Marketing – cuộc chiến tâm lý hay dàn trận “hack não”

Chuyện là vầy, bản chất Marketing là cuộc chiến tâm lý. Thường sẽ dựa vào tháp nhu cầu Maslow đánh giá sản phẩm nằm ở tầng nào để dàn trận đánh tâm lý, hay còn gọi là dàn trận hack não người tiêu dùng. Có vài cách hack não ai cũng biết nhưng rảnh nên đăng lên cho dzui như sau:

1. Đánh vào nỗi sợ hãi

Đã là con người đảm bảo luôn có những nỗi sợ hãi, cứ nhắm vào những nỗi sợ hãi để hack não là ok. Sợ chết, sợ ung thư, sợ ế, sợ xấu, sợ con cái thua kém bạn bè, sợ chồng theo bồ nhí, sợ kiếm tiền không bằng thằng bạn, sợ thất nghiệp, sợ thất bại sấp mặt, sợ bị xem thường, sợ mọi người đánh giá năng lực, sợ cô đơn, v…v… (Nếu đếch sợ gì cả, chúc mừng, bạn đã gia nhập hội những đứa tâm thần hít lá đu đủ sống cuộc đời kệ mẹ thiên hạ).

Dựa vào tháp nhu cầu Maslow để hù á. Nhưng đừng hù lộ liễu, như vậy là lố lăng.

2. Khiến người tiêu dùng cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm

Phụ nữ xách túi Louis Vuitton đi đường mặt toàn ngước lên trời nên bị đập mặt vào cột điện là chiện bình thường.

Nếu sản phẩm của mình hổng sang chảnh như “Louis Vui Tươi” cũng kệ cha nó, phải hack não Target Consumers để Target Consumers cảm thấy tự hào khi sử dụng sản phẩm. Mua được sản phẩm của mình là ố la la dzui thật dzui, tự hào chụp hình khoe cả thiên hạ. Như vậy vừa nâng được giá trị sản phẩm vừa đánh đúng “nhu cầu khoe” của Target Consumers.

Những cách các vị thần Ai Cập/Hy Lạp/Trung Cổ hay làm để Target Consumers cảm thấy tự hào:

– Chảnh tró hàng không limited cũng kêu limited, chỉ bán số lượng nhất định hoy à nha, hông mua lẹ hết ráng chịu nha. Ờ chắc limited.

– Tung Membercard cho khách hàng thân thiết, cũng giới hạn số lượng trong năm. Chỉ những khách hàng có Membercard mới được nhận mấy ưu đãi này nọ kia hoy. Bắt buộc phải giới hạn số lượng + bắt buộc đóng một khoảng phí nhỏ để đăng kí làm Membercard. (vì sao phải thế thì tự nghĩ đi, lười giải thích).

– Thiết kế Packaging đẹp ơi là đẹp. Packaging có khả năng lừa tình trong việc khiến Target Consumers cảm thấy tự hào khi mua sản phẩm. Dòm Packaging sang chảnh long lanh là Target Consumers “khớp” liền, cho dù giá của sản phẩm bình thường. Một Packaging đẹp kiêu sa sẽ nâng tầm sản phẩm lên rất nhiều.

– Tự biến Brand thành Trend. Hãy để thiên hạ hỏi nhau: “Mày có biết sản phẩm ABCD của XYZ không?”, thậm chí chỉ rảnh quờn hỏi nhau: “Mày có biết thương hiệu XYZ không?”, đứa nào biết là ok bắt kịp Trend (sẽ feeling tự hào vì sự hiểu biết vĩ đại của mình), đứa nào không biết là đi chậm thời đại. Sản phẩm có thể khó thành Trend, nhưng bất kì Brand nào cũng có thể lầy bất chấp để thành Trend.

– v….v… (khi Mika v..v. là biết Mika lười kể tiếp).

3. Tâm lý “đám đông”

Quán ăn nào đông như quân nguyên là chúng sinh lao vào ăn. “Đám đông” ăn thì chắc chắn quán đó phải ok. Thế đó, dù chẳng ai biết cái quán đó có thật sự ngon lành không. Miễn có “đám đông” là dân chúng lao theo.

Để có “đám đông”, dĩ nhiên đầu tiên phải tạo “đám đông”. Đừng tạo giả, “đám đông” cần phải thật. Và “đám đông” luôn tồn tại song song 2 chiều: Thích vs Ghét.

Cần cân bằng 2 chiều, để lệch qua bên nào cũng chết sớm. Nếu chỉ có Thích thôi chứ không có Ghét cũng không thể tối ưu hiệu ứng tâm lý “đám đông”, bắt buộc phải luôn tồn tại 2 chiều. Marketer được trả tiền để dàn trận tạo “đám đông” và cân bằng 2 chiều.