21 Ý tưởng kinh doanh nhỏ hiệu quả

Bài viết kỳ này sẽ chia sẻ 21 ý tưởng kinh doanh nhỏ hiệu quả, đây là những mô hình ít vốn được đánh giá là tốt và nên đầu tư tại những khu phố đang phát triển, thị trấn, thị xã, trung tâm huyện. 21 cách kinh doanh gì được xác định trong chủ đề này ?

Trong mỗi ý tưởng đầu tư của bài viết này tôi cũng sẽ chỉ ra cách để quảng bá hình ảnh thương hiệu cho cửa hàng, sản phẩm/dịch vụ. Đó là điều quan trọng nhất mà bạn cần làm để có thể giới thiệu hàng hóa tới khách hàng mục tiêu., nói cao siêu hơn thì đó là Marketing.

Để lựa chọn được cách làm giàu ít vốn phù hợp nhất với bản thân, lời khuyên của mình cho bạn là phải xác định được lĩnh vực bản thân yêu thích, đam mê, sau đó hãy tìm hiểu các mô hình trong bài viết này. Bởi vì nếu bạn không xác định được bản thân thích thú với , ngành nghề nào, dịch vụ/sản phẩm gì thì có đọc 21 ý tưởng này chứ 100 ý tưởng kinh doanh thì cũng vậy mà thôi.

Trước tiên mình chỉ cần bạn làm được thế thôi, bây giờ thì cùng tìm hiểu nội dung chính ngày hôm nay.

1, Tu sửa, làm đẹp không gian nội thất

Làm đẹp hay chỉnh sửa một số chi tiết bên trong ngôi nhà theo ý muốn của gia chủ là công việc không quá khó khăn, chi phí thuê nhân công cũng khá rẻ, chỉ cần bạn am hiểu một chút về kiến trúc là có thể làm được nghề này.

Ngày nay khi đời sống và thu nhập của mọi người được nâng cao, nhiều người sống dựa trên tinh thần chứ không quá vì vật chất, người ta chăm chút cho từng cây cảnh, lồng chim , bộ bàn ghế trong nhà chứ ít khi quan tâm tới chuyện ăn uống no đủ nữa.

Đối làm đẹp cho ngôi nhà của họ cũng vậy, người ta sẵn sàng chi tiền để đập bể một chi tiết nào đó trong ngôi nhà và tạo ra một thiết kế mới hoặc họ muốn lắp ráp thêm một bộ đèn chùm, một thanh gỗ ngang để dùng vào việc cần thiết…

Một công việc khác của nghề này là trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà. Khi hoàn thiện một ngôi nhà thì tường nhà rất trống trơn cho nên họ muốn dán một lớp giấy tường mục đích là tạo nên những màu sắc, hoa văn độc đáo và đẹp hơn.

Việc trang trí , làm đẹp cho tường nhà thường được thực hiện cho những ngôi nhà biệt thự, nhà cao cấp. Cho nên bạn cũng sẽ có thêm những mối quan hệ khá tốt khi giao du với những gia chủ như thế này.

Cách kinh doanh nhỏ với mô hình này

Muốn kinh doanh từ nghề này, bạn phải có 2-4 người thợ có kinh nghiệm tu sửa, trang trí không gian nôi thất bên trong ngôi nhà. Tóm lại họ là công nhân và có thể làm những công việc nặng nhọc hơn so với một nhân viên văn phòng.

Tuyển người làm Marketing

Họ chính là nhân viên văn phòng, người bán hàng, người kinh doanh. Họ sẽ giúp bạn có những đơn hàng bằng các cách marketing của họ. Trong gian đoạn đầu, bạn nên đánh đồng phòng marketing và bán hàng, kinh doanh làm một để giảm thiểu chi phí, nhưng đồng thời phải tạo tâm lý tốt cho nhân viên khiến họ giúp bạn xây dựng 1 doanh nghiệp vững bền.

Tất nhiên là bạn phải trả họ một khoản lương hậu hĩnh để họ làm nhiều việc khác nhau chứ không tách riêng kinh doanh, Marketing. Bạn sẽ không bị lỗ khi trả họ lương cao và đãi ngộ tốt đâu, bởi vì khi họ làm tốt, đơn hàng sẽ rất nhiều mà bạn lại không tốn nhiều tiền lương trả cho nhiều người.

Vốn đầu tư

Để kinh doanh hạng mục này bạn có thể cần đầu tư vốn 140 triệu-200 triệu cho những vật dụng cần thiết để trang trí, tu sửa cho ngôi nhà của khách hàng trước khi nhận được khoản thanh toán của họ. Tuy nhiên bạn cũng phải đề nghị khách hàng thanh toán trước một phần trong những trường hợp cần thiết.

2, Quần áo và đồ luyện tập thể thao

Cuộc sống quá áp lực khiến nhiều người muốn luyện tập thể dục thể thao để giải tỏa bớt stress cũng như nâng cao thể lực cho cơ thể. Nhu cầu đó đòi hỏi mọi người phải mua đồ luyện tập thể thao như giày chạy bộ, bi tất êm loại đặc biệt, bao tay, vợt chơi tenis, mũ, xe đạp, quần áo thể thao…- Kinh doanh gì ít vốn.

Xu hướng thể dục thể thao trong cuộc sống hiện đại luôn luôn cần, thậm chí là phải tăng dần theo thời gian, mọi người đều rủ nhau luyện tập, vì thế mà trong 2-3 năm trở lại đây các phòng tập gym mở ra liên tục và quá nhiều, các sân tập đá bóng, cầu lông cũng như những nơi công cộng như nhà văn hóa, công viên, vỉa hè rộng được người dân tận dụng để luyện tập.

Đó là dấu hiệu phát triển phong trào thể thao một cách vượt bậc, càng nhiều tiền, càng được nâng cao đời sống người ta càng sẵn sàng chi tiền mua đồ tập để không thua kém ai. Và thế là bạn có cơ hội để bán hàng cho họ.

Marketing truyền miệng

Không phải ý tưởng khởi ngiệp với vốn ít nào cũng áp dụng được marketing truyền miệng bởi vì nó không hiệu quả . Nhưng với cách đầu tư này thì bạn có thể thỏa mái áp dụng mọi chiêu thức kinh doanh để tiếp thị truyền miệng.

Hiệu ứng lan truyền trong kinh doanh sản phẩm thể thao rất tốt, chỉ cần bạn bán được một bộ đồ đẹp, chất lượng mà giá cả hợp lý thì người mua đó sẵn sàng giới thiệu cho bạn nhiều vị khách mới tại câu lạc bộ của họ.

Người luyện tập thể thao thường theo một nhóm, một tổ khoảng 4-8 người , và những người này họ rất thân thiết với nhau vì ngày nào cũng sẽ gặp mặt, họ sẵn sàng đem câu chuyện mua hàng của bạn nói với mọi người, và những người trong tổ (nhóm) đó lại đem câu chuyện bán hàng nói với 1 người trong tổ khác, có nghĩa là bạn sẽ có lợi.

Siêu thị là một trong những kẻ tiếp thị rất tốt, nếu bạn khởi nghiệp với vốn ít bạn nên học hỏi các mánh khóe của họ bằng những chiến lược tiếp thị trực tiếp và bán hàng mà bạn nhìn thấy khi đi chợ.

Bên cạnh việc tiếp thị truyền miệng bạn có thể tham gia vào những nhóm, tổ cũng như câu lạc bộ thể thao đó để thao túng và làm cho khách hàng mục tiêu mua hàng. Đây không phải là mánh khóe gian lận gì cả mà là chúng ta đang tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận với sản phẩm của chúng ta, còn quyền mua hàng là ở họ cơ mà, đúng không nào ? Đó là một kế hoạch marketing được đánh giá là hiệu quả.

3, Sản phẩm mang tính trào lưu bán cho giới trẻ- định hướng kinh doanh hiệu quả hiện nay.

Giới trẻ là những người như học sinh phổ thông, sinh viên đại học, học viên cao đẳng, tóm lại là người có độ tuổi từ 17- 28. Họ có thói quen cập nhật những gì gọi là “hiện tượng” rất giỏi. Với một thông tin máng tính trào lưu họ biết được rất nhanh nhờ các công cụ lan truyền thông tin như mạng xã hội, facebook, diễn đàn, Zalo… Mô hình này là một trong những ý tưởng kinh doanh hay nhất.

Ví dụ 1,

Mình còn nhớ có một thời vào năm 2014-2015 nảy sinh ra trào lưu chụp ảnh bằng gậy selfie, tức là người chụp ảnh dùng điện thoại của mình gắn vào vị trí cố định trên thanh gậy dài có tay cầm. Mục đích là để chụp những bức hình của riêng mình được tốt hơn, bởi vì trước đó họ phải cầm điện thoại tự chụp khuôn mặt mình, nhưng nếu dùng bằng tay thì rất mỏi và bức hình rất cận kề khuôn mặt.

Từ đó gậy selfie bắt đầu được bán ra rất nhiều, một số người nắm trước được tâm lý đám đông đã nhập hàng về liên tục bán ngày đêm vẫn không hết khách hàng. Họ giàu có lên nhờ xu hướng đó kéo dài cho đến đầu năm 2016 thì thôi. Bây giờ thì mặt hàng gậy Selfie là sản phẩm phổ thông rồi.

Ví dụ 2, – Xu hướng kinh doanh hiệu quả

Hay như thỏi son Christian Louboutin, nó trở thành nữ hoàng son, vua son, cây son thần thánh, cây son đẳng cấp nhất, cây son cao cấp và còn rất nhiều tên gọi khác để miêu tả nó trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2015. Vào thời điểm đó nó trở thành một hiện tượng mua sắm rất huy hoàng.

Trong thời điểm đó khi tôi còn làm cho 1 tờ báo điện tử, mỗi ngày tôi cập nhật thông tin rất nhanh để có thể viết bài kịp thời đăng báo. Chính vì tôi cập nhật tin tức rất nhanh cho nên tôi hiểu biết mọi sự đang diễn ra trên mọi tờ báo , và cả mạng xã hội.

Một chàng chai nhịn ăn bữa sáng chỉ để dành tiền mua một thỏi son Christian Louboutin cho vợ của mình, lúc đó nó trị giá khoảng hơn 2.000.000 VNĐ, mà loại son đó phải nhập từ nước ngoài về và số lượng nhập rất hiếm, cho nên khi hàng được các chủ shop mỹ phẩm nhập trực tiếp từ nước ngoài về chưa đến 1 ngày đã bán hết, tức là tính trào lưu và xu hướng quá lớn khiến sức mua được đẩy lên cao, cung không đủ cầu lại càng làm mọi người tin rằng thỏi son Christian Louboutin tốt nhất, hiệu quả nhất, xứng đáng để mua.

Quả thực thì vào giai đoạn đó , thỏi son Christian Louboutin chưa phải là đắt nhất đâu, có những thỏi son đắt tới 7 triệu, 10 triệu nhưng vì nhà cung ứng-sản xuất làm chiến lược marketing truyền thông rất tốt, cho nên nó được gọi là thỏi son thần thánh.

Trong trào lưu này các shop mỹ phẩm hoặc cá nhân, tổ chức là người Việt Nam có người quen bên nước ngoài mà kinh doanh son Christian Louboutin thì là người lãi nhất. Họ lãi rất nhiều bởi vì mỗi thỏi son như thế khi nhập bên nước ngoài chỉ trị giá 1.7 triệu-1.8 triệu, mà khi về Việt Nam họ bán với giá 2.2 triệu, 2.3 triệu/cây son. Mà mỗi ngày họ bán được số lượng rất nhiều nhờ tính trào lưu.

Ví dụ 3,

Bạn có nhớ một số từ ngữ được sử dụng rất nhiều như : Thật vi diệu, vợ người ta, Bố nó hút thuốc nhiều, Đắng lòng, Sửu nhi, biến thể của từ “ Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” ( tên một bộ phim), hoặc biến thể của cụm từ “ Xin Lỗi Anh chỉ Là Thằng Bán Bánh Giò” ( tên của 1 bộ phim cùng tên)…

Nó được gọi là Tiếng Lóng trong ngôn ngữ Việt, hay còn gọi là Lóng Ngữ, những từ hay cụm từ như vậy thường nổi bật thành 1 trào lưu và được mọi người dùng đông đảo, kể cả giới trẻ phổ thông cũng như người trung niên 34 tuổi, thậm chí là cả người già. Ví như từ “ Thật Vi diệu” do diễn viên hài Trấn Thành đặt ra, nhờ vào sức ảnh hưởng công chúng của mình, anh ta biến cụm từ này thành 1 cụm từ nổi bật và rất nhiều người sử dụng.

Hay như từ “ Sửu nhi” là một từ Hán Việt, ý chỉ thời thanh xuân, thời tuổi trẻ của mỗi người, hoặc khi ai làm những việc thiếu đúng đắn so với tuổi số tuổi tác thì cũng được mọi người là “ Sửu nhi”.

Những từ như thế tạo ra rất rất nhiều tiền cho những trang tin tức chuyên tổng hợp từ lóng, giải thích nghĩa của từ khó hiểu, hoặc giải thích nghĩa của những câu thành ngữ tục ngữ nhờ vào tiền quảng cáo, tiền Pr sản phẩm/dịch vụ cho các cá nhân-tổ chức khác.

Được rồi, 3 ví dụ như vậy đã đủ cho mọi người hiểu cách khởi nghiệp kinh doanh với vốn ít này chưa ? Nếu chưa hiểu thì để lại câu hỏi trong phần bình luận hoặc gửi email cho mình.

4, Mở quán ăn

Cạnh tranh lớn trong ngành ẩm thực

Kinh doanh ẩm thực là chủ đề rất quen thuộc, phần lớn những người đã và đang đầu tư kinh doanh đều nghĩ tới vấn đề mở cửa hàng ăn hoặc kinh doanh nhà hàng tuy nhiên họ có làm hay không thì còn vì những lý do khác nữa.

Bởi vì nghề kinh doanh ẩm thực quá phổ thông cho nên không ít người đã thất bại và từ bỏ lĩnh vực món ăn, lý do được chỉ ra là họ không hiểu kinh doanh ẩm thực như thế nào và họ kkhoong đủ kiên trì để thực hiện nó.

Trong lĩnh vực ẩm thực,sức cạnh tranh rất lớn khiến những người muốn thâm nhập vào ngành này gặp khó khăn ngay từ ban đầu, cụ thể là vốn, địa điểm và thói quen ăn uống, cách người bán hàng giao tiếp với khách hàng…

Những lý do đó hoàn toàn có thể khắc phục nếu thiếu vốn thì có thể vay vốn, nhờ sự trợ giúp của anh em, còn nếu món ăn chưa phù hợp thói quen ăn uống bạn có thể điều chình công thức nấu ăn của mình, nếu giao tiếp với khách hàng không được thuận lợi bạn có thể thuê người bán hàng, nhưng nếu như bạn không kiên trì thì cửa hàng sẽ bị đóng cửa ngay.

Cần sự kiên trì trong ngành ẩm thực, đặc biệt đối với người kinh doanh nhỏ tại nhà, hoặc không phải kinh doanh nhỏ mà vấn đề vốn bị hối thúc.

Mình là một Blogger tư vấn  cho mọi người học cách kinh doanh cho nên mỗi ngày nhận được nhiều email, inbox trên fanpage của mọi người gửi về, trong đó có 1 số email thì các bạn nói rằng : “Tại khu vực em ở có rất nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn rồi. ”, hoặc là “ Em thấy không cạnh tranh được với những cửa hàng ăn quanh khu vực đấy” và rất nhiều câu trả lời tương tự như vậy khi được mình hỏi về thị trường xung quanh.

Vấn đề mà mọi người không kiên trì, không dám, sợ mất tiền vốn là vấn đề đau đầu nhất với chính các bạn ấy và với chính mình- một người tư vấn kinh doanh. Bởi vì vấn đề quyết định đầu tư hay không đầu tư là ở các bạn ấy, nhưng có một vấn đề quan trọng đó là bởi vì mọi người “Sợ” , sợ cái gì ? Đã nghỉ việc và muốn kinh doanh để trở nên giàu có mà không dám đầu tư, không dám chịu trách nhiệm khi gặp rủi ro thì sao có thể làm nên nghiệp lớn ?

Trong ý tưởng kinh doanh nhỏ với quán ăn mình không cần bạn phải cầu kỳ hay phức tạp hóa vấn đề. Mình chỉ cần bạn tìm được 1 sự khác biệt trong kinh doanh ẩm thực cộng với sự kiên trì. Khác biệt là để bạn có thể cạnh tranh với người ta, kiên trì là để bạn tiến lên , biến 1 cửa hàng đồ ăn nhỏ thành một nhà hàng lớn, sang trọng.

Sự khác biệt quyết định tất cả

Kinh doanh đồ ăn luôn luôn có tính cạnh tranh và rất lớn, cho nên bạn phải có sự khác biệt. Nếu bạn cũng bán những món ăn cùng với mức giá bằng người ta trong khi mình đến sau thì liệu có ai mua hàng hay không ? Không ! Chả ai mua cả.

Nếu như bạn không thể tạo ra một món ăn có hương vị đặc biệt so với người ta thì bạn có thể giảm giá bán, và nếu bạn không thể giám giá món ăn thì có thể khuyến mại thêm đồ ăn khác. Bạn cũng có thể tạo ra một phong cách bán hàng khác biệt bằng việc sử dụng người có tài ăn nói, thuyết phục hay đơn giản là giọng nói truyền cảm.

Bạn cũng có thể tạo ra một không gian đặc biệt với những bộ bàn ghế khác lạ làm cho người ăn cảm thấy thích thú. Những quán kinh doanh đồ uống có thú như mèo, thỏ trắng… là ví dụ cho ý tưởng này.

5, Kinh doanh đồ dùng văn phòng- ý tưởng kinh doanh nhỏ và vừa hiệu quả.

Đồ dùng văn phòng là những thứ như: Bàn ghế văn phòng, rèm văn phòng, đồ gỗ văn phòng, giấy photo, thiết bị máy phô tô, máy in, mực in văn phòng… Nói tóm lại văn phòng làm việc của một công ty cần gì thì chúng ta bán những cái đấy.

Đây là một cách kinh doanh hiệu quả, nếu bạn có nhiều vốn để đầu tư vào mô hình này thì càng tốt, mà nếu có ít vốn cũng được, tuy  nhiên nếu đầu tư ít vốn thì lãi suất của ý tưởng này có thể sẽ chưa cao. Nếu muốn lãi nhiều hơn thì bạn nên phát triển thị trường đến những khu công nghiệp, các công ty văn phòng trên những khu phố sầm uất hơn.

Để bán sản phẩm văn phòng

Để làm nghề này tốt nhất bạn hãy phát triển hệ thống kinh doanh trên mạng thật tốt, ngoài ra phải có mối quan hệ với những “Đàn anh lớn” trong kinh doanh, tức họ là những người có tiếng nói rộng trong khởi nghiệp kinh doanh, ví dụ như bất động sản có khoảng 3 ông chùm, bạn chơi với 3 người đó, kinh doanh xuất nhập khẩu có 10 người thì bạn tiếp xúc và kết bạn với 10 người đó, lĩnh vực xây dựng… cũng làm tương tự.

Có nghĩa rằng, bạn vừa phát triển thị trường trên mạng để bán lẻ tốt hơn, bạn vừa phải đầu tư tiền vào quan hệ với những “ Anh cả” để kiếm được những đơn hàng mang tính dự án. Hãy nhớ rằng , kinh doanh dựa vào mối quan hệ và sự khôn ngoan còn chất lượng hàng hóa, năng lượng tạm xếp sau , khi đã có được đơn hàng rồi , lúc đấy hãy nghĩ tới chất lượng, giá nào của đấy hãy làm theo ý muốn của khách hàng, nhưng phải vì thế mà bạn giảm chất lượng sản phẩm, bạn có thể mất đi tất cả mối quan hệ nếu chất lượng không đáp ứng.

Thị trường online được đánh giá cao

Với các ý tưởng khác thì thị trường online chưa chắc đã hiệu quả nhưng với sản phẩm văn phòng thì rất được chú trọng, cùng với xu hướng phát triển công nghệ thì kinh doanh đồ văn phòng online càng được chú trọng hơn.

Lý do được chỉ ra rằng, dân văn phòng làm việc online với máy tính và mạng rất nhiều cho nên họ có cơ hội được tiếp cận thông tin mạng rất nhanh. Vì thế nếu các thông tin sản phẩm văn phòng của chúng ta được cập nhật đúng lúc , đúng thời điểm họ cần thì tỷ lệ mua sản phẩm của chúng ta rất cao.

Muốn biết khi nào khách hàng cần mua sản phẩm, bạn phải thực hiện đánh giá thị trường và có kế hoạch markting rõ ràng, như vậy mới đưa ra thời điểm, cách thức bán hàng được.

Nên làm dự án

Thay vì bán lẻ cho các cửa hàng bán lẻ, bạn nên làm dự án. Tức là thầu những hợp đồng bán hàng lớn 900 triệu, 1 tỉ, 2 tỉ … Những hợp đồng như thế thường ít nhưng khi kiếm được 1 dự án kinh doanh tốt thì lãi suất sẽ cao hơn so với bán lẻ, nhất là những lúc doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn về tài chính thì 1 hợp đồng dự án lớn sẽ như cơn mưa rào tưới ướt ngôi nhà “Bờ lô” giữa mùa hè nóng bức.

Người kinh doanh theo dự án sẽ giúp bản thân họ tăng thêm mối quan hệ cần thiết trong xã hội, mà quan hệ kinh doanh với nhiều người trên thị trường là điều rất cần thiết, các mối quan hệ làm ăn như thế nếu được thúc đầy thường xuyên sẽ mang về thêm rất nhiều hợp đồng chứ không hề bị lỗ.

Những mối quan hệ như thế làm mình nhớ đến 1 cuốn sách “Đừng bao giờ đi ăn 1 mình”.  Nếu bạn có thời gian hãy đọc cuốn sách đó, nó sẽ giúp bạn nhiều trong đàm phán, cũng như giao tiếp với mọi người đó.

6, Kinh doanh dịch vụ xổ số

Tại sao lại là xổ số ? Bởi vì nghề này tạo ra rất rất nhiều tiền chứ không hề ít. Mỗi ngày một cơ sở kinh doanh vé số có thể lãi 1.000.000 VNĐ- 3.000.000 VNĐ, đấy là với những đại lý cấp 2 thôi, còn đại lý cấp 1 thì họ không tính lãi thông thường mà còn được ăn chia hoa hồng ( theo thỏa thuận ) với nhà kinh doanh chính.

Nếu người mua vé trúng thưởng thì nhà phát hành vé số phải trả tiền thưởng cho họ chứ bạn không liên quan, công việc của bạn chỉ là bán được vé số. Muốn nắm bắt được cơ hội kinh doanh như thế bạn phải làm như vậy:

Chọn địa điểm đặt đại lý kinh doanh vé số

Sài Gòn là nơi kinh doanh vé số bậc nhất cả nước hiện nay, ở Hà Nội cũng có nhưng tỷ lệ người chơi ít hơn Tp. Hồ Chí Minh, vì thế mà những người đi Nam ra Bắc hiểu rất rõ điều này. Trong Sài Gòn , bạn cứ đi một khúc đường là sẽ thấy 1 sạp bán vé số , hoặc thấy những cậu bé, cô bé nhỏ tuổi bán vé xổ số dạo.

Thị trường xổ số khu vực Miền Bắc sẽ tăng

Kinh doanh xổ số tại Miền Nam đã phát triển rất mạnh và có thể nói là đang bão hòa vì có nhiều đã làm. Nhưng tại Miền Bắc thì chưa đâu, có không quá nhiều đại lý hay người bán vé số dạo, thị trường này vẫn còn rất tiềm năng. Lý do thì mình cho rằng, người ngoài Bắc thường sợ rủi ro hơn, họ ăn chắc mặc bền khác với suy nghĩ người Sài Gòn, cho nên đầu tư vào những thứ rủi ro cao như xổ số thì họ chưa dám làm lớn.

Doanh thu từ xổ số tăng vùn vụt làm sáng tỏ thị trường

Ngành xổ số xưa nay vẫn kiếm nhiều tiền và lãi khủng, số liệu thống kê sau của Bộ Tài Chính cho thấy điều đó.

Năm 2013, Doanh thu ngành xổ số suýt soát 59 nghìn tỷ VNĐ

Năm 2014, Doanh thu ngành xổ số bằng 63 nghìn tỷ VNĐ

Năm 2015, Doanh thu ngành xổ số bằng 3 tỷ USD

Nếu lấy tỷ giá 1 USD bằng 22.3 VNĐ thì 66.9 nghìn tỷ VNĐ

Bạn nhận ra sự gia tăng của những con số doanh thu theo từng năm không ? những con số này gia tăng mỗi năm hàng nghìn tỷ. Điều này chứng tỏ rằng các doanh nghiệp làm ăn tạo ra rất nhiều tiền cho xã hội, nhà nước và cho chính doanh nghiệp đó, nếu nói đây là một ý tưởng phát tài đơn giản thì cũng đúng.

Bây giờ thì bạn đã muốn đầu tư kinh doanh ngành xổ số hay chưa ? Ban đầu mới làm thì chỉ nên nhận số lượng vé ít mỗi ngày, sau một thời gian kinh doanh nếu thấy tình hình tốt hơn bạn có thể thương thảo với các đại lý kinh doanh cấp 1 hoặc với nhà nhà đầu tư cấp trên về số lượng vé bán ra, và đương nhiên đi cùng với số lượng bán nhiều hơn thì tiền hoa hồng cũng như tỷ lệ được hưởng doanh thu lớn hơn.

Đừng tham mà ngã ngựa

Mọi người cứ cho rằng kinh doanh xổ số lợi nhuận cao thì lao như thiêu thân vào kinh doanh, mở hàng loạt các cửa hàng bán vé, đặc biệt là những người muốn kinh doanh loại xổ số mới Vietlot, đây là loại xổ số mói đến từ Mỹ. Giá trị giải thưởng rất lớn đối với người trúng thưởng khi so sánh với xổ số truyền thống, nhờ đó mà hoạt động Marketing của công ty phát hành xổ số mang lại hiệu quả cao.

Giải thưởng lớn cũng làm cho những người muốn kinh doanh xổ số Vietlot tham lam, tự cho rằng có quá nhiều người mua hàng thì nên tận dụng cơ hội đề nghị được mở đại lý tiêu thụ, chắc chắn sẽ thắng lớn. Không phải như vậy, nếu có quá nhiều người cùng bán xổ số Vietlot thì số lượng bán sẽ vượt quá sức mua của người tiêu dùng, điều đó có nghĩa rằng hàng hóa bị ứ đọng và kinh doanh không hiệu quả, chính vì vậy mà các công ty phát hành xổ số họ có những điều kiện mà người muốn làm đại lý phải đáp ứng đủ, đó là rào cản để hạn chế số lượng người kinh doanh.

Ngành xổ số đúng là có doanh và lợi nhuận lớn, người chơi luôn mong bản thân họ có cơ hội đổi đời trở thành đại gia, người bán mong muốn mình sẽ tận dụng được sức mua lớn để làm giàu, nhưng tham thì sẽ thâm, đó là bài học cho cả người bán và người mua phải lưu ý.

Trước tiên bạn phải đánh giá thị trường một cách rộng rãi trên khu vực định kinh doanh. Hãy làm công tác nghiên cứu thị trường , khảo sát khách hàng, khảo sát đối thủ và những đối tượng cần thiết khác như thực hiện 1 chiến lược marketing cho những doanh nghiệp thông thường.

Có một điểm khác biệt mà bạn phải quan tâm đó là: Ngành xổ số hiện nay vẫn được nhà nước quản lý, trong tương lai chưa rõ chính sách cụ thể nhưng bạn cũng phải tính toán những trường hợp rủi ro cần thiết. Có nghĩa là , dù thị trường thay đổi ra sao, bạn cũng phải chừa cho mình một đường lui, đó là là chiến lược kinh doanh tốt.

7, Cửa tiệm giặt và thay mới bộ đồ lông- Cách làm giàu tại nhà

Hiện nay thị trường đồ bông liên tục gia tăng doanh thu, áo bông, gấu bông, gối bông, quần bông, chăn bông, mền bằng bông, khăn bông… tất cả đều có bông bên trong hoặc bên ngoài. Nhưng dùng lâu thì những bộ đồ lông đó sẽ bẩn, hơn nữa vì là chất liệu bông cho nó bám bụi rất nhanh khiến 1 bộ quần áo bông hay gấu bông, chăn bông rất nhanh bẩn.

Để giặt được 1 món đồ bằng bông không phải chuyện dễ, bởi vì giặt không khéo thì bông sẽ bệt lại làm hỏng những món đồ bằng bông như thế. Hiện nay có những quán giặt khô, giặt ướt và sấy khô , tuy nhiên khách hàng vẫn chưa mấy tin tưởng họ lắm , vì thế nếu có 1 cửa tiệm chuyên giặt , thay mới đồ bông thì sẽ tạo thêm niềm tin cho khách hàng.

Khi người mua có cơ sở để sử dụng dịch vụ của chúng ta, tiếp thị truyền miệng sẽ bắt đầu hoạt động, bạn chỉ cần làm tốt nghiệp vụ của mình, thế là được.

Làm nghề này sẽ có nhiều khách hàng quen, nên bạn cần phải nhẹ nhàng để lấy lòng họ, nếu họ thích bạn, họ sẽ thường xuyên lui tới , dù không có áo bông, quần bông họ cũng cố tìm ra con gấu bông, mền để mang tới cho bạn giặt, thay mới, cốt là được bạn nói chuyện với họ, nhưng để marketing đến mức độ này thì còn phải làm lâu dài nữa.

Nhưng cũng không phải khó để lấy được lòng khách hàng, giới chuyên gia kinh doanh và marketing cho rằng, chúng ta thực sự không bán hàng trong xã hội hiện đại nữa, mà chúng ta bán niềm tin, bán việc làm hài lòng cho người mua, cho nên bạn hãy tập trung khiến khách hàng tin tưởng bạn bằng một kế hoạch kinh doanh chất lượng, một kế hoạch marketing tốt, lúc đấy chúng ta bán gì họ cũng mua.

Hạn chế trong kinh doanh dịch vụ với đồ bông

Thứ nhất, Chúng ta chỉ có 1 cửa hàng hay địa điểm nhận đồ của khách nhất định, thế nên việc bán dịch vụ này cho những khách hàng ở tỉnh khác, thành phố khác dường như là điều khó khăn. Đối với 1 thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh… thì bạn cũng có thể chỉ bán được cho những đối tượng khác hàng ở quận/huyện liền kề

Là bởi vì những khách hàng ở xa họ không muốn mất thời gian, công sức để di chuyển chỉ để thay mới hay giặt một món đồ bông.

Có nghĩa là bạn sẽ phải giữ chân những khách hàng có vị trí cách cửa hàng của bạn thật tốt, nếu mất khách ở đó bạn sẽ phải di chuyển đến một nơi khác và chấp nhận mất chi phí vận chuyển, có thể tiền thuê cửa hàng lại cao hơn.

Cái hạn chế thứ 2, Kinh doanh online dịch vụ thay mới, giặt đồ bông sẽ giống với cái hạn chế thứ nhất, nếu khách hàng nhìn thấy địa chỉ cửa hàng của bạn ở đâu, họ sẽ rất ngại ngùng khi mang đồ đến cửa hàng cho bạn, ngay cả khi đã thiết lập đơn hàng online thì vị khách “hờ” đó cũng có thể không mang đồ đến, như bạn bạn vừa không được tiền, bạn vừa mất công sức, thời gian làm việc.

Qua đây chúng ta thấy được rằng, không phải sản phẩm/dịch vụ nào cũng có thể kinh doanh online được, khi xác định cách marketing cho một sản phẩm bạn phải nghiên cứu thông tin về sản phẩm thật kỹ lưỡng, nghiên cứu hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng thì mới đưa ra quyết định tiếp thị được.

Khắc phục hạn chế trên

Bạn đọc câu chuyện này , bạn sẽ hiểu khắc phục như thế nào

Còn nhớ 1 lần cách đây vài năm, Mình lên Phố Lạc Long Quân ( Hà Nội) tham dự một buổi diễn thuyết trong lĩnh vực đồ ăn nhanh. Mình đi qua 1 con ngõ nhỏ cách Hồ Tây khoảng 1km, Sâu bên trong ngõ nhỏ có 2 bác lớn tuổi( vợ chồng) bán một thứ bánh mà khi mình ăn vào rất ngon, mình không còn nhớ tên của loại bánh đó nữa, sau lần đó mình có quay lại 2, 3 lần nhưng không gặp 2 bác bán bánh nữa, rồi mình không còn quay trở lại đó nữa.

Đồ ăn của 2 bác trong 1 góc nhỏ của ngõ, không có cửa hàng đâu, có thể làm nói một cách buôn bán nhỏ nhưng lượng khách hàng ngồi ở góc nhỏ của ngõ rất nhiều chỉ để ăn món bánh 2 bác ấy làm. Khi ăn xong mình thấy rất ngon, nên mua thêm 2 xuất về cho người thân. Đến bây giờ không biết rằng 2 bác có bán bánh ở góc nhỏ của phố Lạc Long Quân nữa hay không, nhưng mình biết rằng sẽ có nhiều khách hàng ở các quận/huyện khác quay trở lại ăn bánh nếu 2 bác còn bán hàng.

Bán hàng là bán thương hiệu, bán uy tín, bán giá trị niềm tin, cho nên bạn không cần phải quảng bá quá nhiều , mà chỉ cần tập trung tạo ra những giá trị tốt hơn, nếu khách hàng cảm nhận được giá trị bạn tạo ra họ sẽ mua 1 lần, 2 lần , n lần cho dù cửa hàng của bạn ở vị trí nào trên đất nước Việt Nam.

Xe mô tô là loại xe đã từng được ngư

8, Cửa hàng làm đẹp xe hơi, xe mô tô

ời Việt Nam sử dụng nhiều nhất, bây giờ thì đang có xu hướng giảm đi và hướng tới sử dụng xe hơi, xe điện, tàu cao tốc, xe bus công cộng…Tuy nhiên người ta vẫn muốn cá nhân hóa phương tiện đi lại của họ, nhất là những người giàu, người có thu nhập vừa và cao.

Tín hiệu đó nói cho chúng ta biết rằng ngành sửa chữa xe, lắp ráp xe, thay thế phụ tùng, ngành làm đẹp, trang trí cho xe hơi, xe mô tô đang phát triển dần lên. Bạn sẽ là người kinh doanh dịch vụ làm đẹp xe, một ý tưởng làm giàu hiệu quả cao.

Người đầu tư vào mô hình này mỗi ngày có thể lãi tới 1.000.000 VNĐ- 2.000.000 VNĐ và nhiều hơn thế.

Những công việc mà nghề này làm như : Quết sơn chống xước, thay gương, làm đẹp bánh xe ô tô, làm đẹp đuôi xe…Mỗi lần thay thế, làm đẹp như thế có thể mất tới 400.000 VNĐ tùy vào từng dịch vụ mà khách hàng muốn sử dụng.

Để kinh doanh mô hình này bạn cần tìm được 1 vị trí tốt, thứ 2 là tay nghề nhân viên cao. Làm được hai điều này thì khách hàng có thể nườm nượp ghé tới cửa hàng của bạn.

9, Máy hút bụi USB

Mặt hàng này là một sản phẩm sáng tạo và mới, nó có kích thước nhỏ , khi muốn dùng thì chỉ cần cắm sạc giống như một chiếc điện thoại. Mặt hàng này có thể dùng để hút bụi cho labtop, những khe nhỏ như khe bàn, bàn phím điện thoại( loại điện thoại có phím ấn)…

10, Đại lý sinh doanh vật tư nông nghiệp

Ở những nơi như nông thôn, vùng quê làm nông nghiệp , trồng hoa màu, trồng lúa, ngô, khoai sắn thì họ phải sử dụng các vật tư nông nghiệp để canh tác. Chúng ta là người thị trấn, thị xã, phố huyện thì có thể mở một đại lý lớn chuyên kinh doanh vật tư phục vụ sản xuất trong nông nghiệp, phân sinh học, phân hữu cơ, thậm chí bạn có thể bán công thức canh tác , cây giống, hạt giống.

11, Gậy đa năng dành cho người bệnh, người già, người khuyết tật…

Bạn có thấy người già , người bệnh thường phải dùng 1 chiếc gậy để chống khi đi không ? Chúng ta sẽ kinh doanh loại gậy đó, tuy nhiên sản phẩm của chúng ta là 1 sản phẩm gậy đa năng , nó có đèn chiếu sáng, có thể gấp gập nhằm thu nhỏ kích thước chiều dài. Phần tay nắm không cứng mà có thể đẩy lên đẩy xuống như 1 cái Pít tông, đây là ý tưởng kinh doanh nhỏ ít vốn rất hiệu quả.

Phần cùi phía dưới tiếp xúc được với mọi loại nền nhà , và nhiều chức năng khác. Với những đặc điểm như thế nó được gọi là Gậy đa năng.

Đối tượng khách hàng này rất rộng, trong khi đó số lượng người già tại nước ta nhiều , người bệnh và người khuyết tật cũng nhiều, bạn có thể làm thị trường với từng đối tượng khách hàng trước khi mở rộng kinh doanh lớn.

12, Phích nước cầm tay tốt cho sức khỏe

Phích nước cầm thay hay còn gọi là ca nước giữ nhiệt được rất nhiều người sử dụng khi di chuyển ra khỏi nhà đến văn phòng, đi làm việc, đi công tác, nhất là sinh viên sử dụng sản phẩm này nhiều để mang nước từ phòng trọ, nhà ở tới trường học.

Trước đây thì sản phẩm này chỉ có công năng giữ nhiệt, nhưng vì nhu cầu cao của người tiêu dùng, nó được nâng cấp và tăng thêm các công năng khác như tạo thêm lớp nano bên trong ca nước giữ nhiệt, lớp Nano này tương tác với phân tử nước, loại bỏ bớt độc tố bên trong nó, nhờ vậy mà sản phẩm ca nước giữ nhiệt ngày càng được ưu chuộng.

13, Đồ lau bảng dạng hút

Cách làm giàu từ buôn bán nhỏ này khá hiệu quả và mang lại giá trị cao. Nếu bạn có thể ký được một hợp đồng với trường học cấp 2, cấp 3, đại học thì giá trị lợi nhuận rất cao. Loại vật dụng này có tác dụng làm sạch bảng phấn trên lớp học nhưng bằng công nghệ hút, giáo viên sẽ không phải vất vả hay mỏi tay hơn, hơn nữa sắm sửa các thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy sẽ khiến sinh viên, học sinh tin tưởng trường học hơn, đó là cách đầu tư có lãi nên họ sẽ mua nếu bạn biết bán hàng.

14, Bút laser màu

Đối tượng dùng bút Laser màu là các kỹ sư , nhà thiết kế muốn trình bày , giới thiệu dự án với các đối tác. Giảng viên sử dụng trong giảng dạy sinh viên, học sinh . Sản phẩm dành cho giám đốc để trình chiếu slide, kế hoạch kinh doanh với nhân viên, hội đồng quản trị…

Loại bút trình chiếu này hiện nay có giá khoảng 200.000 VNĐ- 400.000 VNĐ, cũng không phải quá đắt đối với 1 giảng viên, kiến trúc sư, giám đốc… cho nên họ có thể mua được. Bạn nên kinh doanh online mặt hàng này.

15, Bán xe trượt phát quang

Mặt hàng này cũng gần giống với bàn trượt bằng điện, tuy nhiên sản phẩm này có 2 chiếc gắn với 2 chân để người chơi dễ dàng di chuyển , thao tác qua lại. Khi chuyển dộng sản phẩm sẽ phát quan trông hay mắt.

16, Vòng lắc cơ thể

Vòng lắc mà bạn thường thấy các chị em phụ nữ xoay quanh bụng trong nhà hoặc ở phòng tập Gym chính là sản phẩm này. Tuy nhiên bạn cần phải tìm những sản phẩm có tính cải tiến, hiệu quả hơn các loại vòng thông thường.

Vòng lắc cơ thể là một sản phẩm thông thường, cho nên bạn cần tìm ra sự khác biệt như chất lượng hiệu quả, công năng đặc biệt của chiếc vòng. Nếu không tìm ra điểm khác bạn sẽ không kinh doanh được sản phẩm này đâu. Nên bắt đầu từ bán hàng qua mạng với mặt hàng này.

17, Dịch vụ biển quảng cáo

Quảng cáo không quá được xem trọng trong marketing nhưng nó lại là công cụ bán hàng rất tốt khi tung ra 1 sản phẩm mới, thực hiện 1 chiến lược quảng bá, giới thiệu thương hiệu, hoặc là để nâng cao độ tiếp cận khách hàng trong thời gian ngắn hay đơn giản là giảm bớt lượng hàng tồn kho…

Đầu tư vào nghề này đòi hỏi bạn cần một khoản vốn đủ lớn, kỹ năng làm việc cũng như khả năng thiết kế đồ họa, nhất là nhân viên kinh doanh. Có thể nói đây là một dự đinh khó chứ không dễ , nhưng nếu bạn đam mê thì vẫn có thể làm.

18, Cửa hàng bán rau quê

Người dân thích rau của sạch nhưng giá cả khá đắt khi phải mua các sản phẩm đó ở shop thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, mà bản chất thì những người tiêu dùng thông minh ở thành phố họ hiểu rằng các cửa hàng thực phẩm này cũng nhập hàng từ vùng quê, vùng nôn thôn, có chăng thì được canh tác trong các xưởng sản xuất nông nghiệp chất lượng theo một dây chuyền quy chuẩn. Đấy là là suy nghĩ của người tiêu dùng thông minh, còn thực ra thì các nhà vườn vẫn phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về sản xuất, vệ sinh trước khi đưa đến cửa hàng.

Người tiêu dùng họ suy nghĩ cái gì thì những nhà làm marketing thưởng rõ nhất, nếu bạn quen 1 người làm kinh doanh lão làng hoặc ai làm marketing , tiếp thị truyền thông thì hãy hỏi họ xem khách hàng thực ra họ nghĩ gì khi muốn mua hàng ?

Khi kinh doanh sản phẩm rau này, bạn cần giảm giá bán, chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của rau của, nhất là quy trình canh tác, loại phân bón và đặc biệt không sử dụng bất kỳ một loại thuốc thực vật, thuốc kích thích nào cả.

19, Mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi

Nói gì đi nữa thì kinh doanh hoa tươi cũng phải được liệt kê trong bài viết này, bởi vì tính hiệu quả của nó rất cao mặc dù chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ thôi. Có thể chỉ cần 1 cửa hàng trên phố và 1 nguồn hàng ổn định là có thể hành nghề và lãi vài trăm nghìn mỗi ngày.

Tạm thời chưa nên bán hàng online mà nên tập trung vào thị trường truyền thống, khi có vị trí ổn định hơn hãy đầu tư thời gian, nhân lực và thị trường ảo. Kinh nghiệm làm giàu cho thấy đối với mô hình này bạn cần tìm được vị trí cửa hàng tốt nhất.

20, Cửa hàng làm đẹp móng hoặc Spa

Nghề này rất cần thiết trong một xã hội hiện đại, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều sẽ muốn làm đẹp, Spa. Nếu tình hình kinh doanh tốt, mỗi ngày bạn có thể kiếm được khoảng 700.000 VNĐ- 2.000.000 VNĐ từ nghề làm đẹp móng hoặc Spa, tuy nhiên còn tùy vào quy mô của ý tưởng kinh doanh nữa.

21, Sản phẩm dành cho người khác biệt

Tức là người khác biệt không sử dụng các sản phẩm, đồ dùng giống như người bình thường , ví dụ như những người già, người khuyết tật thì họ muốn dùng các loại quần áo khác biệt, đồ ăn chuyên cho người già, người bệnh cũng vậy.

Người già thường có những nhu cầu tiêu dùng khác lạ, ví dụ như 1 cuốn abulm ảnh đã cũ kỹ họ thường muốn phục hồi lại thật đẹp để treo tường, hay là họ muốn dịch một cuốn sách từ tiếng Hán Việt sang nghĩa tiếng Việt, những cuốn sách đó rất dày và khó.

Người bệnh họ có thể sử dụng các thực phẩm ăn nhanh có nhiều chất dinh dưỡng, thực phẩm hữu cơ…Công việc của bạn là liệt kê ra tất cả những mặt hàng như thế để kinh doanh. Bạn nên chọn 1 vị trí cửa hàng thật tốt để vừa bán được cho người già, vừa bán cho người bệnh, người đặc biệt.

Mô hình kinh doanh nhỏ này khá hiệu quả, bạn không phải làm marketing nhiều đâu, đơn giản là khách hàng này họ không thích xem quảng cáo, marketing của bạn đâu, họ chỉ thích thật , chất lượng và rẻ.

Vậy là chúng ta đã nghiên cứu đủ 21 Ý tưởng kinh doanh nhỏ hiệu quả, đây là 1 dự án nghiên cứu lớn được mình viết gửi tới độc giả, các bạn muốn kinh doanh, đang tìm hiểu về kinh doanh. Hẹn gặp lại mọi người trong những dự án chia sẻ cộng đồng khác.