Thế nào là một phần mềm quản lý bán hàng tốt dành cho cửa hàng vừa và nhỏ?

Kinh doanh dù lớn hay nhỏ đều cần có phần mềm quản lý bán hàng. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các chủ cửa hàng quản lý được hàng hóa, lỗ – lãi và cả nhân viên. Từ đó tránh thất thoát, gian lận giúp việc kinh doanh ổn định hơn.

1. Lý do các cửa hàng nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Nếu bạn sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu để kinh doanh, nhưng lại ngần ngại chi vài triệu xài phần mềm quản lý kinh doanh hiệu quả, hẳn là việc buôn bán sẽ thêm nhiều công việc phải lo. Bởi một phần mềm quản lý bán hàng xịn giúp bạn:
Bán hàng và quản lý kho chuyên nghiệp bằng mã vạch. Hầu hết, các sản phẩm kinh doanh hiện nay đều có barcode từ nhà sản xuất. Bạn có thấy các siêu thị lớn nhỏ, đều tít mã khi thanh toán tại quầy thu ngân không? Việc này không có gì cao siêu cả, xài phần mềm quản lý là được.
Chủ động trong việc quản lý kho. Thông thường, nếu không có phần mềm quản lý bán hàng, bạn kiểm kê kho bằng cách kê sổ sách, hoặc đưa lên file excel. Hạn chế của file excel là bạn phải làm thủ công, hoàn toàn bằng tay, từ việc lọc dữ liệu, lập báo cáo minh họa cho đến kiểm tra số lượng hàng tồn kho. Đồng thời, bạn cũng sẽ cần trở thành “quái kiệt excel” biết cách sử dụng hàm để tính toán. Hãy sẵn sàng khi gặp phải tình trạng lỗi hàm, lỗi trường dữ liệu nhé. Với phần mềm quản lý bán hàng, dữ liệu mua bán hàng ngày được trừ thẳng vào dự liệu kho. Cuối ngày, chỉ cần so sánh giữa tiền mặt thu về và tồn kho ghi nhận tại thời điểm chốt là xong.
Quản lý tồn kho kịp thời. Phần mềm bán hàng như Sapo, Nhanh,… đều có tích hợp thêm tính năng cảnh báo tồn kho. Thông qua mã sản phẩm, mã vạch, chủ shop có thể thống kê loại hàng nào bán chạy, loại nào đang dư thừa nhanh chóng với độ chính xác cao hơn để có chiến lược kinh doanh phù hợp, ra quyết định nhập thêm hàng, hay xả hàng một cách linh hoạt. Từ đó, phát triển việc kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng hơn.
Tiết kiệm thời gian tính toán và lập báo cáo doanh thu và quản ký doanh thu. Ngay cả một cửa hàng nhỏ cũng có đến chục chỉ số kinh doanh cần quan tâm như: giá vốn, giá bán, doanh thu theo nhân viên, doanh thu theo ngày, tuần, tháng, số lượng tồn kho,… Nếu chỉ quản lý bằng excel, bạn sẽ phải tìm cách xây dựng hàm hoặc kết hợp các hàm để thu thập được dữ liệu mong muốn. Còn phần mềm bán hàng thì xử lý việc này trong 1 nút bấm.

2. Thế nào là một phần mềm quản lý bán hàng tốt?

Một phần mềm hội tụ đủ các yếu tố dưới đây sẽ là một phần mềm quản lý tốt, phù hợp với công việc kinh doanh của bạn:

  • Chuyên nghiệp về mảng kế toán. Phải phản ánh đầy đủ và chính xác dòng tiền ra vào, xuất – nhập kho hàng hóa,… Phải đáp ứng được cả bán hàng online lẫn bán hàng offline, bán hàng khi mất mạng. Nó có thể online để nhiều người ở nhiều nơi có thể truy cập được, nhưng nó cũng có thể offline để bảo mật trong trường hợp mất kết nối internet.
  • Thúc đẩy mọi hoạt động bán hàng. Khi có phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp người bán hàng quản lý được các mảng chăm sóc khách hàng như: tích điểm, gửi SMS marketing, phân loại khách hàng, tri ân khách hàng.
  • Dễ dùng: Không cần phải có người hướng dẫn ở bên mà chỉ cần nhìn giao diện, được chỉ bảo qua một chút là đã có thể thực hiện được. Dễ dùng – dễ nhớ – dễ nắm bắt là yếu tố đầu tiên mà các cửa hàng cần.
  • Linh động: Các cửa hàng nhỏ thường không có mô hình nhất quán, chuyên nghiệp cao nên phải phù hợp với nhiều hoàn cảnh, không được quá cứng nhắc.
  • Giá cả của phần mềm quản lý cửa hàng vừa phải. Không có nhiều rủi ro. Bạn nên trải nghiệm thử phần mềm quản lý bán hàng trước khi sử dụng, xem có hợp với ngành hàng kinh doanh của mình hay không.

Nhiều công ty, doanh nghiệp đã và đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường. Nếu là một chuyên gia trong lĩnh vực này bạn sẽ thấy trong số “các anh tài” không thể thiếu: Sapo, Kiotviet, và Misa

Phần mềm Sapo

  • Sapo là phần mềm quản lý bán hàng dễ sử dụng, cho phép quản lý bán hàng và đồng bộ đơn hàng khi bán trên nhiều kênh khác nhau, từ cửa hàng, website, mạng xã hội cho đến các sàn TMĐT…
  • Đơn giản dễ sử dụng, giao diện thân thiện đủ tính năng cho ngành nghề kinh doanh. Chỉ mất 5 phút làm quen là đã thành thạo phần mềm.
  • Tiết kiệm tối đa thời gian & chi phí bởi chỉ với 3000 đồng/ngày mà quản lý có thể nắm rõ tổng thể mọi hoạt động từ cửa hàng tới kho, đồng thời theo dõi hiệu quả công việc của nhân viên.
  • Hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh: Không chỉ hỗ trợ quản lý bán hàng tại cửa hàng, Sapo còn giúp quản lý hiệu quả khi các chủ shop bán hàng đa kênh, với các kênh bán hàng online như: Website, Facebook, sàn TMĐT… giúp các chủ shop có thể bán hàng trên các kênh và quản lý tại một nơi tập trung – ngay trên Sapo.hần mềm quản lý bán hàng đầu tiên tích hợp vận chuyển: Đây là một bước tiến rất lớn của Sapo mà không đối thủ nào có được. Sapo kết nối tự động với các đơn vị vận chuyển, đơn hàng sau khi xử lý sẽ được chuyển ngay lập tức đến các đơn vị vận chuyển, giúp các chủ shop rút ngắn quy trình giao hàng và nắm bắt chính xác trạng thái của đơn hàng.
  • Đặc biệt Sapo được tối ưu quản lý bán hàng riêng biệt cho từng loại ngành hàng, từ cửa hàng thời trang, cửa hàng sách, cửa hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng…
  • Bảo mật và an toàn thông tin tuyệt đối.
  • Có thể tích hợp được vào website (nếu có website) và hỗ trợ quản lý bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Hiện tại chỉ có phần mềm quản lý bán hàng Sapo làm được điều này
  •  Bảo mật cao: Chẳng có cửa hàng nào muốn bị lộ thông tin khách hàng hay thông tin cửa hàng cả. Ngoài ra, bạn nên xài phần mềm nào có hai lớp bảo mật, có khả năng lưu trữ dữ liệu.

Phần mềm KiotViet

  • Đơn giản và dễ dùng, thân thiện với người bán hàng.
  • Phù hợp cho với mọi ngành nghề, cả bán buôn và bán lẻ đều thích hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng này.
  • Tích hợp được với website nhưng chưa sâu và mượt.
  • Không có báo cáo trực quan và phân tích báo cáo chi tiết.

Phần mềm Misa

  • Ưu điểm: Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, xử lý giao dịch với tốc độ siêu nhanh, quản lý kho hàng đơn giản và hiệu quả hơn bằng phần mềm quản lý bán hàng, báo cáo doanh số bán hàng một cách chính xác.