1, Chọn cơ hội để tặng thêm giá trị cho khách hàng
Tặng thêm giá trị cho khách hàng biểu hiện qua: Phiếu tích điểm, dịch vụ tiện lợi, chất lượng, tặng quà, khuyến mại, giảm giá bán… chỉ là một bình phong trang trí cho chiến dịch thúc đẩy bán hàng.
Tại Mỹ, có 1 cửa hàng kinh doanh chuyên Áo thun, lượng vốn đầu tư của chủ quán không lớn. Vì vậy ông chủ rất lo lắng nếu số lượng tồn kho của shop hàng quá nhiều, mỗi lần nhập hàng ông ta không dám mạo hiểm nhập quá nhiều, và đây cũng là nguyên nhân khiến chi phí giá thành/sản phẩm đầu vào cap hơn so với những shop hàng có vốn đầu tư lớn.
Sau nhiều lần tìm kiếm giải pháp khắc phục nỗi lo sợ hàng tồn kho, ông chủ tìm ra phương án tặng thêm dịch vụ cho khách hàng: Đối với những sản phẩm khách hàng yêu thích, sau khi quyết định mua, nhân viên cửa hàng sẽ sử dụng 1 chiếc máy in Logo nhằm hỗ trợ khách hàng in chữ, hình vẽ, mẫu thiết kế trên áo trực tiếp tại quầy. Nhờ vào chiêu thức này đã giúp cho số lượng khách hàng của shop áo thun tăng lên đáng kể.
2, Kiếm tiền của tương lai
Một người mê chụp ảnh ở Mỹ, trong một lần vui chơi cùng đám trẻ đột nhiên sáng tạo ra ý tưởng táo bạo. Người này muốn dùng hình ảnh ghi lại ký ức tuổi thơ của bọn trẻ.
Nhiều năm sau đó, người có sở thích mê chụp ảnh đã thực hiện 1 quảng cáo, cho bán những bức hình khổ lớn trong máy tính của mình, khách mua sẽ đóng thành khung hình với nhiều chất liệu khác nhau theo yêu cầu của khách. Giá bán mỗi bức hình bằng 150 USD.
Những đứa trẻ năm đó, bây giờ đều đã trưởng thành và luôn hoài niệm về những ký ức tuổi thơ. Họ sẵn sàng trả một khoản tiền lớn đổi lại những bức hình đáng giá thời xuân thiếu.
3, Phá vỡ những quy luật thông thường
Thụy Sỹ là vương quốc của những chiếc đồng hồ xa xỉ và đắt đỏ nhất hành tinh. Có một cơ sở chế tác đồng hồ, họ dùng đá làm vỏ ngoài của chiếc đồng hồ. Cơ sở này luôn tìm kiếm những đặc tính khác biệt của các loại đá, nhằm mang đến sự thỏa mãn riêng biệt trong tâm lý của mỗi khách hàng. Sau khi thực hiện chiến dịch sản phẩm mới, lượng bán hàng của cơ sở chế tác đồng hồ này đã tăng mạnh.
Từ vỏ trứng gà, một công ty chuyên Mỹ phẩm trang điểm tại Nhật Bản đã nghiên cứu và tách lọc loại bột áp sử dụng trong làm đẹp. Họ sử dụng loại bột đặc biệt này trong sản xuất dòng mỹ phẩm cao cấp cho công ty của mình. Đặc tính của loại bột từ vỏ trứng gà có thể phân tán các đốm nám, giảm bớt nếp nhăn trên da, giữ cho da luôn se khít, trắng bóng. Dòng sản phẩm này sau khi bán ra thị trường đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người thị trường.
4, Một hòn đá hai hòn đảo
Tại Hà Lan có một khách sạn đứng trước nguy cơ phải đóng cửa, 1 ngày ông chủ đã tìm ra điểm sáng cho khách sạn của mình.
Ngay sau khi tìm ra ý tưởng mới, ông ta yêu cầu nhân viên thiết kế 1 bìa quảng cáo dán trên cửa của khách sạn, nội dung của quảng cáo này là: Khách sạn sẽ cho phép khách hàng trồng 1 loại cây làm kỷ niệm phía sau vườn.
Nếu bạn thích lưu lại kỷ niệm, bạn luôn có thể trồng một cây cho riêng mình, bởi khách sạn chỉ thu duy nhất 1 loại phí: Tiền mua cây giống.
Để ghi lại những kỷ niệm lâu dài, chúng tôi sẽ giúp bạn chụp những bức hình đẹp gửi cho bạn, trên cây do bạn trồng sẽ có đề 1 chiếc biển ghi rõ tên và ngày tháng bạn đã trồng cây của mình. Khi bạn đến khách sạn vào lần sau, trước mắt bạn sẽ xuất hiện một cây cao to lớn và thật đẹp đẽ.
5, Quái chiêu tăng-giảm giá bán của tiệm đồ chơi
Ở Đài Bắc, Trung Quốc có một cửa hàng kinh doanh chuyên bán đồ chơi. Cửa hàng này có 2 con khỉ đồ chơi có hình dáng giống nhau, một loại tự sản xuất và một loại sản xuất bằng công nghệ máy.
Trong 2 con khỉ đồ chơi có 1 con được sản xuất từ Nhật Bản, và 1 con còn lại sản xuất tại Hồng Kông. Chúng được trưng bày trong tủ kính và đều bán với giá 150.000 đồng, nhưng số người có chủ ý đến mua 2 con khỉ đồ chơi này rất ít. Khách hàng thường lựa chọn trước đó những món đồ chơi khác, và rồi nếu thích thú họ mới mua thêm đồ chơi khỉ con.
Làm thế nào để khách hàng chủ động mua đồ chơi là khỉ con trong tủ kính. Sau khi đắn đo, ông chủ đã đưa ra một quyết định. Ông ta yêu cầu nhân viên làm biển giá to hơn, sau đó ông chủ lấy con khỉ đồ chơi tự sản xuất thủ công có xuất xứ Hồng Kông, dán trên mình nó biển giá kích thước lớn có ghi 250.000 đồng; Trên mình con khỉ sản xuất từ Nhật Bản, ông chủ dán biển giá có kích thước tương tự con khỉ sản xuất từ Hồng Kông, nhưng giá bán của con khỉ Nhật Bản vẫn giữ mức 150.000 đồng.
Ngày hôm sau, khách hàng đến tiệm mua đồ chơi thấy giá bán khác biệt của 2 con khỉ hoàn toàn giống nhau, khách hàng đã chọn mua con khỉ có giá không đổi 150.000 đồng. Những khách hàng cao cấp, họ chọn mua con khỉ có giá 250.000 đồng.
OPP VIỆT NAM vừa chia sẻ với bạn chủ đề về những chiếc thức bán hàng hiệu quả của các ông chủ kinh doanh. Gặp lại bạn trong các chủ đề khác, những câu hỏi và vấn đề có liên quan, bạn comment trong phần bình luận.