Nghệ thuật bán hàng thực chiến-làm sao để bán được hàng-Phần 4

Làm sao để bán được hàng với chi phí ít hơn trong thời gian ngắn hơn. Trong phần 4 thuộc Seri nghệ thuật bán hàng thực chiến này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả, tập trung các vấn đề:

Cách giao tiếp với khách hàng, kỹ năng chọn lựa đối thủ, tìm ra điểm yếu của khách hàng, cách chào hàng, nâng cao giá trị gia tăng cho khách hàng,  cách sale hiệu quả, và đặc biệt quan trọng trong phần này là kỹ năng và cách chăm sóc khách hàng.

Bạn nên xem phần 2, và phần 3 trong Seri Nghệ thuật bán hàng thực chiến này để nắm được sự liền mạch của nội dung.

(4) Thay đổi điểm chú ý của khách hàng

Hầu hết những người bán hàng đều sẽ gặp phải một vấn đề mang tính số mệnh:

“Sản phẩm của nhà xxx nào đó giống hệt với bạn, cảm giác sản phẩm của bạn không tốt gì hơn so với của họ, tại sao lại bán đắt hơn của họ nhiều vậy?”

-Là bởi vì nhân viên bán hàng nhà họ không đẹp trai bằng tôi, số tiền đắt hơn kia chính là phí nhan sắc.

Lý do quá chính đáng, khách hàng không thể tìm được lý do nào để từ chối!

Dĩ nhiên câu trả lời như vậy là không được, nếu như đối phương cười thì hãy ghi nhớ xin facebook, zalo…để hẹn hò. Tục ngữ có câu: “mua bán bất thành nhưng vẫn còn nhân nghĩa”. Hãy thể hiện đạo lý nhân nghĩa của bạn trong những cuộc hẹn hò sau đó!

Những lúc như vậy bạn hãy nên thay đổi sự chú ý của khách hàng, không nên đánh giá thấp hoặc phủ định họ, nếu không những gì mà bạn nỗ lực trước đó đều vô ích cả.

Thực ra những người khách hàng thường xuyên bới móc khuyết điểm mới là những người dễ dàng giao dịch thành công. Hãy suy nghĩ một chút, nếu như bạn muốn mua một chiếc nào nhưng nó lại rất đắt mà người ta lại không giảm giá cho bạn thì bạn sẽ làm thế nào?

Tìm một số khuyết điểm trên chiếc áo ví dụ như lộ mấy sợi chỉ rồi phàn nàn chất lượng không tốt, yêu cầu giảm giá.

Cũng giống như vậy khi khách hàng đưa ra những vấn đề này không có nghĩa là sản phẩm của bạn thực sự không tốt mà có thể là do những nguyên khác.

Chào hàng chuyên nghiệp để bán hàng thành công. Là một người bán hàng mà bạn chưa từng nghiên cứu qua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, vậy thì bạn chưa đạt yêu cầu. Điều mà bạn cần làm đó là đối mặt với khuyết điểm của mình rồi sau đó phát huy sở trường và né tránh khuyết điểm, tìm cho mình một thương trường có lợi thế để hạ gục đối phương.

Đừng bao giờ tìm cách che giấu hoặc bù đắp cho những khuyết điểm của mình để rồi lại mang nó ra để đối đầu cạnh tranh với đối thủ. Bạn là người kinh doanh bán hàng chứ không phải là kỹ sư.

Cách giao tiếp với khách hàng

-Đúng, anh/chị nói chả sai tẹo nào, mặt A của thương hiệu***nào đó rất tốt, chúng tôi phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức mới miễn cưỡng đạt tới trình độ hiện giờ của họ, bởi vậy mà chúng tôi dồn nhiều công sức hơn nữa để chú trọng tới mức độ an toàn. Anh/chị xem thương hiệu xxx nổi tiếng nhờ tính an toàn và sản phẩm của chúng tôi tuyệt đối không thua kém họ hơn nữa giá bán chỉ bằng 1/3 của họ mà thôi. Trước đó anh/chị đã dùng qua sản phẩm của thương hiệu xxx rồi đúng không? Anh/chị thấy độ an toàn của nó thế nào?

Tạm thời tôi mới nghĩ ra một form diễn đạt đơn giản như vậy, dĩ nhiên các bạn có thể sử dụng nhiều ngôn từ hoa mỹ hơn để biểu đạt, bởi các bạn chắc chắn sẽ giỏi hơn tôi!

Nghệ thuật bán hàng, cách nói chuyện với khách hàng để tiếp thị một cách có hiệu quả

Sử dụng một hai câu nói để khiến khách hàng từ việc chỉ muốn mua đồ giá rẻ dẫn dắt họ muốn mua những sản phẩm có tính an toàn cao.

Dĩ nhiên bạn cũng sẽ gặp phải những người khác hàng kiên quyết với hàng giá rẻ. Bạn hãy trực tiếp đáp trả họ một câu rằng: “Ngoài vấn đề giá cả anh/chị còn chỗ nào chưa vừa ý không? Ví dụ như em đẹp trai hơn nhân viên tiếp thị bên họ chẳng hạn”.

(5) Lựa chọn đúng đối thủ cạnh tranh-Kỹ năng bán hàng trực tiếp

Giả sử bạn mở rạp chiếu phim ở tầng 5 của tòa nhà thương mại, vậy thì đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?

Cửa hàng thời trang tầng 2? Nhà hàng ăn uống ở tầng 3 hay Quán nét ở tầng 4?

Nếu bạn nghĩ là họ thì bạn sẽ rất “bị động” bởi họ là “chiến hữu” với bạn mới đúng.

Đối thủ của bạn là những rạp chiếu phim khác ở bên ngoài kia và đang cách bạn vài km.

Ưu thế của bạn ở đâu?

Màn hình rộng hơn họ? Nhiều girl xinh tới xem hay là bắp rang bơ vị caramel?

Hoàn toàn sai! Ưu thế lớn nhất của bạn đó là bạn gần khách hàng hơn họ. Khách hàng trong khu thương mại luôn ở gần bạn hơn họ.

Đây là lúc để bạn sử dụng những lời giới thiệu bán hàng hay nhất
Dạo chơi, mua sắm, ăn uống mệt rồi đúng không ạ? Đây là lúc thích hợp để bạn xem một bộ phim dừng chân nghỉ ngơi và giải trí. Đồ đã mua rồi, ăn cũng ăn rồi giờ đã đến lúc để thưởng thức một bộ phim tình yêu lãng mạn, xin mời lên tầng 5 nào.

Ai cướp khách hàng của bạn người đó là đối thủ của bạn! Sau khi đã xác định được đối thủ bước tiếp theo là đọ sức ganh tài với họ ư? Sai rồi! “Bền vững, lâu dài” mới là ưu thế.

Thế nhưng cũng đừng ganh đua một cách mù quáng, giả sử đó là rạp của CGV nói về tính năng hay thương hiệu bạn đều thua xa. Chỉ cần cạnh tranh về ưu thế mà bạn hiện có là đủ rồi. Tầng 3 có quán ăn ngon cũng có thể trở thành ưu thế hiện tại của bạn.

Bạn muốn là người bán hàng lương vài chục triệu một tháng thì bạn phải hiểu được điều này!

2. Rút ngăn thời gian marketing bán hàng-Kỹ năng bán hàng hiệu quả

Bậc thầy kinh doanh nổi tiếng ở Mỹ Niconas đã từng nói rằng: “Muốn đạt được tốc độ tiêu thụ nhanh nhất để tối đa hóa lợi nhuận, bạn bắt buộc phải đáp ứng được 4 điều sau:
(1) Đẹp trai.
(2) Biết cách nói chuyện.
(3) Hài hước.
(4) Dáng người cao.

Tại sao lại cần phải rút ngắn thời gian marketing bán hàng? Chẳng phải là do cấp trên ép buộc sao? Họ yêu cầu bạn phải tối đa hóa lợi nhuận, thu hút được nhiều khách hàng trong thời gian ngắn nhất, dĩ nhiên đây chỉ là một phần trong việc tối đa hóa lợi nhuận.

(1) Nhanh chóng tìm ra điểm điểm đau (pain point) của khách hàng (nhân tố cản trở khách hàng mua sắm)

Điều này có khó không? Nó vô cùng đơn giản, bạn sẽ thường xuyên nghe thấy những câu như thế này:

“Sản phẩm này của các cậu thực sự có hiệu quả không?”, “Thôi để lần sau đến mua”.

Hoặc những câu nói từ chối như: “Tôi suy nghĩ đã”, “Tạm thời chưa có nhu cầu”…

Khi khách hàng nói ra những lời này chứng tỏ quá trình tiêu thụ của bạn có vấn đề. Hơn một nửa doanh thu đến từ việc “tiêu thụ bị động”, có nghĩa là khách hàng tìm đến bạn. (còn “tiêu thụ chủ động” sẽ nói ở phần sau tức là bạn tìm đến khách hàng). Điều này chứng tỏ là họ có nhu cầu nhưng họ lại từ chối bạn là bởi vì bạn không giữ chân họ lại. Nguyên nhân chỉ có một đó là bạn chưa giải quyết được “điểm đau” của họ, bởi vậy bạn có nói nhiều như thế nào trước đó cũng chỉ là lãng phí thời gian mà không giải quyết được vấn đề của họ.

Làm sao để bán được hàng? Cách chào hàng hiệu quả!

Khách hàng sẽ luôn là người nói “điểm đau” của chính mình cho bạn. Bạn chỉ cần mạnh bạo hỏi một câu thôi, cả thế giới này sẽ không ai từ chối bạn.

-Tại sao lại lựa chọn thương hiệu  của chúng tôi?
Đây là mẫu biểu đạt thôi, cụ thể bạn phải tự sửa đổi theo tình hình thực thế của mình. “Tại sao lại lựa chọn cửa hàng của chúng tôi?”, “Tại sao lại chọn hẹn gặp với tôi?”…đều được.

Thông thường khách hàng sẽ trả lời thẳng thắn với bạn. “Là do thương hiệu của các cậu có quy mô lớn!”, “Bởi vì chỗ các anh có nhiều hot boy!”…

Về điểm này thì các cô tiếp tân trong quán karaoke làm tương đối tốt, họ thường sẽ hỏi rằng: “Sao nhiều người như vậy mà anh lại chọn em?”

-Vì em đẹp!

Sau khi biết được nguyên nhân thì hãy nhấn mạnh nói rõ xung quanh điểm nhấn đó để giải quyết vấn đề là được, đừng nên cố gắng thay đổi suy nghĩ của ai đó, bởi “giang sơn dễ đổi, bán tính khó dời”, điều này vô cùng khó, nói nhiều đến mấy cũng vô ích mà thôi.

(2) Nâng cao giá trị gia tăng-Cách bán hàng online đắt khách

“Giá trị gia tăng” giải nghĩa ra là “tràn giá”. Tại sao lại phải giải nghĩa? Nếu như không thốt ra một danh từ kinh điển e rằng các bạn sẽ nghĩ tôi không giỏi!

Khi giá bán của giá trị gia tăng trong sản phẩm cao hơn sản phẩm thì thời gian bán hàng sẽ được rút ngắn đáng kể. Ai cũng sợ phải chịu thiệt nhưng không chiếm được ưu thế tức là bị thiệt thòi rồi đấy bạn. Khi khách hàng cảm thấy mình có lợi thì giao dịch thành công sẽ là điều tất nhiên.

Mà giá trị gia tăng luôn là free.

Mua nhà tặng kèm luôn cô em môi giới nhà đất, mua  xe tặng kèm luôn cô giám đốc bán hàng…

Gái xinh gì ở đây chứ, đó là tính năng của xe và hướng của ngôi nhà mà thôi.

Cách sale hiệu quả

Mọi người hãy chú ý tới ví dụ mà tôi chuẩn bị nói tới đây.

Tôi có xem qua vài cửa hàng bán quần chip, giá bán từ 8k-50k và đều miễn phí ship toàn quốc. Chúng ta hãy cùng nhau xem cửa hàng có giá bán thấp nhất 8k/chiếc và free ship. Thật sự quá rẻ.

Với những trường hợp này nếu có mua bạn còn gây khó khăn với nhân viên chăm sóc khách hàng không? Làm gì có thời gian chứ, bạn sẽ trực tiếp click đặt mua rồi thanh toán, còn ai muốn nói chuyện với nhân viên chăm sóc khác hàng nữa chứ.

Đây chính là một ví dụ điển hình về giá trị gia tăng. Bởi trong nhận thức của người tiêu dùng phí ship thường từ 10k trở nên, vậy mà chỉ với 8k mà bạn vừa mua được đồ lại vừa được free ship, lời quá còn gì, bởi vậy mà họ sẽ không tính toán so đo quá nhiều mà đặt hàng mua luôn, cho dù chất lượng không tốt hẳn nhưng chắc vẫn có thể chấp nhận được.

Bởi vậy mà thời bán hàng sẽ được rút ngắn đáng kể thậm chí là còn tự động giao dịch thành công.

Nhưng trên thực tế thì sao

Số lượng sản phẩm đã bán là 313*10=3130, mỗi chiếc là 8k=> số tiền bán hàng thu được:
3130*8,000=25,040,000

Có tất cả 305 lượt người thanh thoán

Mỗi một người thanh toán đồng nghĩa với việc người bán hàng phải ship hàng 1 lần và sẽ phát sinh phí ship. Quần ship nhỏ và nhẹ nên có thể đóng gói thành những kiện rất nhỏ, số lượng không nhiều nên cùng lắm phí ship cũng chỉ 5-7k một lần, nên phí ship sẽ được tính như sau: 305*7,000=2,135,000
Tổng giá=25,040,000(tiền bán hàng)-2,135,000(chi phí vận chuyển)=22,905,000

Đây chính là mức chênh lệch giá.
Giá trị gia tăng đơn giản chỉ là khiến khách hàng cảm thấy họ có lợi, khiến họ cảm thấy giá trị mà mình nhận được luôn vượt ra so với số tiền mà mình bỏ ra. Điều này khiến bạn rút ngắn được thời gian marketing và bán hàng một cách có hiệu quả.

(3) Giao dịch thành công mang tính giả thiết-Nghệ thuật giao tiếp với khách hàng

Có một số khách hàng rất thích “gần người”, thường lôi kéo tôi để tán gẫu, nói chuyện phiếm, thế nhưng tôi lại ngại không dám nói thẳng với họ rằng “rất xin lỗi, tôi chỉ tán gẫu ngoài thời gian làm việc thôi, trong giờ làm việc không nói được, vâng, tôi rất kính nghề”….

Do đó, những lúc như vậy bạn cần phải làm đó là, bỏ qua tất cả các bước rồi hỏi họ “anh/chị thanh toán bằng tiền mặt hay quẹt thẻ ạ?”, “Vận chuyển tới đâu cho anh/chị?”, “Xin mời đối chiếu lại địa chỉ nhận hàng!”…Đây là những đoạn đối thoại thường xảy ra sau khi cả hai đã thoả thuận giao dịch thành công.

Đây là những phản ứng mang tính đánh lừa cảm giác dùng để dối gạt đại não.

Ví dụ khách hàng đang do dự không biết có nên mua chiếc áo hay không, khi này bạn hãy nói với họ một câu rằng “anh/chị muốn em gói lại chiếc áo này luôn hay lấy chiếc mới ạ?”

Lúc này theo phản ứng bản năng của đại não là phải trả lời cậu hỏi của bạn, nhưng câu hỏi này lại tồn tại tính đánh lừa, một khi đại não đã tiếp nhận câu hỏi này thì ắt sẽ bỏ qua những vấn  đề do dự trước đó để tiến tới việc đưa ra quyết định mua hàng. Đây chính là một trong những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả được mọi người áp dụng.

Bạn đã từng rơi vào tình huống như thế này chưa? Đó là sau khi mua quần áo xong về tới nhà xem lại cảm giác nói cũng không được đẹp cho lắm, dường như không đẹp như lúc bạn ngắm trong cửa hàng.

Nguyên nhân chính là do ánh sáng đèn, những lời tiếp thị bán hàng của nhân viên trong cửa hàng, họ tiếp cận khách hàng bằng những lời chào bán hàng hay, những câu nói thu hút khách hàng để lừa gạt phản ứng của đại não. Mục đích của điều này rất rõ ràng đó là giảm bớt cơ hội để khách hàng suy nghĩ đắn đo để từ đó rút ngắn thời gian tiếp thị nâng cao hiệu quả bán hàng.

(4) Tăng cường độ tin cậy chung

Nếu như tôi bảo bạn đi mua một sản phẩm nào đó bạn có thể sẽ không mua bởi tôi chả là gì đối với bạn, nhưng nếu đổi là đó là bố bạn, người yêu bạn, siêu sao mà bạn thích có thể bạn sẽ mua. Bởi vì bạn quen biết họ, mức độ cảnh giác của bạn đối với những lời nói của họ thấp hơn của tôi, bạn dĩ nhiên sẽ càng tin tưởng họ hơn.

Nhiều khi cảm xúc thôi thúc mua sắm của khách hàng đến từ độ tin cậy chung này, con người thường sẽ tin vào những người, sự vật, sự việc mà mình quen biết.

Cách bán hàng hiệu quả trên facebook
Đây chính là cách bán hàng online hiệu quả được rất nhiều các cửa hàng bán hàng online yêu thích sử dụng và nó cũng là con đường nghệ thuật bán hàng cơ bản mà các cửa hàng online bắt buộc phải đi qua.

Khoe hình ảnh, công khai hình ảnh về thu nhập, năng lực của công ty, đánh giá tốt của khách hàng…Đây là giai đoạn đầu vượt rào của các cửa hàng online, trông có vẻ crazy nhưng lại rất hiệu quả.

Đừng đánh giá quá cao IQ của bạn bè trên mạng xã hội, những người không tin tưởng tôi, tôi không thể lừa gạt họ được. Những kiểu quảng cáo này nếu như bạn tin thì tôi hoàn toàn tự tin có thể lật đổ bạn. Ngày nào cũng gửi quảng cáo mà bạn không spam tôi, chứng tỏ đó đích thị là tình yêu đích thực. Yêu phải trả giá mới hạnh phúc được, bạn không đưa cho tôi một chút tiền có phải là muốn nhấn chìm bánh xe tình yêu khổng lồ của chúng ta không?

Thế nhưng cũng có rất nhiều cửa hàng online phải đóng cửa vì điều này. Thành công vì quảng cáo, thất bại cũng vì quảng cáo. Thực ra có thể thông minh hơn một chút, giống như những gì tôi nói đó là “nếu như siêu sao mà bạn yêu thích bảo bạn đi mua thì sao?”, “Nếu như tôi ngày nào cũng ra ra vào vào trụ sở chính của sendo thì sao?
Trên thực tế những người bán hàng online đều rất giỏi, khách hàng hướng đến điều gì họ cũng đều có thể đáp ứng được.
Những bức hình trông có vẻ như không hề có dấu vết của phô tô shop, bạn muốn chụp ảnh cùng ai cũng được mà màu sắc, độ phân giải đều giống như chất lượng hình ảnh chụp từ điện thoại mà bạn chỉ cần bỏ ra vào trăm nghìn là làm được.

Các loại giấy tờ, tư chất, năng lực chỉ cần bạn cung cấp hình ảnh đều có thể làm ra cho bạn, thậm chí cả video cũng có thể chỉnh sửa.

Ví dụ tôi làm việc cho công ty***, đơn vị ***, sản phẩm của chúng tôi giành được giải thưởng xxx nào đó…đều được, không có ai thực sự đi điều tra.

Khi bạn tìm thấy phương pháp có thể giảm thiểu mức độ đề phòng tâm lý của khách hàng thì thời gian tiếp thị bán hàng của các bạn sẽ được rút ngắn rất nhiều.

3, Giảm thiểu chi phí marketing lần 2-Các phương thức bán hàng

(1) Nghệ thuật marketing “ao cá”

Nhắc đến “ao cá” bên trong chắc chắn phải có “cá”, cá ở đây chính là khách hàng của bạn là những người mà bạn thu hút được trong lần tiếp thị bán hàng đầu tiên, không nhất thiết là những người đã mua hàng của bạn. Những khách hàng này có thể đã từng mua sản phẩm của bạn, cũng có thể là chưa mua nhưng thích và vẫn đang trong quá trình quan sát.
Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả?

“Ao cá” do bạn tự xây dựng, có thể là hội nhóm facebook, list danh bạ, hoặc hội nhóm zalo…

Cung cấp thức ăn, thường xuyên thay nước nuôi lớn họ, không ngừng cung cấp sự giúp đỡ hoặc là nguồn tài nguyên một cách miễn phí.

Mùa xuân đến rồi, là mùa thu hoạch, bạn lấy trứng cá trong bụng chúng ra để mang đi bán rồi lại thả cá về ao đừng vớt cá ra rồi bán cả con cá nhé bạn. Làm như vậy rất ngốc, rất nhiều người bán hàng lại thích làm như vậy, thời cơ đến rồi liền chặt chém kiếm lời một phen, thế rồi không còn thế rồi nữa, làm như vậy chỉ khiến đường đi của bạn càng ngày càng hẹp mà thôi.

Dường như điều mà tôi vừa nói có chút tàn nhẫn, người ta thường nói “khuyên người đừng bắt cá tháng 3 xuân, cẩn thận bào thai trong bụng cá”. Đây chính là hiện thực, rất tàn khốc, mà tôi bảo đảm chỉ có những người bán hàng online lấy trứng cá mới không để lại sẹo.

Cách làm này đang rất hot trên các web phim, video. Họ sẽ mua một loạt bản quyền của các video nổi tiếng để thu hút cá con xây dựng ao cá cho riêng mình rồi phát các bộ phim dài tập, phim hoạt hình nổi tiếng để cho bạn xem hay chính là để nuôi cá. Nhưng bạn sẽ gặp phải những phiền toái như là phải xem quảng cáo, mỗi ngày chỉ được xem 1 tập…Đây là lúc để họ thu lưới tiến hành bước tiếp theo.

Mời bạn liên hệ với họ để mua thẻ VIP để được ưu tiên xem trước, miễn xem quảng cáo…

Rồi họ đưa ra một loại các chính sách cho thẻ VIP như 50k trải nghiệm 10 ngày VIP, hoạt động gia hạn VIP 200k một tháng, rồi thì hoạt động khuyến mãi mùa giảm 50% giá trị thẻ nạp VIP…

Thật sự rất có lợi, 250k để mua 40 ngày VIP mà giá gốc là 500K một tháng. Một khi đã trải nghiệm những đặc quyền từ VIP thì đại đa số người dùng sẽ khó lòng thoát ly khỏi sự cám dỗ của nó.

(2) Làm thế nào để bán được hàng nhiều hơn nữa: Bảo dưỡng định kỳ giống như ô tô, xe máy vậy

“Kiếm củi 3 năm đốt một giờ”,  quan trọng là việc nuôi dưỡng nhưng tuyệt đối không được mù quáng. Tôi thường xuyên nhận được rất nhiều những tin nhắn được gửi từ các hội nhóm và cảm thấy chúng rất không thật, cho dù họ có nói với tôi những lời ấp áp, câu chữ gói gắm vô cùng đẹp nhưng tôi vẫn cảm thấy vô cùng khó chịu.

Nếu như bạn xoá tên của tôi khỏi danh bạ điện thoại, bạn có dám khẳng định rằng khi nhìn thấy tôi có thể gọi được tên tôi một cách chính xác không?

Suy nghĩ của con người vô cùng kỳ diệu. Khi ai đó lấy danh nghĩa là một công ty nào đó gửi tin quảng cáo cho bạn bạn có thể đón nhận và mở ra xem, nhưng nếu đổi lại là cá nhân nào đó gửi tin nhắn cho bạn, trong nhóm của bạn bạn sẽ cảm thấy họ không chân thành, thậm chí là phản cảm!

Tại sao vậy? Đó là bởi vì giữa người với người cần phải có tình cảm, đừng chỉ đợi tới khi có mối quan hệ về lợi ích mới nhớ đến tôi.

Nếu như bạn bắt buộc gửi tin nhắn vào nhóm, vậy thì xin hãy sửa thành câu nghi vấn.

Thêm một số “kính ngữ vạn năng” như “anh, chị, trai xinh, gái đẹp…”, tuy hơi quê mùa nhưng lại thật mà không bị sai. (Cần chú ý phân biệt nam nữ rõ ràng, không nên đánh đồng).

-Chị ơi, dạo này sử dụng máy xông hơi mặt mini thấy thế nào ạ?

-Ôi em ơi, tốt lắm em ạ, da chị ngày càng sáng bóng và mịn màng hơn rồi…

Hàng ngày hãy bớt chút thời gian ăn sáng đọc báo để thăm hỏi và trả lời khách hàng, hãy bỏ qua tất cả những chuyện to chuyện nhỏ mà không liên quan tới bạn.

Nếu như khách hàng sử dụng sản phẩm có vấn đề bạn kịp thời xử lý, khách hàng sẽ cảm thấy thái độ phục vụ hậu mãi của bạn tốt, nếu như sản phẩm không có vấn đề gì, kể cả có mua đắt thì với sự phục vụ hậu mãi này khách hàng cũng sẽ gật gù mà tự nhủ rằng “đắt cũng đáng”.

Đúng sai, trái phải bạn đều không bị lỗ.

(3) Xây dựng kho dữ liệu cho riêng bạn

Dù bạn đang ở thời đại nào đi chăng nữa thì dữ liệu luôn luôn rất quan trọng, quan trọng tới mức có thể bẻ gãy kim cân.

Hàng ngày bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người, tiếp cận với nhiều khách hàng mới mà trí nhớ và sức lực của bạn lại có hạn, nếu như với ai bạn cũng bỏ ra sức lực tương tự thì thời gian của bạn thực sự là không thể đủ dùng.

Bởi vậy, bạn cần phải phân loại khách hàng của mình thành 4 cấp như sau:

Cấp 1: Khách hàng tiềm năng
Cấp 2: Khách hàng giao dịch thành công lần đầu
Cấp 3: Khách hàng trung thành
Cấp 4: Khách hàng xác ướp

Sau khi phân loại sẽ tiến hành các phương án marketing nhắm thẳng vào từng loại khách hàng cụ thể.

Khách hàng tiềm năng cần phải kích thích, kích thích hơn nữa.
Khách hàng giao dịch thành công lần đầu cần quan tâm nhiều hơn nữa.

Khách hàng trung thành tức là những khách hàng đã từng giao dịch mua bán thành công nhiều lần, hãy cho họ nhiều ưu đãi hơn như:  tặng quà sinh nhật, ưu đãi giảm giá, miễn phí ship…

Khách hàng xác ướp chỉ những khách hàng đã từng có lần giao dịch thành công đầu tiên, nhưng rất lâu rất lâu rồi mà chưa tiến hành những lần giao dịch tiếp theo khác. Đừng nên bi quan quá. Bạn thường nghĩ rằng họ đã mua hàng ở những nơi khác rồi và không muốn mua của bạn nữa, hãy tin vào chính mình.

Có lẽ đối với sản phẩm của các bạn họ đã chết.

Lúc này chúng ta cần phải đào mộ để thức tỉnh họ.

Những khách hàng này thường có quá nửa tồn tại tinh thần chống đối, có thể đã từng bị đồng nghiệp hoặc sản phẩm của các bạn gây tổn thương một cách sâu đậm.

Lúc này bạn có hai sự lựa chọn:
Một là thức tỉnh họ, dù cho phải trả giá bằng việc dùng một núi đạo cụ.
Hai là lấp đất lại để họ yên nghỉ.

Dĩ nhiên bạn sẽ chọn cách số một để thể hiện năng lực của mình rồi.

Tiến lên nào chàng trai, nợ họ tình người, không sai đâu, hãy nợ họ tình người.

Ví dụ như tìm cách để hẹn gặp họ một lần, cầu xin họ cho một cơ hội rồi sau đó lấy một lý do chính đáng nào đó để huỷ hẹn. Họ chắc chắn sẽ rất tức giận sẽ cho rằng bạn là lừa đảo và cảm thấy sự lựa chọn không giao dịch với các bạn là đúng.

Sau đó cách hai ngày hãy mang theo món quà gì đó đến tận nhà để xin lỗi họ. Tôi không đến để marketing mà đến để xin lỗi vì vụ lỡ hẹn hôm trước, thực sự rất xin lỗi. Xin lỗi xong tôi sẽ về.

Đây chính là quá trình thay đổi hình tượng, tăng thêm thiện cảm giữa cá nhân bạn với khách hàng. Khiến họ cảm thấy bạn hình như khác xa so với những lần trước, dám gánh vác trách nhiệm từ đó khiến họ thay đổi sự chú ý. Không cần biết vì lý do gì mà họ không hợp tác với bạn, nhưng hiện tại họ đang giận nhất là vụ bạn huỷ hẹn, nếu như họ chấp nhận thì hãy hỏi họ nguyên nhân vì sao trước đó lại không hợp tác với bạn để cho họ thấy rằng bạn là một người có trách nhiệm đến cùng.

Nếu họ không đồng ý, hãy gặp mặt thêm một lần nữa, nếu vẫn không thể hợp tác thì ít nhất cũng lấy lại được một chút thể diện cho công ty hạn, hạn chế sự tổn thương xuống mức thấp nhất rồi hãy từ bỏ.

Phương pháp này rất cực đoan, rủi ro cao nên hãy sử dụng căn cứ theo tình hình thực tế. Tôi cũng đã từ vài lần và đều có công hiệu đặc biệt, sau này tôi còn trở thành bạn bè tốt với khách hàng, lúc tôi khởi nghiệp còn cho tôi vay tiền, cho đến tận bây giờ, thi thoảng đi uống rượu họ vẫn nói với tôi rằng tôi bị lỗ nhưng thực sự đã cảm động được họ.

Cách hữu hiệu nhất để khiến ai đó ghi nhớ bạn đó là nợ họ tình người.
Thành công=1% định hướng+99% nỗ lực. Nếu như 1% định hướng bị sai thì 99% nỗ lực đều sẽ là vô ích. Giống như một chiếc đồng hồ vậy nếu như nó chạy lệch hướng thì mỗi giây sau đó đều sẽ bị sai. Nếu như dừng lại thì ít nhất 1 ngày vẫn sẽ có 2 lần nó chỉ đúng giờ. Có những lúc bạn thấy mình rất bận nhưng lại không kiếm được tiền. Hãy dừng lại để xem lại phương hướng của mình đã đúng hay chưa?

Quảng cáo:

B-Phone là mẫu điện thoại có bản đồ chỉ đường, trời tối vẫn giúp bạn tìm thấy phương hướng đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng, giá mầm non ưu đãi 999k, bạn còn do dự gì nữa?