Nghệ Thuật Tăng Doanh Thu Cửa Hàng Không Phải Ai Cũng Biết

Tăng doanh thu cửa hàng là vấn đề hàng đầu mà những người kinh doanh quan tâm. Doanh thu bán hàng chính là nguồn thu quyết định tới sự sống còn của các cửa hàng. Vậy làm thế nào để tăng doanh thu cửa hàng một cách hiệu quả? Có những nghệ thuật nào nên áp dụng trong kinh doanh? Hãy cùng OPP VIỆT NAM tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây:

Làm Thế Nào Để Tăng Doanh Thu Cửa Hàng Hiệu Quả?

Khuyến khích bán thêm sản phẩm phụ/ đi kèm

Những sản phẩm bán thêm đôi khi có thể sẽ không liên quan nhiều đến những sản phẩm chính của bạn. Các phụ kiện dễ thương, bắt mắt hay những đồ lặt vặt ngẫu nhiên được bày bán nhằm mục đích rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng. Trong khi chờ đến lượt thanh toán họ có thêm xem hay tìm hiểu thêm các sản phẩm này. Sự xuất hiện của các hàng hóa bổ sung sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và tăng doanh thu cửa hàng của bạn.

Áp dụng những chiến lược thông minh

Trong trường hợp một khách hàng đang chờ thanh toán, hãy để cô ấy nán lại với những sản phẩm bổ sung xung quanh quầy thanh toán. Đồng thời trò chuyện với khách hàng để tư vấn về những sản phẩm mà bạn nghĩ họ sẽ quan tâm.

Khi khách hàng đang mua đồ, hãy để ý tới các cử chỉ, điệu bộ của khách hàng. Tùy từng khách hàng mà có những tư vấn và hỗ trợ phù hợp. Đừng quên rằng bạn sẽ không thể bán được nhiều hàng nếu chỉ đứng sau quầy thu tiền mà không tư vấn hay quan tâm gì đến họ.

Đánh dấu sản phẩm tiêu thụ chậm

Đối với những sản phẩm khó bán, hãy đánh dấu lại và giảm giá chúng. Việc giữ các sản phẩm tồn kho lâu ngày trong cửa hàng không chỉ khiến cửa hàng của bạn trông cũ kĩ và thiếu hấp dẫn mà nó còn làm cho bạn thấy khó chịu. Vậy nên hãy mạnh dạn giảm giá các mặt hàng này để giải phóng chúng càng nhanh càng tốt ra khỏi cửa hàng của bạn để có thể tiếp tục bán các mặt hàng mới.

Đánh dấu sản phẩm tiêu thụ chậm
Đánh dấu sản phẩm tiêu thụ chậm

Trang bị cho nhân viên kiến thức về sản phẩm/ thương hiệu & kỹ năng bán hàng

Bạn sẽ biết mình nên hay không nên làm gì nếu như bạn là nhân viên bán hàng duy nhất trong cửa hàng. Tuy nhiên, nếu bạn có một đội ngũ nhân viên bán hàng, bạn cần đào tạo họ để thống nhất cho họ những hiểu biết cần thiết về cửa hàng, về sản phẩm và kỹ năng bán hàng. Đặt ra các tiêu chuẩn bán hàng cho nhân viên. Trang bị cho nhân viên những hiểu biết nhất định về sản phẩm. Xác định mục tiêu, giá trị của cửa hàng và cách mà bạn muốn khách hàng đánh giá về cửa hàng của mình. Đừng quên theo dõi sát sao công việc để đảm bảo mọi thứ đều được hoàn hiện. Đội ngũ nhân viên rất quan trọng. Nếu không có những nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt bạn sẽ rất khó bán được nhiều hàng. Đó là điều hiển nhiên.

Nghệ Thuật Thúc Đẩy Tăng Doanh Thu Cửa Hàng

Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu kinh tế thế giới gần đây, trong nghệ thuật kinh doanh có muôn ngàn kế sách để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng và làm tăng nhanh lợi nhuận. Tuy nhiên có 3 phương thức sau đây là tiêu biểu và được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất.

Phương thức kinh doanh hình “Tam giác” 

Năm 1948, Nhật Bản có một người chuyên kinh doanh dược phẩm, tên là Đồng Khẩu Tuấn Phu. Ông mở rất nhiều tiệm bán thuốc trên toàn quốc. Có khi hạ giá cạnh tranh nhưng vẫn không thành công. Qua gặp không ít lần thất bại ông đã phát minh ra công thức kinh doanh “Tam giác”. Tức là không mở lung tung các tiệm thuốc một cách rải rác nữa. Phương pháp mà ông áp dụng là mở 3 tiệm cố định ở một khu vực nhất định. Chỉ tập trung trong phạm vi “hình tam giác” cố định, tạo sức mua cho cả vùng đó. Hình tam giác đó rộng, nhỏ là tùy theo nhu cầu tiêu dùng của thị trường mà phân bổ sao cho hợp lý.

Cách làm này đã giúp cho kinh doanh của ông ngày càng phát triển. Doanh thu ngày càng cao, hiện nay đã chiếm trên 10% doanh số bán thuốc của thị trường Nhật Bản.

Phương thức kinh doanh hình “Vòng tròn”

Tại Mỹ có tiệm bán đồ chơi cho trẻ em có tên là “Thung lũng kỳ ảo” đã tạo lập một vòng tròn kinh doanh rất tuyệt. Họ thiết kế một phòng chơi cho trẻ em ở ngay bên trong tiệm. Cha mẹ đem trẻ em đến gửi trong giờ làm việc hoặc khi có việc bận. Ở phòng trẻ em có các bảo mẫu nhiều kinh nghiệm, họ được chọn lựa cẩn thận. Đồng thời họ sẽ dạy cho trẻ em những kiến thức bổ ích, cho các em chơi các loại đồ chơi có bán trong tiệm, giá cả lại rẻ. Trẻ em rất thích thú với “Ngôi nhà đồ chơi” này. Phụ huynh thấy giá cả hợp lý, trẻ vừa có người chăm sóc, giáo dục, vừa được nô đùa thỏa mái. Cứ như vậy, đã có rất nhiều người đưa con đến đây.

Áp dụng kinh doanh theo kiểu này thì phòng giữ trẻ ngày càng đông, doanh thu của cửa hàng ngày càng cao. Bởi lẽ khi trẻ đã mê mẫn với các đồ chơi ở đó, chúng sẽ ra sức nài nỉ cha mẹ mua cho những đồ chơi tương tự. Trên đời này hiếm có ba mẹ nào tiếc với con thứ gì.

Phương thức dùng “Thẻ mua hàng” 

Tiếp tục với một ví dụ tại Nhật Bản, nhiều cửa hàng, siêu thị đã áp dụng phương pháp phát hành “Thẻ mua hàng”. Mọi khách hàng khi đến mua đều được phát một thẻ có số hiệu của riêng mình từ cửa hàng. Nếu dùng các thẻ này tại các cửa hàng trong hệ thống của họ sẽ được phục vụ và mua hàng với giá ưu đãi.

Mỗi khi mua hàng họ đều ghi lại số tiền đã mua trên thẻ ưu đãi đó. Đến khi khách mua đạt 500.000 yên sẽ được tặng một món quà trị giá 500 yên. Khi làm thẻ mua hàng không phải tốn một khoản chi phí nào mà ngược lại còn được tặng quà lưu niệm. Nếu có thêm bạn bè tới cũng được tặng quà để cảm ơn công giới thiệu. Cách làm này đã thu hút khách hàng. Thẻ mua hàng đã đem lại doanh thu rõ rệt. Hiện nay rất nhiều cửa hàng với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau ở Việt Nam cũng đã áp dụng phương thức thẻ ưu đãi/ tích điểm này.

Nhiều cửa hàng cũng đã mở rộng phương thức này dưới hình thức ưu đãi như “ngày gấp đôi”. Nếu mua hàng 500 nghìn sẽ được tích thàng 1 triệu trên thẻ. Tất nhiên điều này sẽ giúp tăng doanh thu cửa hàng ngày càng nhiều.

Phương thức dùng “Thẻ mua hàng” - Tăng doanh thu cửa hàng
Phương thức dùng “Thẻ mua hàng” – Tăng doanh thu cửa hàng

Đặt lại tên hàng – Tăng doanh thu cửa hàng

Panasonic ra sức quảng cáo và thực sự chất lượng rất tốt, giá cả phải chăng của một loại ván mới. Tuy nhiên lượng tiêu thụ lại quá chậm. Ngay sau đó họ mở cuộc điều tra và phát hiện do cái tên quá thô “ván canh cửa Panasonic”. Họ đã đổi lại tên là “người gác bếp của bạn” cho có vẻ tình cảm hơn. Chính cách làm này sản phẩm lập tức được mọi nhà tranh nhau mua.

Ngoài ra có một sản phẩm khác của hãng là ghế có tác dụng xoa bóp với tên gọi hết sức nhã nhặn dễ nghe “Êm ái” cũng được khách hàng thích thú. Khi gia đình mừng thọ cho ông, bà, cha, mẹ thường lựa chọn loại ghế này để làm quà tặng.

Kết Luận

Trên đây là những gợi ý thông minh cũng như nghệ thuật bán hàng hiệu quả OPP VIỆT NAM muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng với những cách làm trên sẽ giúp bạn lựa chọn được giải pháp phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù và tính chất sản phẩm khác nhau, chính vì thế không phải bất kì đơn vị nào áp dụng phương thức như nhau đều mang đến kết quả như nhau.

Để lại bình luận bên dưới bài viết cùng trao đổi và chia sẻ nhiều hơn những cách giúp tăng doanh thu cửa hàng.movan marketing automation