6 sai lầm khi viết content bán hàng giết chết doanh thu của bạn (P1)

Bạn đang miệt mài viết, và viết content bán hàng…
Hãy nhìn vào 6 sai lầm khi viết content bán hàng dưới đây, nó có thể sẽ giúp mang lại lợi ích kinh doanh cho bạn, cũng như tìm hiểu cách khắc phục chúng.

1. Mô tả sản phẩm “bội thực” tính năng

Sai lầm này rất dễ gặp phải, ngay cả với những người viết content bán hàng giàu kinh nghiệm. Là một người bán hàng và ông chủ của một cửa hàng, bạn đang nỗ lực chia sẻ cho mọi người thấy sự tuyệt vời của sản phẩm mà bạn đang cung cấp, cũng như các tính năng độc đáo qua các mô tả chi tiết đi kèm.
Nhưng bạn có biết cái gì mới là quan trọng nhất?
Khách hàng sẽ không quan tâm đến tất cả các tính năng và thông số kỹ thuật mà bạn liệt kê ra. Người mua chỉ thực sự muốn biết những thứ sẽ mang lại lợi ích cho họ. Vì vậy, mỗi khi bạn liệt kê ra một lợi ích của sản phẩm, bạn đã góp phần tăng tích kích thích và cuốn hút người mua, giúp họ nhìn ra những lợi ích mình sẽ có khi sở hữu sản phẩm. Đó mới là chính xác những gì khách hàng của bạn đang quan tâm đến.
6-sai-lam-trong-nghe-copywriting 2
Trước khi bạn bắt đầu viết mô tả sản phẩm, hãy tạo ra một danh sách đầy đủ các tính năng và lợi ích đi kèm. Sau đó hãy đặt mình vào vị trí khách hàng và thử tư duy xem những lợi ích về sản phẩm như thế nào sẽ khiến khách hàng thích thú và bị cuốn hút. Hãy liệt kê ra những điểm ý  bạn cần viết, từ đó nội dung bán hàng của bạn sẽ thuyết phục hơn, và nó sẽ giúp bạn viết nhanh hơn.

2. Sử dụng quá nhiều câu chữ văn hoa sáo rỗng

Những câu chữ văn hoa, như đẳng cấp thế giới, thị trường hàng đầu, số 1, tốt nhất… được sử dụng rất thường xuyên, nhưng chúng chỉ gieo rắc sự tiêu cực trong suy nghĩ người đọc. Những câu từ sáo rỗng này đang chỉ phụ chiếm không gian bài viết mà không bổ xung thêm được ý nghĩa tích cực cho sản phẩm của bạn.
Đặt vào chính bản thân mình, bạn cần tự đưa ra câu hỏi cho mỗi câu và mỗi từ mà mình viết: Điều này có nghĩa là gì? Nếu bạn không thể đưa ra một câu trả lời cụ thể ngay lập tức, hãy nghĩ đến chuyện lược bỏ hoặc chỉnh sửa lại cho đến khi văn bản của bạn được cụ thể hóa và thực sự ý nghĩa.
Ví dụ, thay bằng một câu nói sáo rỗng “Đây là mẫu thời trang hàng đầu thế giới”. Hãy thay thế bằng “Sản phẩm sử dụng 100% chất liệu contton, giúp thoải mái và thấm mồ hôi cực tốt. Hiện sản phẩm đã đạt 20,000 lượt mua trong tháng 7 này. Những câu quảng cáo sáo rỗng chỉ khiến độc giả cảm thấy hài hước, và quay lưng lại với sản phẩm của bạn. Hãy đưa ra những con số cụ thể mà sản phẩm của bạn đã đạt được, sẽ giúp tăng uy tín của chúng lên rất nhiều.
Update: Ngày 21/7, Văn phòng Chính phủ thông tin, Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định có liên quan đến đề xuất phạt tiền trong lĩnh vực quảng cáo. Cụ thể các tổ chức, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng nếu sử dụng một trong các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

3. Thêm thắt quá nhiều tính từ liều lĩnh

Tính từ bổ trợ đi kèm sẽ giúp chúng ta giải thích những đặc điểm, tính năng và lợi ích nổi bật mà sản phẩm mang lại. Tuy nhiên, cần biết rằng chỉ nên dùng tính từ ở một chừng mực nhất định, nó sẽ đem lại hữu ích cho bài viết quảng cáo. Nhưng nếu dùng tình từ quá liều lĩnh và lạm dụng, nó sẽ khiến cho người đọc cảm thấy khó hiểu, bởi chúng đang làm cho nội dung của bạn trở nên khó đọc hơn. Một ví dụ:
Thật thoải mái, dễ chịu, và thích thú khi sử dụng bộ dụng cụ nhà bếp thông minh hàng đầu này. Bởi chúng được thiết kế độc đáo, luôn giữ vẻ hiện đại và là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà bếp của bạn.
Vấn đề rắc rối là có quá nhiều tính từ khiến cho độc giả khó kiểm soát và cho cảm giác lẫn lộn. Hãy lược bỏ bớt bằng một câu đơn giản hơn:
Bộ dụng cụ nhà bếp thông minh này sẽ phù hợp với căn bếp trong mọi hộ gia đình, nhờ kiểu dáng hiện đại và dễ dàng sử dụng.
Khi sử dụng tính từ, bạn hãy lưu ý một số lời khuyên dưới đây:
Chỉ sử dụng một tính từ sau một danh từ.
Không sử dụng tính từ mang ý nghĩa rõ ràng. Bạn sẽ không chỉ đơn giản muốn mô tả sản phẩm trông như thế nào, mà còn muốn chúng mang ẩn ý sâu lắng giống như cảm giác khi xem một bức tranh.
Chọn những tính từ thiên về cảm giác hay cảm xúc sẽ khiến người đọc cảm nhận được tốt hơn. Những từ như đẹp, tốt, hay hiệu quả là khá nhạt nhẽo. Hãy thử sử dụng một số tính từ cảm xúc như rực rỡ, hết hồn, không tưởng… để thay thế.
Sử dụng tính từ cũng giống như khi uống rượu vậy. Dùng quá nhiều sẽ làm ngôn từ líu nhíu như gã say rượu và gây khó hiểu cho người khác, nhưng nếu được kiểm soát trong chừng mực bài viết sẽ được mượt mà và quyến rũ hơn cho người đọc nó.