SEO facebook, thủ thuật mới giúp gấp đôi lợi nhuận cho shop

SEO facebook thời gian gần đây bỗng trở thành 1 thuật ngữ được lưu truyền rộng rãi trong giới kinh doanh online. Nguyên nhân xuất phát từ nước cờ mới của Facebook trong việc tích cực tối ưu hóa tính năng tìm kiếm, chính thức khiêu chiến với Google về tham vọng trở thành 1 công cụ tìm kiếm thông dụng cho người dùng.
Do đó, kết quả tìm kiếm trên facebook trở thành 1 địa bàn lớn để các shop bán hàng online thi nhau tận dụng đưa thương hiệu sản phẩm của mình đến gần hơn với người dùng. Vậy trong bài viết này, hãy tìm hiểu xem làm seo facebook là gì và các chủ shop nên thay đổi cách xây dựng fanpage của mình như thế nào để có thể tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm mạng xã hội này.

SEO Facebook rất quan trọng nếu người kinh doanh muốn page của mình lên top

Thuật toán mới về công cụ tìm kiếm của facebook

Trước khi cập nhật tính năng mới này, khi bạn gõ tìm kiếm bất kì từ khóa nào vào ô tìm kiếm trên facebook, kết quả hiển thị sẽ trả về lần lượt loạt fanpage, group & friends liên quan đến từ khóa đó. Chẳng hạn bạn muốn tìm ‘áo cưới’, kết quả tìm kiếm hiển thị sẽ là các fanpage, group bán hàng hoặc bạn bè có tên chứa cụm từ ‘áo cưới’ bạn vừa nhập.
Và nay…
Khi nhập 1 từ khóa vào ô ‘Tìm kiếm’ trên facebook, bạn sẽ nhận được 1 bảng kết quả tìm kiếm được phân loại cụ thể bao gồm:

  • Bài viết(bao gồm bài viết trên wall của bạn bè, bài viết trong nhóm của bạn, bài viết công khai)
  • Mọi người
  • Ảnh
  • Video
  • Trang
  • Địa điểm
  • Nhóm
  • Ứng dụng
  • Sự kiện


Kết quả của facebook trả về khi người dùng tìm kiếm
Tất cả những kết quả hiển thị trên đều có chứa hoặc liên quan đến từ khóa ‘áo cưới’ bạn vừa search. Như vậy có thể thấy, thuật toán mới của facebook cho phép cập nhật nhiều hơn những kết quả được cho phép trước đây đồng nghĩa với việc cơ hội xuất hiện của cửa hàng, sản phẩm của bạn cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần!

SEO facebook- chiến lược mới cho các cửa hàng online

Trước nước cờ mới của facebook, các chủ shop cần thay đổi chiến thuật bằng cách seo facebook để tạo ưu thế cho fanpage, bài viết, hình ảnh của shop mình được đứng ‘top’ facebook tương tự như trên google

1. Lưu ý với các từ khóa

Keyword ở các post fanpage khi làm seo facebook đóng vai trò quan trọng không thua kém gì trong những bài viết trên web. Và tương tự như khi viết bài SEO, content của các fanpage cần được chú ý những điểm sau về từ khóa:
Tham khảo các công cụ tìm từ khóa để dự đoán khả năng từ khóa được search
Keyword nên nằm ngay dòng đầu của content
Nên có sự lặp lại keyword phù hợp xuyên suốt bài viết, cụ thể là phân bố đều ở phần đầu, giữa và cuối
Hình ảnh liên quan đến keyword phải thật rõ ràng, tránh trường hợp hình ảnh ‘giày nữ’ mà bộ váy người mẫu mặc lại thu hút chú ý hơn. Ngoài ra hình ảnh khi đăng lên nên được check in địa điểm để thuận lợi hơn trong trường hợp người dùng search theo địa điểm
Video nên được đặt tên và mô tả, phần này cũng nên có chứa từ khóa về sản phẩm để được hiển thị ở mục ‘video’

2. Tận dụng #Hastag hợp lí


Chỉ là 1 dấu # kèm theo keyword nhưng hashtag từ trước đến nay chưa bao giờ là vô nghĩa đối với việc tối ưu tìm kiếm, với sự update mới này thì những chiếc hastag xinh xắn lại càng không thể thiếu để seo facebook hiệu quả. Hashtag sẽ giúp cho nội dung các bài đăng của bạn tiếp cận dễ dàng hơn đến những người có chung mối quan tâm, kể cả đó là những người không theo dõi hay thích trang của bạn.Tuy nhiên vẫn luôn lưu ý là hashtag sẽ chỉ phát huy tác dụng khi được sử dụng một cách thông minh. Cụ thể những bài đăng lộn xộn với quá nhiều hashtag hay những hashtag dài ngoằng (ví dụ như #daylamotchiechastagdaingoang) chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cũng như không thu hút được sự quan tâm của khách hàng
Vì vậy, nếu bạn muốn “SEO” keyword nào, đừng bao giờ quên để hashtag từ khóa đó 1 cách hợp lí. Hashtag có thể được đặt ở bất kì vị trí nào trong bài viết đều không ảnh hưởng đến hiệu quả, tuy nhiên thông thường mọi người vẫn quen đặt ở đầu và cuối bài viết.

3. Tên page & URL cần được tối ưu

Tương tự như đặt tên miền (domains) cho website, để seo facebook hiệu quả thì việc để tên sản phẩm vào tên fanpage là rất cần thiết để khi người dùng search từ khóa có liên quan đến sản phẩm bạn cung cấp thì fanpage của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện ở kết quả trả về. Tên page cũng nên có chứa địa điểm của shop chẳng hạn như Hà Nội, Đà Nẵng,… thì sẽ thuận lợi hơn khi người dùng search theo địa điểm. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý đến sự thống nhất giữa URL với tên fanpage và keyword mà bạn muốn SEO

4. Công khai số điện thoại và địa chỉ

Việc để số điện thoại và địa chỉ công khai của cửa hàng sẽ giúp shop bạn trông có vẻ ‘đáng tin’ hơn giúp Facebook hiểu rằng shop bạn là 1 địa chỉ tin cậy, minh bạch do đó sẽ có thuật toán để ưu tiên hiển thị hơn so với những page không có thông tin đầy đủ. Ngoài ra, việc thêm sđt và địa chỉ đồng thời cũng hỗ trợ việc liên hệ mua hàng vì không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi chat với khách mà nếu để khách phải đợi phản hồi quá lâu thì chắc chắn không phải là ý hay

5.  Tận dụng backlink

Facebook rất khuyến khích việc liên kết các bài viết trên fanpage với các link sản phẩm trên website, blog, forum… bên ngoài để tạo ra mục “tin tức” trong phần tìm kiếm. Do đó hãy tận dụng đặt backlink vào content fanpage 1 cách phù hợp để cơ hội hiển thị trên kết quả tìm kiếm của facebook cao hơn!
Với lượng người dùng khổng lồ và xu hướng tìm kiếm đang thay đổi từng ngày thì chắc chắn facebook sẽ thành công với bước đi mới này. Do đó, những ai biết nắm bắt cơ hội làm seo facebook chắc chắn sẽ có khả năng đưa cửa hàng mình tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ trên từ đó thúc đẩy doanh thu là điều vô cùng dễ hiểu.