Kế hoạch kinh doanh facebook hiệu quả với 6 chiến lược

Kinh doanh facebook hiệu quả với 6 chiến lược

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.

Thứ hai: Xây dựng cho mình một website, blog bán hàng chuyên nghiệp

Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp

Thứ tư: Có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu

Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng

Thứ sáu : Xây dựng chính sách thích hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn

Thứ nhất: Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.

– Hãy luôn ghi nhớ rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, công cụ tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa… đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook.

– Tập trung vào chất lượng sản phẩm và giá thành của sản phẩm: Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm, kể cả bạn bán hàng thùng thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và vẫn tin tưởng vào lời nói của bạn – người bán hàng uy tín.

– Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước-trong & sau bán là sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác: hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt.

– Bạn có thể xây dựng Bộ chính sách bán hàng trực tuyến rõ ràng, đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất, thậm chí còn đưa ra cam kết nếu vi phạm sẽ chấp nhận bị phạt hoặc bồi thường cho khách hàng.

– Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết v.v…

– Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba.

Thứ hai: Nên có một website bán hàng chuyên nghiệp kết hợp với kênh bán hàng facebook.

– Do đặc tính của Facebook là status (bài viết, ghi chú, hình ảnh, video, đường link) rất dễ bị “trôi đi” do tính năng cập nhật News Feed của Facebook, nên việc khách hàng truy cập vào Facebook của bạn cũng không phải dễ dàng thì tìm đến những thông tin cần thiết một cách dễ dàng. Website hoặc blog (miễn phí hoặc có phí) bán hàng sẽ giải quyết được điều này. Bạn có thể mua tên miền của các nhà cung cấp, tự tạo blog, website miễn phí hoặc có trả phí để đưa sản phẩm lên (nếu như số lượng sản phẩm của bạn không quá nhiều).

– Khi có website sẽ có “địa chỉ nhà riêng” cho bạn để khách hàng dễ truy cập và tìm kiếm hơn khi tương tác trên mạng xã hội Faceobok.

– Với mỗi hình ảnh, video, status được chia sẻ trên Facebook, bạn nên đưa ra những thông tin theo “công thức” bao gồm các thông tin cơ bản về sản phẩm, giá bán, liên hệ mua hàng và các đường link liên kết đến web, các cam kết, đảm bảo của người bán đối với khách hàng và đối với sản phẩm v.v… Bạn nên đầu tư kỹ lưỡng về vấn đề hình ảnh, video, bài viết về sản phẩm, dịch vụ của mình trước khi đưa lên Facebook và website của bạn. Bởi vì trên mạng Internet khách hàng “mua bằng mắt”, “cảm nhận” và mua bằng “niềm tin” bằng cách nhìn vào ảnh sản phẩm, video sản phẩm, đọc bài viết và lời bình luận của khách hàng khác.

– Bạn có thể tự chụp ảnh hoặc thuê dịch vụ, chụp bằng điện thoại, máy ảnh du lịch hoặc máy ảnh chuyên nghiệp với các thiết bị như lồng chụp ảnh sản phẩm, quay video, sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video để biên tập sao cho đẹp và chuyên nghiệp. Nên có những nhãn hiệu chứng thực cho người bán hàng và website (nếu có), tỏ ra chuyên nghiệp, thân thiện và đặc biệt là đáng tin với khách hàng.

Thứ ba: Sử dụng và khai thác các tính năng của Facebook một cách thành thạo và chuyên nghiệp.

– Giao diện Timeline rất quan trọng đối với khách hàng, vì vậy cần đầu tư ảnh Profile và ảnh Cover chuyên nghiệp một chút.

– Bạn có thể tạo một trang Fanpage đồng thời duy trì trang cá nhân (personal account) để tận dụng tối đa lượng bạn bè (friends), người theo dõi (followers) và người hâm mộ (fans) trong cùng một tài khoản. Hoặc có thể tạo nhiều Fanpage vệ tinh khác nhau để tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

– Tạo ra các Nhóm (Group) là khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, khách hàng VIP để tiện chăm sóc từng nhóm khách hàng riêng biệt hoặc Nhóm cộng đồng để tạo ra sân chơi cho khách hàng tiềm năng hoặc xây dựng thương hiệu cá nhân của người bán/ doanh nghiệp.

– Tích hợp tính năng Plugin Facebook vào website, blog bán hàng của bạn để tăng cường kết nối với khách hàng và tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Ví dụ như tính năng comment bằng Facebook vào website. Với mỗi status bạn nên tận dụng các tính năng “with friend”, “location” để quảng cáo tối đa, ví dụ như “add location” bạn có thể đưa địa chỉ cửa hàng của bạn, hoặc địa chỉ website của bạn lên trên đó, đừng bỏ phí tính năng rất hay này của Facebook.

Thứ tư: Cần có chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu.

– Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook bạn cần cực kỳ quan tâm tới nội dung số, bởi nội dung là một trong những yếu tố duy trì và phát triển số lượng friends/ fans cho tài khoản Facebook của bạn. Cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.

– Lựa chọn thời điểm post bài: Khung thời gian “vàng trên Internet” dành cho đối tượng khách hàng mục tiêu; Nội dung hướng tới cộng đồng: vui vẻ, hài hước, sáng tạo, đơn giản, chân thành, cảm xúc, thông tin hữu ích v.v… Đưa tin theo dạng “tin hot” đang diễn ra trên thực tế: “té nước theo mưa” hoặc “lội ngược dòng – tạo “bão” (khủng hoảng truyền thông) v.v…

– Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm v.v… của khách hàng).

– Đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp;

– Sử dụng những câu hỏi mở trong trao đổi;

– Gợi mở Fan chia sẻ nội dung tới bạn bè Đối với những bình luận của khách hàng hoặc bạn bè, bạn nên trả lời ngay và trả lời theo một lối trả lời thông minh, hài hước, hóm hỉnh và luôn tôn trọng người dùng.

– Đừng tiếc tay “Likes” những bình luận của khách hàng và bạn bè.

– Với những bình luận có nội dung không tốt, bạn có thể xóa bình luận đó trên “tường” của mình, thậm chí là block/ ban/ unfriend đối với những người đó để đảm bảo nội dung luôn được “thuần khiết” và đúng hướng.

– Khi bạn “Like comment” của khách hàng và trả lời comment của họ, họ sẽ rất vui và lại gia tăng sự quan tâm của họ đến nội dung của bạn.

Thứ năm: Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.

– Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp của bạn tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành.

– Hãy cho đi, chân thành và có chiến lược bạn sẽ nhận lại được thành công trong xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).

– Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp v.v… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.

Thứ sáu : Xây dựng chính sách khách hàng thích hợp nhất với mô hình kinh doanh của bạn

Dù doanh nghiệp của bạn có tối ưu hóa thiết kế website hay triển khai các chiến dịch tiếp thị và truyền thông trực tuyến tuy nhiên nếu như sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả thì rất khó có thể bán hàng thành công. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm nền tảng cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, tập trung vào các sản phẩm đúng chất lượng, đúng giá thành và đúng cam kết.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua chính sách đối với khách hàng trước và sau khi bán hàng. Để việc bán hàng thực sự hiệu quả, bạn không chỉ cần có chính sách tốt hơn so với các đối thủ mà còn hướng tới phục vụ lợi ích người dùng. Các chính sách này có thể bao gồm dịch vụ chăm sóc và tư vấn dành cho khách hàng chu đáo, dịch vụ giao hàng nhanh chóng và thân thiện, chế độ bảo hành, bảo trì chuyên nghiệp, khả năng thanh toán thuận tiện đi cùng với đó là các chương trình khuyến mại, sự kiện giảm giá dành cho khách hàng. Tất cả điều này giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả hơn đồng thời tạo sự tin tưởng với khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.