Làm Thế Nào Để Tạo Content Marketing Hiệu Quả Giúp Tăng Doanh Thu

Chắc hẳn bạn đã nghe ở đâu đó rằng “Content là vua, link là hoàng hậu”. Đúng vậy, không có content bạn không thể cạnh tranh được với đối thủ của mình… Vậy Content Marketing là gì? Và làm thế nào để có thể tạo ra một Content Marketing hiệu quả giúp doanh thu không ngừng tăng lên.

1. Bạn có muốn làm Content Marketing hiệu quả không?

Theo bạn, Content Marketing là gì?

Hẳn nhiều người sẽ không ngần ngại trả lời: Content Marketing là viết blog.

Hoàn toàn SAI LẦM.

Blog là thành phần chính của Content Marketing. Chúng chỉ đóng vai trò là một phần của bức tranh lớn. Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng, có rất nhiều trường hợp, blog không phải là yếu tố mang lại doanh thu nhiều nhất của Content Marketing.

Nhưng chúng ta sẽ quay lại vấn đề này sau.

Đầu tiên, chúng ta cần nhận diện rõ hơn những đặc điểm để tạo ra những Content Marketing và tại sao cần phải làm Content Marketing hiệu quả.

2. Content marketing hiệu quả khi nó đi xuyên suốt phễu bán hàng và marketing

Bạn muốn một người hoàn toàn không quan tâm trở thành một khách hàng trung thành của bạn? Vậy bạn cần phải để họ trải qua 3 giai đoạn…

Nhận thức

Những người ngoài kia cần nhận ra đâu là vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Bạn hoặc tổ chức của bạn có thể cung cấp giải pháp nào cho họ để giải quyết vấn đề đó. Đây là lúc blog của bạn phát huy tác dụngBây giờ, bạn đang đọc bài viết này của chúng tôi tại OPP VIỆT NAM. Bạn đang dần nhận ra vấn đề của mình là gì và có thể bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi.

Đánh giá

Chúng ta cần nhận được sự đánh giá, so sánh các sản phẩm khác nhau từ những người đã trải qua giai đoạn nhận thức. Bao gồm cả giải pháp của đối thủ của bạn. Đương nhiên là họ chưa đưa ra quyết định gì để giải quyết vấn đề này. Bạn đang phân vân giữa OPP VIỆT NAM và một đơn vị nào đó trong rất nhiều công ty dạy Internet Marketing ở Việt Nam?

Chuyển đổi

Những người đã trải qua giai đoạn so sánh giờ đây sẽ ra quyết định: mua hàng. Tại OPP VIỆT NAM, mục đích chúng tôi hướng tới là biến khách hàng tiềm năng trở thành những người mua hàng gắn bó lâu dài. Những người không quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ không đưa ra bất kỳ so sánh hay đánh giá cho tới khi nhận thức ra được vấn đề và giải pháp của bạn. Việc chuyển đổi khách hàng cũng khó có thể xảy ra cho đến khi họ đánh giá được những phương án có thể có.

Bạn cần phải giúp họ nhận thức rõ được vấn đề mà họ đang gặp phải. Chúng tôi nêu ra những vấn đề của khách hàng tiềm năng qua các bài viết blog, rằng:

  • Bạn không biết chạy quảng cáo facebook
  • Bạn không có đơn hàng
  • Bạn không biết  làm Content Marketing
  • Doanh thu của bạn đi xuống
  • Chi phí quảng cáo quá lớn
  • Không biết cách làm thế nào để khởi nghiệp
  • Không biết học từ đâu
  • Chưa biết cách làm online dù đã có doanh nghiệp truyền thống

Để khách hàng tiềm năng lần lượt đi qua hết phễu bán hàng và marketing (phễu marketing), họ cần những thông tin được tạo ra để thoả mãn nhu cầu của họ ở mỗi giai đoạn.

Nói cách khác

  • Để tạo sự nhận thức họ cần thông tin ở tầng trên của phễu (Đầu Phễu)
  • Họ cần thông tin ở tầng giữa của phễu (Giữa Phễu) giúp cung cấp thông tin cho việc đánh giá
  • Thúc đẩy sự chuyển đổi sẽ cần phải có thông tin ở tầng đáy của phễu (Cuối Phễu)

Điều đó hợp lí chứ?

Blog là phương tiện tuyệt vời trong việc định hình nhận thức. Nhưng lại không hề hiệu quả trong 2 giai đoạn còn lại. Dễ nhận thấy rằng việc chuyển đổi và đánh giá của khách hàng luôn có ảnh hưởng quan trọng tới hoạt động kinh doanh của bạn.

Bạn cần dùng những phương tiện giúp truyền tải nội dung khác nhau. Mục đích là để có thể thuyết phục khách hàng đi đến tầng giữa và cuối của phễu.

Thông tin về từng tầng của phễu và nội dung cần thiết tại mỗi tầng được cung cấp bên dưới…

3 Giai đoạn khách hàng cần trải qua
3 Giai đoạn khách hàng cần trải qua

Đầu Phễu Content Marketing

Đối với khách hàng tiềm năng ở đầu phễu sẽ không thể biết về giải pháp của bạn. Thông thường cũng không nhận ra được đâu là vấn đề đề họ.

Do đó, bạn cần những bài viết với nội dung dễ dàng tiếp cận. Vì sao? Vì họ hầu như không có lí do để mạo hiểm. Ví dụ như cung cấp thông tin hoặc mua hàng của bạn.

Những thông tin có thể dễ dàng tiếp cận, miễn phí tại tầng trên của phễu thường là các thông tin:

  • Giải trí
  • Giáo dục
  • Truyền cảm hứng

Và bạn có thể dùng các hình thức như sau để truyền tải nội dung:

  • Bài viết trên blog
  • Cập nhật trên mạng xã hội
  • Infographics
  • Hình ảnh
  • Tạp chí / sách điện tử
  • Audio / video
  • Trang web
  • Tạp chí / báo in (Bạn cần có ngân sách lớn cho loại hình này)
  • Nghiên cứu đơn giản, cơ bản

Tại tầng trên của phễu bạn có cần tất cả những điều này hay không? Câu trả lời là không.

Hầu hết các công ty đang viết bài trên blog và những trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, ..v..v… Một khi bạn đã rành rẽ hai dạng content này, bạn có thể thêm những loại khác như file podcast (ghi âm), video hoặc báo in.

Hãy xác định rõ rằng, mục tiêu lớn nhất của tầng đầu phễu chính là giúp cho khách hàng tiềm năng nhận thức được đâu là vấn đề và đâu là giải pháp.

Tìm hiểu cách mà Whole Foods sử dụng blog Whole Story của họ để giúp sò biển được khách hàng biết đến và cung cấp những bài viết mang lại nội dung hữu ích. Ví dụ như công thức và hướng dẫn nấu ăn…

Tại MOVAN, chúng tôi cung cấp những nội dung giáo dục mà bạn có thể quan tâm. Điều này khiến cho các sản phẩm hoặc dịch vụ đào tạo từ chúng tôi được biết đến rộng rãi hơn.

Hãy quan sát cách mà các công ty thiết kế nhà bếp dùng hình ảnh của những nhà bếp đã được sắp xếp lại khiến khách hàng tiềm năng nhìn nhận ra vấn đề và giải pháp là thế nào.

Không may rằng, tầng trên của phễu bán hàng và marketing chính là nơi doanh nghiệp bắt đầu và kết thúc những nỗ lực trong quá trình xây dựng content marketing.

Với những Content Marketer chuyên nghiệp họ nhận thức rõ rằng: Chỉ cần thêm một chút nỗ lực nữa là có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng từ đầu phễu có những nhận thức xuống tầng giữa phễu và đánh giá.

Và đây là cách để làm được điều đó.

Giữa Phễu Content Marketing

Mục tiêu chính của tầng giữa phễu là giúp những khách hàng tiềm năng đã có nhận thức về vấn đề/ giải pháp trở thành những người mua hàng.

Những nội dung miễn phí sẽ được sử dụng để khuyến khích các khách hàng tiềm năng. Từ đó họ có thể cung cấp thông tin liên lạc cho bạn. Lựa chọn theo dõi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi có các thông tin tương tự như vậy.

Đây gọi là Mồi câu – Leadmagnet

Đó có thể là:

  • Những thông tin giáo dục (Case study, nghiên cứu, …)
  • Tài liệu bổ ích (Swipe File, Checklist,..)
  • Phần mềm
  • Giảm giá/ Coupon Club
  • Câu đố / khảo sát
  • Webinars / sự kiện

Cuối Phễu Content Marketing

Đây chính là thời điểm để bán hàng.

Những loại thông tin nào mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ cần để ra quyết định mua hàng?

Đây là một vài gợi ý:

  • Demo / dùng thử
  • Dẫn chứng từ khách hàng cũ
  • Thông số / so sánh
  • Webinars / sự kiện
  • Mini-Classes (Các lớp học Mini)

Khách hàng tiềm năng có thể đọc bài viết của bạn và download lead magnet. Điều này sẽ giúp chuyển đổi khách hàng. Và bạn cần những nội dung này để giúp họ đưa quyết định nên mua hàng từ phía bạn hay chính đối thủ của bạn.

Hãy xem cách Infusionsoft minh chứng rằng sản phẩm của họ có thể giải quyết những vấn đề của khách hàng bằng việc cung cấp cho khách hàng tiềm năng ở cuối phễu rất nhiều câu chuyện từ những khách hàng cũ.

Từ những vị khách Infusionsoft mang về hàng ngàn câu chuyện trong những lĩnh vực, sản phẩm và loại doanh nghiệp khác nhau.

Thành quả của đội ngũ content marketing chính là những câu chuyện từ khách hàng.

Liệu việc viết bài trên blog với những nội dung tầng trên của phễu có quan trọng hay không?

Chắc chắn rồi.

3. Content marketing hiệu quả là dựa trên ý định

Điểm cốt lõi trong việc làm content marketing hiệu quả là hiểu được ý định hiện tại. Thậm chí có thể dự đoán được ý định tương lai. Để đáp ứng đúng ý định đó 24 tiếng một ngày, 7 ngày trong tuần còn tạo ra những nội dung thú vị ngay sau đó.

Sự thật là nội dung hữu ích nhất mà bạn tạo ra (nếu bạn đang kinh doanh) chính là những thông tin đáp ứng đúng ý định ở Giữa và Cuối Phễu. Hãy tối ưu hóa những ý định đó trước khi tiến đến việc tăng nhận thức tại tầng trên của phễu với chi phí đắt đỏ và tốn thời gian.

Điều này nghĩa là gì?

Bạn dễ dàng nhận thấy, chúng tôi đang chia sẻ trên blog những thông tin xoay quanh Internet Marketing. Tất cả những sản phẩm chúng tôi giới thiệu sau đó cũng liên quan đến chủ đề này.

Có thể bạn sẽ nhận được lời chào hàng: Đăng ký Facebook UNI, Đăng ký Affiliate UNI,…

Điều này không hề làm mất giá trị của blog. Trong nhiều tháng qua, nội dung được thêm vào thông qua file hình ảnh, ghi âm và bài viết tại tầng đầu của phễu giúp lượng traffic của website chúng tôi (khả năng nhận thức) tăng lên một cách đáng kể.

Bạn sẽ có được chiến thắng trong trận chiến content marketing khi tập trung vào giữa và cuối phễu.

4. Content marketing hiệu quả là khi tập trung vào sự gia tăng

Việc cung cấp định hướng những thông tin lâu dài cho từng nội dung bạn tạo ra gặp thất bị thì không chỉ là cách marketing tồi. Nó còn đem đến trải nghiệm không tốt cho người dùng.

Content Marketer thông minh có thể tiên đoán ý định của khách hàng là gì? Hơn nữa là loại bỏ rất nhiều những thông tin nhiễu. Tạo ra luồng thông tin rõ ràng để tương tác với khách hàng.

Từ nội dung trên blog, các khách hàng tiềm năng có cơ hội chọn đăng kí email để nhận được nhiều thông tin hơn cho một chủ đề.

Khi nhấp vào banner quảng cáo sẽ đưa khách hàng tiềm năng đến trang chủ. Sau đó nhập thông tin email vào và trở thành một khách hàng tiềm năng.

Khi họ có được nhiều thông tin cho chủ đề mà họ quan tâm thì thật tuyệt. Lúc này họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

5. Content marketing hiệu quả là khi được phân khúc

Bạn có thể tiến hành làm khảo sát đến kiệt sức nhưng vẫn không biết được chúng có hiệu quả hay không cho đến khi họ bỏ tiền hoặc thời gian cho bạn.

Khi một khách hàng tiềm năng đọc bài viết tức là họ đã dành thời gian cho bạn. Họ lên tiếng và cho thấy sự quan tâm đến nó. Quảng cáo lại (Retargeting) giúp bạn có thể theo sát hơn những khách hàng tiềm năng của mình. Mục đích nhằm cung cấp thông tin liên quan mà không cần họ cung cấp thông tin liên lạc.

6. Content marketing hiệu quả là khi được dùng trên nhiều kênh

Những Content Marketer chuyên nghiệp đăng tải thông tin ứng với ý định của khách hàng trên bất kì trang nào có được sự tìm kiếm và chia sẻ thông tin từ khách hàng tiềm năng, bao gồm:

  • Website/blog
  • Facebook
  • Zalo
  • YouTube…

Một bài viết được đăng tải trên nhiều kênh là cơ hội rất tốt để tối đa hóa độ phủ sóng.

Content marketing hiệu quả khi được dùng trên nhiều kênh
Content marketing hiệu quả khi được dùng trên nhiều kênh

7. Content marketing hiệu quả là khi lấy đối tượng làm nền tảng

Yếu tố quan trọng không kém tiếp theo là nội dung content marketing cần thỏa mãn ý định về nhu cầu của từng đối tượng. Một nội dung hiệu quả là khi có thể thỏa mãn được nhiều đối tượng. Hoặc được đăng tải để giúp định hình một đối tượng.

Bài viết trên chủ đích hướng tới những người muốn xây dựng doanh nghiệp trên Internet.

Content marketing hiệu quả là khi lấy đối tượng làm nền tảng
Content marketing hiệu quả là khi lấy đối tượng làm nền tảng

Content marketing chưa bao giờ là lỗi thời. Đặc biệt là trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay. Hãy thử đặt ra trường hợp, bạn không xây dựng lên hệ thống content như đã nói phía trên. Trong khi đó đối thủ của bạn thì có… khách hàng sẽ chọn ai. Ai có tỷ lệ bán hàng cao hơn?

Hãy nghĩ về điều này…

Một khi bạn thực sự hiểu được tầm quan trọng của Content Marketing, bạn sẽ làm rất tốt nó cho doanh nghiệp của bạn.

Chúc bạn thành công!movan marketing automation