Tuyển tập bí kíp Content Marketing từ a-z (phần 9)

Marketing 4Ps

✔️Tư duy marketing 4Ps
Phần trước chúng ta đã nói về các yếu tố: ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh, tâm lý học, yếu tố xã hội. Nó giúp bạn có thể truyền thông điệp đến được với trái tim của khách hàng. Tuy nhiên thông điệp gì để khách mua hàng của bạn? Áp dụng marketing mix 4Ps vào content chính là bí quyết để bạn làm content là bán được hàng

Đây là phương pháp của tôi, nếu bạn dùng nó hãy nhớ đến tôi. Nếu bạn còn thắc mắc hãy hỏi tôi. Nếu áp dụng nó thành công hãy báo cho tôi biết để tôi vui cùng bạn

Marketing 4Ps bao gồm: Product, Price, Promotion, Places

Áp dụng 4Ps vào content chính là bạn viết content hướng khách hàng đến 4 yếu tố trên. Hướng được 4 yếu tố trên họ sẽ khao khát mua sản phẩm của bạn

✔️Product (sản phẩm/dịch vụ): bạn hãy trình bày giá trị của sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng, thấy được giá trị họ sẽ mua hàng thôi. Giá trị là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với họ.

Ví dụ có một bạn đặt hàng tôi viết bài quảng cáo cho sản phẩm đồ chơi gỗ của trẻ em. Để khách hàng mua nó thì khách hàng phải thấy được giá trị của nó mang lại cho họ là gì. Có những sản phẩm đơn giản không cần nói ra người ta mặc định biết đến. Điều đó dẫn đến một hiểu biết sai lầm là chỉ cần đưa sản phẩm cho khách xem là được, dẫn đến content viết ra không bán được hàng.
Tôi đã phân tích được giá trị của đồ chơi gỗ cho trẻ em như sau:
—————————-
☑Bộ đồ chơi sẽ giúp rèn luyện đôi tay khéo léo và linh hoạt vì phải điều khiển con rối làm nhiều động tác khác nhau. Càng chơi món đồ chơi này thì tay chân càng khéo léo
☑Giúp bé phát huy khả năng tư duy và sáng tạo khi tìm cách tạo ra những động tác cho con rối để thắng đối phương: như đánh, đỡ, hoặc múa
☑Bộ đồ chơi có thể dùng để chơi dùng anh chị em trong nhà, điều này sẽ giúp tăng khả năng giao tiếp, biểu đạt cảm xúc. Tình cảm anh chị em sẽ thân thiết hơn sau khi chơi món đồ chơi này ( so với ipad mỗi người cầm 1 cái chơi thì cái này có lợi hơn nhiều)
——————————
Khi khách hàng hiểu được giá trị sản phẩm mang lại họ sẽ bắt đầu cân nhắc đến việc sỡ hữu nó

✔️Price (Giá): bạn phải làm cách nào đó chứng minh cho khách thấy là mức giá của bạn là mức giá hời thì họ sẽ bắt đầu nghĩ sẽ mua nó.

Nếu giá rẻ nhất thì đơn giản là chỉ ra khách chỉ bỏ 1 số tiền ít nhất trong 1 lần mua

Nếu giá cao thì bạn cần phân tích xem nhìn từ khía cạnh nào thì nó rẻ hơn. Ví dụ giá bạn bán với giá 1 triệu đồng, xài được 5 năm vì sản phẩm tốt, trung bình mỗi năm tốn 200k. So sánh với mặt hàng khác chỉ 500k nhưng chỉ xài được 2 năm, trung bình mỗi năm tốn 250K, rõ ràng là mắc hơn so với sản phẩm của bạn

Bạn cũng có thể so sánh mức giá khách bỏ ra với mức chi phí họ tiết kiệm được nhờ sản phẩm của bạn mang lại/ hoặc số tiền mà khách sẽ kiếm được từ ích lợi sản phẩm bạn mang lại

✔️Promotion: nghĩa là quảng bá, khuyến mãi.
Bạn có thể ghi thêm khuyến mãi, như mua 2 tặng 1, mua cái này tặng thêm cái gì, nó sẽ là một động lực thêm để khách mua hàng.
Bạn cũng có thể dùng lời nói của một người khác nói tốt về bạn. Bạn nói tốt về bạn thì ít ai tin, nhưng nếu khách nói tốt, hoặc một người nổi tiếng có ảnh hưởng nói tốt thì lập tức người ta sẽ tin ngay

✔️ Places (phân phối, điểm bán hàng, hệ thống đại lý): phần này bạn giải thích sao cho khách hiểu là mua chỗ bạn sẽ tiện lợi hơn nhờ hệ thống phân phối, điểm bán.

Nếu bạn bán ở địa phương, thì bạn có thể có lợi thế hơn so với các đối thủ khác ở thời gian giao hàng cực nhanh, khách có thể tiếp cận trực tiếp xem hàng, đổi trả, dễ dàng và tiện lợi. Hệ thống phân phối nhiều cũng thể hiện sức mạnh về tài chính, đầu tư khiến khách tin tưởng hơn

Với mùa mưa này ở miền nam thì khách sẽ lười ra đường nên mua online sẽ có lợi thế hơn so với mua tại cửa hàng, siêu thị.
Tóm lại ở phần này bạn chỉ cần nêu ra khách mua hàng tiện lợi như thế nào là được

Mở rộng của marketing 4Ps là marketing 7Ps gồm thêm 3P khác

✔️People: nhân sự, người làm ra sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng đến chất lượng của nó.
Kỹ năng càng tốt thì dẫn đến chất lượng càng tốt. Ví dụ có nhiều khách hỏi tôi: “bạn có bao nhiêu năm chạy ads? Bạn từng làm lĩnh vực này chưa?..”
Thương hiệu cá nhân của người đó cũng ảnh hưởng đến sự thu hút khách. Ví dụ quán ăn của nghệ sĩ hài Hoài Linh sẽ thu hút khách hơn của một người khác nếu các yếu tố khác giống nhau.
Yếu tố này có tác dụng mạnh đối với các ngành dịch vụ, và thường ít có tác dụng đối với các ngành sản phẩm.
Trong content bạn cần chứng mình được kỹ năng, trình độ của nhân sự như đưa ra bằng cấp, giải thưởng, số năm kinh nghiệm, hoặc chỉ ra nhân sự là người đã làm thành công một dự án, một sản phẩm, dịch vụ khác mà nhiều người đều biết hoặc chỉ ra nhân sự là người đã có uy tín, thương hiệu. Đơn giản chỉ có vậy
Ngoài nhân sự thì quy trình cũng là yếu tố cần được nhắc đến

✔️Process:quy trình, có ảnh hưởng đến chất lượng SP/DV. Một doanh nghiệp có quy trình làm việc bài bản chuyên nghiệp thì thường tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt hơn là không có. Vì vậy trong content bạn cần nêu ra sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc, nếu có thể nhiều công đoạn, hoặc mô tả chi tiết một công đoạn nhưng minh chứng được sự chuyên nghiệp của bạn

Ví dụ để viết một content tốt thì thường tôi làm theo 7 bước như sau
1.Tìm hiểu sản phẩm → 2. phân tích SWOT → 3. phân tích đối tượng và thấu hiểu customer insight → 4. Lên ý tưởng → 5. viết bài → 6. Kiểm tra tính thu hút ( xem khách có muốn đọc hết bài không) → 7. kiểm tra tính marketing ( đọc xong có muốn mua hàng không) → release

✔️Philosophy: là triết lý, là quan niệm sống của doanh nghiệp trong kinh doanh. Ví dụ nếu bạn kinh doanh mà muốn mang giá trị đến cho cộng đồng, và cam kết lợi nhuận còn lại đều đi làm từ thiện, thì mọi người sẽ ủng hộ bạn. Đứng trước 2 thương hiệu, thương hiệu nào có philosophy nhiều người kính phục hơn thì thương hiệu đó sẽ được ủng hộ hơn. Nếu không có philosophy nào thì bạn chỉ cần bỏ qua phần này

✔️Phép lặp: là sự lặp lại. Thế giới này là những lặp lại, lặp lại ngày và đêm, lặp lại xuân hạ thu đông, lặp lại sinh – lão – bệnh- tử. Sự lặp lại ngày và đêm giúp con người lớn lên, cây sinh trưởng. Sự lặp lại sinh – lão – bệnh – tử tạo nên nhiều thế hệ trẻ sáng tạo hơn, năng động hơn. Lặp lại vòng quay bánh xe sẽ giúp xe di chuyển
Lặp lại âm trong câu tạo nên vần nên thơ, dễ đọc dễ hiểu. Lặp lại cấu trúc câu tạo nên phép sóng đôi dễ chạm đến trái tim người xem.
Để tạo nên content hay hơn bạn cần lặp lại việc làm content. Điều cần thiết là phải cho ra được 1 content trong thời gian cho trước, nếu content không hay, không đạt thì hãy viết lại 1 lần nữa, làm như vậy cho đến khi nào bạn viết được 1 content hay. Đừng vì bí ý tưởng mà không cho ra 1 content nào. Nếu lặp lại nhiều lần viết mà vẫn không đạt? Hãy quay lại từ đầu tìm hiểu lại sản phẩm, phân tích marketing 7Ps lại từ đầu và lại viết tiếp.
Như vậy để làm content hay chỉ cần áp dụng phép lặp: lặp âm, lặp từ, lặp cấu trúc câu, lặp lại tư duy trước trong và sau khi làm content, lặp lại quy trình, lặp lại một content mới cho một mục tiêu cũ

(Còn tiếp) Tuyển tập bí kíp content marketing từ a-z (phần cuối)