Ông chủ, bà chủ thông thường là người trẻ, họ chạy theo trào lưu kinh doanh trà sữa. Một số cửa hàng ăn nên làm ra, nhưng sẽ có khoảng 8/10 thất bại vì nhiều lý do. Làm thế nào khắc phục nguyên nhân thất bại này trong kinh doanh trà sữa.
1, Phổ biến và đại trà
Cách đây một vài năm khi thị trường trà sữa mới được biết đến, nó được xem như là thức uống “đỉnh” và cực kì rầm rộ đối với giới trẻ.
Thường được tập trung ở các cổng trường THPT, ĐH hay thậm chí bên lề các công ty. Cũng vì có quá nhiều sự quan tâm ở giới trẻ nên những ham muốn ấp ủ kiếm tiền của các bạn trẻ lại càng lớn. Không những cho người mới tập tành kinh doanh mà thậm chí cả các nhà đầu tư lớn cũng muốn thử sức.
Được biết nữ MC tài giỏi, nổi tiếng Vân Hugo, cô có mở riêng cho mình một quán trà tự pha chế với rất nhiều loại vị tùy bạn lựa chọn. Không dừng lại ở một thời điểm mà cô còn ngày càng cố gắng tạo ra đa dạng sở thích để phục nhiều nhất có thể nhu cầu của thực khách. Cô tự trộn, tự mix, tự nếm để có được nhiều sự mới lạ nhất.
Vậy nên cuộc cạnh tranh chênh lệch càng “nóng rực” hơn. Qua nhiều cuộc chiến thì những người không tồn tại là những người không mạnh về đầu tư chất lượng, mặt bằng, vốn đầu còn hạn chế cũng như chưa thể mở rộng đa dạng về mùi vị và màu sắc. Chưa đáp ứng hết mong muốn khách hàng.
2, Địa điểm
“Thiên thời địa lợi nhân hòa”, việc chọn địa điểm để đặt quán là vô cùng quan trọng, nó quyết định 2/3 chặng đường sẽ thành công của ban. Không nên đặt quán ở những nơi quá vắng khách, nơi có quá nhiều quán trà sữa tương tự và đầu tư khủng hơn. Hoặc nơi không có lấy nhiều các bạn trẻ, vì thức uống này đánh mạnh vào các bạn tuổi teen hay sinh viên.
Đã là độ tuổi năng động và trẻ trung thì việc sống ảo là không thể không đi kèm, họ luôn lùng sục đến khắp nơi dù cho xa xôi chỉ để thưởng thức cái đep. Vậy nên việc đầu tư cho mặt bằng đẹp, “ảo”, mới lạ luôn được các bạn trẻ chọn hơn, riêng việc quán đẹp và được nhiều người check in cũng là một hình thức quảng bá hay nhất và nhanh nhất.
Nếu không có yếu tố “đẹp mặt bằng” này thì việc dừng chân trong việc kinh doanh không thể tránh khỏi.
3, Uy tín, Chất lượng
Lúc đầu khi biết đến tên “trà sữa”, đa số mọi người đều cảm nhận được đây là loại uống khá mới và không nhàm chán, ngon là tiên quyết để được lựa chọn. Nhưng càng về sau, nhu cầu càng tăng cao, sức khỏe được đưa lên hàng đầu trên cả việc “chiều chuộng” vị giác.
Vì bán quá chạy và đắt hàng nên chất lượng trà sữa bị “đạp xuống” khá mạnh để đáp ứng nhanh thực khách, từ bột bị trộn cao su, sữa chợ không uy tín, pha chế không đảm bảo chất lượng bị trà trộn.
Thêm vào đó,các trang thông tin đại, thời sự, báo đài cũng đã can thiệp và lên án quá nhiều nên việc kinh doanh bị hạn chế đi rất nhiều. Làm mai một lòng tin cũng như hạn chế đi sở thích của bản thân để thay vào một loại thức uống chất lượng khác.
Vậy nên việc xây dựng uy tín, chất lượng cần được gây dựng mạnh mẽ hơn. Tạo được sự tin cậy và đẩy mạnh quảng bá rộng rãi từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm cần được công khai minh bạch.
4, Thị trường pha loãng
Hiện nay trà sữa hầu như mọc lên ở khắp nơi, từ nông thôn cho đến thành thị. Cho tất cả mọi lứa tuổi từ con nít đến người trẻ. Từ nam hay nữ. Người lớn hay đứng tuổi nên sự lựa chọn cũng như sở thích của mỗi người cũng rất nhiều.
Tuy nhiên vị trà sữa mà hầu như quán nào cũng có như matcha, dâu, chocolate, vani, khoai môn… Nó quá phổ biến đến nỗi bạn chỉ cần tạt đại vào quán nào cũng có thể có, vậy tại sao họ không chọn quán đẹp, rẻ và chất lượng?
Thế nên mọi thứ đều bị pha loãng và quá bình thường. Nên việc đầu tư vào làm mới màu sắc cũng như vị trà, mẫu mã là cần phải hành động ngay. Kết hợp với các loại quả, kem, bánh hay các loại hạt để không làm “nhạt” đi tên gọi trà sữa đơn thuần. Bên cạnh đó bạn cũng có thể cùng lấn sang thêm một vài lĩnh vực khác để tác động lẫn nhau.
Trà sữa kèm theo accoustic, trà sữa kèm theo bán hay cho thuê sách, đọc sách tại chỗ. Trà sữa selfile lưu lại kỷ niệm … Cố gắng làm mới mẻ và tạo dấu nhấn sẽ tránh đi được nguy cơ đóng cửa trong một sớm một chiều thôi.