Đăng bài bán hàng Facebook, nhận được ít sự quan tâm, làm thế nào?

Tôi vẫn nhớ 1 năm rưỡi trước, 24 tuổi vẫn là một cô gái đơn thuần, thích mặc áo trắng và đi giày bệt. Những người bạn của tôi vẫn ăn diện, thánh thót trên phố vào mỗi dịp cuối tuần. Tôi cũng chẳng quan tâm, nhưng sau này tôi mới biết cách họ sống đều có ý nghĩa trong đó.

Biết “ăn diện”, thì sẽ biết quảng bá bài trên Facebook

Thế rồi một ngày nọ, tôi chán ngấy làm việc ở công ty, đi sớm về khuya. Tìm được nguồn hàng về các loại tinh dầu, chụp hình và tôi đăng những bài post bao gồm : Giá bán, những công dụng của tinh dầu, hình ảnh sản phẩm, thi thoảng tôi viết thêm một vài câu ngắn để tăng sự kết nối với khách hàng.

Danh sách bạn bè của tôi rất hạn chế, có khoảng 500 bạn bè, tôi muốn tăng số lượng bạn bè trong vòng kết nối Facebook của mình, để nhiều người nhìn thấy những bài bán hàng. Tôi nhớ rằng, một vài cô bạn của mình có lượng Folow rất lớn, chỉ bởi vì chịu khó cập nhật hình ảnh đẹp.

Và thế là, từ cô gái thích đi giày bệt, tôi mang những đôi Sandal có đế cao trông thật phong cách, đi giày cao gót đẹp, mặc váy hoa, trang điểm xinh đẹp. Quả nhiên lượng người tương tác với tôi lớn hơn trên Facebook.

Nhưng tôi nhận ra, chỉ sau một thời gian bán hàng với hình ảnh cá nhân xinh đẹp, lượng người tương tác dần ít đi. Cho đến sau này, tôi mới biết nguyên nhân, và tôi đã làm sai cách. Facebook của bạn càng đẹp, không có nghĩa rằng bạn càng bán được hàng.

Thay sự hào nhoáng bằng những giá trị đổi mới, bạn sẽ chiếm được trái tim khách hàng

Giá trị cốt lõi của nội dung đăng bài bán hàng Facebook.

Bản chất của động thái mua hàng trong sâu thẳm ý thức, hoặc vô ý thức của khách hàng không quyết định bởi thông tin Status không chứa giá trị cần thiết đối với khách, trong thời điểm đó. Mọi quyết định mua  hàng, tính cả mua trên Facebook, website hay mua trực tiếp tại cửa hàng thường trải qua ít nhất 3 giai đoạn: Thu thập thông tin; So sánh phân tích; Mua hàng.

3 giai đoạn chính của quá trình dẫn tới mua hàng

Ở cả 3 giai đoạn đều chứa một loại thông tin cốt lõi , làm cơ sở khách hàng đánh giá, quyết định lựa chọn sản phẩm/dịch vụ nào trên thị trường tốt hơn với nhu cầu của họ, với điều kiện khách hàng sẽ trả 1 khoản chi phí ít hơn hoặc bằng đối thủ/thị trường.

Thông tin nội dung cốt lõi trong Stastus đăng Facebook bán hàng nên chứa gì

Mỗi status đăng Facebook đều mang theo ý đồ của người bán

Truyện hay sẽ có người đọc, bài bán hàng hay thì có người mua. “Hay” ở đây không phải, bạn viết ra 1 Status bán hàng hiệu quả, đó là 1 Status bán hàng chứa thông tin khách hàng cần.

Nguyên tắc quan trọng trong bán hàng online (bao gồm bán hàng Facebook), là bạn chỉ có thể show hình ảnh, và những thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Điều này trái ngược với xu hướng trải nghiệm thực tế, khách hàng càng hiện đại càng muốn cầm, nắm, dùng thử. Rõ ràng, 1 khoảng cách vô hình tồn tại, và người bán hàng trên Facebook, có nhiệm vụ làm cho khoảng cách vô hình được rút ngắn.

Muốn rút ngắn khoảng cách vô hình trong môi trường trực tuyến, bạn nên thể hiện bằng những nội dung có tính chất thực tế ảo. Mang thực tế vào không gian ảo, giúp khách hàng cảm nhận rõ rệt trải nghiệm, càng rõ ràng lòng tin khách hàng càng tăng, chỉ bởi nhu cầu về sự trải nghiệm đã được thỏa mãn tương đối.

Phải làm rõ ràng thông tin gì, thực tế hóa trong không gian ảo nội dung nào có thể thuyết phục khách hàng ra quyết định mua.

Muốn biết thông tin cốt lõi trong 1 Status là gì, thì phải xem đặc điểm khách hàng bạn hướng tới, trong thời nào của 1 ngày, của 1 tuần, 1 tháng.

Khi bạn kinh doanh thực phẩm sạch, thay vì nói rằng “ Táo có lợi cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cơ thể”, bạn nên nói với khách hàng: Chúng tôi có chứng minh nguồn gốc nhập hàng, đây là giấy chứng nhận, chúng tôi bán cho khách hàng những sản phẩm an toàn nhất. Bạn cũng có thể kể về câu chuyện hậu họa của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, và lấy chủ đề nguồn gốc xuất xứ, làm chủ đề xuyên suốt cho 1 kỳ nội dung. Thông tin Status khai thác trong 1 kỳ càng sâu, bạn càng có lòng tin từ khách hàng.

Những kỳ nội dung sau cần logic với nội dung kỳ trước, cứ như vậy cho đến khi bạn tin rằng khách hàng đã nhận đủ những thông tin họ cần. Và lúc này, sự hoài nghi sẽ trở thành lòng tin. Sản phẩm của bạn sẽ được bán ra càng nhiều hơn.

Cuối cùng, muốn bán hàng hãy tránh xa sự hào nhoáng không chứa giá trị.