Sự phát triển của các loại hình quảng cáo và các thiết bị di động đã làm xoay chuyển và đa dạng hóa các kênh marketing so với vài năm về trước. Tại Việt Nam, có đến 70% người dùng ra quyết định mua hàng trên các thiết bị di động. Điều này dẫn đến sự thay đổi tất yếu trong cách làm marketing: thay vì chỉ nhắm đến một kênh duy nhất kiểu “một mất một còn”, marketer hiện nay thường áp dụng marketing đa kênh để tối ưu hóa và tối đa hóa hiệu quả chiến dịch marketing. Đặc biệt, với doanh nghiệp nhỏ có chi phí hạn chế, thì marketing đa kênh chính là “cánh tay phải đắc lực” giúp marketer gia tăng doanh thu và giảm thiểu chi phí. Trong bài viết hôm nay, OPP VIỆT NAM xin đưa ra 3 lợi ích rõ rệt nhất của marketing đa kênh
Tối ưu về giá cả và thông điệp
Mỗi một kênh truyền thông lại có một mức chi phí nhất định khác nhau, và mang lại một góc nhìn khác nhau của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Lợi ích của việc marketing đa kênh đó là bạn có thể tiếp cận khách hàng từ nhiều mặt, tại nhiều nơi họ lui tới, và từ đó có thể tối đa hóa hiệu quả marketing. Thay vì việc gộp chung một thông điệp hay một mức chi phí cho tất cả các kênh, hãy chiến dịch của bạn thành từng kênh cụ thể, thậm chí nhắm quảng cáo đến từng thiết bị cụ thể để giảm thiểu chi phí không cần thiết, và tăng hiệu quả chiến dịch.
Chẳng hạn, với kênh báo chí, thay vì đưa ra những thông tin đơn thuần về sản phẩm của bạn một cách khô cứng và quen thuộc, bạn có thể xoay chuyển thông điệp dưới dạng bài review sản phẩm ở góc nhìn của người dùng. Với đặc điểm tự nhiên, người tiêu dùng sẽ nhiều khả năng tiếp nhận thông tin hơn so với các bài PR thuần quảng cáo.
Hay như email marketing không tốn quá nhiều chi phí nên nếu có một tập email data tiềm năng, bạn có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn là rải quảng cáo Facebook. Hay như với đối tượng khách hàng trẻ có thói quen sử dụng thiết bị di động, bạn nên tối ưu trang landing page sao cho load nhanh và hiển thị nội dung rõ ràng, hấp dẫn trên các thiết bị di động có màn hình nhỏ, không gian hạn chế.
Phân chia các nhóm đối tượng mục tiêu dựa vào đặc điểm nhân khẩu học
Dựa trên việc làm marketing đa kênh, bạn có thể tiếp cận, thu hút, và giữ chân các nhóm đối tượng nhân khẩu học khác nhau dựa trên hành vi của họ trên các kênh truyền thông cụ thể. Chẳng hạn, khi tìm hiểu về các dịch vụ thiết kế nội thất, người dùng iPad có thói quen tải catalog hay báo giá về máy. Nhưng chưa chắc trong lúc đó họ đã ra quyết định thuê công ty dịch vụ nội thất đó, mà mới chỉ đang quan tâm và muốn tìm hiểu kĩ hơn về nó.
Giả sử là marketer cho công ty đó, bạn có thể tác động thêm tới người dùng iPad bằng một đoạn quảng cáo PR trên báo chí, hay quảng cáo Facebook trên smartphone. Khi họ thấy quảng cáo với một số thông tin gợi nhắc về doanh nghiệp của bạn, rất có thể họ sẽ đưa ra quyết định chọn đặt dịch vụ của bên bạn. Không những vậy, nếu trang landing page cho dịch vụ của bạn được tối ưu tốt cho smartphone, người dùng sẽ dễ dàng truy cập để tìm hiểu và rất có thể sẽ quyết định chọn bạn giữa rất nhiều đối thủ khác ngoài kia.
Kết luận
Với sự phát triển như vũ bão của nhiều thiết bị, xu hướng tiếp nhận thông tin truyền thông của người tiêu dùng cũng dần thay đổi và đa dạng hơn trên nhiều thiết bị. Trong bối cảnh đó, thay vì chỉ tiếp cận với khách hàng trên duy nhất một kênh, bạn nên phủ thông điệp chiến dịch của mình trên nhiều kênh marketing. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu chi phí marketing, và quan trọng hơn là, gia tăng cơ hội bán hàng một cách rõ rệt hơn.