10 Bước viết một kế hoạch Internet Marketing sản phẩm mới

Sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn 10 bước để có một kế hoạch Marketing hoàn hảo.

1 Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp
Đây là công đoạn mà bất kỳ chiến dịch marketing nào dù là marketing online hay marketing truyền thống thì đều cần phải nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Công việc của bạn đó là phải thu thập, tổ chức, ghi lại dữ liệu thị trường đang mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Trong quá trình nghiên cứu thị trường thì bạn cần lưu ý một số điều sau:
Tính năng, mô hình của thị trường bao gồm cả thời vụ đó
Tính năng nhân khẩu học, phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu của bạn. Nghiên cứu nhu cầu mua hàng
Dựa vào Google để nghiên cứu thị trường sản phẩm hiện đang có, sản phẩm cạnh tranh
Thực trạng doanh số bán hàng
Các đơn vị cung ứng và các đơn vị sản xuất mà bạn cần dựa vào
Thị trường mục tiêu nên chọn 1,2 thị trường ngách chứ không lên đánh 1 thị trường tập trung lớn. Thường thị trường ngách sẽ có ít đối thủ hơn và nếu là người đi đầu bạn sẽ chiếm ưu thế tuyệt đối.
Những vấn đề bạn cần lưu ý thị trường:
Nên tìm thị trường ngách làm thị trường mục tiêu vì sẽ ít đối thủ cạnh tranh và bạn sẽ có cơ hội làm vua trên mảnh đất ngách này.
Dùng Google để nghiên cứu thị trường sản phẩm hiện có của doanh nghiệp để tung ra các chiến lược tốt nhất. Và hãy nghiên cứu cả đối thủ cạnh tranh của bạn nữa nhé.
Phân khúc thị trường, thị trường mục tiêu, nhu cầu khách hàng khi mua hàng cũng như khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ, mô hình của thị trường, thực trạng bán hàng…

2. Nội lực doanh nghiệp
Hãy xem doanh nghiệp của bạn đang ở mức độ nào để lên kế hoạch.

Cần phải hiểu rõ mục tiêu của doanh nghiệp mình trong kế hoạch tới là gì, doanh nghiệp trước mắt có khả năng gì? ngân sách và công việc ưu tiên. Phải chú trọng đến gì đầu tiên.

Lên một danh sách chi tiết các thông tin về công ty, đặc điểm về các sản phẩm..điều này giúp bạn có một nền tảng vững chắc để lên được những kế hoạch phù hợp. Điều này giúp bạn hiểu sâu hơn về công ty mình, khi nghiên cứu đối thủ thì bạn sẽ nhận ra được điểm khác biệt của công ty mình với đối thủ, các điểm nhấn sẽ gây hứng thú với khách hàng. Hãy chú ý đến ngân sách mà công ty hỗ trợ cho các chiến dịch của mình nhé.

3. Sản phẩm

Bạn phải mô tả sản phẩm của bạn cung cấp một cách chi tiết và rõ ràng, kèm theo đó là những lợi ích khi khách hàng dùng sản phẩm của bạn. Bạn nên mô tả sản phẩm theo các form câu hỏi như sau.

Làm thế nào để sản phẩm của bạn liên kết được với thị trường
Thị trường của bạn cần gì, hiện tại họ đang sử dụng gì, họ được những gì khi sử dụng sản phẩm của bạn mà không phải là sản phẩm khác?

4. Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược Marketing online

Cần hoạch định rõ các công cụ online mà bạn sẽ sử dụng trong chiến lược này bao gồm:

Search Engine Optimization ( SEO ): đây là chiến dịch mả bạn phải tối ưu hóa website của bạn với các công cụ tìm kiếm như Google,Bing, Yahoo… nhằm mục đích đưa website của bạn đứng trang đầu với các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ưu điểm: đúng nhu cầu của khách hàng, khách hàng sẽ đều đặn vào website của bạn một cách hoàn toàn miễn phí.
Pay Per Click – Search Engine Marketing ( SEM ): đây là dịch vụ mà bạn sẽ phải đấu thầu và trả tiền cho các lượt click, truy cập đến website của bạn thông qua các quảng cáo. hình thức này sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền của doanh nghiệp nếu như từ khóa đó quá hot.
Affiliate Marketing: Sử dụng các website khác quảng cáo cho sản phẩm của bạn và trích cho họ phần trăm lợi nhuận. Đây là phương pháp được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhất là cách doanh nghiệp hoạt động ban hang online mạnh mẽ.
Viết bài và chia sẻ: bạn có bài viết hay, chất lượng và được nhiều người chia sẻ thì thông tin của bạn sẽ được chia sẻ lan rộng một cách nhanh chóng và điều này cũng giúp cho website của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing truyền thống
Tổ chức event, hội thảo để thương hiệu bạn lan rộng
Viết bài cho tạp chí, báo địa phương và các ấn phẩm khác trong lĩnh vực của bạn điều này sẽ giúp bạn được mọi người biết đến như là một chuyên gia
Bán hàng trực tiếp qua cửa hàng
Sử dụng thông cáo báo chí, triển lãm giúp bạn lan truyền rất tốt.
Tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến tay người dùng.
Hàng đổi hàng của bạn được bộ máy tìm kiếm đánh giá cao hơn.

5. Ngân sách dành cho chiến lược Marketing

Một kế hoạch hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng tạo ra được thu hút được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Cần có bảng kê khai chi tiêu dự kiến đầy đủ và rõ ràng để phân bổ ngân sách hợp lý và tránh phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

6. Cạnh tranh

Mô tả sự cạnh tranh của bạn. Đưa ra những đề xuất để bán hàng tốt hơn

Điều gì khiến bạn nổi bật hơn đối thủ?
Vì sao bạn đặc biệt?
Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì một đối thủ khác? Bạn càng có nhiều khác biệt với đối thủ bạn càng có nhiều cơ hội thành công.

7. Sứ mệnh

Bất cứ chiến dịch nào cũng cần có một vài câu slogan làm khẩu hiệu tuyên bố sứ mệnh

“Chìa khóa thị trường” – bạn đang bán hàng cho ai – thật cụ thể, riêng biệt!

“Đóng góp” – bạn đang bán cái gì.
“Khác biệt” – đề xuất bán hàng độc đáo của bạn – tại sao bạn khác biệt trong cạnh tranh?

8. Giá cả, định vị và xây dượng thương hiệu
Từ những thông tin đã thu thập được, thiết lập chiến lược để xác định giá của sản phẩm, vị trí mà sản phẩm của bạn sẽ đạt được trên thị trường và cách mà bạn sẽ có được nhận thức về thương hi

9. Mục tiêu tiếp thị

Hãy đưa ra các con số cụ thể mà bạn mong muốn có được trong chiến dịch. VD: “Mục tiêu của chiến dịch này là có được ít nhất 15 khách hàng mỗi tháng hoặc tạo ra 200 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.”

10. Giám sát kết quả

Đây là công đoạn mà bạn sẽ phải kiểm tra và phân tích về toàn bộ chiến dịch bạn đang triển khai.

Khảo sát khách hàng xem họ hài lòng hay không
Theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, lượng khách truy cập website và doanh số
Xác định chiến lược marketing nào đang mang lại hiệu quả cao nhất, chiến lược nào ít hiệu quả nhất
Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing
Trên đây là 10 bước để viết một bản kế hoạch marketing online thường dùng. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc lập ra một bản kế hoach internet marketing chi tiết. Và nếu bạn có ý kiến gì xin đóng góp bằng cách comment ở bên dưới bài viết.