Kinh doanh sách online, nên hay không nên?

Thương mại điện tử đã và đang lấn sâu vào thị trường Việt Nam, đặc biệt với sự tăng trưởng chóng mặt của số lượng smartphone, laptop hay các thiết bị công nghệ khác thì đây hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng cho kinh doanh online. Tuy nhiên, kinh doanh online không thể thay thế hoàn toàn cho kinh doanh truyền thống và không phải bất kỳ mặt hàng nào cũng có thể bán trên mạng được. Vậy, có nên kinh doanh sách online?

  1. Ưu nhược điểm của kinh doanh sách online

Ưu điểm:

  • Là sản phẩm tương đối dễ bán, nhu cầu cao
  • Không cần nhiều vốn.
  • Lượng khách hàng tiềm năng lớn.
  • Sản phẩm dễ bảo quản, dễ phân phối.
  • Không cần chăm sóc khách hàng nhiều bởi đây là sản phẩm ít có hiện tượng hàng giả, hàng nhái hay hàng kém chất lượng.
  • Dễ tiếp cận khách hàng.

Nhược điểm:

  • Thói quen mua hàng truyền thống của khách hàng.
  • Tâm lý thiếu tin cậy khi mua hàng online.
  • Cạnh tranh cao.

Mặc dù còn một số nhược điểm nhỏ nhưng hứa hẹn việc kinh doanh sách online sẽ là một thị trường tiềm năng cho những ai đang có ý tưởng này.

  1. Tiềm năng kinh doanh sách online

Việc cạnh tranh là điều tất yếu không thể tránh khỏi, chính vì vậy cần phải tạo ra sự khác biệt cho việc kinh doanh của bạn. Bạn không cần bán quá nhiều mặt hàng, bán quá nhiều thể loại hay tràn lan, không tập trung.

Đừng nghĩ mình chỉ đơn giản là bán sách, hãy bán giá trị của cuốn sách. Hãy cho cuốn sách vào một lớp giấy gói quà thật xinh rồi thắt một chiếc nơ xinh xắn rồi giao tận tay khách hàng. Chắc chắn bạn sẽ chiếm được cảm tình không nhỏ từ phía khách hàng.

  1. Nên kinh doanh sách online như thế nào?

Phương pháp kinh doanh sách online rất phù hợp cho những ai có niềm đam mê với sách mà chưa có đủ số vốn để mở một cửa hàng sách. Đây cũng là cách giúp bạn tích lũy kinh nghiệm cho kinh doanh lớn sau này.
Tuy nhiên, cần phải lưu ý hai điều sau khi tiến hành kinh doanh:

  • Website: Đây chính là cửa hàng ảo giúp bạn trưng bày sản phẩm của mình trên ấy. Chính vì vậy, phải làm sao cho nó đẹp, gọn gàng và dễ dàng truy cập.
  • Giá bán: Đây là điều rất quan trọng bởi thực tế là cửa hàng truyền thống cũng có mức giá rất cạnh tranh, chưa kể đến một số nơi bán sách cũ thì mức giá siêu mềm, bạn cần cân nhắc lại sao cho giá bán hợp lý để thu hút khách hàng mà không bị lỗ vốn.

Ngoài ra, việc tiếp thị cho bán hàng cũng cần phải chú trọng bởi nếu không có quảng cáo thì không ai biết đến thương hiệu của bạn. Cách tốt nhất là chạy quảng cáo Google Adword và Facebook Ads khi kinh doanh giai đoạn đầu.
Nếu bạn yêu sách, yêu kinh doanh, tại sao lại không kết hợp hai trong một? Đừng ngần ngại, hãy bắt tay ngay vào công việc và thực hiện đam mê của mình thôi nào!