Facebook hiện là mạng xã hội được nhiều người lựa chọn làm kênh quảng cáo và bán hàng online nhất hiện nay. Thực tế, có nhiều người thành công nhờ tự học, từ mày mò cách bán hàng tại đây. Tuy nhiên cũng có những trường hợp chỉ làm giàu cho Facebook do quảng cáo kém hiệu quả. Vậy làm thế nào để tăng doanh số bán hàng online? Sau đây là một số kinh nghiệm và nguyên nhân giúp tăng doanh thu, doanh số shop online hiệu quả dành cho các doanh nghiệp và những người tự kinh doanh.
Lựa chọn sản phẩm và dịch vụ phù hợp
Lựa chọn sản phẩm và dịch vụ phù hợp là nguyên nhân giúp tăng doanh thu, doanh số shop online. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng là yếu tố quan trọng giúp đạt được thành công nhất định trong kinh doanh.
Facebook có thể giúp bán hầu hết mọi thứ, nhưng không phải là tất cả. Những sản phẩm trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm, dịch vụ, nhà hàng, sự kiện… thực sự hiệu quả, do tâm lý mua hàng trực tuyến của người dùng bây giờ cũng cởi mở và sẵn lòng hơn.
Tuy vậy, người bán phải luôn tập trung vào chất lượng và giá thành của sản phẩm. Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết mà bạn đã đưa ra. Ngoài ra còn cần phải đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm của mình. Ngay cả khi bạn bán hàng “second hand” thì khách hàng vẫn có nhu cầu mua hàng và tin tưởng vào lời nói uy tín.
Dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng trước cũng sẽ tạo ra sự khác biệt của bạn với những người bán hàng khác. Hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt.
Am hiểu khách hàng tiềm năng- Nguyên nhân giúp tăng doanh thu, doanh số shop online
Facebook chỉ là một công cụ marketing, quảng cáo giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa đến với người dùng. Trong trường hợp sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với người dùng thì rất khó có thể bán hàng thành công dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook. Vì vậy, bạn phải am hiểu, thấu hiểu tập khách hàng tiềm năng của chính sản phẩm hay dịch vụ đó.
Khi bạn đã có sự am hiểu về khách hàng sẽ rất có lợi. Bạn sẽ biết được khách hàng của mình muốn gì, cần gì. Vì sao họ lại mua hàng hoặc vì sao lại không. Bạn cần nắm được những thông tin về tuổi tác, giới tính, sở thích, hành vi trực tuyến, khả năng chi tiêu… của khách. Từ đó có những thay đổi về hình ảnh, thông điệp quảng cáo, nhắm chọn tập khách hàng tốt hơn. Thông qua công nghệ quảng cáo thông minh Facebook có khả năng nhắm chọn tập khách hàng dựa trên nền tảng “profile của người dùng”. Vì vậy am hiểu khách hàng là điều tất yếu giúp tăng doanh thu bán hàng.
Sử dụng hiệu quả các tính năng quảng cáo cao cấp
Facebook có nhiều tính năng và công nghệ quảng cáo khá cao cấp và hiệu quả, như tối ưu thông điệp và hình ảnh, video cho quảng cáo; nhắm chọn và tối ưu nền tảng và thiết bị xem quảng cáo; nhắm chọn sở thích và thống kê dân số của người xem quảng cáo; nhắm chọn và tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo; nhắm chọn tập khách hàng “mã xác định người dùng”; sử dụng các mã phiếu giảm giá (Coupon) một lần và nhiều lần để chạy quảng cáo….
Thực tế cho thấy nhiều nhà quảng cáo đã bỏ qua, chưa sử dụng hết hoặc phối hợp tốt những tính năng cao cấp dẫn tới hiệu quả không cao, gây lãng phí về chi phí và giảm hiệu suất quảng cáo cho những người đang bán hàng trên mạng xã hội.
Phân tích và đánh giá hiệu quả quảng cáo qua chiến dịch
Với mỗi chiến dịch quảng cáo dài hạn hoặc ngắn hạn, sau một thời gian chạy quảng cáo bán hàng, nên dành thời gian phân tích các chỉ số đo lường hiệu quả như CPC (giá của một click), CTR (tỷ lệ click vào quảng cáo), CPM (giá của 1.000 lượt hiển thị), lượt truy cập website (nếu có), số lượng khách hàng phản hồi thông qua facebook hoặc website hoặc điện thoại/ email…, số đơn hàng được bán ra, doanh thu thu về, chi phí cho một đơn hàng (CPO) là bao nhiêu?
Từ sự phân tích đó, người bán hàng có thể rút kinh nghiệm và cải tiến các khâu trong quá trình quảng cáo, phục vụ khách hàng làm sao tăng tính hiệu quả cao nhất. Lưu trữ thông tin khách hàng cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn.
Duy trì và phát triển marketing – nguyên nhân giúp tăng doanh thu, doanh số shop online
Facebook có tính năng báo sinh nhật bạn bè của mình, hãy tận dụng tính năng này để gửi lời chúc tốt đẹp tới những người bạn của mình trên Facebook một cách chân thành. Kết hợp với các tính năng chat, group, event, để duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng (đối với những nhà bán lẻ lớn hoặc kinh doanh lâu dài).
Ngoài ra, người bán hàng có thể tạo các nhóm kín dành cho khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng. Tổ chức các câu lạc bộ khách hàng hỗ trợ lẫn nhau để gia tăng ảnh hưởng của người bán (dù là lớn hay nhỏ). Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.
Trên đây là 5 cách cũng như nguyên nhân giúp tăng doanh thu, doanh số shop online hiệu quả. Áp dụng chi tiết và cẩn thận vào hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ đem đến hiệu quả bất ngờ. Hy vọng với bài viết trên sẽ mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Các bạn hãy để lại bình luận bên dưới, like và share để cùng chia sẻ nhiều hơn.