Nội dung Quảng Cáo Facebook và phép thử cỡ mẫu cá nhân

Trong 1 thời gian dài, tôi đã sử dụng cá nhân mình như một “khách hàng” và dùng nó đánh giá mọi sản phẩm quảng cáo, sản phẩm content của doanh nghiệp, dịch vụ mà tôi đảm nhiệm, nó hiệu quả và tôi vẫn tưởng mình đúng, cho tới một ngày….

Là một người làm nhà quảng cáo, quản lý bán hàng, thậm chí là chủ doanh nghiệp, nhà sáng lập, hay đôi khi đơn giản là nhân viên bán hàng, chúng ta thường có những tưởng tượng và nhận định theo cá nhân mình và thường áp đặt lố tư duy của mình lên các sự vật, hiện tượng, cả các quy trình. Điều này tốt hay không ?

Tôi là trưởng phòng marketing của một công ty, công việc của tôi là duyệt bài viết của team quảng cáo trước khi đưa ra lên fanpage của công ty, và cho phép việc quảng cáo được chạy. Tôi hiểu sản phẩm không? Xin lỗi, tôi tự tin chứ, tôi đã có hàng trăm phút xem đi xem lại video của sản phẩm (sản phẩm của tôi là dịch vụ giáo dục cho trẻ em). Tôi còn tìm rất nhiều sách trong lĩnh vực này để đọc và tìm hiểu, nghiên cứu, nghiền ngẫm và có các “quy tắc” cho chính mình khi mọi thứ trong lĩnh vực này được nhắc đến. Ấy vậy nhưng kết quả quảng cáo của tôi và các cộng sự ngày một tệ hại, đến mức, nhiều lúc tôi còn tự hỏi bản thân mình và nghi ngờ chính thứ mà tôi đã bỏ công ra tìm hiểu, tin tưởng. Tôi tự hỏi “Hay là sản phẩm này không đủ sức hút?”, “Hay là thị trường đã bị over-load, khách hàng đã chán ngấy sản phẩm này?” Sai lầm đầu tiên của tôi trong giai đoạn này là thiếu những câu hỏi về bản thân mình, tôi nên nghĩ thêm rằng “phải chăng mình chưa tìm được insight thực sự của khách hàng?” “phải chăng mình cần có những thử nghiệm mang tính “liều lĩnh” hơn?”

Đọc những bài viết của các bạn trong nhóm quảng cáo sáng tạo ra, tôi ậm ừ và cảm thấy “không nuốt nổi”, tôi chê bai vì với tôi, với trải nghiệm này, sản phẩm các bạn ấy tạo ra, không đủ tốt, không đủ nói lên những gì mà sản phẩm tôi đã nghiên cứu làm được.

Và tôi có gì ?

quảng cáo ngàn share - content marketing
quảng cáo ngàn share – content marketing

3 bài viết, 3 thời điểm khác nhau, trên 3000 share, hơn 30k like, và hơn 2000 đơn hàng.(bài viết bán hàng). Tôi bắt đầu biết, mình cần phải tin vào những con số hơn là tin vào bản thân mình hay bất cứ ai, tôi học cách tin vào những bài test và thứ thuyết phục tôi giờ không chỉ là cảm giác của bản thân mình, mà còn là cảm giác của hàng trăm ngàn người ngoài kia. Trước giờ vì trải nghiệm bản thân, tôi đã “ngăn cản” việc các bài viết “đủ” chất lượng để viral từ trong trứng nước.

Điều tôi có thể nói ở đây, đó là cảm ơn đồng đội của tôi, vì đã thuyết phục tôi, vì đã cho tôi cơ hội được tin tưởng và có những trải nghiệm để tôi vượt qua được vùng thoải mái của chính bản thân mình.

Hãy nhớ ! Trải nghiệm của bạn chỉ là 1 phần triệu người đang có trải nghiệm ngoài kia, phép thử với bạn là phép thử có cỡ mẫu là 1, KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ THỐNG KÊ. Tôi đã mất hàng năm trời mới học được điều này. Hãy thử, và kết luận khi phép thử đó đủ “cỡ mẫu lớn” để đưa ra kết luận, nhưng nhớ là hãy ước lượng nguồn lực của bạn. Thử quá nhiều, cũng đồng nghĩa với việc phân tán nguồn lực và “chưa đi chợ, hết tiền” thì khó lắm nhé