Sau khi Facebook công bố báo cáo tài chính Q4/2017, các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng khi thời gian người dùng sử dụng mạng xã hội này đã sụt giảm 5%. Cụ thể, thời gian sử dụng Facebook trung bình đã giảm 50 triệu giờ mỗi ngày.
Sự sụt giảm này có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các nhà quảng cáo, khi mà mục tiêu của họ luôn là hướng tới nền tảng mà người dùng sử dụng nhiều thời gian nhất để tăng hiệu quả tối đa. Thời gian sử dụng trung bình sụt giảm, đồng nghĩa với việc các quảng cáo hiển thị trên Facebook cũng sẽ kém hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, CEO Mark Zuckerberg lại cho rằng đây là một tín hiệu tốt. Bởi Facebook đang cố gắng đẩy mạnh tương tác tốt với người dùng, thay vì tập trung vào tổng thời gian họ sử dụng mạng xã hội này.
“Bằng cách tập trung vào các tương tác tốt, tôi hy vọng rằng thời gian chúng ta sử dụng Facebook sẽ có ý nghĩa hơn và không bị lãng phí. Chúng tôi luôn tin rằng nếu có thể đem lại những giá trị sâu sắc, cộng đồng người dùng và việc kinh doanh quảng cáo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ về lâu dài”, Zuckerberg chia sẻ.
Trong nhiều tháng gần đây, Facebook đã thực hiện những thay đổi làm giảm bớt sự xuất hiện của các bài đăng, video từ doanh nghiệp và các nhà sản xuất nội dung. Thay vào đó, Facebook hiển thị nhiều hơn những bài viết của bạn bè và người thân.
Chính sự thay đổi này đã làm giảm bớt lượng người gian mà người dùng dành cho Facebook. Tuy nhiên nó lại mang đến một ý nghĩa tích cực khi những khoảng thời gian còn lại trở nên ý nghĩa hơn, người dùng có thể tương tác với bạn bè và người thân của mình nhiều hơn.
Người dùng hài lòng, nhưng các nhà quảng cáo và các nhà đầu tư thì không
Các nhà quảng cáo và đặc biệt là các nhà đầu tư của Facebook tỏ ra không hài lòng trước sự thay đổi này. Thậm chí họ còn đánh dấu rủi ro đầu tư vào Facebook với một vài lá cờ đỏ. Giá cổ phiếu Facebook sụt giảm 4% ngay sau khi báo cáo trên được đưa ra.
Nguyên nhân có thể dễ dàng nhận thấy là việc đánh giá sự thay đổi này của Facebook có hiệu quả hay không. Việc đánh giá lượng thời gian người sử dụng dành cho Facebook là khá dễ, nó cũng là thước đo giúp các nhà quảng cáo cân nhắc để thực hiện chiến lược của mình.
Khi xem xét sự thay đổi về thời gian trung bình mà người dùng dành cho Facebook, so sánh với thời gian dành cho sách báo, truyền hình và các phương tiện truyền thông xã hội khác. Các nhà quảng cáo dễ dàng nhận thấy tầm quan trọng của Facebook, nhưng sự thay đổi mới nhất đã khiến cho những đánh giá đó trở nên khó khăn.
Facebook tập trung vào các tương tác tốt giữa người dùng với nhau, khiến cho các nhà quảng cáo rất khó để đánh giá sự hiệu quả như thông số thời gian sử dụng. Không ai có thể đánh giá xem “tương tác tốt” sẽ giúp thúc đẩy các quảng cáo như thế nào.
Có một số lý do để chúng ta tin rằng sự sụt giảm thời gian sử dụng của người dùng không hoàn toàn là do thay đổi của Facebook. Trong những năm gần đây, Facebook liên tiếp bị chỉ trích khi để những thông tin giả mạo, những bài đăng kích động và gây thù hằn được lan truyền trên mạng xã hội.
Những vấn đề này khiến các bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại khi con cái họ nghiện mạng xã hội Facebook. Việc sử dụng Facebook giờ đây đã đi ngược với mục đích ban đầu là kết nối mọi người với nhau.
Theo báo cáo của Baird Equity Research, khoảng một nửa số người dùng ở mọi lứa tuổi cho biết họ không còn thường xuyên sử dụng Facebook để kết nối với bạn bè và người thân. Sự sụt giảm đặc biệt ở lứa tuổi từ 18 đến 34, trong khi trước đây thì đối tượng này sử dụng Facebook nhiều nhất.
Bất kể sự sụt giảm của Facebook là do những thay đổi của mạng xã hội này, hay những vấn đề liên quan đến tin tức giả mạo. Các nhà quảng cáo cảm thấy vô cùng lo lắng khi CEO Mark Zuckerberg cho biết đây mới chỉ là bước đầu tiên của những thay đổi.
“Nó không chỉ là một sự thay đổi qua một đêm”, Zuckerberg nhấn mạnh và khẳng định rằng sắp tới đây Facebook sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi hơn nữa. Và các thay đổi này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các nhà quảng cáo, các nhà sản xuất nội dung và các doanh nghiệp đang sử dụng Facebook như một kênh truyền thông quảng bá sản phẩm.
Thời gian người dùng dành cho Facebook vẫn là một con số quan trọng
Bất kể Mark Zucerberg có nói gì, lượng thời gian người dùng dành cho Facebook vẫn là một con số rất quan trọng. Doanh thu của Facebook vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo. Trong khi đó các nhà quảng cáo lại dựa vào số liệu trên để đánh giá xem có nên bỏ tiền vào nền tảng này hay không.
Nếu người sử dụng dành ít thời gian hơn cho Facebook, đồng nghĩa với việc các nhà quảng cáo cũng sẽ bỏ ít tiền hơn vào nền tảng này. Và điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của công ty, điều mà các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu.
Có lẽ Facebook không nên bỏ mặc các nhà quảng cáo và các doanh nghiệp, mặc dù người dùng cũng là một yếu tốt rất quan trọng. Tuy nhiên Facebook cần phải cân bằng giữa hai yếu tố này để đảm bảo nguồn thu của mình. Và quan trọng hơn hết là quản lý được vấn đề tin tức giả mạo và nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội, chứ không phải hạn chế tất cả các nội dung được chia sẻ.