Kỹ năng thiết kế web từ A đến Z (P3)

 
Tiếp theo Kỹ năng thiết kế web từ A đến Z” – Phần 2.
Xem lại: “Kỹ năng thiết kế web từ A đến Z” – Phần 1
ky nang thiet ke web tu a den z p3 hinh anh

Đào tạo

Các ứng dụng đào tạo trên cơ sở công nghệ web rất có trình tự trong mặt thiết kế, có rất ít cơ hội để đi lạc đề từ trang giới thiệu chính. Đừng làm độc giả và cả mục đích của chúng ta bị lộn xộn bởi các mối liên kết ra ngoài thông tin chủ chốt. Giới hạn các liên kết bằng nút “Tiếp tục”, hay “Quay về trang trước” đảm bảo mọi độc giả sẽ nhìn thấy cùng một giáo trình, cho phép chúng ta dự đoán chính xác hơn thời gian truy nhập của người đọc. Đại đa số giáo trình giả thiết thời gian truy nhập dưới một giờ, hoặc sẽ được phân đoạn thành các phần ít hơn một giờ. Chúng ta cũng nên thông báo cho người đọc về lượng thời gian của bài giảng, hoặc cũng lưu ý họ đừng đi xa khỏi phần chính của bài giảng nếu bài giảng đó cần phải trả tiền để đọc.
Các ứng dụng đào tạo loại này thường yêu cầu sự log-in của độc giả, và cũng thường sử dụng câu hỏi dạng form có trả lời đúng/sai hoặc theo dạng lựa chọn câu trả lời từ một danh sách. Thông tin về đọc giả, bảng điểm được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu được liên kết với website.

Dạy học

Trong các ứng dụng dạy học dựa trên công nghệ web, thông tin được trình bày thường tinh tế và có chiều sâu hơn là trong các ứng dụng đào tạo. Các mối liên kết là mặt mạnh của web, tuy nhiên chúng có thể là một sự gây rối cho các học sinh từ trang trình bày chính. Nếu chúng ta cho phép người đọc liên kết đến các tài nguyên web khác ngoài website của chúng ta, chúng ta nền nhóm các liên kết trong trang này cách biệt khỏi phần thông tin chính. Thông thường người đọc muốn in thông tin trên web và sẽ đọc chúng sau này. Chúng ta nên cung cấp cho họ một phiên bản “in” riêng, trong đó các trang riêng biệt, ngẵn sẽ được gộp lại thành một trang dài.

Giáo dục

Các độc giả tự học hỏi, tự khám phá sẽ bực mình với phong cách thiết kế quá thu gọn, quá trình tự. Thông thường các độc giả nhóm này thường có trình độ cao. Thiết kế một cấu trúc uyển chuyển, có tương tác, không đơn điệu là lý tưởng đối với các độc giả này, do rất khó đoán định chính xác chủ đề nào sẽ được quan tâm nhất đối với một giáo sư hay với một sinh viên, kỹ sư. Thiết kế cũng phải cho phép truy nhập nhanh đến một phạm vi rộng các chủ đề, và thường cũng rất phong phú với các liên kết đến các thông tin có liên quan, trên website của chúng ta hay trên các website khác. Các danh sách dạng text của các liên kết cũng rất thích hợp cho các mục lục, bản chỉ số vì chúng được nạp xuống nhanh, đầy đủ thông tin, nhưng cho nhóm độc giả này lại dễ chán, và thế cần có hình ảnh đồ hoạ thiết kế đẹp, thay đổi cùng các minh hoạ đi kèm thông tin. Thời gian truy nhập không thể dự đoán được, nhưng thươòng ngắn hơn các site cho đào tạo, giáo dục vì độc giả thường khẩn cấp. Lựa chọn cho in ấn cũng là bắt buộc phải có cho các độc giả này.

Tham khảo

Các website tham khảo được thiết kế tốt cho phép người đọc nhanh chóng đi thẳng vào vấn đề, tìm cái họ cần và sau đó dễ dàng in hoặc lưu giữ cái họ tìm thấy. Thông thường thông tin không phải là các “câu chuyện”, do đó cấu trúc của nó hoàn toàn không có trình tự. Cấu trúc menu, nội dung nhất định phải được tổ chức cẩn thận để hỗ trợ tìm kiếm , thu nhận nhanh, dễ lưu giữ các file, in ấn khi cần. Cần giữ các hình ảnh đồ hoạ nhỏ để thời gian nạp xuống nhanh, và chúng ta cũng nên nghiên cứu, áp dụng phần mềm tìm kiếm thay vì chỉ cung cấp một danh sách các liên kết. Thời gian liên kết càng ngắn càng tốt.
Loạt bài “Kỹ năng thiết kế web từ A đến Z” đến đây xin kết thúc, hi vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn.
Khi đã nắm vững kiến thức làm website, bạn nên tạo ngay 1 website để thử nghiệm tài năng của mình. Có thể sử dụng công cụ tự thiết kế website kinh doanh online từ nền tảng công nghệ mà OPP VIỆT NAM cung cấp – bất chấp việc bạn có biết về kiến thức công nghệ hay không bởi vì luôn có hướng dẫn cụ thể trong từng bước thực hiện! Bạn chỉ cần nhập thông tin vào form tại website www.opp.vn