Post bài bán hàng xưa rồi, livestream bán hàng mới đang là hot!

Bán hàng qua livestream và bán hàng ”truyền thống” trên Facebook có gì khác biệt? Làm thế nào để bán hàng qua livestream hiệu quả? Hãy cùng OPP VIỆT NAM điểm qua một số lợi ích và cách sử dụng livestream để bán hàng hiệu quả sau đây.

1. Lợi ích của Livestream

Tăng độ tương tác khách hàng với chi phí 0 đồng

Trước đây khi muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó người kinh doanh phải tính toán tất tần tật các khâu từ thuê mặt bằng, địa điểm cho đến nhân viên…và tất nhiên sẽ tốn một khoản tiền khá lớn nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng online đặc biệt là thông qua tính năng livestream.
Không những tối giản hoá chi phí đầu tư livestream còn miễn phí và cho tương tác rất tốt. Theo thống kê, thông thường những cá nhân kém nổi tiếng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi livestream bán hàng, riêng những người nổi tiếng có thể đạt được từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem. Khi khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng có thể xem lại và comment bạn vẫn trả lời khách hàng bình thường như trong các bài post.

Livestream bán hàng cho hiệu quả tương tác vô cùng lớn

Khai thác lợi ích tối đa từ tâm lí khách hàng

Tâm lí chung của người mua hàng đều muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhất nhưng lại rất ngại đi đến tận nơi để mua nên việc ngồi nhà order mà vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% quả là tiện lợi. Điều này livestream hoàn toàn có thể đáp ứng được trong khi bài post thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của mặt hàng qua ảnh mà ảnh thì thường…rất ảo.

Tính chủ động cao

Trước đây để thực hiện một video quảng cáo phải tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ như vậy bị hạn chế về nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng. Từ khi có livestream, bất cứ lúc nào bạn thấy phù hợp đều có thể bấm máy và thực hiện bán hàng ngay.

2. Cách livestream bán hàng

Bước 1: Truy cập vào Facebook và click vào tùy chọn “Trực tiếp” hiển thị bằng biểu tượng camera trên màn hình.

Bước 2: Cho phép Facebook truy cập vào máy ảnh và micro từ thiết bị di động

Lời nhắc này chỉ xuất hiện khi bạn lần đầu livestream.

Bước 3: Chọn cài đặt quyền riêng tư

Nếu đăng quảng cáo cho một thương hiệu hãy để chế độ “công khai” giúp tiếp cận tối đa với người sử dụng Facebook. Khi muốn chia sẻ những thứ cá nhân không mang mục đích quảng bá hãy để ở chế độ “bạn bè” hay test cách thức hoạt động của thiết bị chỉ nên để chế độ “chỉ mình tôi” thôi nhé. Các chế độ riêng tư dễ dàng nhìn thấy ngoại từ một số chế như “chỉ mình tôi”,  “tuỳ chỉnh” chỉ cần nhấp vào “xem thêm” sẽ xuất hiện.

Bước 4: Viết mô tả hấp dẫn

“Mô tả video trực tiếp” là nơi để bạn viết một tiêu đề hấp dẫn, thu hút người xem nhưng cũng  phải liên quan đến nội dung của video đấy nhé.

Bước 5: Thêm hoạt động khi livestream

Chạm vào biểu tượng nhân vật ở cuối màn hình để gắn thẻ những người ở trong video. Có thể thêm vị trí từ nơi bạn đang quay hoặc chia sẻ những hoạt động khác khi đang phát sóng để tăng thêm tính hấp dẫn trong video thu hút mọi người xem video nhiều hơn.

Bước 6: Thiết lập chế độ xem camera

Khi muốn thay đổi chế độ máy ảnh từ camera trước qua camera sau hoặc ngược lại bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng mũi tên xoay ở góc trên bên trái màn hình điện thoại. Khi quay hình bạn cũng không cần quan tâm việc để thiết bị theo chiều dọc hay chiều ngang vì hình ảnh hiển thị cho người xem luôn là hình vuông trên thiết bị của họ.

Bước 7: Thêm công cụ hỗ trợ trên video

Các icon, hiệu ứng màu sắc, vẽ hình, chèn chữ…đều có thể thực hiện lúc livestream nhờ thanh công cụ có hình đũa thần ở góc dưới bên trái. Click vào chọn một ứng dụng mà bạn thích cũng làm video trở nên thú vị hơn nhiều.

3. Làm thế nào để livestream hiệu quả?

Chuẩn bị hậu trường kĩ càng

Không một ai thích chờ đợi và sự thiếu chuyên nghiệp cả, nên mọi thứ phải chuẩn bị kĩ càng giúp buổi livestream bán hàng lên sóng được trơn tru. Góc máy, background phải làm nổi bật sản phẩm, các dụng cụ khác như bút, giấy…cũng cần chuẩn bị từ trước để ghi chép kịp thời. Và tất nhiên sản phẩm là cái quan trọng nhất chắc chắn phải quan tâm hàng đầu từ chất lượng cho đến hình thức.

Lên kịch bản Livestream bán hàng cụ thể

Phải có một chủ đề cho buổi phát sóng. Bắt đầu từ giới thiệu chủ đề, sau đó đi sâu vào tư vấn sản phẩm, cuối cùng là hỏi đáp giao lưu với khách hàng. Và đừng quên nghệ thuật Seeding khi livestream nhé. Hãy mời bạn bè, người thân vào comment để tăng sự kích thích đối với người khác, chính họ là người định hướng phản hồi của khách hàng vì vậy hãy cân nhắc thể hiện ở mức vừa phải tránh gây phản cảm. Ngoài ra cần có 2 người khi livestream, một người dẫn dắt chương trình và một người comment trả lời khách hàng.

Thông báo thời gian buổi Livetream

Tạo một post thông báo thời gian phát sóng buổi livestream sắp diễn ra để người xem biết trước và chủ động sắp xếp tham gia. Lưu ý chọn phát sóng vào “khung giờ vàng” (19h-21h) khi mọi người thường online rất đông. Điều này thực sự hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn livestream bất chợt không vào một khung giờ cụ thể nào cả.

Title câu view

Title phải vừa đảm bảo tính chân thật liên quan đến sản phẩm bạn đang bán đồng thời vừa có tính tò mò kích thích sự hiếu kì của đám đông khiến họ chờ đợi và tham gia vào buổi phát sóng.

Thái độ vui vẻ, niềm nở

Ngoài chất lượng sản phẩm ra thì thái độ phục vụ chính là điểm để giữ chân khách hàng, một thái độ vui vẻ niềm nở chào hỏi mỗi khi có khách hàng tham gia xem livestream sẽ để lại ấn tượng tốt, tạo cảm giác dễ chịu và việc bán hàng cũng dễ dàng hơn. Lưu ý trong giai đoạn nào của buổi phát sóng cũng nên chào hỏi khi có người mới tham gia xem nhé.

Đảm bảo kết nối mạng ổn định

Mọi sự chuẩn bị sẽ trở nên công cốc khi mạng của bạn có vấn đề, kiểm tra trước tình trạng mạng của bạn để mọi việc diễn ra suôn sẻ và có những phương án thay thế thích hợp để không gián đoạn buổi lên sóng nhé.