Kinh nghiệm kinh doanh: Giải quyết 4 vấn đề lớn trong khởi nghiệp

4 vấn đề lớn cũng là 4 bản chất quan trọng nhất của hành trình khởi nghiệp. Trong chủ đề này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh để giải quyết 4 vấn đề lớn. Làm xong 4 hoạt động này, thì quá trình khởi nghiệp đã đạt được thành tích nhất định.

Đối với rất nhiều người, muốn khởi nghiệp nhưng lại không dám. Tiền tiết kiệm của tôi không quá 8 số 0. Vị trí mặt bằng đẹp nhưng giá thuê quá đắt, lại không có anh chị em trong ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Có rất nhiều vấn đề tương tự xuất hiện trong tư duy người kinh doanh. Nếu tổng hợp tất cả những vấn đề này và gói gọn lại, chúng ta sẽ được 4 vấn đề lớn cần giải quyết bao gồm:

① Vấn đề rủi ro, và tính khả thi của ý tưởng kinh doanh; ② Vấn đề đăng ký và thành lập doanh nghiệp, cùng với đó là nghĩa vụ thuế trong kinh doanh;  ③ Vấn đề về năng lực giải quyết, ứng biết các thông tin trên thị trường; ④ Vấn đề khi thâm nhập thị trường và khi cạnh tranh với đối thủ.

Trong bài viết, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích phương pháp, cách thức và kinh nghiệm kinh doanh để giải quyết 4 vấn đề lớn. Nếu tuân thủ nghiêm túc các phương pháp giải quyết này, bạn sẽ đạt được những kết quả kinh doanh tích cực, sự thành công là điều chắc chắn sẽ nằm trong tay bạn.

 KHÔNG XÁC ĐỊNH TÍNH KHẢ THI CỦA Ý TƯỞNG KINH DOANH

Phần lớn người khởi nghiệp kinh doanh đều thừa nhận chính họ có nghi ngờ đối với ý tưởng kinh doanh của mình. Những sự nghi ngờ này bao gồm: “Khách hàng có nhu cầu thật sự đối với sản phẩm của mình không?”, “ Công ty, cửa hàng kinh doanh của tôi có thể kiếm lời vào một ngày nào đó không?”, “Cách chinh phục thị trường của tôi có đúng không?”, “Có đạt được lợi ích nào không?”, “Sự nghiệp có thể thành công không?”…

Rất nhiều sự nghi ngờ của chính người khởi nghiệp tạo ra đối với tâm lý của họ, càng nhiều sự nghi hoặc dẫn đến lý trí và tư duy khoa học bị lấn át, khiến người khởi nghiệp không dám tin tưởng năng lực của mình. Cuối cùng họ nghĩ rằng, ước mơ vẫn chỉ là ước mơ, ước mơ không thể thực hiện.

Trước tiên Lương sẽ chỉ ra những giải pháp để giải quyết vấn đề khi xác định tính khả thi của Ý tưởng kinh doanh.

Giải pháp thực chiến thứ 1: Chọn lựa những công việc bạn thành thạo làm khởi đầu kiếm tiền

Nguyễn Hà Đông lúc đầu cũng là Kỹ sư công nghệ thông tin như bao người khác, anh cũng tốt nghiệp Đại học ( Đại Học Bách Khoa Hà Nội). Sau đó anh cũng mở công ty chuyên sản xuất các phiên bản Game chơi trên điện thoại di động. Hành trình khởi nghiệp cũng đầy gian nan, vào thời điểm những năm 2012-2013, là giai đoạn mà người dùng Việt Nam bắt đầu chơi Game di động nhiều hơn. Cùng với thời điểm đó, Nguyễn Hà Đông viết ra Game Flappy Bird, sau khi Game này được phát hành đã mang về lượng doanh thu lớn cho tác giả xuất bản. Nguyễn Hà Đông cũng bắt đầu nổi tiến từ đấy. Lương chưa chơi Game này, nhưng thời điểm đó Lương vẫn nhớ vì Flappy Bird phát triển quá mình, và Nguyễn Hà Đông gặp vấn đề về thuê với cơ quan chuyên ngành.

Cũng vì Game Flappy Bird phát triển quá lớn mạnh, người dùng trên thế giới cảm thấy “phát điên” vì Game này của Nguyễn Hà Đông do độ khó quá cao, tỷ lệ người chơi chinh phục Game rất thấp, hàng loạt vấn đề nảy sinh, buộc Nguyễn Hà Đông phải tuyên bố gỡ Game khỏi ứng dụng không gian mạng trên Google Play, Thậm chí Nguyễn Hà Đông đã tự tay khai tử Game của mình.

Một câu chuyện khác về Tập Đoàn Mai Linh, là Tập đoàn hoạt động chính trong lĩnh vực Vận tải hành khách bằng Taxi. Trước đó thì Mai Linh hoạt động và đầu tư ở nhiều  lĩnh vực khác nhau như: Du lịch, đào tạo, dịch vụ bảo vệ… Tuy nhiên phải nói cho đúng và đủ, Mai Linh đã từng thua lỗ rất nặng từ việc đầu tư vào lĩnh vực Bất Động Sản trong thời kỳ 2011, 2012.

Vào thời điểm đó, Mai Linh phải bán rất nhiều xe Taxi để bù lỗ cho hoạt động kinh doanh bất động sản. Một đại diện của Mai Linh cũng thừa nhận, họ không ngờ thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn khủng hoảng lớn, đó cũng là lý do chính khiến tham vọng bất động sản thất bại.

Hay câu chuyện về thương hiệu Deca.vn, một website thương mại điện đã từng là nơi giao dịch mua bán lớn nhất cho các bà mẹ bỉm sữa. Thế nhưng cuối cùng, số phận của nó vẫn hẩm hiu. Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h là đơn vị chủ quản của Deca.vn đã phải đóng cửa website thương mại điện tử này vào cuối năm 2015.

Có rất nhiều đồn đoán, đành giá từ nhiều chuyên gia về sự diệt vong của Deca.vn, có người nói do chính sách khách hàng chưa phù hợp, có vị chuyên gia lại nói về giá bán, chính sách Marketing không đúng đắn, tiền vốn không đủ. Nhưng dù nói theo cách nào, cỗ máy đốt tiền Deca.vn cũng đã thất bại. Và điều quan trọng hơn cả, đó là người thực hiện dự án Deca.vn chưa hiểu về thị trường, chưa có kinh nghiệm kinh doanh về lĩnh vực họ muốn tham gia, nếu hiểu thì có lẽ bây giờ bạn mở Tab mới và gõ tên miền Deca.vn, bạn sẽ nhìn thấy điều gì đó tốt đẹp hơn, nhưng bạn sẽ không nhìn thấy gì đâu.

Lương kể với bạn 3 câu chuyện kinh doanh này, mục đích là để chứng minh với bạn rằng, khi bạn thực hiện ý tưởng kinh doanh, làm những công việc mà bạn thực sự hiểu về nó. Thì điều đó có thể giúp bạn định vị chính xác thị trường, và đồng thời công việc bạn am hiểu sẽ là một điểm khởi đầu tốt cho sự nghiệp lớn phía sau.

Mai Linh và Deca.vn thất bại là bởi vì họ tham gia vào thị trường mà chính họ chưa hiểu rõ, cuối cùng những quyết định kinh doanh sẽ không đi đến đâu, kết cục là sự thất bại. Nguyễn Hà Đông cũng là trường hợp như thế, anh ta có năng lực để tạo ra một thành công lớn với Flappy Bird, nhưng cuối cùng anh ta phải tự tay hạ Game khỏi không gian Google Play, là bởi vì anh ta không thể chịu được áp lực từ những vấn đề xung quanh nó.

Khi bạn không nắm chắc lĩnh vực kinh doanh, ngành nghề, không hiểu luật chơi trong khởi nghiệp, bạn sẽ không thể đi xa hơn nếu gặp phải những khó khăn trên hành trình khởi nghiệp của mình. Điều này chẳng khác với câu chuyện ly hôn của 1 đôi vợ chồng cưới nhau nhưng lại thiếu tình yêu, khi ai đó nói xấu vợ hoặc chồng của mình, cuộc kết hôn rất dễ dàng lung lay nếu không có đủ sự tin tưởng trong tình yêu.

Bill Gates, Steve Jobs, Jack Ma, Đặng Lê Nguyên Vũ, Nguyễn Hà Đông… thành công đến như vậy, đều xuất phát từ sự hiểu biết, đam mê mãnh liệt muốn tìm hiểu. Hiểu càng rõ với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, thì tỷ lệ thành công của dự án khởi nghiệp càng cao, do bạn biết cách làm hài lòng thị trường, người tiêu dùng, và làm hài lòng chính bản thân mình một cách khoa học, có dự trù.

Giải pháp thực chiến 2: Sắp xếp và chọn lựa quan hệ xã hội

Thị trường kinh doanh là mạng lưới tập hợp những mối quan hệ, mỗi doanh nhân trong mạng lưới mối quan hệ phức tạp này đều là những mắt xích quan trọng không thể tách rời. Nếu bạn có thể tự xây dựng 1 hệ thống mối quan hệ bền vững, thì sự nghiệp “nuốt chửng” thị trường của bạn sẽ dễ dàng hơn cách mà một người làm đơn độc.

Các mối quan hệ xã hội cần được sắp xếp theo thứ bậc, người có ý nghĩa quan trọng thì cho làm bạn bè tốt, người có ý nghĩa thứ cấp thì làm bạn bè không thân,… mỗi người có ý nghĩa khác nhau trong mạng lưới quan hệ do bạn tạo ra, họ làm những nhiệm vụ khác nhau để giúp bạn thành công.

Mối quan hệ càng lớn, thì việc xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh càng dễ dàng. Bởi tính khách quan, đa dạng trong tư duy của nhiều người luôn hiệu quả hơn so với tư duy của cá nhân đơn thể, các vấn đề bạn cần giải quyết sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ cộng đồng.

Giải pháp thực chiến 3: Giảm bớt rủi ro, giảm bớt tổn thất

Còn tiếp…( chủ đề được phân thành nhiều kỳ, với 4 vấn đề lớn trong khởi nghiệp, hiện tại Lương đang hướng dẫn bạn vấn đề thứ 1).