Xây dựng website- quảng cáo trực tuyến: Nhỏ mà không lẻ

Với ưu điểm nổi trội đó là đăng thông tin nhanh chóng và ai cũng có thể thực hiện đã làm cho internet trở thành một kho tìm kiếm khổng lồ hơn cả một cuốn bách khoa toàn thư, điều này kéo theo xu hướng tìm kiếm của xã hội hầu như tập trung vào các công cụ tìm kiếm online. Tất cả đều có thể tìm thấy trên internet chính vì vậy đối với một DN việc xây dựng thiết kế website  và đưa thông tin vào các công cụ tìm kiếm online là một việc làm cần thiết bởi nó rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và DN của bạn cũng đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí cho việc quảng bá đi rất nhiều.

Từ câu chuyện… “cá kho làng Vũ Đại”

Cá Kho Làng Vũ Đại ngày đầu kinh doanh chỉ với một mục tiêu: quảng bá món Cá kho (cá kho được om trong nồi đất) đến với người tiêu dùng cả nước. Nhiều năm qua, làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam, đã nổi tiếng với món ăn đặc sản riêng của ẩm thực Việt Nam – Cá Kho. Tuy nhiên, vấn đề gặp phải là làm sao để thưởng thức món ăn này mà không cần phải đến tận nơi.
Cá kho được biết đến như món ăn đặc sản của ẩm thực truyền thống Việt Nam. Đây cũng là món ăn có mặt trong bữa cơm hằng ngày của người Việt. Và ngôi làng nổi tiếng lâu đời nhất của món đặc sản này chính là làng Vũ Đại, tỉnh Hà Nam. Người dân trong làng ai cũng sinh sống và buôn bán Cá Kho. Vị ngon đặc trưng của món ăn không chỉ do nguyên liệu ngon, mà còn bởi cách nấu, cá được om trong nồi đất giúp bảo quản lâu. Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, mọi thành phần đều được làm thủ công ngay từ những chiếc nồi đất om cá.
Sau một vài tháng sử dụng quảng cáo trực tuyến, món ăn đã tạo nên dấu ấn trên phương tiện truyền thông cả nước, như đài truyền hình quốc gia, kênh VTV, đã đưa một phóng sự lớn. Những đơn hàng tiếp tục gia tăng. Có những mùa, đơn hàng đặt vượt quá cung ứng cho phép. Gia đình phải thuê thêm nhân công. Nhiều du khách cũng ghé thăm làng, đặc biệt là tới thăm gia đình ông Trần Bá Luận, để xem cách nấu món đặc sản và tự mình thưởng thức vị ngon nổi tiếng của Cá Kho Làng Vũ Đại. Ông Trần Bá Luận rất tự hào khi món ăn truyền thống của gia đình giờ đã được người tiêu dùng yêu thích trên cả nước. Ông thấy như đã đạt được tâm nguyện gìn giữ truyền thống gia đình và quảng bá hình ảnh ẩm thực Việt đến với những người sành ẩm thực khắp nơi trên thế giới.

Đến cách thức “lựa chọn” doanh nghiệp nhỏ kiểu… Google

Google cho biết họ đang hướng đến khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam khi số lượng người dùng và tốc độ tăng trưởng Internet ngày càng cao. Đại diện Google đánh giá thị trường Việt Nam, dù đang ở giai đoạn sơ khởi, nhưng đã rất tiềm năng. Google cho biết họ có trong tay các số liệu về thị trường, đồng thời biết khá rõ về tình hình khó khăn của các DN trong nước, vốn khiến cho nhiều trong số đó phải lâm vào cảnh phá sản.
Theo ông James McClure, Giám đốc các thị trường mới nổi khu vực Nam và Đông Nam Á, Google Châu Á Thái Bình Dương, trong tình cảnh các DNNVV phải vật lộn để tồn tại, thì việc tiêu một đồng là phải hết sức tính toán, vì thế xây dựng 1 website và đưa thông tin doanh nghiệp của mình lên quảng cáo trực tuyến là một giải pháp vừa tiết kiệm tiền, vừa có tính lan tỏa cao, khi được tích hợp với hệ thống khổng lồ của Google.
Chẳng hạn, khởi nghiệp cách đây bốn năm, Tranh Gao Thai Hoang ra đời chỉ với một mục tiêu: quảng bá nghệ thuật tranh gạo phổ biến trên khắp cả nước và bạn bè quốc tế. Ba năm đầu, hoạt động kinh doanh chỉ duy trì ở Đồng Nai với lợi nhuận ít ỏi. Một năm trước, khi bắt đầu sử dụng dịch vụ quảng cáo trên internet đã giúp dòng tranh đặc biệt này tạo nên một thị trường mới tại TP.HCM – nơi chiếm hơn 75% doanh thu bán tranh.
Đại diện của Google cho biết, thị trường Việt Nam rất tiềm năng với hơn 35 triệu người sử dụng internet, trong đó, theo TNS, cứ hai trong ba người sử dụng internet lên mạng tìm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ trước khi mua. Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng kéo theo sự vào cuộc của các DN, trong đó lực lượng DNNVV chiếm đông đảo, vì chi phí quảng cáo trực tuyến là khá rẻ so với các kênh khác.
Tuy vậy, Google cũng có khá nhiều đối tác là các trang web lớn ở Việt Nam, nơi mà tỷ lệ ăn chia doanh thu là Google 32% và đối tác là 68%. Đại diện Google từ chối nói về doanh thu thị trường tại Việt Nam, nhưng các chuyên gia ước đoán con số này có thể lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ. Con số này được xem là khá hấp dẫn, vì thế Google đang đối mặt với những cạnh tranh từ đối thủ Facebook cũng như một số DN trong nước như zing, coccoc.com