Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết, hãy tham khảo để chuẩn bị sẵn sàng cho một thế hệ email marketing mới, được nâng cấp bởi AI trong tương lai!
1. Với đa số những người sử dụng email marketing, AI chưa phải là bước tiếp theo
Dựa trên các dữ liệu ( data) có sẵn, AI sẽ phân tích từng khách hàng trên từng thiết bị và khắp các kênh, cho phép bạn biết được nhu cầu của hàng ngàn, hàng triệu khách hàng tiềm năng, ngay cả khi bản thân họ thậm chí chưa kịp nhận ra. Nhưng để rút ra được những hiểu biết sâu, rộng ( insights) với quy mô đáng kể, cần thiết phải có một số lượng lớn các dữ liệu được tích hợp một cách có hệ thống. Và điều đó dường như vượt quá khả năng của nhiều công ty hiện nay.
Thật ra thì các công ty không hề thiếu dữ liệu. Một số lượng khổng lồ các dữ liệu chưa từng có trước đây hoàn toàn nằm trong tầm với để các marketers có thể truy cập vào nhiều đến mức phải cần một chuyên gia dữ liệu thì bạn mới có thể hiểu mình đã thu thập được những gì nhưng các dữ liệu này thường không được hệ thống hoặt bị đứt quãng, không có sự liên kết.
Như vậy, bước đầu tiên để chuẩn bị sẵn sàng cho AI là tích hợp dữ liệu một cách có hệ thống. Bạn cần một dòng chảy dữ liệu “sạch” để bao quát tất cả thông tin thu thập được ở từng điểm tiếp xúc ( touchpoint) với khách hàng, từ phân tích Web cho đến tương tác tại dịch vụ chăm sóc khách hàng, hay các đoạn hội thoại trên mạng xã hội. Tập trung mọi dữ liệu từ các bộ phận, hệ thống và các nhà cung cấp khác nhau. Công việc này tất nhiên cần thời gian, đặc biệt đối với những vị trí đang dẫn đầu thị trường thì việc thu thập dữ liệu là điều cần được ưu tiên, những dữ liệu tích hợp một cách có hệ thống sẽ tách biệt bạn khỏi các đối thủ, song song đó trang bị cho bạn tâm thế sẵn sàng tận dụng mọi thế mạnh và tiềm năng có từ AI.
Sau tất cả, bạn sẽ có một nền tảng tốt hơn để đánh giá ứng dụng AI nào phù hợp, khi nào nên sử dụng, và việc tiếp cận AI một cách toàn diện là nên hay không.
2. Ứng dụng AI trong email marketing không thể quán triệt chỉ với một bước nhảy vọt
Những tiếng vang xung quanh AI đôi khi lại khiến nhiều marketers “mắc bẫy”. Công nghệ thì đã sẵn có, trên lý thuyết tất cả mọi thứ đều tuyệt vời, vì vậy bạn rất dễ lầm tưởng AI như một loại thuốc chữa bách bệnh có thể khắc phục vĩnh viễn mọi vấn đề, hậu quả là bạn né tránh thực hiện các bước cơ bản theo cách hợp lý và đúng đắn. Sai lầm nghiêm trọng!
Theo DMA’s 2016 Consumer Email Tracker, email marketing vẫn là kênh ưa thích ở tất cả các nhóm tuổi theo tỷ lệ 2: 1, nhưng hơn 80% người tiêu dùng nói rằng ít hơn một nửa số email nhận được có liên quan hoặc thú vị đối với họ. Khi những tiếng vang đó khiến bạn không còn muốn thực hiện những bước cải thiện cần thiết, AI lúc này lại trở thành giải pháp của một gã lười khi thực hiện email marketing.
Chiến lược dành cho bạn: chia công việc thành từng mẩu nhỏ, sau đó bắt đầu cá nhân hóa…
- Tìm hiểu mức độ thường xuyên khách hàng của bạn muốn nhận được mail và nhu cầu được liên lạc khi có các sự kiện hay liên quan đến sản phẩm.
- Chia khách hàng theo từng phân khúc sẽ để có thể tương tác với họ ở một mức độ cá nhân hơn.
- Gửi những email chào mừng, email chúc mừng sinh nhật, và email tri ân.
- Gửi email nhắc nhở khách hàng khi họ ngưng xem hoặc bỏ ngang giỏ hàng khi đang mua sắm online hoặc giới thiệu các ưu đãi nhân dịp kỉ niệm.
- Nhắc nhở họ về các sự kiện và giảm giá.
Các bước trên vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện; bạn hoàn toàn có thể làm ngay trong hôm nay. Song song đó, đừng quên thường xuyên thực hiện các bước kiểm tra để rút kinh nghiệm và cải thiện nếu cần.
Tùy ý trải nghiệm tất cả các công cụ email tự động hiện có; vì nếu không, bạn cũng sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc. Bởi việc sử dụng AI trong email marketing không thể quán triệt chỉ trong một bước nhảy vọt, nhưng với từng bước nhỏ, bạn sẽ thành công.
3. Ngay lúc này, bạn đã có thể tận dụng một số tính năng AI trong email marketing
Một số lợi thế từ AI đã tồn tại và có sẵn trong email marketing ngày nay, các tính năng như tối ưu hoá thời gian gửi email nhờ phân tích lịch sử tương tác, qua đó dự đoán thời gian tốt nhất để từng email một được gửi đến người nhận. Tất cả email sẽ được gửi đến từng cá nhân người nhận vào thời gian cụ thể trong ngày tiện lợi nhất cho họ. Khi bạn đã có thể tối ưu hóa được thời gian gửi, đó cũng chính là lúc tất cả mọi thứ đều được tự động hóa.
AI ngày nay cũng đã hỗ trợ các công cụ email sử dụng thuật toán ngôn ngữ để tạo ra chủ đề mail cũng như nội dung bên trong thuyết phục người xem hơn, kèm theo các dòng kêu gọi hành động ( call-to-action). Qua phân tích và đánh giá hàng trăm cảm xúc, câu chữ, AI dự đoán cách hành văn nào sẽ khiến lượt tương tác tăng vọt, đồng thời phản ánh đúng tinh thần thương hiệu và lối nói chuyện tự nhiên như con người.
Khi sắp xếp dữ liệu theo một trật tự và cá nhân hóa các chiến dịch của mình, hãy xem xét các tính năng mà AI hiện có để tăng thêm giá trị cho mỗi cuộc hội thoại với khách hàng. Đừng đợi chờ vì bất kỳ lý do gì, bởi trong một kỷ nguyên mà khách hàng ngày càng đặt nhiều kỳ vọng, bản thân những tiếng vang về AI cũng sẽ khiến người tiêu dùng càng thêm kỳ vọng về các loại nội dung được cá nhân hóa và phù hợp với họ xuyên suốt hành trình đi cùng với thương hiệu.
Biết cách tận dụng triệt để những lợi thế hiện có, bạn đã có thể tự tin rằng email đến từ thương hiệu của mình hoàn toàn đáp ứng những gì mà người tiêu dùng mong đợi với những bất ngờ mà AI mang đến trong tương lai.
Trong tương lai gần, AI sẽ nhanh chóng theo dõi sát sao đường dây bán hàng của bạn qua việc gửi tin nhắn được cá nhân hóa đến những khách hàng đã sẵn sàng mua hàng. Cuối cùng – lợi ích thực sự – AI sẽ giúp bạn tổng hợp thông tin chi tiết trên nhiều nguồn dữ liệu để bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng dựa trên các giao dịch mua hàng mà họ đã thực hiện trước đây.
Nhưng điều đó không thay đổi những việc bạn cần làm và vẫn phải làm hôm nay: Chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu, hoàn thiện những bước cơ bản, và sử dụng các công cụ tốt nhất có sẵn, bạn sẽ thấy rằng AI chỉ là phiên bản mở rộng của chiến lược duy nhất mà marketers vẫn luôn sử dụng … Trở nên thân thuộc và giống một con người nhất có thể!