Top 10 giải pháp tối ưu hóa website bán hàng, tăng gấp 3 tỷ lệ chuyển đổi

Tối ưu website là một nhiệm vụ tuyệt đối quan trọng cần làm. Với các bước tối ưu hóa website dưới đây, hi vọng các chủ shop online sẽ có thể áp dụng và khắc phục những điểm yếu trên trang web bán hàng của mình, từ đó cải thiện doanh thu tốt hơn nữa.
Trước khi đầu tư ngân sách làm SEO, hay chạy quảng cáo Google, Facebook… điều bắt buộc bạn cần làm là tối ưu hóa website bán hàng của mình. Tối ưu website hiểu đơn giản là những thay đổi về giao diện trang web, sao cho cấu trúc trang web thật hoàn hảo và thân thiện với người sử dụng. Chỉ cần truy cập vào website, khách hàng dễ dàng biết được các thông tin như:

  • Thông tin liên hệ với người bán
  • Các sản phẩm đang khuyến mãi
  • Các sản phẩm mới, bán chạy
  • Các lợi ích sản phẩm hấp dẫn
  • Các chính sách ưu đãi về mua hàng, vận chuyển, cam kết đổi/trả…
  • Giá cả sản phẩm thế nào, vận chuyển mất bao lâu
  • Sản phẩm có uy tín hay không (thông qua các chứng thực)
  • Website có dễ sử dụng, có giúp họ tìm thấy thông tin ngay lập tức không

Khi làm được những điều trên, có nghĩa rằng website của bạn đang được tối ưu rất tốt.
Chỉ khi website được tối ưu, mọi chiến dịch marketing, chạy quảng cáo của chúng ta sau đó mới có ý nghĩa, nếu không bạn sẽ chẳng thể thu được lợi nhuận gì từ sự đầu tư đó cả. Trong bài viết này Bizweb sẽ chỉ ra những điểm mà bạn cần chú ý và tối ưu nếu kinh doanh online thực sự và mong muốn tăng cao doanh số, từ phần doanh thu online bèo bọt mỗi tháng của mình.

Các bước tối ưu hóa website thân thiện người dùng

Cách làm dễ nhất để tối ưu hóa website là chính bản thân bạn hãy đóng vai là 1 khách hàng, sau đó sử dụng trang web của mình, để cảm nhận suy nghĩ của khách hàng và bắt đầu tư đặt ra các câu hỏi:

  • Với cách thiết lập website như hiện tại, khách hàng có thể tìm được ngay sản phẩm mình cần trong vòng 3 giây không?
  • Khách hàng có thể tin tưởng và sẵn sàng thanh toán online để đặt hàng hay không?

Nếu câu trả lời là “không” thì chắc chắn việc tối ưu website của bạn đang gặp vấn đề và chúng ta cần làm mới lại nó. Có rất nhiều thứ chúng ta có thể cải thiện để tác động đến tỷ lệ chuyển đổi, nhưng hãy bắt đầu với phần cơ bản nhất: Đó chính là thiết kế website.

Tối ưu giao diện website, tập trung vào sản phẩm

Khi ai đó truy cập vào website bán hàng của bạn, nếu muốn bán được sản phẩm thì chúng ta cần thể hiện rõ ràng những gì chúng ta đang bán. Cũng giống như khi mang rau ra chợ bán vậy thôi. Người thông minh sẽ trải đều các loại rau ra sàn, xịt một chút nước giữ cho rau tươi và nhìn ngon mắt. Khách qua đường nhìn thấy là bị hấp dẫn, chạy đến mua ngay và luôn. Dĩ nhiên, nếu rau để chất đống, hoặc cất kín trong giỏ, nhìn không tươi ngon, khách sẽ không ưng, hoặc không thể nào biết bạn bán những loại rau gì, và như thế chúng ta sẽ mất cơ hội để bán hàng.
Vì thế, cách tốt nhất để khắc phục điều đó là tối ưu hóa giao diện website luôn đẹp và chuyên nghiệp, với ảnh sản phẩm lớn, ảnh chất lượng cao. Thiết kế lộn xộn, rối mắt sẽ chỉ làm khách hàng sao nhãng khỏi những gì bạn muốn họ làm: Cuốn hút >> Xem sản phẩm >> Click mua hàng.

Tối ưu hóa website tập trung vào sản phẩm
Trong một nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Oneupweb, 70.8% khách hàng cho rằng việc hiển thị sản phẩm trên trang chủ là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hành vi mua hàng của họ. Vì thế khi lựa chọn hình ảnh để đưa lên trang chủ, bạn nên ưu tiên hiển thị các sản phẩm phổ biến nhất mà mình có. Hoặc cũng có thể là sản phẩm bán chạy nhất, sản phẩm khuyến mại lớn.
Nghiên cứu của Oneupweb cũng cho thấy 76.5% những người được khảo sát đều có quan điểm rằng, website cho họ cảm giác tin tưởng, và ảnh hưởng 66.7% hành vi mua hàng của họ.
Nhìn vào website bán hàng trên, bạn có thể thấy giao diện website có khả năng điều hướng đơn giản, dễ sử dụng. Chỉ có một vài danh mục chính trên thanh điều hướng trên cùng và mỗi danh mục mở rộng khi di chuột lên để hiển thị tất cả các tiểu mục có liên quan. Một website tối ưu là website có khả năng giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc kiểm tra nội dung trang web và tìm thấy các sản phẩm mà họ thích một cách nhanh chóng.

Tối ưu website phần mô tả sản phẩm

Thông thường việc chạy quảng cáo mọi người hay điều hướng đến các trang đích: Trang chủ, trang danh mục, hoặc là trang sản phẩm chi tiết. Và dù là trang nào thì việc tối ưu hóa website cho phần này vẫn hết sức quan trọng, bởi mọi dẫn dắt, cố gắng của bạn đều là điều hướng khách hàng vào trang chi tiết để xem sản phẩm. Nếu nội dung quảng cáo thân thiện, có tính thuyết phục cao, thông qua những lợi ích mà bạn đưa ra cho khách hàng, chắc chắn họ sẽ mua hàng.

Tối ưu phần thông tin liên hệ

Một cách khác để giúp tăng uy tín với khách hàng là hiển thị số điện thoại của bạn nổi bật trên tất cả các trang, tốt nhất là ngay phần đầu trang web. Điều này cho phép mọi người biết bạn không hoạt động mờ ám và họ có thể mua hàng của bạn với sự tin tưởng. Nó cũng tạo cho họ cảm giác rằng nếu có bất kỳ vấn đề gì với sản phẩm hoặc cửa hàng của bạn, chỉ cần một cuộc gọi điện thoại là họ sẽ được giúp đỡ.
Dưới đây là một ví dụ về website được tối ưu phần hiển thị thông tin số điện thoại:

Website hiển thị rõ ràng số điện thoại 

Một ví dụ khác về tối ưu hóa hiển thị số điện thoại của website
Thông tin liên hệ không chỉ là số điện thoại, mà còn là địa chỉ cửa hàng được chứng thực, sẽ khiến người mua tin tưởng hơn để đặt hàng, thay vì suy nghĩ là một “shop ma”, chỉ dựng lên trang web để lừa đảo.
Thêm nữa, bắt buộc website bán hàng cần cài đặt một phần mềm chat live nào đó, như Zopim chat, Subiz Live chat, Facebook live chat… để khách hàng dễ dàng trò chuyện với bạn khi họ chưa rõ ràng về một thông tin nào đó, hoặc muốn liên hệ đặt hàng.

Tối ưu website là cần có live chat để hỗ trợ khách hàng ngay lập tức
Còn nếu đang sử dụng các nền tảng website bán hàng khác, bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ sử dụng

Hiển thị đầy đủ các ưu đãi có lợi cho khách hàng

Bạn có thể nhận thấy những trang thương mại điện tử hàng đầu hiện nay, họ đều hiển thị rất rõ ràng các chính sách/ưu đãi có lợi cho khách mua hàng, chẳng hạn như miễn phí vận chuyển, chính sách hoàn trả linh hoạt… Đó là một cách tuyệt vời để thu hút người mua hàng, cho họ thêm động lực và lý do chính đáng vì sao nên mua hàng từ website của bạn.
Dưới đây là một ví dụ, được lấy từ giao diện Rossy Store để làm rõ hơn về tối ưu website:

Các chính sách có lợi cho khách hàng cần hiển thị ngay phần đầu trang
Bạn có thấy cách họ đề cập đến miễn phí vận chuyển, chính sách hoàn trả dễ dàng và đảm bảo giá thấp ở trên cùng của trang web cho mọi người thấy? Đó là tất cả các khúc mắc tiềm năng mà họ đã giải quyết để khách hàng có thể mua sắm mà không phải lo lắng về chúng.
Vận chuyển là khúc mắc quan trọng nhất cần giải quyết, bởi vì đây là lý do hàng đầu khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng. Một nghiên cứu của Forrester cho thấy 44% số giỏ hàng bị bỏ vì chi phí vận chuyển cao. Tất nhiên giá cả luôn luôn là một vấn đề và chính sách hoàn trả là một vấn đề lớn đối với các cửa hàng trực tuyến.
Nếu bạn miễn phí vận chuyển, đi kèm một chính sách hoàn trả tuyệt vời, đưa ra một sự đảm bảo giá cả, hay làm bất cứ điều gì khác để có thể giúp khách hàng quyết định mua hàng của bạn. Hãy đảm bảo những nội dung này được hiển thị to, rõ ràng và đầy tự hào ngay trên trang chủ của bạn.
Hãy cố gắng làm cho chúng càng chi tiết càng tốt trong không gian nhỏ. Sẽ tốt hơn nhiều khi nói “Miễn phí vận chuyển với đơn đặt hàng trên 99 USD” thay vì chỉ “Miễn phí vận chuyển*”. Hãy rõ ràng nhất có thể về các chính sách thân thiện với người tiêu dùng của bạn để sự mong đợi được thiết lập đúng ngay từ đầu. Không ai mong muốn mình bị “đánh lừa” bởi chi phí vận chuyển ở phút cuối cùng, chỉ vì đơn hàng của họ không đạt mức tối thiểu giá trị đơn hàng bạn yêu cầu để được hưởng miễn phí đúng không nào.

Tối ưu hóa website rõ ràng phần giá cả và phí vận chuyển

Những thứ mập mờ, không rõ ràng sẽ luôn khiến tâm lý đối phương bị dao động, hoài nghi. Vì sao anh không để giá công khai? Phải chăng anh định lừa bán đắt cho tôi… Khi giá cả không rõ ràng, người mua sẵn sàng out ngay khỏi trang web mà không cần suy nghĩ thêm bất cứ điều gì khác. Bới vậy mới nói, tối ưu hóa website, phần giá cả và phí vận chuyển phải hết sức minh bạch.
Bạn đã biết rằng 44% giỏ hàng bị bỏ vì chi phí vận chuyển cao, nhưng nghiên cứu đó cũng cho thấy 25% đã bị bỏ bởi vì sản phẩm có giá cao hơn dự kiến ​​và 22 % do chi phí vận chuyển đã được liệt kê quá muộn trong quy trình thanh toán. Vì vậy, đầy đủ là 91% giỏ hàng bị bỏ vì lý do liên quan đến giá cả hay vận chuyển.

Tối ưu hóa website là hiển thị chính sách giá rõ ràng minh bạch
Nếu từng đó số liệu không đủ để thuyết phục bạn, trong nghiên cứu người tiêu dùng của Oneupweb đã được đề cập trước đó,  95.5% số người trả lời cho biết giá cả và thông tin vận chuyển là một yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất trong việc đưa ra quyết định mua hàng.
Hãy đảm bảo rằng giá cả của sản phẩm được quy định rõ ràng, cho dù là trên trang chủ hay trên trang sản phẩm. Nếu có thể, hãy cố gắng tính toán thuế và phí vận chuyển thêm vào giỏ hàng để khách hàng của bạn biết giá cuối cùng trước khi chúng được chuyển sang trang thanh toán.

Tối ưu website phần đối tác, khách hàng lớn

Chúng ta đã biết 76.5% khách hàng được khảo sát nói rằng trang web trông đáng tin cậy là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định mua hàng. Một cách dễ dàng để cải thiện độ tin cậy của bạn là dựa hơi từ một số các tổ chức đáng tin cậy.

Một ví dụ về tối ưu website phần chứng thực những khách hàng lớn của DKT Commerce
Bằng cách liên kết cửa hàng của bạn với các nhóm và các thương hiệu mua sắm tin cậy, một số người sẽ tin tưởng hơn ở bạn. Các nghiên cứu của McAfee và VeriSign cho thấy doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng lên đến 36% khi một trang web bán lẻ hiển thị các chứng nhận uy tín quen thuộc.
Do đó, hãy lấy xác nhận của các nhóm đại diện, chẳng hạn như các đối tác, tổ chức liên kết uy tín,  khách hàng lớn, những chứng thực từ cơ quan thẩm quyền (chẳng hạn như đạt chuẩn Iso, các giải thưởng, vệ sinh an toàn thực phẩm…)… Sau đó hiển thị logo của họ nổi bật trên đầu trang hoặc chân trang web.

Tối ưu website phần chứng thực: Ý kiến khách hàng

Nếu bạn đã biết rằng tính năng đánh giá sản phẩm có thể cải thiện doanh số bán hàng lên đến 18%, nghiên cứu của Oneupweb cho thấy những lời đánh giá và chứng thực của khách hàng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc mua hàng với 40.9% số người được hỏi trả lời. Nhưng tại sao phải lưu giữ lại tất cả những lời tốt đẹp đó cho các trang sản phẩm của bạn?
Bạn có thể lấy một vài đánh giá hay nhất và thêm ngay vào trang chủ của bạn theo hình thức trích dẫn lời chứng thực. Sẽ tốt hơn nếu bạn có được một bức ảnh đi cùng với trích dẫn và tên của khách hàng – việc thấy được những người thực sự đã mua và yêu thích các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ làm tăng uy tín của bạn với khách hàng.
Dưới đây là một ví dụ quen thuộc:

Như bạn thấy, trang web cực kỳ hấp dẫn này sử dụng lời chứng thực trên trang chủ, tất cả với những trích dẫn rất tuyệt, tên khách hàng và hình ảnh.

Trang Giới thiệu cửa hàng

Một cách để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn so với các đối thủ cạnh tranh là kể câu chuyện độc đáo của bạn. Cách dễ nhất để làm điều đó là một Giới thiệu cửa hàng mà bạn liên kết đến trên thanh điều hướng của trang web. Nhiều nền tảng thương mại điện tử tích hợp sẵn trang Giới thiệu cửa hàng khiến mọi việc đặc biệt dễ dàng. Nhưng ngay cả khi nền tảng bạn lựa chọn không tích hợp, việc này cũng đáng để nỗ lực.
Dưới đây là một vài chủ cửa hàng hiểu được sức mạnh tuyệt vời của trang Giới thiệu cửa hàng:

Tối ưu hóa websie phần giới thiệu trên website thuyhoalua.com
Bạn có thể thấy rằng cả hai chủ sở hữu đều kể một câu chuyện cá nhân về cách thức và lý do tại sao họ bắt đầu cửa hàng của mình. Điều đó giúp họ ‘gắn kết’ với khách hàng và đem đến cho họ một lý do thú vị để mua hàng từ các cửa hàng này hơn là những cửa hàng khác.
Hãy suy nghĩ về những điều khiến cho câu chuyện thương mại điện tử của bạn độc đáo, đáng yêu, hài hước hay đáng nhớ. Sau đó nói với khách hàng của bạn trên một trang Giới thiệu cửa hàng.

Tối ưu hóa website phần khuyến mại

Một cách khác để lôi kéo khách hàng mua sắm (đặc biệt khách hàng mới) là hiển thị các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên trang chủ. Mọi người đều thích khuyến mãi và khi bạn đưa ra một tỷ lệ % giảm giá nhất định hoặc giảm giá/miễn phí vận chuyển, khách hàng mới sẽ có nhiều khả năng thử mua hàng của bạn. Sau khi trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời và các sản phẩm thú vị của bạn, họ sẽ trở lại để mua thêm với giá niêm yết.

Tối ưu website là cần biết quảng bá các chương trình khuyến mãi của mình rõ ràng
Nếu các khuyến mãi được thể hiện trên slide/banner trên trang chủ, hãy đảm bảo rằng bạn đã liên kết đến ảnh slide đó đến danh mục các sản phẩm được giảm giá, hoặc liên kết cụ thể đến một chính sách chi tiết hơn, giúp khách hàng biết chính xác những gì họ có thể được giảm. Nếu cần đến một mã khuyến mãi, hãy hiển thị thật lớn và rõ ràng trong hình ảnh.
Khuyến mãi nên để bắt mắt, và tương phản cao với màu nền, kích thước lớn, nên đưa vào ngày kết thúc khuyến mại, số lượng sản phẩm có khuyến mại… để khách hàng cảm nhận sự gấp rút, và nhanh chóng thôi thúc hành động đặt hàng của họ.
Một cách thể khuyến mãi khác, ngày càng trở nên phổ biến trên các website bán hàng hiện nay là hiển thị các sản phẩm khuyễn mãi trong ngày, ngay dưới thanh điều hướng chính của trang chủ. Điều này giúp bất kể khách hàng nào khi truy cập vào website đều nhìn thấy, và biết được hôm nay shop có giảm giá/tặng quà gì hay không.
Tuy nhiên, cho dù bạn quyết định hiển thị khuyến mãi như thế nào, bản thân việc lựa chọn khuyến mãi là rất quan trọng. Bạn sẽ lựa chọn như thế nào? Hãy bắt đầu với cái gì đó mà bạn biết mình có thể đủ khả năng – chẳng hạn như giảm 20% cho một trong những sản phẩm có lợi nhuận cao hơn của bạn – sau đó thử nghiệm các cách thức khác cho đến khi bạn tìm thấy cái gì đó đạt được lượng truy cập tốt nhất. Khi nhìn vào số liệu phân tích, hãy tập trung vào doanh số bán hàng từ khách hàng mới, vì đó là những người bạn đang thực sự nhắm mục tiêu để cung cấp.
Ngay cả sau khi bạn hài lòng với một mẫu khuyến mại nào đó có khả năng ‘bán hàng’ cao thì bạn cũng đừng nên ung dung và tự tin quá. Bạn cần phải thường xuyên làm mới khuyến mãi của mình, sáng tạo và tiếp tục thử nghiệm các khuyến mãi mới.