Cách Tìm Từ Khóa Chưa Được Khám Phá Và Cạnh Tranh Thấp

Sự thành công chung của một chiến dịch SEO phần lớn liên quan tới từ khóa.

Sự thật là hầu hết các Digital Marketer đang sử dụng cùng một bộ công cụ để nghiên cứu và chọn lọc từ khóa của họ, như là Google Keyword Planner hay SEMRush, kết quả cho ra những từ khóa giống nhau và được chọn bởi nhiều công ty khác nhau, dẫn đến độ cạnh tranh cao trong xếp hạng.

Các công cụ từ khóa cực kì hữu ích và có thể cung cấp rất nhiều ý tưởng về từ khóa. Tuy nhiên, một chuyên gia SEO chuyên nghiệp phải hiểu rằng những công cụ này nên được sử dụng cho những ngành kinh doanh rộng lớn- có nhiều chủ đề mà mỗi chủ đề riêng lẻ đó lại chứa hàng trăm từ và cụm từ khóa được gợi ý.

Ví dụ, “sức khỏe” là một chủ đề điển hình. Xoay quanh chủ điểm này có hàng loạt các bộ từ khóa có liên quan đến nó như: dinh dưỡng, thể hình hoặc tập luyện.

Vậy một Digital Marketer thông thái sẽ làm gì khi phải làm việc với một chủ đề hẹp như “Bánh xe đã qua sử dụng”?

Nếu các từ khóa “hot” và phổ biến đã được các đối thủ sử dụng nhiều lần dẫn đến cuộc chiến thứ hạng khốc liệt? Đã đến lúc để phải có một chút sáng tạo, mà nơi bắt đầu tốt nhất là tập trung vào khách hàng mục tiêu, cố gắng hiểu kỹ cách họ nói và tìm kiếm như thế nào.

Động thái này sẽ giúp bạn tìm được vài từ khóa ẩn có giá trị nhưng chưa hề được khai phá bởi các đối thủ, giúp nâng cao xếp hạng SEO cho dự án.

Các từ khóa luôn luôn cần được phân tích về độ khó và sự cạnh tranh, cũng như tiềm năngtổng quan về lượng truy cập của chúng.Việc tiêu hao quá nhiều nguồn lực (nhưng không nhận thấy đến thời gian và công sức bỏ ra) vào một cụm từ mà số lượt tìm kiếm có thể đếm được trên lòng ban tàn tay mỗi tháng thật sự không mang lại nhiều ý nghĩa.

Để hiểu được suy nghĩ của khách hàng và từ đó tìm kiếm được những từ khóa chưa được khai phá giúp chiến dịch SEO của bạn thành công, bạn hãy xem bốn bước hướng dẫn sau.

Trò chuyện với khách hàng mục tiêu và lắng nghe họ

Chúng ta đều biết rằng rất dễ bị mất liên lạc với khách hàng, đặc biệt khi làm việc trong một ngành nghề hay một lĩnh vực trong thời gian tương đối dài.

Tỏ ra là một Marketer đã mắc sai lầm và cần được góp ý của khách hàng để cải thiện và phát triển không phải là cách hay. Mặc dù không phải luôn có cách để nhận đánh giá trực tiếp từ từng khách hàng, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều cách và công cụ đơn giản khác để tập hợp ý kiến của họ.

Hãy nghĩ đến các Mẫu điền thông tin (Subscription Forms), các chương trình trả lời tự động(Autoresponders) hoặc dữ liệu tìm kiếm trên trang và để thiết kế chúng tốt hơn để thu thập được ý kiến khách hàng mà bạn cần.

Ví dụ, với chủ đề “Bánh xe đã qua sử dụng”, sẽ như thế nào nếu chúng ta đặt một mẫu pop-up trên website để hỏi nhanh nhận xét và đề xuất của khách hàng? Có thể là câu hỏi như là mục tiêu mua bánh xe cũ của họ là gì hoặc họ có khó khăn gì trong quy trình mua hàng hay không. Thậm chí nếu may mắn, các phản hồi sẽ còn gợi ý cho bạn một từ khóa mà bạn có lẽ chưa bao giờ nghĩ tới.

Nếu bạn chưa cài các code Tracking dữ liệu tìm kiếm trên trang của mình, có thể cài đặt bằng tài khoản Google Analytics. Nó sẽ đưa ra những từ và cụm từ phổ biến nhất, được người dùng tìm kiếm và từ đó truy cập vào trang web của bạn, nhưng chưa đem lại câu trả lời thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Thâm nhập vào tâm trí khách hàng

Vâng, brainstorming – cùng nhau động não là một cách tuyệt vời để mở ra một danh sách chủ đề và từ khóa; tuy nhiên, là một SEO Marketer, chúng ta thường vô thức nghĩ về những từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao – và đi kèm là độ cạnh tranh cao

Với sự bùng nổ của hành vi tìm kiếm qua điện thoại và sự hiện diện trên mọi ngõ ngách cuộc sống của Internet, vô hình chung cách người ta tìm kiếm cũng đang thay đổi.Lưu ý đến điều đó- một vài chuyên gian đã ước lượng rằng có đến 20% lượng tìm kiếm trên Google chưa bao giờ xuất hiện trước đây. Đó là lý do tại sao bạn thâm nhập sâu vào tâm trí khách hàng và khám phá tất cả các cách kì lạ, phi lí nhất mà người dùng có thể nghĩ ra khi tìm kiếm đến những thứ mà bạn đang cung cấp.

Nếu đã suy nghĩ kỹ càng rồi, bạn hãy bắt đầu tập hợp danh sách từ khóa đa dạng, sáng tạo mà dường như chưa được sử dụng bởi đối thủ và dễ dàng đạt thứ hạng cao. Đối với chủ đề “Bánh xe đã qua sử dụng”, danh sách của bạn có thể như sau:

Bánh xe đã qua sử dụng bao bảo hành
Bánh xe đã qua sử dụng miễn phí lắp đặt
Mua bánh xe cũ ở đâu

Tìm hiểu ngôn ngữ của người dùng trên mạng xã hội (MXH)

Ở đâu người ta sẽ đến khi cần lời khuyên hoặc một đề xuất? Thông thường là mạng xã hội.

Facebook và LinkedIn là những nơi tốt để tìm kiếm từ khóa. Tại sao? Bởi vì hầu hết khi người ta đăng bài trên MXH, họ sẽ viết một cách thoải mái, không cố ý chỉnh sửa ngôn từ nhiều, và viết theo kiểu cung cách nói chuyện hàng ngày. Hãy tìm kiếm cácnhóm Facebook, hồ sơ LinkedIn …và bắt đầu rút trích những từ khóavà các chủ đề thú vị từ bài viết của người dùng.

Bạn sẽ tìm thấynhiều người dùng đăng tải chủ đề dưới dạng câu hỏi. Chúng có thể trở thành những ý tưởng tuyệt vời cho các từ khóa mục tiêu mới của bạn.

Ví dụ:

Làm thế nào để tìm kiếm những bánh xe cũ tốt nhất
Bánh xe qua sử dụng dùng được lâu không
Có thể tự tháo bánh xe cũ ra được không
UGC (User Generated Content and Communities – Các cộng đồng và nội dung tạo ra cho người dùng)

Để có thể theo dõi và sử dụng mạng xã hội tốt nhất và thật sự tìm kiếm được những câu hỏi mà khách hàng của bạn đang rất khó khăn để trả lời hay tìm kiếm những nội dung hữu ích, liên quan đến vấn đề của họ, hãy bắt đầu chú ý đến UGC. Những mạng xã hội như Quora và Reddit thật sự là nguồn tài nguyên rất tuyệt vời.

Gõ cụm từ “used tyres” (bánh xe đã qua sử dụng) trên Quora và bạn sẽ thấy hàng tá trang web có các câu hỏi chi tiết như:

Bạn sẽ chọn mua bánh xe cũ chứ?
Mua bánh xe đã qua sử dụng có an toàn không?
Sử dụng bánh xe cũ để tiết kiệm có đáng không?
Nơi nào bán bánh xe đã qua sử dụng với chất lượng còn tốt?
Tìm kiếm, theo dõi thường xuyên những diễn đàn dạng này và những từ khóa, chủ đề mới mẻ, thú vị sẽ liên tục xuất hiện.

Một điều nữa cầnlưu ý về những từ khóa và câu hỏi tìm được từ các diễn đàn là hầu hết chúng phải không có lưu lượng tìm kiếm lớn, nhưng chúng có thể nằm trong các chủ đề tương tự có tiềm năng lưu lượng đến hàng trăm lượt tìm kiếm hoặc thậm chí cao hơn.

Hãy bắt đầu ngay!

Nếu bạn đang mệt mỏi khi cố gắng cạnh tranh các từ khóa hot với vô vàn các đối thủ và những thương hiệu lớn lắm tiền, hãy thử ngay những bước gợi ý trên.

Bất kỳ công cụ từ khóa nào cũng rất tỏ hữu dụng khi cho ra một danh sách dài các từ khóa, nhưng điều chúng không thể làm đó là đi sâu vào trong tâm trí khách hàng để hiểu về những chủ đề họ đang tìm kiếm.

Những từ khóa chưa hề được khai thác sẽ dễ dàng tăng hạng, sẽ tăng khả năng người dùng tìm đọc được web của bạn, cũng như góp phần vào sự thành công chung của chiến dịch SEO.