tạo nên kì tích. Khả năng chạy ra đơn của trường phái Content Sales rất vi diệu, khả năng lầy vang danh thiên hạ của bên trường phái Content Branding cũng vi diệu không kém. Kết hợp lại chắc chắn không thua các siêu nhân hợp thể biến hình đâu.