Nếu bạn mới tập tành buôn bán online với quy mô nhỏ thì chưa cần thiết phải thuê mặt bằng đầu tư xây cửa hàng. Lúc này bán hàng qua mạng là lựa chọn hợp lý nhất. Chỉ cần bạn tạo cho mình một fanpage trên facebook, hoặc zalo page, Instagram hay G + Page,… hoặc kết hơp tất cả nếu thích là bạn có thể tha hồ thực hiện đam mê kinh doanh của mình rồi.
Nếu chỉ bán hàng trên Facebook có ổn không?
Bán hàng online qua facebook được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn, thế nhưng thực tế cho thấy hình thức này thực hiện không hề đơn giản như chúng ta vẫn nhầm tưởng, nó cũng tiềm ẩn nhiều hạn chế.
Đầu tiên là bạn phải thường xuyên đăng status, bài viết bán hàng, ít nhất 1 sản phẩm/1 lần/ 1 ngày. Nhưng bạn đâu chỉ bán một sản phẩm duy nhất đúng không nào? Và vậy là, chỉ có khách quen mới kiên nhẫn vào tìm xem các bài đăng cũ để tìm sản phẩm họ cần. Như vậy, nếu bạn kinh doanh nhiều loại mặt hàng cùng lúc thì rất bất tiện.
Tới khi thu hút được khách quan tâm tới sản phẩm của mình thì bạn lại vướng vào khó khăn tiếp theo. Đó là khách sẽ muốn biết địa chỉ cửa hàng của bạn ở đâu, có thể tới xem hàng được không, chất lượng nguồn gốc sản phẩm ra sao, thanh toán thế nào,… Và có thể là một ngày bạn phải trả lời đi trả lời lại rất nhiều lần những câu hỏi như vậy. Trả lời chán chê nhưng có chắc được mấy khách mua hàng, khiến bạn chán nản và mệt mỏi.
Đã kinh doanh online thì phải có website bán hàng
Để giải quyết nhược điểm đó đã có phương án lập trang web bán hàng. Chúng ta đăng tất cả sản phẩm mà mình kinh doanh lên, số lượng mặt hàng không giới hạn, mà khách hàng sẽ dễ dàng tìm được món hàng họ cần nhanh hơn, tiện lợi hơn rất nhiều.
Mỗi một sản phẩm bạn viết mô tả ngắn gọn, súc tích mà đầy đủ thông tin sao cho khách dễ hiểu nhất có thể. Nếu sau này có sự thay đổi bạn cũng chỉ cần nhấn vào phần chỉnh sửa rồi cập nhật là xong.
Hãy thử vào trang web bán hàng nào đó, bạn sẽ thấy rõ được điều này. Không chỉ giúp khách hàng kiếm được món hàng mong muốn nhanh, dễ, tiết kiệm thời gian hơn mà còn nâng sự chuyên nghiệp, uy tín cho bạn lên một tầm mới.
Nên chọn nền tảng website có hỗ trợ bán hàng đa kênh
Giá cho việc thiết kế một web bán hàng bây giờ không hề đắt đỏ. Tất nhiên là tiền nào của nấy, rẻ thì không thể vừa đẹp vừa tiện ích được. Bạn hãy xem xem quy mô bán hàng của mình ở mức nào để lựa chọn thiết kế website phù hợp, tránh phí tiền vô ích.
Khi lựa chọn một đơn vị làm web, hãy lưu ý chọn những nơi uy tín, có chế độ bảo hành trọn đời. Mai sau khi sử dụng, ngộ nhỡ có phát sinh lỗi thì còn có người trợ giúp, vì bạn đâu biết code website đúng không?
Tốt nhất nên chọn một nền tảng có hỗ trợ bán hàng đa kênh – omnichannel. Có nghĩa là bạn chỉ cần có website và đăng sản phẩm lên web. Sau đấy, với mọi kênh khác (Facebook, zalo, Lazada, sendo, adayroi…) bạn chỉ cần đồng bộ sản phẩm bằng 1 click chuột là có thể bán thêm sản phẩm ngay lập tức trên những kênh đó. Đặc biệt, với nền tảng omnichannel còn cho phép quản lý bán hàng mọi kênh thông qua website. Rất tiện lợi và tối ưu chi phí nguồn lực.
Nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn có thể lựa chọn sử dụng nền tảng có sẵn để lập blog website bán hàng từ các hệ thống web 2.0 như wordpress hoặc blogger thay vì bỏ một khoản chi phí thuê thiết kế web và mua hosting như trên. Tuy nhiên, nếu xác định bán hàng online nghiêm túc thì tốt nhất thì không nên, bởi các nền tảng này đơn thuần sinh ra là để các blogger chia sẻ tin tức, không thích hợp để làm website bán hàng. Vì vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau này, nhất là khi không biết code và không có người hỗ trợ.
Tất nhiên, lựa chọn phương thức này bạn sẽ không phải bỏ tiền ra mua tên miền lẫn hosting.
Vì đã có sẵn mẫu theme và template miễn phí nên bạn cũng chẳng cần bận tâm tới việc thuê mẫu web.
Và nếu bạn đã biết sơ qua về SEO bao gồm khái niệm và kỹ thuật thì bạn có thể tự seo cho web của mình, không cần tốn chi phí thuê đơn vị quảng cáo nữa. Từ đó thông qua các công cụ tìm kiếm như google, safari, bing, cốc cốc,… trang web của bạn sẽ được hiện lên trang nhất tìm kiếm, chắc chắn mọi người sẽ biết tới web bạn nhanh chóng.