10 bước căn bản làm Facebook Marketing cho nhà hàng, quán ăn và quán coffee

Sau khi đã tất bật chuẩn bị và hoàn thành nhà hàng/ Quán ăn/ Quán coffee của bạn thì khâu marketing cực kì quan trọng, đặc biệt là marketing trên Facebook – Mạng xã hội đang có lượng người sử dụng đông đảo nhất tại Việt Nam. Bài viết không chau chuốt ngôn từ, mình chỉ cô đọng và xúc tích lại cho bạn đọc dễ hiểu quy trình 10 bước giúp bạn bán hàng trên facebook tốt hơn.

Bước 1: Lập ngay 1 Fanpage với tên quán kèm theo địa chỉ

Nếu không để địa chỉ, khách có thể nhầm bạn ở một nơi nào đó không phải gần nơi họ sống, dẫn đến họ không quan tâm. Nếu có địa chỉ, lâu dài khách sẽ nhớ đến địa chỉ của quán nhiều hơn.
Lưu ý là tên Fanpage nên kèm theo ngành nghề và thương hiệu. Ví dụ bán Bún bò, tên quán là Nam Thành ở 160 Pasteur, HCM thì ghi “ Bún bò Nam Thành – 160 Pasteur”.
Có thể chèn thêm câu từ gì đó làm cho tên của bạn được nổi bật hơn: “Đệ Nhất Bún Bò Nam Thành”, “Bún Bò Gia Truyền Nam Thành”,…
Ở bước này bạn cần lưu ý 2 điều:

  • Đừng sợ việc đặt tên dài sẽ làm thương hiệu kém hấp dẫn, nó sẽ làm khách hàng chú ý hơn. Nhưng đừng đặt dài quá lố là ổn.
  • Vì chưa phải là thương hiệu lớn, nên việc đặt địa chỉ vào không có gì là không chuyên nghiệp.

Bước 2: Thêm các thông tin trên trang

Nên để logo của quán hoặc các món ăn mà bạn cảm thấy nó thật sự nổi bật vào Avatar. Món ăn thì chụp cận cảnh, rõ nét để thu hút. Ảnh cover nên để các chương trình khuyến mãi, giảm giá, khai trương,…hoặc đưa ảnh vài món ăn chủ đạo. Cực kì quan tâm đến phần mô tả dài vì nó sẽ hiện lên trên thiết bị di động khi khách vào xem trang. Ẩm thực, coffee thường thì khách hàng sẽ view trước trên di động vì nó tiện dụng. Phần mô tả ngắn thì nói ngắn gọn, chủ yếu là kêu gọi hành động. Thêm số điện thoại vào nút Call to action để khách hàng gọi ngay khi có nhu cầu.

Bước 3: Đầu tư ảnh, video:

  • Tránh sưu tầm trên mạng để bỏ về, đặc biệt là món ăn. Nếu có máy cơ thì chụp cho đẹp, không thì di động cũng đẹp.
  • Về khách hàng, cứ chọn những lúc đông người thì chụp ảnh ở nhiều góc cạnh. Cứ chụp rồi chọn lọc ra đăng, lâu lâu lấy ảnh cũ ra đăng lại cũng được, để người xem trang cảm thấy quán của bạn lúc nào cũng đông đúc.
  • Nên đầu tư video về món ăn hoặc cách chế biến, hiện nay có rất nhiều phần mềm chỉnh sửa video ngay trên di động. Nên chọn món ngon, đẹp, bắt mắt, quy trình thì chọn những thao tác nấu ăn chuyên nghiệp. Nếu có khả năng về chi phí thì nhờ 1 dịch vụ làm video chuyên nghiệp sẽ tốt hơn.

Bước 4: Xây dựng nội dung chuẩn bị đăng lên Fanpage

  • Tần suất post bài: không cần phải thường xuyên, nhưng ít ra cũng tầm 3-7 bài/tuần là ổn tùy vào quy mô quán.
  • Về nội dung: cái khó của các quán ăn đó là nội dung ít, chủ yếu xoay quanh những món ăn, thực đơn cũng không thể nào ra 3-7 món/tuần trong thời gian dài được. Nên xây dựng nội dung hợp lý, có thể tập trung vào các mảng chính sau:

+ Video, hình ảnh món ăn, khung cảnh quán, khách hàng đông đúc, nhân viên or khách hàng đẹp, hotgirl…chỉ cần đẹp, thật, vui.
+ Các nội dung tăng tương tác: Đố vui, chuyên cười, status tâm trạng( kết nối được với khách hàng càng tốt), các quotes hay, ảnh chế vui. Càng liên quan đến lĩnh vực thì càng tốt.
+ Các nội dung lan truyền: Tặng quà, event, live stream, thẻ giảm giá. Yêu cầu khách hàng tham gia phải share, like, cmt mới có thể nhận được.
+ Các nội dung hữu ích: công thức, bí quyết nấu ăn, pha chế ngon. Chọn lọc hình ảnh, video giá trị được thương hiệu hóa.
Cần chú ý về kích thước hình ảnh khi đăng lên để hiển thị tốt nhất.

Bước 5: Liên hệ với các trang Review:

Một số trang đánh giá như Foody, Địa Điểm Ăn Uống…Nếu có thể thì đầu tư quảng cáo ở các trang này vì sẽ ngay lập tức tiếp cận được với một lượng Fans cực lớn. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc khi đầu tư, vì không phải 100% review có hiệu quả.

Bước 6: Album ảnh

Bạn nên tạo Album ảnh được phân loại rõ ràng, vì khách sẽ dễ dàng chọn và xem. Các album chính cần phải có: Album ảnh món ăn, ảnh chụp review của khách hàng, ảnh thực đơn.
Chọn một bài viết chất để ghim ngay trên đầu để kích thích thực khách đến quán.

Bước 7: Bắt đầu quảng cáo Fanpage

Chú ý không nên chạy quảng cáo tăng like, nên nhắm đến xung quanh vị trí bán, rồi dần dần mở rộng ra. Ngân sách thì cân nhắc với doanh thu của quán, cứ chạy thử từ ít rồi tăng dần, hiệu quả thì chạy tiếp, không thì xem xét lại để tối ưu.
Quảng cáo hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Nội dung.
  • Video và hình ảnh được sử dụng.
  • Đối tượng nhắm đến.

Bước 8: Checkin

Kết hợp giới thiệu ngay tại quán để tăng lượt like trang cho fanpage, dán link fanpage trên menu hoặc vị trí dễ thấy, các lượt check-in chắc chắn sẽ tăng. Khi like tăng lên 2 đến 3000 thì cho chạy quảng cáo tiếp cận đến những người đã like trang. Chi phí rất rẻ mà hiệu quả lại cao.

Bước 9: Tạo sự khác biệt

Khác biệt không hẳn sẽ thành công, nhưng thành công thì chắc chắn có sự khác biệt. Nếu bạn chắc chắn rằng món ăn, nước uống của bạn khác biệt, hãy đăng thông tin lên các trang ẩm thực khác như Lozi, Tripadvisor,…Rồi đi review trên các diễn đàn webtretho, lamchame,…

Bước 10: Cúng Thần Tài, Rằm và Mồng 1

Nếu tin thì làm nhé.
Tất cả những gì mình viết đều dựa trên cảm nhận và kinh nghiệm bản thân. Mình không phải là chuyên gia trong ngành ăn uống, chính các bạn là những chuyên gia, chúc các bạn thành công!