Cần lưu ý gì khi thực hiện cá nhân hóa marketing?

Cá nhân hóa marketing được các marketer và chuyên gia dự đoán là một trong các xu hướng digital marketing dẫn đầu cho năm 2018. Câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp hiện nay đó là cá nhân hóa marketing thực sự hoạt động ra sao, và doanh nghiệp cần phải làm gì để tạo sự khác biệt, sáng tạo cho chiến dịch marketing cá nhân hóa?

Marketing cá nhân hóa là gì?

Một điểm bất lợi của hình thức marketing diện rộng đó là không thể nhắm thông điệp truyền thông đến từng cá nhân. Xuất phát từ đó, cá nhân hóa marketing ra đời với mục tiêu cung cấp thông tin có giá trị và tác động đến quyết định mua hàng cho từng cá nhân ở đúng nơi và đúng thời điểm.

Starbucks là thương hiệu đi dầu về cá nhân hóa marketing qua hành động rất đơn giản: ghi tên và nhu cầu đồ uống của khách hàng lên từng chiếc cốc giấy. (Ảnh: Pinterest)

Marketing cá nhân hóa sử dụng thông tin khách hàng, nhân khẩu học và hành vi để xác định vị trí tốt nhất vào đúng thời điểm, đúng người. Điển hình như khi làm email marketing, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa data khách hàng để xác định, dự đoán đặc điểm về nghề nghiệp, nhu cầu của từng khách hàng để có những phương thức duy trì sự chú ý, yêu thích của họ mà không chỉ đơn thuần là gửi cùng một nội dung email cho tất cả họ.

Tại sao cần phải làm cá nhân hóa marketing?

Cá nhân hóa marketing mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực cho chiến dịch marketing. trong đó cần phải kể đến những lý do sau:

Tăng hiệu quả bán hàng
Thông qua hình thức cá nhân hóa marketing, marketer có thể tiếp cận trực tiếp dưới diện 1-1 tới từng khách hàng. Điều này đóng góp đáng kể trong việc tăng doanh thu, tăng số đơn hàng, và tăng giá trị trung bình của đơn hàng.

Apple là một ví dụ về chuyện không làm marketing cá nhân hóa một cách bài bản. Giả sử, tuần trước bạn đã mua sản phẩm iPad Air trên website của Apple. Nhưng tuần này, khi vào website, bạn vẫn thấy hiển thị quảng cáo iPad Air, mà không phải là các sản phẩm phụ kiện cần thiết đi kèm như case, sticker dán, tai nghe, dây cáp sạc,… Đây là một sự lãng phí cơ hội đáng kể. Khi đã sở hữu iPad Air, liệu có bao nhiêu khả năng bạn sẽ mua tiếp một chiếc iPad Air?

Nếu áp dụng cá nhân hóa marketing và cookies trình duyệt web, chắc hẳn Apple sẽ hiển thị các sản phẩm phụ kiện đi kèm iPad Air thay vì vẫn lặp lại thông điệp về iPad Air – sản phẩm mà trong thời điểm bấy giờ, bạn không còn có nhu cầu mua thêm nữa. Đây là điểm vượt trội của cá nhân hóa marketing so với marketing diện rộng – mang đến đúng sản phẩm cho đúng khách hàng, vào đúng thời điểm thích hợp. Nếu áp dụng cá nhân hóa marketing với iPad Air, chắc hẳn Apple sẽ còn thu được nhiều đơn hàng hơn nữa từ việc bán chéo sản phẩm iPad Air.

Xây dựng mối quan hệ tốt hơn
Cho dù là doanh nghiệp B2B hay B2C, tất cả chúng ta đều cố gắng xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tiếp thị cá nhân hóa giúp củng cố các mối quan hệ này. Nhờ có cá nhân hóa marketing, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng trở nên khăng khít, chân thành và thân mật hơn.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Cắt các nỗ lực tiếp thị cho khách hàng cá nhân cải thiện trải nghiệm của họ trong khi tương tác với thương hiệu của bạn.

Thu hút sự chú ý của khách hàng
Cá nhân hóa marketing gia tăng sự cam kết của khách hàng. Điều này thể hiện thông qua viecj hiển thị sản phẩm mà khách hàng thực sự quan tâm, phân phối thông điệp có ý nghĩa, và loại bỏ các thông tin không cần thiết.

Tăng trải nghiệm khách hàng
Như đã đề cập ở trên, cá nhân hóa marketing làm cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Một trải nghiệm tích cực đem lại những ký ức thú vị trong tâm trí của khách hàng. Những trải nghiệm này có thể gia tăng cơ hội chọn doanh nghiệp của bạn khi khách hàng có nhu cầu mua lại sản phẩm hay dịch vụ.

Nâng cao hiểu biết về khách hàng
Xu hướng marketing cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng. Bạn càng thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng, thì việc đưa ra các lựa chọn có thông tin càng dễ dàng. Thông qua số dữ liệu thu được, bạn cũng có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu, để từ đó có các hoạt động marketing cho từng đối tượng sao cho hiệu quả mà tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để tận dụng dữ liệu hiệu quả, bạn cần biết cách phân loại dữ liệu một cách rõ ràng, bài bản.

Thách thức của cá nhân hóa marketing

Mặc dù cá nhân hóa marketing có rất nhiều lợi ích, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực làm điều đó. Chỉ có 14% nhãn hàng áp dụng thành công quy trình cá nhân hóa marketing.

Việc thu thập dữ liệu, hiểu những gì người tiêu dùng muốn và tạo ra một trải nghiệm cung cấp tuyệt vời cho người tiêu dùng của bạn là khó mà không có các công cụ thích hợp.

Vậy những thách thức lớn nhất đối với việc cá nhân hóa marketing là gì?

  • Thiếu kiến thức và kinh nghiệm triển khai hoạt động cá nhân hóa marketing
  • Thiếu hụt hoặc thiếu kinh phí cho các công cụ cá nhân hóa marketing
  • Không có hiểu biết trong việc bóc tách, phân tích, tổng hợp dữ liệu khách hàng
    Đứng trước xu hướng marketing mới này, marketer và các nhà quản lý nên marketing cá nhân hóa để có hướng đi phù hợp, đón đầu cơ hội. Cá nhân hóa marketing là mảnh đất màu mỡ cho thời đại mới, nên bạn cần sẵn sàng khai thác tính ưu việt của nó trước khi đối thủ “hớt váng” hết.

Ví dụ điển hình của cá nhân hóa marketing

Dưới đây là ví dụ về các chiến dịch cá nhân hóa marketing. Qua đó các bạn sẽ có được góc nhìn thực tế hơn về những thách thức và lợi ích của cá nhân hóa.

Amazon

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng với việc tạo quảng cáo cá nhân hóa và các đề xuất sản phẩm có liên quan. “Gã khổng lồ” này hoạt động bằng cách sử dụng một thuật toán được gọi là ‘hệ thống đưa ra sản phẩm phù hợp cho khách hàng”.

Thuật toán này lưu một tập dữ liệu khổng lồ về lịch sử duyệt web của khách hàng, phân loại chúng thành các phần như sản phẩm đã mua, sản phẩm yêu thích, sản phẩm đã lưu, sản phẩm yêu cầu,… Nếu cùng một khách hàng đã thể hiện sự quan tâm đến hai loại, chúng sẽ được đánh dấu là có liên quan.

Amazon cũng tập trung vào các phân loại chung bằng cách dán nhãn các danh mục dưới các tên như ‘du lịch’, ‘nghệ thuật’, ‘hàng xa xỉ’, … Điều này giúp đưa ra các khuyến khích cho các nhóm người tiêu dùng có cùng sở thích theo một nghĩa rộng hơn.

Giáo sư Michael Jordan, một nhà khoa học thuộc trường Đại học Berkeley, cho biết “Cá nhân tôi thấy hệ thống khuyến cáo của Amazon về sách và âm nhạc là rất, rất tốt. Đó là bởi vì họ có số lượng lớn dữ liệu, và tên miền là khá hạn chế.”

Kết quả là, chỉ riêng phần “đề xuất mua hàng” đã mang lại cho Amazon thêm 10% đến 30% doanh thu hàng năm. Đây là một con số đáng gờm cho các đối thủ của Amazon như eBay, Target,… và cũng là minh chứng rõ ràng nhất về hiệu quả của cá nhân hóa marketing trong hoạt động thúc đẩy doanh số.

Ted Baker

Ted Baker là thương hiệu quần áo sang trọng đang tìm cách mở rộng doanh thu qua các hoạt động digital marketing trên phạm vi quốc tế.

Nhãn hàng này nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh của họ đã tụt lại phía sau khi nó đến với một sự hiện diện trực tuyến. Vì vậy, với hy vọng trở thành nhà lãnh đạo trực tuyến, Ted Baker đã quyết định hoàn toàn đổi mới trang web của mình.

Vấn đề
Công ty đã quan tâm đến việc mở rộng trên phạm vi quốc tế và kỹ thuật số mà không có khả năng duy trì sự tham gia và chất lượng dịch vụ được cá nhân hoá tại các cửa hàng bán lẻ.

Giải pháp

Dựa trên vấn đề này, Ted Baker đã tạo ra hai mẫu website riêng biệt dựa trên giới tính Nam-Nữ.

Địa điểm: Ted Baker đã nghiên cứu thói quen mua sắm độc đáo của người tiêu dùng dựa trên vị trí và sau đó đã thiết kế các trang landing page riêng cho người dùng ở Anh, Mỹ, Hà Lan, Pháp Úc và Canada.

Hơn nữa, để cải thiện tính nhất quán giữa các cửa hàng trực tuyến và thực tế, Ted Baker đã cài đặt nút “nhấp chuột và thu thập”, nơi người tiêu dùng có thể mua sản phẩm trực tuyến và chọn chúng trong cửa hàng.

Kết quả

Trên trang web của Ted Baker, khách hàng có thể chọn quốc gia mà họ đang mua sắm. Đơn vị tiền tệ và sản phẩm cũng được thay đổi tương ứng. Sự thay đổi này khiến khách hàng cảm thấy Ted Baker thân thiện và quan tâm đến nhu cầu của họ. Họ có thể chọn hàng và biết rõ mình sẽ chi bao nhiêu tiền vào đơn hàng đó. Hơn nữa, khi được nhìn thấy các sản phẩm sát với nhu cầu, sở thích của mình, họ cũng có nhiều khả năng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Kết luận
Đứng trước xu hướng cá nhân hóa marketing, các marketer cần khai thác và vận dụng tối đa hình thức này để đảm bảo nắm bắt nhu cầu mua sắm của khách hàng tiềm năng ngay cả khi họ chưa có ý định mua hàng. Hơn nữa, các thương hiệu đã đi đầu về cá nhân hóa marketing sẽ có lợi thế cạnh tranh nổi bật trong năm 2018.

Xem trực tiếp bóng đá Xoilac TV

Xem bóng đá trực tuyến VaoroiTV

Kênh Cakhia chính thức