Đánh giá các hoạt động trên Facebook hiện tại của cá nhân/doanh nghiệp.

[Tôi Truyền Thông qua mạng xã hội ra sao ?] Kỳ 1 : TỰ ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG trên Facebook HIỆN TẠI CỦA BẠN.
Biết mình – biết ta – trăm trận – trăm thắng.

Tự đánh giá ra sao ?
Tự đánh giá(reviews) các hoạt động của bản thân và doanh nghiệp trên Facebook là việc cần làm thường xuyên – liên tục.

Truyền thông bằng Facebook vừa là một môn nghệ thuật, vừa là một môn khoa học. Môn khoa học trong đó bạn cần thử nghiệm và rút ra cách mà FB hoạt động. Bạn cũng cần biết các quy tắc hoạt động và cách sử dụng mỗi công cụ của FB, từ group, profile cho tới fanpage, quảng cáo, sự kiện… một cách hiệu quả nhất.
Đương nhiên, nói Facebook là một môn nghệ thuật cũng đâu có gì ngoa ngoắt ?. Để viết được những nội dung hiệu quả cần sự sáng tạo vô cùng lớn. 140 chữ cái của một bài đăng cũng có thể khiến một người theo dõi ấn vào tương tác hay đơn giản là bỏ qua nó. Xác định đúng mức độ của cuộc trò chuyện cũng rất quan trọng. Chọn đúng thì bạn sẽ làm chủ cuộc chơi, chọn sai và bạn ngay lập tức trở thành tâm bão.
Đây cũng là lí do tại sao Facebook không bao giờ chỉ là trách nhiệm của những tay mơ chỉ vì họ “Dùng quen Facebook”. Chỉ đơn thuần vì họ có thể sử dụng được các nền tàng như quảng cáo hay fanpage không có nghĩa họ có thể ngay lập tức trở thành những nhà chiến lược, viết nội dung, sáng tạo nội dung truyền thông và phát ngôn chính cho một tổ chức, hay một nhãn hàng…
Hãy tưởng tượng đến cái Status, các dòng chữ hay các video clip được đăng trên fanpage / website công ty bạn, hay đơn giản là một thông báo nghỉ làm việc, hay tin tuyển dụng… được trau chuốt và đầu tư kỹ lưỡng cũng như nghiên cứu đối thủ, có những sự chuẩn bị đúng đắn trước khi tung ra chiến dịch quảng cáo, truyền thông để Sale, hiệu quả sẽ gia tăng nhường nào.
Quy tắc cho trò chơi này, đó là bạn cần ngồi lại và có cho chúng các bước đi cẩn trọng, nguyên tắc nhưng cũng không kém phần ngẫu hứng, sáng tạo. Sau đây là bước đầu tiên và tối quan trọng của Truyền Thông và xây dựng hệ thống với Facebook tôi may mắn tiếp cận được 1 tài liệu rất nổi tiếng của S-I(SMart-Insight) và tôi sẵn sàng tổng hợp lại cho cả nhà. Đó là TỰ ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG HIỆN TẠI CỦA BẠN.
Đánh giá các hoạt động mạng xã hội hiện tại
– Số lượng và chất lượng người theo dõi(dựa trên độ tuổi trên phần đo lường của fanpage…)
– Mức tương tác. (Một bài viết thông thường chiếm bao nhiêu % Reach all fan của Fanpage ?, cứ khoảng 5% trở lên là khá ok(với fanpage thương hiệu).
– Loại nội dung so với tần suất và hiệu quả, được đo lường bởi tiếp cận, tương tác, độ viral, …(đo cụ thể, 5-10 chiến dịch quảng cáo gần đây, hoặc chiến dịch viral gần đây… chưa biết công cụ đo ? Google nhé đừng lười !!!).
– Thời gian phản hồi và thái độ phản hồi với bình luận và câu hỏi của người dùng => Đo độ nóng của nội dung.
– Việc sử dụng và hiệu quả của các nội dung trả phí ? => Bạn có quảng cáo thương hiệu ? Giá trị của quảng cáo đó chiếm bao nhiêu % tổng reach của fanpage ?
– Hiệu quả của kênh và nội dung với mục tiêu cần đạt được (lượt truy cập, lượt mua hàng, email thu được) ? Bạn có thu thập email và thông tin khách hàng thường xuyên và reviews nó theo tuần không ?
– Bạn đã sử dụng tất cả tiềm năng của mỗi FB chưa? (Group / sự kiện / Fanpage / Profile / Quảng cáo….)
– Bạn đang sử dụng phần mềm hỗ trợ ở mức độ nào (Pancake, Abit, ATP….)
– Mức độ rõ ràng của giá trị OVP (Online Value Proposition) của bạn trên mạng xã hội như thế nào ?
– Nền tảng nào bạn đang không sử dụng? Có nên cân nhắc lại không ?
– Hiện đã có nhận xét gì về nhãn hàng của bạn mà bạn không thể kiểm soát được ? Đã gặp trường hợp này bao giờ chưa ??
****Hoàn thành check-list, tôi sẽ tiếp tục cho cung cấp cho các bạn phần tiếp theo, với những check-list liên quan tới website – landing page liên quan đến Facebook của bạn ra sao và thế nào ? Đội ngũ nhân sự của bạn hiện tại phục vụ cho kênh truyền thông Facebook ra sao và còn thiếu những gì !