Các hình thức Out-Source cho Công Việc Chạy Quảng Cáo Facebook (Kì 1)

Người Chạy Thuê - Người đi Thuê
Kỳ 1 : % Ngân sách Quảng Cáo

Cho Thuê Tài Khoản quảng cáo Facebook – Chạy Quảng Cáo Facebook Thuê – Chạy Quảng Cáo – Chạy Chiết Khấu… Đó là những cụm từ thường xuyên được nhắc đến trong các group chuyên về Digital Marketing rất nhiều, vậy thứ gì tạo nên một thị trường ngầm thế này và rủi ro cũng như cơ hội tồn tại trong nó ra sao.
KỲ 1 : % Ngân sách quảng cáo, cái nhìn đa chiều. (Bài viết này mình ko tính đến các bên cho thuê tài khoản white-list, Business Manager, chỉ tính các bên cho thuê tài khoản cá nhân.
“Người đi thuê” và “Người chạy thuê” (Mình gọi tắt bên đi THUÊ là bên A, bên cho thuê/ chạy dịch vụ quảng cáo… là bên B

?
*** Mình tính biên bài này từ lâu rồi, nhưng dạo này ít thời gian quá, lại mới nhổ cái răng “tên thì khôn, mà mọc thì ngu” nên là cũng chưa có thời gian, nên hôm nay mình viết 1 bài với tiêu đề như trên để nhằm mục đích sau :
? Các mẹ đi thuê người chạy quảng cáo, có tiêu chí để đánh giá hiệu quả bên chạy thuê, cũng như từ đó có cái nhìn chuẩn về việc out-source.
? Các mẹ đang trong ngành chạy thuê có thể tham khảo, nếu đang loay hoay thì có thể dựa vào mà chiến luôn.
?Chạy theo % Ngân sách : (Nôm na là 1 tháng anh/chị chạy hết 100 triệu tiền quảng cáo, thì sẽ mất thêm 5 triệu (nếu phí là 5%), 10 triệu (nếu phí là 10%) cho bên chạy thuê hoặc cho thuê tài khoản Chạy Quảng Cáo Facebook.
? Thường nếu cho thuê tài khoản Chạy Quảng Cáo Facebook, phí rơi vào 5-10%, có bên tới 20% (hoặc cho thuê tài khoản, visa của bên B add sẵn, cắn tiền vài camp rồi, hoặc có ngưỡng to rồi…) Có rất nhiều bên đang cho thuê tài khoản 0%, tại sao lại như vậy ? Tại sao lại là 5-10%20% ngân sách ? tại sao lại là 0% ?
*** Với các bên B chạy dịch vụ 5-10-20% ngân sách quảng cáo, thường tài khoản họ có ngưỡng cao rồi, chi tiêu tốt rồi, hoặc họ sở hữu vài cách lách luật nhe nhẹ dành cho 1 số loại hàng nhất định, với loại hình này, các bên có lợi ra sao ?
? Với bên A : Chắc chắn nếu bên A tự chạy được, không bị khóa tài khoản, không gặp vấn đề gì về quảng cáo, còn lâu họ mới đi tìm bên B, cho nên các ông B xác định là có cách lách thì mới nhận kèo này về, còn không thì nhận xong trả kèo là điều thường thấy. Bên A nên được bên B lo luôn content quảng cáo và chịu trách nhiệm về các vấn đề khóa tài khoản…
? Với bên B : Khi bên A Chạy Quảng Cáo Facebook trên tk quảng cáo của bên B, nếu tiêu tiền ổn, ngưỡng tín dụng với facebook của tài khoản cá nhân sẽ tăng lên dần, và như vậy bên B “có cơ hội” sử dụng tín dụng đó vào mục đích gì thì còn lâu mới nói ahihi <3, tuy nhiên rủi ro chết tài khoản quảng cáo của bên B thì nhiều vãi chưởng với việc anh Mark cứ lâu lâu lại quét 1 phát, và tài nguyên của bên B là các “tín dụng” tài khoản cá nhân có khả năng bị ra đi ko kịp nghĩ suy <3.
?? Với các bên Chạy Quảng Cáo Facebook 0% => Thường là bên A tự chạy hết, content, ảnh ọt, các thứ tự lo, vì thường chỉ chạy 0% cho các kèo “sạch” , không vi phạm gì, và thường bên A ít khi có nhu cầu này, vì đã chạy sạch, thì thường họ tự chạy được, họ chỉ phát sinh nhu cầu khi chạy “lỗ” nghĩa là bỏ ra A lớn tiền thì thu về a tiền (với A lớn lớn hơn a nhỏ).
Và họ mong chờ gì ? Mong chờ bên B với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm có thể support và khiến cái hiệu A lớn trừ a nhỏ nó âm (tăng doanh số / hiệu quả của việc quảng cáo). Tuy nhiên, biến số lần này dành cho bên B lại quá lớn.
=> Nhưng Chạy Quảng Cáo Facebook 0%, được mỗi cái nâng ngưỡng tài khoản mà đôi khi lại phải care cả hiệu quả đơn + support 24/24 ? cái này tự ae phải tự cân đối rồi B ơi. (Kỳ 2 mình sẽ biên bài về “chạy chiết khấu”, cái này động chạm nhiều lắm nên nhiều khi mình sẽ ko chia sẻ sâu được…”
??****THANH TOÁN RA SAO với cách chạy này :
– Thường thì bên A sẽ gửi trước ngân sách chạy Quảng Cáo Facebook, tuy nhiên trong trường hợp thân quen cũng có thể ngược lại.
– Bên B có trách nhiệm gửi lại bên A báo cáo, phân tích, và phân phối hiệu quả ngân sách Quảng Cáo Facebook(trong trường hợp phí thuê là có). Còn nếu kiểu 0% thì thôi sống chết mặc bay.
– Bên B có thể yêu cầu thanh toán trước tín dụng theo ngưỡng tài khoản, kể cả khi chủ thể visa là bên A hay bên B.
– Bên B cần theo dõi thường xuyên tốc độ tiêu tiền, vì khả năng “quá độ” của bên A khá cao, nhất là trước mỗi lần thanh toán, vì ngay sau khi thanh toán, tài khoản bị khóa, lúc này bên A chưa kịp đặt cọc cho ngưỡng tiếp theo, tài khoản vừa thanh toán xong và bị anh Mark cho ra đi, lúc này bên B sẽ giơ đầu chịu đau =)) (Khổ thân).
Tại sao lại là 0%, 5%,10% ? Chả có cái mốc chung nào cho việc này cả. Hoặc đơn giản là do bản thân mình chưa tìm ra một lý do hay một mốc đánh giá nào cho việc này cả, dựa vào gì ? Kinh nghiệm, support, bảo kê tài khoản, chỉnh sửa nội dung ? Phần lớn dựa vào UY TÍN của bên cho thuê là chính. Thêm nữa, với các bên phí cao, họ sẽ thường care rất kỹ cho bên A, đó là cả nội dung, hình ảnh, đề xuất ngân sách, đôi khi còn tối ưu cả quy trình để tăng tỷ lệ chốt đơn, tư vấn và can thiệp sâu vào vấn đề tối ưu chi phí… Mà nếu đã làm thế, thì bên B sẽ nghiễm nhiên nên chốt hợp đồng theo CAM KẾT ĐƠN HÀNG (Cái này sẽ nói sâu ở kỳ 2).
??****VẬY CÓ LỢI THẾ NÀO và KHI NÀO và rủi ro là gì ?
=> Với bên A : Chủ động đưa ra ngân sách, chủ động đưa ra nhân sự để phù hợp với ngân sách và số đơn ước lượng có thể ra được từ việc thuê bên B tất nhiên đó là khi bên B chạy ổn.
Bài toán của bên A là phải chọn 1 bên B CỰC UY TÍN.
Bên A chỉ có thể có lợi khi : Khống chế và kiểm soát được sát sao hiệu quả của bên A trên đồng tiền mình bỏ ra với hệ thống liên lạc và báo cáo theo ngày / tuần. Bên A cần có ít nhất kiến thức cơ bản về đọc hiểu số liệu để tránh bị “phù phép”. Và điều quan trọng là hãy cẩn thận với fanpage, bên B chỉ cần sử dụng tín dụng “Đen” cho việc chạy quảng cáo (cc chùa hoặc bùng- đại loại là ko chịu trả tiền quảng cáo cho facebook mà dùng thủ thuật), thì người gánh chịu là bên A và CHỈ BÊN A. Với cái thời nhá nhem thế này, hợp đồng ko có, thứ duy nhất người ta có thể tin nhau là uy tín và lương tâm, những thứ này có mua bằng tiền được không ! TẤT NHIÊN LÀ KHÔNG (khi chưa được giá).
=> Với bên B : chủ động trong tín dụng với facebook, tiêu nhiều tiền thì sớm muộn cũng deal được kèo ngon hơn (nhất quan hệ, nhì tiền tệ mà nhỉ). Khoản thu nhập thụ động đáng kể. (Cứ tiêu tiền + lãi cho khách, 1 tháng chạy 1 tỷ quảng cáo, có 100 triệu thì chả là thụ động thì là gì). => Tích tích khoảng 20-30 cái tài khoản ngưỡng 16 củ rồi đề xuất lên ngưỡng cao hơn, và cuối năm làm con merc cũng là 1 ý tưởng hay.<3 (suỵt)
Nhưng rủi ro có không ? Cũng tràn đầy rủi ro nhé, cho thuê tk Chạy Quảng Cáo Facebook cá nhân mà gặp bên nào chạy sai policy thì tài khoản rụng hàng tá cũng là điều xảy ra liên tọi.=)), mất tài khoản, mất tín dụng, cviec ngưng trệ abc… Còn gì nữa ? nếu khách mà không ứng trước tiền, mà chạy cho họ, họ mà “bùng” khi bên B chưa kịp trở tay, thì rủi ro cũng nhãn tiền luôn <3. Trường hợp bên B Chạy Quảng Cáo Facebook “lỗ” hơn cả bên A tự chạy thì thôi nhé, khỏi phải nói gì luôn :'(
Đây là góc nhìn cá nhân, nếu nó có làm các bác khó chịu, vì bài viết này em không có phần “nhận mọi gạch đá”
(Đón xem kỳ sau).