Chỉ cần 6 bước này, sản phẩm của bạn sẽ bán chạy gấp 2 và doanh thu tăng gấp 3

Bán hàng online nên bán gì bây giờ? Kinh doanh online trên mạng mặt hàng gì chạy nhất? Cách buôn bán kinh doanh online trên mạng hiệu quả…. Từ khi xu hướng bán hàng online lên ngôi, mọi người thường đặt ra những bài toán như vậy và mong muốn tìm thấy một câu trả lời xác đáng.

Nên kinh doanh online mặt hàng gì?

Bán hàng online nên bắt đầu từ việc trả lời cho câu hỏi “bán gì trên mạng?”, vì chỉ bạn mới có thể biết được mình có bao nhiêu vốn, hiểu được thế mạnh, sở thích của bản thân là gì để lựa chọn mặt hàng kinh doanh online phù hợp. Bạn bán tất cả những gì mọi người cần, nhưng để chọn được sản phẩm tiềm năng nhất, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

Sản phẩm/mặt hàng có được nhiều người tìm kiếm

Để biết nên bán hàng online gì bạn sẽ cần để ý thời điểm. Phải xem xét xem hiện tại mọi người có đang cần sản phẩm của mình hay không, bởi mỗi một thời điểm sẽ có nhu cầu khác nhau. Hiểu được vấn đề này, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc kinh doanh bán hàng online nên bán gì tốt nhất.
Ví dụ, các sản phẩm ăn uống, đồ ăn vặt online được tìm kiếm quanh năm, tìm kiếm về mứt trong tháng 1 thường cao gấp 10 lần trung bình cả năm. Tháng 2 người dùng tìm kiếm nhiều các mặt hàng hoa, quà tặng cho ngày valentine. Tháng 3-7-8 mọi người tìm kiếm nhiều về các khóa học trực tuyến, dịch vụ gia sư, trường dạy nghề. Tháng 3-5-7 nhu cầu tìm kiếm tăng vọt với các chủ đề: chung cư/dịch vụ chuyển nhà, thuê văn phòng. Tháng 3-7 người dùng tìm kiếm nhiều về ô tô, xe máy…

Chất lượng và giá cả phải tương xứng với nhau

Chọn được mối hàng chuẩn, ổn định với giá ưu đãi thì thành công bạn đã nắm chắc tới 50%. Chẳng hạn: Một chiếc váy chất vải tốt, đường may đẹp, đính đá cườm công phu bạn có thể bán với giá 1 triệu đồng. Nhưng nếu một chiếc váy chất vải kém, nhăn nhúm, đường cắt may ẩu, kiểu dáng đơn điệu mà bạn đòi bán với giá 1 triệu đồng, bằng chiếc váy cao cấp trên thì quá là vô lý.

Cách bán hàng online hiệu quả

Khi chọn được sản phẩm đúng thị hiếu khách hàng nghĩa rằng bạn đã có lời giải cho câu hỏi bán gì trên mạng online, có được nguồn cung ưng ý thì bây giờ nhiệm vụ tiếp theo của bạn sẽ là phải nghĩ xem muốn bán hàng hàng online thì phải làm sao và làm cách nào để kinh doanh hiệu quả.
Hiện nay có rất nhiều các kênh bán hàng phổ biến là website, fanpage, các trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada, Chợ tốt hay Én bạc, mạng xã hội Facebook, Zalo… Công việc của bạn không phải là đưa ra quyết định chọn kênh bán hàng nào mà là làm sao chọn được một nền tảng bán hàng đa kênh có hỗ trợ toàn bộ các kênh trên.
Bán hàng online mặt hàng gì bạn cũng có thể sử dụng OPP VIỆT NAM, vì nền tảng này hỗ trợ bán hàng đa kênh, giúp những người yêu thích làm giàu từ kinh doanh online không cần biết công nghệ mà vẫn có thể sử dụng công nghệ mới nhất vào bán hàng.
Để tìm ra cách bán hàng online hiệu quả, bạn cần phải hiểu quy trình hoạt động của nó diễn ra như thế nào. Và quy trình kinh doanh online sẽ diễn ra như thế này:

  • Khách hàng nhìn thấy sản phẩm và thông tin bạn cung cấp trên mạng;
  • Khách liên hệ với bạn qua thông tin bạn để lại (gửi tin nhắn, gửi mail, gọi điện,….) để hỏi về sản phẩm của bạn.
  • Qua trao đổi, khách đồng ý mua hàng, nếu không có ship COD thì bạn yêu cầu khách chuyển khoản 1 phần hoặc toàn bộ tiền hàng.
  • Gói hàng, ship hàng cho khách.
  • Khách nhận hàng và không có thắc mắc gì.

Từ quy trình trên, bạn dễ dàng nhận thấy việc bán hàng online hiệu quả hay thất bại phụ thuộc vào những điều sau.
Thứ nhất là khách có nhìn thấy hình ảnh và thông tin sản phẩm bạn cung cấp, nhưng hình ảnh quá xấu, thông tin hời hợt, giá lại đắt chỉ khiến họ muốn lướt qua thật nhanh, chẳng đọng lại ấn tượng tốt đẹp nào. Bạn thất bại.
Khi cần liên hệ với bạn mà nhắn tin bạn không rep, gửi mail không thấy hồi âm, gọi điện không bắt máy, bình luận không thấy trả lời, hoặc có những rất chậm, ngắt quãng khiến khách hàng hết hứng thú mua. Và khi bạn chưa trả lời được thì khách đã chuyển chỗ mua khác phục vụ họ nhanh hơn rồi. Cho dù có đang sở bạn lại thất bại.
Vấn đề chuyển khoản. Nhiều khách hàng ngần ngại hoặc không hề thích phải chuyển tiền trước rồi nhận hàng sau, vì phải ra ngân hàng, phải chịu phí chuyển khoản, hoặc chưa tin tưởng vào bạn, vào sản phẩm của bạn,… rồi không mua hàng nữa. Lại một thất bại tiếp theo của bạn.
Về vấn đề ship hàng. Dịch vụ vận chuyển của Việt Nam đôi khi chính là trở ngại lớn đối với các shop online. Có trường hợp khách ở gần thì phải mòn mỏi đợi cả tuần trời mới nhận được hàng, còn khách ở xa chỉ 2 ngày sau là nhận được, chưa kể rủi ro thất lạc hàng,…  Nếu là khách quen, khách thông cảm thì may mắn cho bạn, còn không họ sẽ hủy đơn hàng, có khi còn lên đánh giá shop bạn khiến uy tín của bạn bị ảnh hưởng. Vậy đó, tìm được đơn vị vận chuyển tốt đâu có dễ, kể cả ông lớn như Viettel cũng vẫn mắc những tình huống trên.
Đến khi nhận hàng thấy bạn gói hàng không đẹp, rồi hàng hay màu sắc không như ảnh,… khách không ưng rồi nói bạn “treo đầu dê bán thịt chó”,…
Kinh doanh trên mạng dễ nhưng lại khó, một mình bạn phải kiêm rất nhiều nhiệm vụ. Liệu bạn có đủ khả năng và thời gian để làm tốt hết tất cả cùng lúc hay không? Giả dụ có thì bạn có thể tiếp được bao nhiêu khách?(Chỉ 2- 3 khách thì quá đơn giản, nhưng lắm khi đông khách lên tới 10- 15 người cùng lúc, bạn không phục vụ kịp sẽ khiến khách không hài lòng).
Tóm lại cho dù bạn có đang bán hàng online gì đi chăn nữa nếu muốn bán hàng online hiệu quả thì cần chuẩn bị thật tốt các vấn đề:

  • Nguồn hàng sản phẩm (hoặc dịch vụ) sẽ bán sao cho chất lượng tương xứng với giá cả.
  • Phương thức kết nối với khách hàng: website, tài khoản facebook, fanpage, email, webchat, zalo, số điện thoại,…
  • Phương thức thanh toán: Ngân lượng, paylal, bảo kim hoặc tài khoản ngân hàng,…
  • Đơn vị vận chuyển(ship hàng): Bưu điện, viettel,…
  • Kênh bán hàng: Facebook, trang thương mại điện tử, website,…

Hoàn thành xong là tới bước lên kế hoạch làm việc chu đáo, kết nối các bộ phận với nhau nhằm giúp bộ máy bán hàng hoạt động thuận lợi nhất. Một ví dụ về quy trình bán hàng online để bạn tham khảo.
Bộ phận tư vấn(chị A): Tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, thuyết phục khách mua hàng, chốt đơn và hướng dẫn khách thanh toán. Họ sẽ phải trực điện thoại cửa hàng, kiểm tra hòm thư, online facebook rep ibox hoặc comment của khách.
Bộ phận kế toán(chị B): Xác minh đơn hàng, kiểm tra tài khoản xem khách đã chuyển khoản hay chưa. Nếu khách chuyển khoản rồi thì thông báo cho bộ phận kho đóng hàng để gửi cho khách.
Bộ phận chuyển hàng(anh D): Liên hệ với đơn vị vận chuyển để ship hàng cho khách. Sau đó là báo cáo tình trạng đơn hàng đã ship, ước tính ngày khách nhận hàng để báo cho khách.
Chăm sóc khách hàng(chị E): Gọi điện lắng nghe những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, khách mong muốn gì ở cửa hàng,… Ghi nhận tất cả lại rồi bàn giao cho anh F.
Chị A, chị B, anh C, anh D, chị E, anh F ở ví dụ trên có thể là nhiều người, cũng có thể là một người. Khi mới bắt tay vào bán hàng online thì chắc hẳn những nhiệm vụ trên bạn phải thực hiện tất cả cho tới khi nào thuê nhân viên. Ví dụ trên chỉ mang tính chất tham khảo, vì nếu mô hình kinh doanh của bạn rộng hơn thì sẽ cần nhiều bộ phận hơn, nhiệm vụ từng bộ phận sẽ nhiều hơn cần phải xây dựng cụ thể hơn. Để luôn ở thế chủ động bạn phải dự trước những sự cố phát sinh bất ngờ nữa.