Email Marketing – Phần 4: Chuyển đổi Subscribers thành Khách hàng

Xem lại: Phần 3: Phân loại danh sách email
Mặc dù sau nhiều nỗ lực, bạn đã khiến những khách truy cập (visitor) chấp nhận trở thành subscribers (những người đồng ý nhận email từ bạn). Tuy nhiên nếu muốn họ gắn bó lâu dài và mở những email mà bạn gửi thì phải đem lại giá trị gì đó cho họ, chẳng hạn mã giảm giá hoặc những kiến thức, nội dung chọn lọc.
Không phải subscribers nào cũng sẵn sàng mua hàng của bạn, điều quan trọng là bạn phải có những email định kỳ để giữ và “nuôi dưỡng” mối quan hệ “mua – bán” với họ.
Những email cung cấp đến subscribers các nội dung được biên soạn kỹ lưỡng sẽ làm họ cảm thấy yêu thích thương hiệu của bạn hơn.
Các chiến lược email khuyến mãi, các email “mồi” với định hướng bán hàng luôn mang hiệu quả tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy bắt đầu với những điều cơ bản sau:

Khám phá cấu trúc của 1 email “chuẩn”

Với hàng tỷ email được gửi và nhận mỗi ngày. Làm sao để email của bạn trở nên nổi bật? Dưới đây là 5 yếu tố chính:
Kích thước hiển thị
Rất nhiều người nhận email có thể sẽ mở xem emails của bạn trên các thiết bị di động, smartphones và máy tính bảng. Điều quan trọng là emails của bạn phải đáp ứng được kích thước hiển thị (responsive) trên các thiết bị khác nhau. Các nền tảng dịch vụ email marketing luôn cung cấp cho bạn các bản previews (xem trước) để thử nghiệm hiển thị trên các thiết bị.
Chủ đề
Chủ đề email là điểm nhấn đầu tiên khi nói đến Email marketing. Nó sẽ tổng quan nội dung email đến người nhận, mục tiêu là khiến người nhận phải nhấp mở và đọc nội dung trong email đó. Cần lưu ý: Chủ đề không được chứa các nội dung mời người nhận ghé thăm website hay kêu gọi họ mua hàng, không dài và cũng không quá ngắn. Điều này nghe có vẻ hơi khó, tuy nhiên phải đảm bảo:

  • Tiêu đề nên chứa tối đa 50 ký tự.
  • Cho người đọc nhận thấy rõ lợi ích lớn nhất của email, đây cũng là động lực giúp người nhận mở email của bạn.
  • Các từ “miễn phí”, “free” thường bị bộ lọc spam chặn, hãy thử thay bằng ” giảm giá x %” hoặc “chỉ trong tuần này”,…
  • Nếu có thể, hãy điều chỉnh tên người gửi là 1 người cụ thể chứ không phải là tên công ty.

Nội dung email
Hãy viết thật hấp dẫn và ngắn gọn. Bắt đầu bằng cách đảm bảo người nhận hiểu rõ lợi ích mà họ nhận được – dù đó là một khuyến mãi hay nội dung chia sẻ kiến thức. Chỉ sử dụng hình ảnh nếu nó mang lại giá trị cho tổng thể nội dung (tránh dùng các ảnh động vui nhộn – GIF). Một thống kê của HubSpot cho rằng những email có nội dung đơn thuần là text sẽ hiệu quả hơn so với những email chỉ có hình ảnh. Sử dụng các định dạng danh sách, liệt kê (bullet lists) để giúp việc đọc email dễ dàng hơn, nhưng cần lưu ý bullet lists không nên nhiều quá 3 dòng vì có thể làm thông tin quá tải đối với người đọc.
Kêu gọi hành động – Call to Action
Khi mà người nhận đã mở email của bạn, hiểu lợi ích mà họ sẽ nhận được, cũng như lướt qua những bullet lists, thì đây là lúc bạn buộc họ phải hành động. Nội dung email có thể có nhiều thông điệp nhưng nên tập trung vào hành động chính mà bạn muốn người nhận thực hiện. Quá nhiều lựa chọn có thể khiến họ nhầm lẫn và sao lãng. Một vài điểm cần ghi nhớ:

  • Nếu khả thi, hãy sử dụng 1 nút bấm bằng hình ảnh thay vì chữ.
  • Sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động, mang tính cấp bách như: “Tải xuống ngay”, ” Bắt đầu ngay hôm nay”, “Tiếp tục đọc”.
  • Hãy đặt lời kêu gọi hành động sớm nhất khi có thể, đừng để người nhận phải kéo chuột xuống quá nhiều.

Với những email sau khi giới thiệu sản phẩm khuyến mãi (giới hạn thời gian, ví dụ “chỉ khuyến mãi trong hôm nay”), có thể để nút Call to Action dẫn thẳng đến trang thanh toán cho sản phẩm đó trên website. Đây là chiến lược đánh vào tâm lí của người tiêu dùng khi bạn tạo ra 1 tình huống cấp bách.
Thời gian gửi email thích hợp
MailChimp và HubSpot đã chỉ ra rằng hầu hết các email được mở vào giữa buổi sáng các ngày trong tuần. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu đối tượng nhận và thử nghiệm để tìm thời gian gửi email thích hợp.
Hãy giữ hình tượng của bạn với người nhận, bạn không thể trở thành 1 chuyên gia marketing nếu cứ suốt ngày gửi email cho họ. Lưu ý múi giờ người nhận có thể khác với bạn (chẳng hạn họ đang đi du lịch ở 1 quốc gia khác).

Nuôi dưỡng danh sách email

Nếu bạn muốn mở rộng danh sách email khách hàng của mình, bạn cần chắc chắn rằng luôn giữ liên lạc với những người đã subscribe. Điều bạn muốn là xây dựng danh sách chất lượng chứ không phải là số lượng, nếu nhiều tháng trôi qua bạn không gửi mail cho họ, khả năng sau đó họ sẽ không mở email bạn gửi nữa hoặc hủy đăng ký (unsubscribe) bởi vì họ đã quên bạn là ai và quên cả lý do họ đăng ký vào danh sách nhận email từ bạn.
Khi bạn sớm gửi cho subscriber những emails giàu nội dung, có giá trị thì tương lai, khả năng họ mở những emails khuyến mãi/quảng cáo của bạn sẽ rất cao.
Bạn có 3 chiến lược để nuôi dưỡng mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng – subscribers:
Gửi các tin tức cập nhật đến subscriber
Bao gồm các thông tin về thị trường, xu hướng liên quan và các cập nhật sản phẩm. Đó là những nội dung dễ dàng duy trì quan điểm chia sẻ (chứ không phải bán hàng) đến với đối tượng của bạn. Email của bạn sẽ hoàn hảo hơn bao giờ hết nếu không đề cập đến chuyện bán hàng 1 cách trực tiếp.
Đây là cách tốt nhất để doanh nghiệp luôn có những đều mới mẻ tác động đến đối tượng khách hàng. Có thể doanh số bán hàng của bạn sẽ không tăng vọt, nhưng sẽ tăng độ nhận thức về thương hiệu (Brand awareness).
Gửi những email đã chuẩn bị trước
Chiến lược thứ 2 này sẽ gửi cho danh sách người nhận 1 chuỗi các email, thường gọi là “chiến lược nhỏ giọt”. Phải viết và thiết kế nội dung email trước, sau đó sẽ được tự động gửi trong một khoảng thời gian nhất định để nuôi dưỡng nhận thức và thúc đẩy người nhận mua hàng.
Trình tự bạn có thể tham khảo như dưới đây:
Email 1: Gửi những ưu đãi mà bạn đã hứa khi họ đồng ý tham gia vào danh sách nhận email từ bạn: mã giảm giá, nội dung hướng dẫn, link tải tài nguyên,…
Email 2: Sẽ được gửi sau email 1 từ 2 hoặc 3 ngày. Thăm dò, hỏi lại xem họ có thích những nội dung ở email 1 mà bạn đã gửi hay không? ( Đề phòng trường hợp họ chưa xem hoặc đã quên email 1).
Email 3: Được gửi cách email 2 vài ngày sau đó. Ở email này, bạn sẽ giới thiệu 1 vài sản phẩm/dịch vụ có liên quan đến những thứ mà họ đã nhận được ở email 1.
…Và bây giờ là lúc bạn lên ý tưởng với những kịch bản tương tự như trên.
Hãy luôn thử nghiệm các nội dung khác nhau với tần suất gửi khác nhau để có kết quả tốt nhất.
Gửi email tự động thông qua RSS Feed
Cách này rất phù hợp với những chủ shop có đầu tư vào nội dung cho trang blog bán hàng. Các nền tảng dịch vụ email marketing đều hỗ trợ tự động gửi email cho subscriber mỗi khi blog bạn có bài viết mới.
Lưu ý: Trường hợp bạn có xuất bản bài viết mỗi ngày thì nên chú ý hình thức này có thể làm người nhận mail khó chịu.
Một số dịch vụ cho phép bạn gửi tự động tất cả các bài viết mới trong tuần trong 1 email và chỉ gửi 1 lần mỗi tuần đến người nhận. Với tùy chọn này sẽ giải quyết được việc “siêng” ra nội dung của đội content website.

Bắt đầu gửi email bán hàng

Sau hết, mục đích của email marketing là tăng doanh thu và khiến khách hàng phải mua đi mua lại nhiều lần. Sau khi đã chọn lọc và nuôi dưỡng mối quan hệ danh sách KH tiềm năng của bạn, đây là thời điểm để bắt đầu các chiến dịch gửi email bán hàng.
Dưới đây là vài ý tưởng cho nội dung email mà bạn sẽ gửi trong giai đoạn này.
Sản phẩm và dịch vụ mới
Khi bạn có 1 sản phẩm hoặc dịch mới muốn giới thiệu, email là cách tốt nhất để làm điều đó. Nhiều người vẫn thích 1 cái gì đó “mới” hơn, hấp dẫn hơn.
Email bán hàng
Mục đích chính của email này là cho người nhận biết rằng bạn đang bán hàng. Nên cho KH biết bạn bán gì sau khi đã bỏ thời gian xây dựng mối quan hệ với họ.
Email cung cấp mã giảm giá dành cho người đăng ký
Khi bạn gửi email đều đặn hoặc tự động cho họ (subscribers) về các chương trình khuyến mãi đặc biệt, bạn luôn chèn mã giảm giá vào email để thúc đẩy động lực mua hàng của subscribers, làm cho subscribers cảm thấy chỉ có họ được ưu ái, quan tâm.
Đối với những khuyến mãi đặc biệt, hãy tạo ra những mã giảm giá/khuyến mãi sử dụng được nhiều lần nhưng chỉ trong 1 khoảng thời gian nhất định. Cần đề cập đến ngày hết hạn trong mỗi email có chứa mã giảm giá/KM đó. Việc này đánh vào tâm lý khách hàng – “cấp bách lắm, sắp hết hạn dùng mã KM rồi, hãy dùng ngay đi!”.
Dưới đây là ví dụ về mẫu email dạng này của Bodybuilding gửi cho subscribers của họ:

Ưu đãi và khuyến mãi theo mùa
Không giới hạn chỉ gửi email ưu đãi và khuyến mãi ở một số ngày lễ truyền thống. Bạn có thể gửi email cho subscribers vào các dịp Black Friday; kỷ niệm ngày thành lập công ty; mừng 1,2… năm thành lập; xả hàng tồn kho, Khuyến mãi sau Tết tây, tết ta,…
Dưới đây là ví dụ mẫu email mà Macys gửi cho subscribers của họ:

Tạo cuộc thi trên mạng xã hội
Danh sách email cũng là công cụ để đẩy mạnh thương hiệu của bạn trên các mạng xã hội.
Giả sử, bạn đã đầu tư chạy quảng cáo, kéo người truy cập đến trang đích (langding page) của mình nhưng trên Facebook thì lại có rất ít lượt theo dõi.
Nếu bạn đang có ý định tổ chức 1 cuộc thi, hãy gửi cho subscribers để họ biết rằng họ sẽ nhận được 1 phần thưởng nếu like trang Facebook (hoặc mạng xã hội khác). Điều này không chỉ giúp tăng khả năng subscribers mua hàng, mà còn lan truyền thương hiệu của bạn đến với bạn bè, người thân trong mạng lưới mạng xã hội của họ.
Email định kỳ vào sinh nhật, ngày kỷ niệm hoặc dịp đặc biệt nào đó
Dạng email này được gửi xen giữa những email quảng cáo, bán hàng. Để làm được điều này, bạn cần chọn lọc các thông tin để lấy từ khách hàng khi họ điền vào form đăng ký. Ví dụ như ngày sinh nếu bạn muốn gửi 1 mã khuyến mãi vào sinh nhật của họ.
Ví dụ:

Xem tiếp: Phần 5: Tối ưu quá trình mua sắm