Email Marketing – Phần 7: Theo dõi, phân tích hiệu quả Email Marketing

Xem lại các phần trước: Phần 6: ‘Mổ xẻ’ những email marketing thành công
Theo dõi và phân tích email để có cái nhìn sâu hơn, tìm ra những cơ hội chưa được khai thác. Ngoài xem xét tổng số người đăng ký nhận email (subscribers) mỗi ngày, bạn cần phải biết:
– Open Rate (tỷ lệ mở): tỷ lệ subscribers mở email cuối cùng mà bạn gửi, đôi khi là tỷ lệ tính chung cho tất cả email.
– Bounce Rate: Tỷ lệ email không đến được hộp thư của subscribers, có thể do lỗi kỹ thuật/máy chủ hoặc email đó không còn hoạt động.
– Click – Through Rate (tỷ lệ nhấp chuột): tỷ lệ khách hàng click vào đường dẫn link quảng cáo, link trỏ về website mà bạn hướng tới trong một chiến dịch Email Marketing.
– Opt-Out Ratetỷ lệ số subscribers hủy đăng ký.
Vậy đâu là con số chấp nhận được của những chỉ số trên?
Không nhất thiết phải so sánh với các công ty đối thủ, bạn chỉ cần so sánh với các chiến dịch email marketing của mình và liên tục cải thiện. Nếu có thể tham khảo được số liệu như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhập chuột của các email marketer khác thì lại càng tốt.
Dưới đây là số liệu của Constat Contact vào tháng 2 năm 2015:

Dù trước đây, mọi người đang tập trung vào tỷ lệ mở email, họ cố gắng lên các chiến dịch email marketing và gửi đi vào cuối ngày, với mong muốn nhận được Open rate cao. Nhưng thật ra, Click – Through Rate mới là chỉ số cần cải thiện.
Dù mục tiêu của mỗi email là khiến subscribers đi đến cửa hàng để mua sản phẩm, like Fanpage, theo dõi trên Twitter hoặc đọc bài đăng mới nhất từ blog của bạn. Nhưng trước hết, trọng tâm của mỗi email marketing là khiến subscribers nhấp vào các liên kết bên trong email.
Hầu hết các dịch vụ email marketing đều có phân tích, báo cáo chi tiết cho từng chiến dịch.

Thời gian tốt nhất để gửi Email

Chẳng có dữ liệu nào thống kê chính xác ngày, giờ tốt nhất cho việc gửi email. Bạn nên thử nghiệm gửi vào các thời gian khác nhau, ngày giờ khác nhau để tìm kết quả tốt nhất, đừng sợ rủi ro.
Thực hiện A/B testing để rút ra được thời gian mà tỷ lệ mở và nhấp chuột cao nhất, chúng tôi sẽ tổng hợp ở phần 9.
Nên tư duy ngay từ đầu: các chỉ số của email marketing tốt nhất vào giờ mua sắm cao điểm. Điều này giúp  bạn hiểu sâu hơn về thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hãy thiết lập cài đặt Google Analytics cho thương mại điện tử. Chúng tôi sẽ nói chi tiết hơn ở phần 8.
Nếu KH mua hàng từ website của bạn vào buổi xế chiều, thì tự nhiên, đó là thời điểm tốt nhất để gửi email vì lúc đó họ đang online và có thể thấy email bạn gửi.
Nếu bạn bán đa quốc gia hoặc làm việc khi đang đi du lịch, chức năng “timewarp” của MailChimp hoặc GetResponse có thể giúp bạn gửi email cùng múi giờ cho subscribers. Nếu bạn muốn gửi email vào 8 giờ sáng thứ 5, thì chức năng “timewarp” sẽ giúp gửi vào 8 giờ sáng thứ 5 ở múi giờ của từng subscribers.

Làm sao để phân tích, theo dõi hiệu quả email marketing

Đầu tiên bạn phải cài Google Analytics cho website.
Google Analytics giúp bạn theo dõi các liên kết mà bạn đã chèn trong email để dẫn đến website bán hàng bằng các tham số UTM (Urchin Tracking Moudule – là một đoạn text nằm trong đường link, có chức năng thông báo cho Google Analytics một vài thông tin về đường link. UTM code có dạng như sau: http://www.example.com/landing-page?utm_source=google&utm_medium=email&utm_campaign=march2018 ).
Nói đơn giản, nó giúp Google theo dõi các đường link để cung cấp chi tiết về cách KH điều hướng nội dung của bạn.
Có thể bắt đầu theo dõi tỷ lệ truy cập các trang langding page (trang đích) mà bạn đã chọn để chèn liên kết vào email. Điều này cho phép xem trang nào có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất. Ví dụ: trang mà bạn có lượng tìm kiếm tự nhiên trên google nhiều nhất chính là trang có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Để làm được điều này, bạn phải có 1 trang “cảm ơn” hoặc “xác nhận đăng ký” và chèn mã Google Analytics vào (nên chèn mã Google Analytics vào mọi trang mà người dùng truy cập), đó là trang mà KH sẽ được điều hướng đến sau khi đăng ký vào danh sách subscriber.
Trong trình quản lý Google Analytics, bạn chọn tab “Chuyển đổi” -> “Mục tiêu” -> “URL mục tiêu”:

Chọn “Thiết lập mục tiêu” -> “Mục tiêu mới”, sau đó stick “Tùy chỉnh”:

Điền tên mục tiêu, ở đây mình đặt là “Danh sách email đăng ký”:

Tại đây, lưu ý đặt url trang đích nếu chọn “Đích”. Đây là URL trang “cảm ơn” hoặc “xác nhận đã đăng ký” mà KH sẽ chuyển hướng đến sau khi hoàn tất đăng ký trở thành subscribers. Ví dụ: trang cảm ơn KH của bạn có dạng: https://domain.com/camon/ thì bạn sẽ điền /camon/ vào. Các thông số còn lại không cần quan tâm khi muốn theo dõi, tracking danh sách qua email.

Vậy là bây giờ bạn đã có thể theo dõi-tracking được quá trình người dùng đăng ký thành suscribers. Để theo dõi quá trình sau khi cài đặt xong, bạn đi đến Tab “Chuyển đổi” và chọn “Tổng quan”.
Xem thêm: Phần cuối: 8 Tips cho 1 chiến dịch Email Marketing hiệu quả